B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯỜNG ĐI HC PHM TP. H CHÍ MINH
TRƯNG CÁN B QUN LÝ GIÁO DC VÀ ĐÀO TO II
HUNH TH TAM THANH
QUN LÝ CÔNG TÁC HƯNG NGHIP CHO HC SINH PH
THÔNG BC TRUNG HC TI CÁC TRUNGM GIÁO DC
THƯỜNG XUYÊN TRÊN ĐA BÀN THÀNH PH ĐÀ NNG
THC TRNG VÀ GII PHÁP
LUN VĂN THC KHOA HC GIÁO DC
TP. H CHÍ MINH - 2003
LI CM ƠN
Vi tình cm chân thành, tác gi luận văn xin cảm ơn Ban Giám hiệu, Phòng Qun lý
Khoa hc, các thy cô giáo khoa Tâm lý giáo dục trường Đại hc Sư phm thành ph H Chí
Minh, các thy cô giáo trường Cán b qun lý Giáo dục và Đào tạo II đã tạo điều kin thun li
v hc tp, tn ty trong ging dy và giúp đỡ tác gi trong sut quá trình hc tp, nghiên cu.
Xin cm ơn lãnh đạo S Giáo dc - Đào tạo thành ph Đà Nẵng đã quan m, tạo điều
kin thun li cho tác gi được đi học giúp đỡ tác gi hoàn thành tt khóa học. Đồng thi,
tác gi cũng xin cảm ơn các Phòng Giáo dục chuyên nghip - Giáo dục thường xuyên, Kế
hoch Tài chính S Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm Giáo dục thường xuyên và các trường
Trung hc cơ s, Trung hc ph thông trên địa bàn thành ph Đà Nẵng đã cộng tác nhit tình,
giúp đỡc gi có được nhng thông tin cn thiết để phc v cho đề tài nghiên cu.
Chân thành cm ơn nhng tình cm quý báu của gia đình, bạn bè, đồng nghip đã c vũ,
động viên và giúp đỡ tôi hoàn thành tt nhim v hc tp và nghiên cu ca mình.
Đặc bit, xin bày t lòng biết ơn sâu sắc đến cô giáo - Tiến Khoa học Lê Th Hoa,
người đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tác gi trong vic định hướng v nội dung đề tài, phương
pháp nghiên cu khoa học và thường xuyên quan tâm giúp đỡ tác gi trong sut quá trình
nghiên cứu để hoàn thành luận văn này.
đã cố gng rt nhiu, song chc chn luận văn không thể tránh khi nhng thiếu sót,
kính mong s góp ý ca thy cô và các bạn đồng nghip.
TP. H Chí Minh, năm 2003
Hunh Th Tam Thanh
MC LC
LI CẢM ƠN .............................................................................................................................. 3
MC LC .................................................................................................................................... 4
M ĐẦU ...................................................................................................................................... 7
1. Lý do chn đ tài .................................................................................................................. 7
2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................................... 9
3. Gi thuyết khoa hc ............................................................................................................. 9
4. Khách th và đối tưng nghiên cu .................................................................................... 9
5. Phm vi và gii hạn đề tài ................................................................................................... 9
6. Nhim v nghiên cu ........................................................................................................ 10
7. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................................. 10
Chương 1: SỞ LÝ LUN V QUN LÝ CÔNG TÁC HƯỚNG NGHIP CHO HC
SINH PH THÔNG BC TRUNG HC TI CÁC TRUNG TÂM GIÁO DC
THƯỜNG XUYÊN .................................................................................................................... 12
1.1. Tng quan lch s vn đề nghiên cu ........................................................................... 12
1.1.1. Tính tất yếu của công tác hướng nghiệp .................................................................. 12
1.1.2. Công tác hưởng nghiệp ở một số nước trên Thế giới ............................................... 13
1.1.3. Khái quát về công tác hướng nghiệp quản công tác ớng nghiệp nước ta
trong những năm qua ......................................................................................................... 14
1.2. Khái nim v qun lý công tác hướng nghip cho hc sinh ph thông bc Trung hc
ti trung tâm Giáo dục thường xuyên ................................................................................... 16
1.2.1. Vấn đề hướng nghiệp cho học sinh phổ thông bậc Trung học ................................. 16
1.2.2. Khái niệm quản công tác hướng nghiệp cho học sinh phổ thông bậc Trung học
tại các trung tâm Giáo dục thường xuyên .......................................................................... 24
Chương 2: THỰC TRNG QUẢN LÝ CÔNG TÁC HƯỚNG NGHIP CHO HC SINH
PH THÔNG BC TRUNG HC TI CÁC TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG
XUYÊN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PH ĐÀ NẴNG ............................................................ 33
2.1. Khái quát v điều kin t nhiên, tình hình kinh tế - xã hi và giáo dc - đào tạo thành
ph Đà Nẵng .......................................................................................................................... 33
2.1.1. Điều kiện tự nhiên và tình hình kinh tế - xã hội ....................................................... 33
2.1.2. Thực trạng giáo dục - đào tạo thành phố Đà Nẵng ................................................. 34
2.2. Thc trng qun lý ng tác ng nghip cho hc sinh pho thông bc Trung hc ti
các trung tâm Giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành ph Đà Nng .......................... 36
2.2.1. Mạng lưới các trung tâm Giáo dục thướng xuyên ................................................... 36
2.2.2. Quy mô, chất lượng và cơ cấu ngành nghề đào tạo ................................................. 37
2.2.3. Cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên làm công tác hướng nghiệp ............................... 43
2.2.4. Cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ công tác hướng nghiệp ............................. 47
2.2.5. Chương trình và tài liệu phục vụ công tác hướng nghiệp ........................................ 50
2.2.6. Tài chính và cơ chế chính sách cho người dạy, người học ...................................... 51
2.2.7. Xã hội hóa công tác hướng nghiệp ........................................................................... 52
2.3. Thc trng hot đng qun lý công tác hưng nghip của Giám đốc các trung tâm
Giáo dc thường xuyên trên địa bàn thành ph Đà Nẵng .................................................. 54
2.3.1. Xây dựng bộ máy làm công tác hướng nghiệp ......................................................... 54
2.3.2. Lập kế hoạch thực hiện công tác hướng nghiệp ....................................................... 56
2.3.3. Tổ chức thực hiện các con đường hướng nghiệp .................................................... 56
2.3.4. Kiểm tra đánh giá việc tổ chức thực hiện công tác hướng nghiệp ........................... 58
2.3.5. Tổng kết và điều chỉnh kế hoạch .............................................................................. 61
2.4. Đánh giá chung ............................................................................................................... 61
Chương 3: MT S GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ CÔNG TÁC HƯỚNG
NGHIP CHO HC SINH PH THÔNG BC TRUNG HC TI CÁC TRUNG TÂM
GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PH ĐÀ NẴNG ................... 64
3.1. Cơ sở khoa học đề xut các gii pháp qun lý .............................................................. 64