ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ ---------------------

ĐÀO KIM ANH

QUẢN LÝ DỊCH VỤ CHĂM SÓC SỨC KHỎE TẠI BỆNH VIỆN DA LIỄU TRUNG ƢƠNG

LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ

CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG THỰC HÀNH

Hà Nội – 2016

i

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ ---------------------

ĐÀO KIM ANH

QUẢN LÝ DỊCH VỤ CHĂM SÓC SỨC KHỎE TẠI

BỆNH VIỆN DA LIỄU TRUNG ƢƠNG

Chuyên ngành: Quản lý kinh tế

Mã số: 60 34 04 10

LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ

CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG THỰC HÀNH

NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:

PGS.TS. Phạm Văn Dũng

Hà Nội – 2016

ii

LỜI CAM ĐOAN

Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số

liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và có nguồn gốc trích dẫn rõ

ràng. Những kết luận khoa học của luận văn chưa từng được công bố trong bất

cứ công trình nào.

Tác giả luận văn

Đào Kim Anh

iii

LỜI CẢM ƠN

Tôi xin chân thành cảm ơn các Thầy Cô giáo và toàn thể cán bộ công

nhân viên Trƣờng Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà nội đã giúp đỡ tôi và

tạo điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành nhiệm vụ sau hai năm học tập và

nghiên cứu tại trƣờng; Xin chân thành cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của

PGS.TS. Phạm Văn Dũng - Ngƣời đã trực tiếp hƣớng dẫn tôi hoàn thành luận

văn này.

Tôi cũng xin trân trọng cảm ơn Ban Giám đốc cùng các nhân viên đang

công tác tại Bệnh Viện Da liễu Trung Ƣơng trong việc tạo điều kiện và cung cấp

thông tin cho tôi làm cơ sở thực tế hoàn thiện luận văn này.

Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới những ngƣời thân đã động viên

khích lệ và chia sẻ với tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu tại Trƣờng

Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà nội.

Cảm ơn các anh chị em trong lớp và bạn bè đã quan tâm đọc bản luận văn

này và mong nhận đƣợc ý kiến đóng góp chân thành để luận văn không chỉ có ý

nghĩa về mặt lý luận mà còn có ý nghĩa cao trong hoạt động thực tiễn.

Trân trọng cảm ơn!

Học viên

Đào Kim Anh

iv

MỤC LỤC

LỜI CAM ĐOAN

LỜI CẢM ƠN

DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .............................. Error! Bookmark not defined.

DANH MỤC BẢNG BIỂU ................................. Error! Bookmark not defined.

DANH MỤC HÌNH ............................................. Error! Bookmark not defined.

PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................... 1

Chƣơng 1 - TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ

LUẬN VỀ QUẢN LÝ DỊCH VỤ CHĂM SÓC SỨC KHỎE TẠI BỆNH

VIỆN ...................................................................................................................... 5

1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài ......................... 5

1.1.1. Tổng hợp những công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài .............. 5

1.1.2. Những vấn đề chƣa đƣợc nghiên cứu .................................................. 8

1.1.3. Hƣớng nghiên cứu của đề tài ............................................................... 9

1.2. Cơ sở lý luận về quản lý dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại bệnh viện .......... 9

1.2.1. Dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại bệnh viện ........................................... 9

1.2.2. Nội dung quản lý dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại bệnh việnError! Bookmark not defined.

1.2.3. Các nhân tố ảnh hƣởng đến công tác quản lý dịch vụ chăm sóc sức

khỏe tại bệnh viện ........................................ Error! Bookmark not defined.

1.2.4. Tiêu chí đánh giá quản lý dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại bệnh việnError! Bookmark not defined.

1.3. Kinh nghiệm của một số bệnh viện trong việc quản lý hoạt động dịch vụ

chăm sóc sức khỏe .................................................. Error! Bookmark not defined.

Chƣơng 2 - PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .... Error! Bookmark not defined.

