ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
---------
VŨ HẢI DƯƠNG
QUẢN LÝ CHO VAY KHÁCH HÀNG ƯU TIÊN
TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ
VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH CẦU GIẤY
Chuyên ngành: Quản lý kinh tế
Mã số: 8 34 04 10
ĐỀ ÁN THẠC SỸ QUẢN LÝ KINH TẾ
CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG
Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Thị Anh Tuyết
HÀ NỘI – 2025
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài đề án
Đối với các ngân hàng thương mại, hoạt động cho vay khách hàng ưu tiên (KHƯT)
là một trong những hoạt động trọng tâm của các ngân hàng thương mại (NHTM). Trong bối
cảnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, các ngân hàng thương mại ngày càng quan tâm
đến công tác quản lý cho vay khách hàng ưu tiên để thu hút ngày càng nhiều khách hàng ưu
tiên, tối đa hóa lợi nhuận cho ngân hàng.
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) với bề dày nhiều năm kinh
nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng một trong những ngân hàng lớn trên địa bàn thành
phố Nội cũng như cả nước. Điều này một lợi thế giúp BIDV nói chung BIDV chi
nhánh Cầu Giấy, thành phố Nội (Gọi tắt BIDV chi nhánh Cầu Giấy) nói riêng
nhiều hội nâng tầm vị thế của ngân hàng trong khu vực. Trong những năm qua, BIDV
chi nhánh Cầu giấy đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác quản cho vay
khách hàng ưu tiên, đó là: hằng năm, chi nhánh đã xây dựng kế hoạch cho vay khách hàng
ưu tiên bài bản, quy trình cho vay khách hàng ưu tiên ngày càng nhiều đổi mới, giảm
thiểu các thủ tục rườm để nâng cao chất lượng phục vụ, ngân hàng đã ban hành chính
sách i suất hấp dẫn đối với khách hàng ưu tiên… Tuy nhiên, trong công tác quản cho
vay khách hàng ưu tiên tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy vẫn còn tồn tại một số hạn chế đó:
việc lập kế hoạch cho vay KHƯT còn thiếu thông tin cụ thể về đặc điểm khách hàng ưu tiên
nhu cầu vay vốn, cũng như các yếu tố mô về nền kinh tế, dẫn đến kế hoạch xây dựng
không đầy đủ thiếu các giải pháp truyền thông sản phẩm hay nâng cao chất lượng dịch
vụ. Về tổ chức thực hiện, sự kiêm nhiệm của cán bộ tín dụng gây ra thiếu hiệu quả trong
quá trình cho vay, cùng với kỹ năng thẩm địnhphân tích tín dụng còn hạn chế. Ngoài ra,
việc phổ biến thông tin tập huấn kỹ năng cho cán bộ chưa được ưu tiên, cùng với việc
không tận dụng đa dạng hóac kênh truyền thông. Quy trình cho vay KHƯT đối mặt với
thách thức từ việc khách hàng không cung cấp đủ thông tin và việc sử dụng vốn không đúng
mục đích. Cuối cùng, trong kiểm soát hoạt động cho vay, số lượng cán bộ nhân viên tín
dụng không đủ để đối phó với số lượng hồ vay vốn lớn, dẫn đến khó khăn trong việc
kiểm soát giám sát sau cho vay, mặc số lượng hồ dấu hiệu rủi ro phát hiện qua
quá trình kiểm soát tăng lên nhưng vẫn chưa đủ để giảm thiểu rủi ro tín dụng một cách hiệu
quả.
Từ những lý do trên, tác giả lựa chọn đề tài "Quảncho vay khách hàng ưu tiên tại
Ngân hàng TMCP Đầu Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Cầu Giấy" để làm đề tài
nghiên cứu cho Đề án tốt nghiệp thạc sĩ của mình.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài
Mục tiêu nghiên cứu: (1) Phân tích đánh giá thực trạng quản cho vay đối với
KHƯT tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy; (2) Đề xuất một số giải pháp chủ yếu hoàn thiện quản
lý cho vay KHƯT tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy đến năm 2030.
Nhiệm vụ nghiên cứu: Để đạt được mục tiêu nghiên cứu trên, nhiệm vụ nghiên cứu
của đề tài đề án gồm:
1
- Hệ thống hóa một số vấn đề luận thực tiễn về quản cho vay KHƯT tại
NHTM;
- Đánh g thực trạng quản cho vay KHƯT tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy giai
đoạn 2019-2023; qua đó rút ra được kết quả đạt được, hạn chế nguyên nhân của những
hạn chế về quản lý cho vay KHƯT tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy;
- Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện quản cho vay KHƯT tại BIDV chi
nhánh Cầu Giấy đến năm 2030.
