MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài đề án
Đối với các ngân hàng thương mại, hoạt động cho vay khách hàng ưu tiên (KHƯT)
là một trong những hoạt động trọng tâm của các ngân hàng thương mại (NHTM). Trong bối
cảnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, các ngân hàng thương mại ngày càng quan tâm
đến công tác quản lý cho vay khách hàng ưu tiên để thu hút ngày càng nhiều khách hàng ưu
tiên, tối đa hóa lợi nhuận cho ngân hàng.
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) với bề dày nhiều năm kinh
nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng và là một trong những ngân hàng lớn trên địa bàn thành
phố Hà Nội cũng như cả nước. Điều này là một lợi thế giúp BIDV nói chung và BIDV chi
nhánh Cầu Giấy, thành phố Hà Nội (Gọi tắt là BIDV chi nhánh Cầu Giấy) nói riêng có
nhiều cơ hội nâng tầm vị thế của ngân hàng trong khu vực. Trong những năm qua, BIDV
chi nhánh Cầu giấy đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác quản lý cho vay
khách hàng ưu tiên, đó là: hằng năm, chi nhánh đã xây dựng kế hoạch cho vay khách hàng
ưu tiên bài bản, quy trình cho vay khách hàng ưu tiên ngày càng có nhiều đổi mới, giảm
thiểu các thủ tục rườm rà để nâng cao chất lượng phục vụ, ngân hàng đã ban hành chính
sách lãi suất hấp dẫn đối với khách hàng ưu tiên… Tuy nhiên, trong công tác quản lý cho
vay khách hàng ưu tiên tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy vẫn còn tồn tại một số hạn chế đó là:
việc lập kế hoạch cho vay KHƯT còn thiếu thông tin cụ thể về đặc điểm khách hàng ưu tiên
và nhu cầu vay vốn, cũng như các yếu tố vĩ mô về nền kinh tế, dẫn đến kế hoạch xây dựng
không đầy đủ và thiếu các giải pháp truyền thông sản phẩm hay nâng cao chất lượng dịch
vụ. Về tổ chức thực hiện, sự kiêm nhiệm của cán bộ tín dụng gây ra thiếu hiệu quả trong
quá trình cho vay, cùng với kỹ năng thẩm định và phân tích tín dụng còn hạn chế. Ngoài ra,
việc phổ biến thông tin và tập huấn kỹ năng cho cán bộ chưa được ưu tiên, cùng với việc
không tận dụng đa dạng hóa các kênh truyền thông. Quy trình cho vay KHƯT đối mặt với
thách thức từ việc khách hàng không cung cấp đủ thông tin và việc sử dụng vốn không đúng
mục đích. Cuối cùng, trong kiểm soát hoạt động cho vay, số lượng cán bộ nhân viên tín
dụng không đủ để đối phó với số lượng hồ sơ vay vốn lớn, dẫn đến khó khăn trong việc
kiểm soát và giám sát sau cho vay, mặc dù số lượng hồ sơ có dấu hiệu rủi ro phát hiện qua
quá trình kiểm soát tăng lên nhưng vẫn chưa đủ để giảm thiểu rủi ro tín dụng một cách hiệu
quả.
Từ những lý do trên, tác giả lựa chọn đề tài "Quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Cầu Giấy" để làm đề tài
nghiên cứu cho Đề án tốt nghiệp thạc sĩ của mình.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài
Mục tiêu nghiên cứu: (1) Phân tích và đánh giá thực trạng quản lý cho vay đối với
KHƯT tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy; (2) Đề xuất một số giải pháp chủ yếu hoàn thiện quản
lý cho vay KHƯT tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy đến năm 2030.
Nhiệm vụ nghiên cứu: Để đạt được mục tiêu nghiên cứu trên, nhiệm vụ nghiên cứu
của đề tài đề án gồm:
1