2.1. Phƣơng pháp luận ........................................... Error! Bookmark not defined.

2.2. Các phƣơng pháp thu thập số liệu ................ Error! Bookmark not defined.

2.3. Các phƣơng pháp xử lý dữ liệu ..................... Error! Bookmark not defined.

v

Chƣơng 3 - THỰC TRẠNG QUẢN LÝ DỊCH VỤ CHĂM SÓC SỨC

KHỎE TẠI BỆNH VIỆN DA LIỄU TRUNG ƢƠNGError! Bookmark not defined.

3.1. Tổng quan về Bệnh viện Da liễu Trung ƣơngError! Bookmark not defined.

3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ........ Error! Bookmark not defined.

3.1.2. Chức năng nhiệm vụ .......................... Error! Bookmark not defined.

3.1.3. Cơ cấu tổ chức ................................... Error! Bookmark not defined.

3.2. Thực trạng quản lý dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện da liễu

Trung ƣơng ............................................................. Error! Bookmark not defined.

3.2.1. Lập kế hoạch cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏeError! Bookmark not defined.

3.2.2. Phổ biến, triển khai các quy định của Nhà nƣớc và Bộ Y tế, xây dựng

cơ chế, chính sách của Bệnh viện về dịch vụ chăm sóc sức khỏeError! Bookmark not defined.

3.2.3. Tổ chức cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe .................................. 43

3.2.4. Bố trí nhân lực phục vụ chăm sóc sức khỏe ...................................... 43

3.2.5. Kiểm tra, kiểm soát dịch vụ chăm sóc sức khỏeError! Bookmark not defined.

3.3. Đánh giá thực trạng quản lý dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện

da liễu Trung ƣơng ................................................ Error! Bookmark not defined.

3.3.1. Những kết quả đạt đƣợc..................... Error! Bookmark not defined.

3.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân ........ Error! Bookmark not defined.

Chƣơng 4 - MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ

DỊCH VỤ CHĂM SÓC SỨC KHỎE TẠI BỆNH VIỆN DA LIỄU TRUNG

ƢƠNG ..................................................................... Error! Bookmark not defined.

4.1. Xu thế phát triển hoạt động dịch vụ chăm sóc sức khỏe của Việt Nam

trong điều kiện hội nhập và phát triển ................ Error! Bookmark not defined.

4.2. Định hƣớng và mục tiêu phát triển của Bệnh viện da liễu Trung ƣơng

đến năm 2020 .......................................................... Error! Bookmark not defined.

4.2.1. Định hƣớng phát triển của Bệnh viện da liễu Trung ƣơngError! Bookmark not defined.

4.2.2. Định hƣớng phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ nhân

lực ................................................................ Error! Bookmark not defined.

vi

4.2.3. Định hƣớng quản lý dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện Da liễu

Trung ƣơng giai đoạn 2016 – 2020 ............. Error! Bookmark not defined.

4.3. Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại

Bệnh viện Da liễu Trung ƣơng ............................. Error! Bookmark not defined.

4.3.1. Hoàn thiện công tác lập kế hoạch quản lý dịch vụ chăm sóc sức khỏe

tại Bệnh viện Da liễu Trung ƣơng ............... Error! Bookmark not defined.

4.3.2. Nâng cao chất lƣợng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện Da

liễu Trung ƣơng ........................................... Error! Bookmark not defined.

4.3.3. Tổ chức đào tạo, bồi dƣỡng nhân lực phục vụ dịch vụ chăm sóc sức

khỏe tại Bệnh viện Da liễu Trung ƣơng ...... Error! Bookmark not defined.

4.3.4. Tăng cƣờng kiểm tra, kiểm soát thực hiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe

tại Bệnh viện Da liễu Trung ƣơng ............... Error! Bookmark not defined.

4.3.5. Hoàn thiện công tác tự chủ tài chính . Error! Bookmark not defined.

KẾT LUẬN ............................................................. Error! Bookmark not defined.