3. Câu hỏi nghiên cứu
Để thực hiện mục tiêu nhiệm vụ nghiên cứu, đề án tập trung làm các câu hỏi
nghiên cứu đó là:
- Thực trạng quản cho vay KHƯT tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy giai đoạn 2019-
2023 như thế nào? Những thành công đạt được gì? Hạn chế ra sao? Nguyên nhân của
những hạn chế đó?
- Để hoàn thiện quản lý cho vay KHƯT tại BIDV chi nhánh Cầu Giấy đến năm 2030,
các giải pháp và kiến nghị nào được đưa ra?
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của đề tài hoạt động quản cho vay KHƯT tại chi nhánh
NHTM.
Phạm vi nghiên cứu:
- Phạm vi không gian: Nghiên cứu được thực hiện tại hội sở BIDV chi nhánh Cầu
Giấy và các phòng giao dịch trực thuộc.
- Phạm vi thời gian: Nghiên cứu thực trạng quản cho vay KHƯT tại BIDV chi
nhánh Cầu Giấy thông qua dữ liệu thứ cấp giai đoạn 2019- 2023, dữ liệu cấp thu thập
thông qua phỏng vấn các cán bộ lãnh đạo của BIDV chi nhánh Cầu Giấy vào tháng 6/2024;
các giải pháp định hướng đề xuất đến năm 2030.
- Phạm vi nội dung: (1) Xây dựng kế hoạch cho vay KHƯT; (2) Tổ chức triển khai
thực hiện cho vay KHƯT; (3) Kiểm soát hoạt động cho vay KHƯT. Chủ thể quản cho
vay KHƯT là ban giám đốc BIDV chi nhánh Cầu Giấy, đối tượng quản lý khách hàng ưu
tiên đang có quan hệ tín dụng tại chi nhánh
5. Kết cấu Đề án
Đề án tốt nghiệp ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục,
có kết cấu bao gồm 4 chương:
Chương 1. Tổng quan tình hình nghiên cứu, sở luận lý luận kinh nghiệm thực
tiễn về quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại chi nhánh ngân hàng thương mại
Chương 2. Phương pháp nghiên cứu
Chương 3. Thực trạng quản cho vay khách hàng ưu tiên tại Ngânng Đầu
Phát triển Việt Nam chi nhánh Cầu Giấy
Chương 4. Giải pháp quản cho vay khách hàng ưu tiên tại Ngân ng Đầu
Phát triển Việt Nam chi nhánh Cầu Giấy
2
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU, CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ
KINH NGHIỆP THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ CHO VAY KHÁCH HÀNG ƯU TIÊN
TẠI CHI NHÁNH
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan
1.2. sở luận về quản cho vay khách hàng ưu tiên tại chi nhánh ngân hàng
thương mại
1.2.1. Khái niệm mục tiêu quản cho vay khách hàng ưu tiên tại chi nhánh ngân
hàng thương mại
1.2.1.1. Khái niệm
1.2.1.2. Mục tiêu quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại chi nhánh ngân hàng thương mại
1.2.2. Phân loại cho vay khách hàng ưu tiên tại chi nhánh ngân hàng thương mại
1.2.3. Vai trò của hoạt động cho vay khách hàng ưu tiên tại chi nhánh ngân hàng
thương mại
1.2.4. Nội dung quản cho vay khách hàng ưu tiên tại chi nhánh ngân hàng thương
mại
a. Lập kế hoạch cho vay khách hàng ưu tiên
b. Tổ chức thực hiện kế hoạch cho vay khách hàng ưu tiên
1.2.5. Các chỉ tiêu đánh giá quản lý cho vay khách hàng ưu tiên tại chi nhánh ngân hàng
thương mại
1.3. Kinh nghiệm về quản cho vay khách hàng ưu tiên tại một số chi nhánh ngân
hàng thương mại và bài học kinh nghiệm cho BIDV chi nhánh Cầu Giấy
1.3.1. Kinh nghiệm về quản cho vay khách hàng ưu tiên tại một số chi nhánh ngân
hàng thương mại
1.3.1.1. Kinh nghiệm của BIDV chi nhánh thành phố Phủ Lý
1.3.1.2. Kinh nghiệm của Techcombank chi nhánh Hà Nam
1.3.2. Bài học kinh nghiệm cho BIDV chi nhánh Cầu Giấy
Bài học kinh nghiệm cho BIDV chi nhánh Cầu Giấy từ BIDV chi nhánh TP. Phủ
và Techcombank chi nhánh Hà Nam về hoạt động quản lý cho vay KHƯT như sau:
- Lập kế hoạch cho vay KHƯT: Nhìn lại quá trình phát triển của BIDV chi nhánh TP.
