ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƢƠNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT
TRIỆU QUỐC THANH
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH
Ở TRƢỜNG TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ DĨ AN,
TỈNH BÌNH DƢƠNG
LU N VĂN THẠC SĨ
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
MÃ SỐ: 80140114
BÌNH DƢƠNG - 2018
i
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƢƠNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT
TRIỆU QUỐC THANH
QUN HOT ĐỘNG DY HC
THEO ĐỊNH HƢỚNG PT TRIN NĂNG LỰC HC SINH
TRƢNG TIU HC TRÊN ĐỊA BÀN TH XÃ DĨ AN,
TNH BÌNH DƢƠNG
LU N VĂN THẠC SĨ
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
MÃ SỐ: 80140114
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. TRẦN VĂN TRUNG
BÌNH DƢƠNG 2018
ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn thạc Qun hoạt động dy hc theo định hướng
phát triển năng lực hc sinh trường tiu học trên địa bàn th Dĩ An, tỉnh Bình
ơng công trình nghiên cu ca riêng tôi, đến nay luận văn chƣa đƣợc bo v ti
bt k mt hội đồng bo v luận văn thạc nào chƣa đƣc công b trên bt k mt
phƣơng tin thông tin nào. Các s liu tài liu trong luận văn trung thực chƣa
đƣợc công b trong bt k công trình nghiên cu nào. Tt c nhng tham kho kế
tha đều đƣợc trích dn và tham chiếu đầy đủ.
Tôi xin hoàn toàn chu trách nhim v nhng gì tôi đã cam đoan trên đây.
Bình Dương, tháng 12 năm 2018
TÁC GI LU N VĂN
Triu Quc Thanh
iii
LỜI CẢM ƠN
Luận văn y đã không thể hoàn thành nếu thiếu s hƣớng dn, c vũ, động
viên và h tr ca nhiu cá nhân và t chc.
Trƣc tiên, tác gi chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu và phòng Đào tạo Sau đại
học Trƣờng Đại hc Th Du Một đã tạo điu kin thun li cho tác gi trong quá
trình hc tp nghiên cu tại trƣờng. Cảm ơn tập th ging viên Khoa Qun giáo
dục trƣờng đại hc Th Du Mt, các giảng viên Trƣng Cán b Qun giáo dc
Thành ph H Chí Minh, giảng viên Trƣờng Đại học phạm Thành ph H Chí
Minh, quý thy đã cung cấp cho tác gi các bn hc viên nhng kiến thc quý
giá trong sut quá trình hc tp rèn luyn tại trƣờng cũng nhƣ quá trình nghiên cu
thc tế và hoàn thin luận văn.
Tác gi xin y t lòng biết ơn sâu sc ti Tiến Trần Văn Trung Trƣng
phòng Khoa hc kiêm Giáo đốc Chƣơng trình Giáo dục hc, Trƣờng Đại hc Th Du
Một, ngƣời Thy đã dày công theo dõi, ng dẫn, động viên, giúp đ tác gi v mi
mt trong qtrình nghiên cu hoàn thin luận văn y. Những nhận xét đánh
giá ca Thy thc s nhng bài hc cùng quý giá, không ch trong quá trình viết
luận văn mà cả trong hot đng nghiên cu v qun lý giáo dc sau này ca tác gi.
Tác gi xin gi li cm ơn chân thành đến Tiến sĩ Trần Th Tuyết Mai Giám
đốc Chƣơng trình Quản lý giáo dc Ging viên Trƣờng Đại hc Th Du Mt Ch
nhim lớp CH16QL01, đã giúp tác giả t những bƣớc đầu định hƣớng v đề tài
nghiên cứu. luôn động viên, h trợ, giúp đỡ tác gi tht tn tình, nht trong
chuyến đi học tp thc tế vng tác qun các trƣờng hc ti Hà Ni, giúp tác gi
đƣợc nhng kinh nghim thc tiễn quý báu để y dng tt công trình nghiên cu
ca bn thân.
Tác gi xin cm ơn tập th cán bộ, giáo viên Trƣờng Tiu học Bình An, nơi c
gi đang công tác những đồng nghip qun giáo dc thuc phòng Giáo dc
Đào tạo th An đã chia s, tạo điều kin, giúp tác gi trong quá trình nghiên cu
s liu thc tiễn nơi công tác. Cảm ơn Ban cán s tp th lớp CH16QL01 đã kề vai
sát cánh, chia s, h tr kiến thc lẫn nhau để cùng hoàn thin luận văn.
Cui cùng, tác gi xin cảm ơn tất c các nhân, tp th đã từng động viên
h tr tác gi v mi mt đ giúp tác gi có th hoàn thành luận văn này. Xin gửi li tri
ân sâu sc li chúc sc khỏe đến tt c quý thy các bn hc viên lp
CH16QL01, xin chân thành cm ơn !
TÁC GI LU N VĂN
Triu Quc Thanh
iv
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ..........................................................................................................ii
LI CẢM ƠN .............................................................................................................. iii
MC LC ..................................................................................................................... iv
DANH MC CÁC CH VIT TT ......................................................................... ix
DANH MC CÁC BNG ............................................................................................ x
DANH MC HÌNH, BIỂU ĐỒ ................................................................................. xii
TÓM TT .................................................................................................................. xiii
M ĐẦU ........................................................................................................................ 1
1. Lí do chọn đề tài .......................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cu ................................................................................................... 2
4. Gi thuyết khoa hc ..................................................................................................... 3
5. Nhim v nghiên cu .................................................................................................. 3
6. Phm vi nghiên cu ..................................................................................................... 4
7. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cu .......................................................... 4
7.1. Phƣơng pháp lun ..................................................................................................... 4
7.2. Phƣơng pháp nghiên cu c th ............................................................................... 5
7.2.1. Phương pháp nghiên cứu lý lun .......................................................................... 5
7.2.2. Phương pháp nghiên cứu thc tin ....................................................................... 5
8. Ý nghĩa của đ tài ........................................................................................................ 6
8.1. Ý nghĩa khoa học ...................................................................................................... 6
8.2. Ý nghĩa thực tiễn ...................................................................................................... 6
9. Cu trúc luận văn ......................................................................................................... 6
Chƣơng 1. S LU N V QUN HOT ĐỘNG DY HC THEO
ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HC SINH TRƢNG
TIU HC .................................................................................................... 7
1.1. Tng quan nghiên cu vấn đề .................................................................................. 7
1.1.1. Các nghiên cu nước ngoài ............................................................................... 7
1.1.2. Các nghiên cu trong nưc ................................................................................ 8
1.2. Khái niệm cơ bản ca đ tài ..................................................................................... 9
1.2.1. Khái nim v qun lý; qun lý giáo dc; quản lý nhà trường ............................... 9