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 15

vii

PHẦN MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu

Với xu thế hội nhập toàn cầu nhƣ hiện nay việc phát triển hệ thống mạng

lƣới chăm sóc sức khỏe, y tế không những giúp Việt Nam nhanh chóng hòa

mình vào sự phát triển chung của thế giới, giúp ngƣời dân đƣợc tiếp cận đến

những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tiên tiến mà còn thu hút du lịch, hợp tác đầu

tƣ từ nhiều nƣớc trên thế giới vốn luôn quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe.

Trong hệ thống y tế ở các quốc gia, bệnh viện chiếm một vị trí quan trọng

trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Sự quan tâm, sự đánh giá

của xã hội đối với ngành y tế trƣớc hết là đối với công tác bệnh viện. Trong 07

chức năng chính của bệnh viện: Khám bệnh, chữa bệnh; Đào tạo cán bộ; Nghiên

cứu khoa học; Chỉ đạo tuyến, Phòng bệnh; Hợp tác quốc tế và Quản lý kinh tế

thì chức năng khám bệnh, chữa bệnh đƣợc xem là chức năng quan trọng nhất.

Theo các tài liệu của WHO thì bệnh viện là một tổ chức rất phức tạp, môi

trƣờng làm việc phức tạp. Bởi lẽ, những tiến bộ trên nhiều mặt trong xã hội đã

khiến ngƣời dân ý thức rõ hơn về quyền lợi của mình. Họ ngày càng đòi hỏi cao

hơn với hệ thống bệnh viện, vì thế trách nhiệm chức năng của bệnh viện ngày

càng nhiều hơn, tính phức tạp do đó cũng tăng lên.

Chất lƣợng chăm sóc sức khỏe ngƣời bệnh tốt thể hiện ở 4 khía cạnh: Có

hiệu quả, khoa học, việc chăm sóc phải thực hiện theo tiêu chuẩn đã quy định;

thích hợp với ngƣời bệnh; an toàn không gây biến chứng và ngƣời bệnh tiếp cận

đƣợc và chấp nhận với sự hài lòng, ít tốn kém so với cách điều trị khác.

Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành Y tế, chất lƣợng chăm sóc ngƣời

bệnh tại các bệnh viện ngày càng đƣợc nâng cao, tinh thần phục vụ ngƣời bệnh

ngày càng đƣợc quan tâm và việc đáp ứng nhu cầu, mong muốn của bệnh nhân

1

đƣợc coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng của toàn thể cán bộ, nhân viên

y tế.

Trong những năm qua, Bệnh viện Da liễu Trung ƣơng đã đầu tƣ xây dựng

cơ sở vật chất, trang thiết bị; tăng cƣờng đào tạo và đào tạo lại nhằm nâng cao

trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ. Mặc dù chất lƣợng chăm sóc sức khỏe

ngƣời bệnh đƣợc nâng lên, nhƣng thực tế cho thấy nhu cầu chăm sóc sức khỏe

của ngƣời dân ngày càng đa dạng và phong phú, do đó, muốn phục vụ tốt bệnh

nhân Bệnh viện cần tìm hiểu những mong muốn, nhu cầu của bệnh nhân từ đó

mới xây dựng đƣợc những chính sách, kế hoạch phù hợp nhằm nâng cao chất

lƣợng phục vụ ngƣời bệnh. Chính vì vậy tác giả lựa chọn đề tài “Quản lý dịch

vụ chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện Da liễu Trung ương” làm nội dung nghiên

cứu cho luận văn tốt nghiệp của mình.

Câu hỏi nghiên cứu của luận văn: Những bất cập trong quản lý hoạt động

dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện Da liễu Trung ƣơng là gì? Lãnh đạo

Bệnh viện cần phải có những giải pháp gì để hoàn thiện hoạt động này trong thời

gian tới?