Phủ Techcombank chi nhánh Nam, BIDV chi nhánh Cầu Giấy nên nhận thức
rằng lập kế hoạch cho vay KHƯT cần dựa trên nhu cầu thực tế và khả năng thanh khoản của
chi nhánh. Đồng thời, phải phản ánh chính xác xu hướng thị trường, đặc biệt nhu cầu của
địa phương. Hãy liên tục cập nhật đánh giá lại kế hoạch để đảm bảo sự phù hợp linh
hoạt trước những biến động của thị trường.
- T chức thực hiện cho vay KHƯT: Thành công trong công tác quản cho vay
không chỉ dựa vào việc lập kế hoạch chi tiết còn cần một quy trình tổ chức thực hiện
minh bạch hiệu quả. BIDV chi nhánh Cầu Giấy cần tham khảo cách thức Techcombank
chi nhánh Nam xử hồ nhanh chóng, chính xác cung cấp dịch vụ hỗ trợ sau khi
cho vay một cách tận tâm. Việc này giúp tăng cường niềm tin sự i lòng từ phía khách
hàng.
3
- Kiểm soát cho vay KHƯT: Một bài học quý giá BIDV chi nhánh Cầu Giấy cần
rút ra từ hai chi nhánh kia việc kiểm soát cho vay KHƯT. Để đảm bảo tỷ lnợ xấu luôn
được kiểm soát tại mức thấp, chi nhánh cần áp dụng một hệ thống kiểm soát nội b mạnh
mẽ. Đồng thời, việc đào tạo liên tục cho đội ngũ nhân viên về kỹ năng phát hiện và xử lý rủi
ro không thể thiếu. Điều này không chỉ giúp chi nhánh bảo vệ tài sản của mình còn
nâng cao uy tín và chất lượng dịch vụ trong mắt khách hàng.
CHƯƠNG 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1. Phương pháp thu thập thông tin, số liệu, dữ liệu.
2.2. Phương pháp phân tích, xử lý số liệu, dữ liệu
2.2.1. Phương pháp thống kê mô tả
2.2.2. Phương pháp phân tích - tổng hợp
2.2.3. Phương pháp so sánh
CHƯƠNG 3. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHO VAY KHÁCH HÀNG ƯU TIÊN TẠI
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM,
CHI NHÁNH CẦU GIẤY
3.1. Giới thiệu khái quát về BIDV chi nhánh Cầu Giấy
3.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của BIDV chi nhánh Cầu Giấy
3.1.2. Cơ cấu tổ chức
3.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của BIDV chi nhánh Cầu Giấy
3.1.3.1. Hoạt động huy động vốn
Số liệu thống kê cho thấy, tổng nguồn vốn huy động của chi nhánh qua các năm tăng
về số tuyệt đối. Mặt khác, tốc độ tăng trưởng lại xu hướng tăng. Cụ thể, năm 2019 tổng
nguồn vốn huy động của chi nhánh đạt 826,7 tỷ đồng. Năm 2021 tổng nguồn vốn huy động
của chi nhánh đạt 915,6 tỷ đồng. Đến năm 2022, tổng nguồn vốn huy động 998,7 tỷ đồng,
tăng 83,1 tỷ đồng, tương đương 9,1% so với năm 2021 và năm 2023 là 1.130,6 tỷ đồng, tăng
131,9 tỷ đồng tương đương 13,2% so với năm 2022.
Bảng 3.1 Tốc độ tăng trưởng vốn huy động của BIDV chi nhánh Cầu Giấy giai đoạn
2019-2023
Chỉ tiêu ĐVT Năm 2019Năm 2020 Năm
2021
Năm
2022
Năm
2023
Vốn huy động Tỷ đồng 826,7 889,1 915,6 998,7 1.130,6
Tốc độ tăng trưởng
vốn huy động
% 7,1 7,5 3,0 9,1 13,2
Nguồn: Báo cáo tổng kết hoạt động kinh doanh của BIDV chi nhánh Cầu Giấy năm 2019-
2023
4