2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

- Mục đích nghiên cứu: Đề xuất giải pháp hoàn thiện quản lý dịch vụ chăm

sóc sức khỏe tại Bệnh viện Da liễu Trung ƣơng trong điều kiện hội nhập và phát

triển của toàn xã hội giai đoạn tiếp theo.

- Nhiệm vụ nghiên cứu:

+ Hệ thống hóa quản lý dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện.

+ Thực trạng quản lý dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện Da liễu

Trung ƣơng.

+ Đề xuất hoàn thiện quản lý dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện Da

liễu Trung ƣơng.

3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của đề tài:

2

- Đối tượng nghiên cứu: Quản lý dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện

Da liễu Trung ƣơng.

- Phạm vi nghiên cứu:

+ Phạm vi nội dung: Nghiên cứu các vấn đề về quản lý dịch vụ khám chữa

bệnh; thực trạng hoạt động quản lý dịch vụ khám chữa bệnh và các yếu tố ảnh

+ Phạm vi không gian: Nghiên cứu vấn đề về quản lý dịch vụ khám chữa

hƣởng đến quản lý dịch vụ khám chữa bệnh.

+ Phạm vi thời gian: Đánh giá thực trạng quản lý dịch vụ chăm sóc sức

bệnh ở các khoa, phòng, các bộ phận dịch vụ của Bệnh viện Da liễu Trung ƣơng.

khỏe tại Bệnh viện Da liễu Trung ƣơng giai đoạn 2013 – 2015; đề xuất giải pháp

hoàn thiện quản lý dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện Da liễu Trung ƣơng

đến năm 2020.

4. Những đóng góp mới của luận văn:

- Hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về quản lý dịch vụ chăm sóc

sức khỏe.

- Trên cơ sở đánh giá thực trạng hoạt động dịch vụ chăm sóc sức khỏe, luận

văn chỉ ra những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân trong công tác quản lý dịch

vụ chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện Da liễu Trung ƣơng.

- Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý dịch vụ chăm

sóc sức khỏe tại Bệnh viện Da liễu Trung ƣơng trong thời gian tới.

5. Kết cấu của luận văn:

Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn đƣợc

kết cấu gồm 4 chƣơng:

Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu và cơ sở lý luận về quản lý

dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại bệnh viện

Chương 2: Phƣơng pháp nghiên cứu

3

Chương 3: Thực trạng quản lý dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện Da

liễu Trung ƣơng

Chương 4: Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dịch vụ chăm sóc

sức khỏe tại Bệnh viện Da liễu Trung ƣơng

4

CHƢƠNG 1:

TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ

QUẢN LÝ DỊCH VỤ CHĂM SÓC SỨC KHỎE TẠI BỆNH VIỆN

1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài

1.1.1. Tổng hợp những công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài

Liên quan tới đề tài có một số đề tài nghiên cứu, luận văn thạc sỹ đƣợc

công bố ở trong nƣớc nhƣ:

(i) Luận văn: “Phát triển dịch vụ y tế trên địa bàn tỉnh Hải Dƣơng”,

Dƣơng Thị Hằng Nga, Luận văn thạc sỹ, 2008.

Mục tiêu tổng quát của đề tài này là đề xuất một số giải pháp nhằm phát

triển hệ thống Y tế của Tỉnh Hải Dƣơng theo hƣớng công bằng - hiệu quả, kết

hợp hài hoà giữa y tế chuyên sâu với y tế phổ cập, giữa phòng bệnh nâng cao

sức khoẻ với chữa bệnh, phục hồi chức năng, giữa y học cổ truyền với y học

hiện đại. Phát triển cơ sở cung cấp dịch vụ y tế theo địa bàn dân cƣ, nhằm tạo cơ

hội cho mọi ngƣời dân trong Tỉnh đƣợc tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế, bảo vệ,

chăm sóc sức khoẻ với chất lƣợng ngày càng cao...

Để thực hiện bài nghiên cứu, tác giả đã tiến hành thu thập thông tin từ

nguồn thứ cấp, bao gồm các đối tƣợng sau: Chi cục Thống kê Tỉnh Hải Dƣơng;

Sở Y tế Tỉnh Hải Dƣơng.

Tác giả của luận văn trên cơ sở hệ thống hoá, đƣa ra những quan niệm về

dịch vụ nói chung và dịch vụ y tế nói riêng. Bằng phƣơng pháp thống kê, so

sánh, phân tích và tổng hợp, tác giả đã phân tích thực trạng phát triển dịch vụ y

tế, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển dịch vụ y tế trên địa bàn Tỉnh

Hải Dƣơng những năm tới.

Luận văn còn đƣa ra đƣợc minh chứng về kinh nghiệm phát triển dịch vụ

y tế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và đất nƣớc Singapore.

5

(ii) Luận văn: “Phát triển dịch vụ y tế ở các Bệnh viện Trung ƣơng trên

địa bàn Hà Nội”, Nguyễn Khánh Thị Liên, Luận văn thạc sỹ, 2011.

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm đề ra đƣợc phƣơng hƣớng và giải

pháp phát triển dịch vụ y tế ở các Bệnh viện Trung ƣơng trên địa bàn Hà Nội

đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030 từ việc phân tích thực trạng phát triển dịch

vụ y tế tại các Bệnh viện mà tác giả tiến hành nghiên cứu. Tác giả của công trình

nghiên cứu này cũng lựa chọn phƣơng pháp thu thập thông tin từ nguồn thứ cấp

về các dịch vụ khám chữa bệnh, phục hồi chức năng tại một số Bệnh viện Trung

ƣơng trên địa bàn Hà Nội, tình hình sử dụng nhân lực y tế, để từ đó đánh giá

thực trạng những thành tự đã đạt đƣợc và những hạn chế còn tồn tại của các

bệnh viện hiện nay.

Tác giả đã đƣa ra khái niệm về dịch vụ y tế, đặc điểm, phân loại dịch vụ y

tế ở các Bệnh viện. Sau khi nêu ra sự cần thiết phải phát triển dịch vụ y tế tại các

Bệnh viện, tác giả đƣa ra những nội dung và các tiêu chí phát triển dịch vụ y tế.

Luận văn cũng đƣa ra những kinh nghiệm phát triển dịch vụ y tế ở một số nƣớc

trên thế giới.

(iii) Luận văn: “Chất lƣợng quản lý dịch vụ chăm sóc bệnh nhân

Hemophylia tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ƣơng” Bùi Thị Thủy, Luận

văn thạc sỹ điều hành cao cấp – Executive MBA, 2013.

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm đánh giá chất lƣợng dịch vụ chăm

sóc bệnh nhân Hemophylia tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ƣơng, từ đó

xây dựng công cụ để giám sát và đánh giá chất lƣợng dịch vụ khám chữa bệnh

và chăm sóc bệnh nhân Hemophylia làm cơ sở cho việc không ngừng cải tiến,

nâng cao chất lƣợng khám và chữa bệnh của Viện Hóa học truyền máu Trung

ƣơng. Tác giả đã sử dụng mô hình chất lƣợng dịch vụ và thang đo SERQUAL

(Parasuraman & ctg, 1988) đã đƣợc ứng dụng trong nhiều lĩnh vực để đo lƣờng

chất lƣợng dịch vụ chăm sóc bệnh nhân Hemophylia. Chất lƣợng dịch vụ bao

6

gồm 5 thành phần cơ bản, đó là: tin cậy; đáp ứng; bảo đảm; đồng cảm; phƣơng

tiện hữu hình. Tác giả của công trình nghiên cứu này đã lựa chọn phƣơng pháp

khảo sát, chọn mẫu điều tra và sử dụng phần mềm excell để xử lý số liệu và

phân tích kết quả.

Tác giả đã đƣa ra khái niệm về dịch vụ và chất lƣợng dịch vụ, các đặc

điểm của dịch vụ và đặc điểm của dịch vụ y tế. Tác giả tiến hành đánh giá tổng

hợp các yếu tố cấu thành chất lƣợng dịch vụ. Tiêu chí đƣợc tác giả sử dụng để

đánh giá chất lƣợng hoạt động chăm sóc bệnh nhân Hemophylia là: Sự tin tƣởng

của bệnh nhân; Sự phản hồi/ Đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân; Sự cảm thông

bệnh nhân; Sự hữu hình – cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị y tế; Sự đảm

bảo.

Phƣơng pháp đánh giá mà tác giả sử dụng đó là sự đánh giá từ phía ngƣời

bệnh, từ các cán bộ điều trị và chăm sóc ngƣời bệnh.

(iv) Bài nghiên cứu: PGS. TS Nguyễn Hồng Sơn và TS. Nguyễn Mạnh

Hùng, “Xu hƣớng phát triển ngành dịch vụ trên thế giới hiện nay và những vấn

đề đặt ra đối với sự phát triển của ngành dịch vụ Việt Nam” cho thấy ngành dịch

vụ ngày nay đang thu hút chủ yếu lực lƣợng lao động, bên cạnh đó xã hội cũng

quan tâm đến việc cung ứng tốt hơn các loại hình dịch vụ xã hội trong đó có

dịch vụ y tế và an sinh xã hội cho ngƣời dân.

Theo tác giả Ngọc Hoa, ngƣời biên soạn cuốn sách “Hoàn thiện dịch vụ

khách hàng” (NXB Lao động xã hội), trong việc duy trì một dịch vụ thì phải lấy

khách hàng làm gốc, tất cả sự phát triển của công ty đều quyết định bởi khách

hàng. Tác giả cũng đề cập đến các chiến lƣợc cung cấp dịch vụ một cách tốt nhất

trong đó đề cập đến vai trò của lãnh đạo, nhân viên và những kỹ năng tiếp cận

khách hàng nhƣ lắng nghe ý kiến, lấy khách hàng làm trung tâm, từ đó hoàn

thiện dịch vụ khách hàng.

7

(v) Thực hiện trực tiếp tại Bệnh viện Da liễu Trung ƣơng có luận văn:

“Đánh giá sự hài lòng của ngƣời bệnh về dịch vụ khám chữa bệnh tại Khoa

Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Trung ƣơng năm 2011” Trần Thị Hà Giang,

Luận văn thạc sỹ y tế công cộng, 2011 với mục tiêu đánh giá sự hài lòng của

ngƣời bệnh đối với dịch vụ khám điều trị tại Khoa khám bệnh, Bệnh viện Da

liễu trung ƣơng và tìm hiểu một số yếu tố liên quan đến sự hài lòng của ngƣời

bệnh. Liên quan đến góc độ quản lý có luận văn: “Đánh giá thực trạng hoạt động

quản lý nguồn nhân lực của Bệnh viện Da liễu Trung ƣơng năm 2011” Huỳnh

Thị Đào, Luận văn thạc sỹ quản lý bệnh viện, 2011. Đề tài đi sâu mô tả, tìm hiểu

cơ cấu tổ chức, cơ cấu nhân lực, trình độ chuyên môn, đồng thời phân tích, đánh

giá các yếu tố thành phần chức năng của hoạt động quản trị nguồn nhân lực gồm

công tác tuyển dụng nguồn nhân lực, đào tạo, phát triển và sử dụng hiệu quả. Từ

những kết quả này, nghiên cứu viên sẽ đƣa ra một số những đề xuất nhằm phát

triển tốt hơn nữa nguồn nhân lực của Bệnh viện.

1.1.2. Những vấn đề chưa được nghiên cứu

Các nghiên cứu về hoạt động dịch vụ đa phần đƣợc thực hiện phổ biến ở

lĩnh vực bệnh viện (Lại Thanh Huyền, 2012; Nguyễn Thị Thanh Huyền, 2006;

Nguyễn Thị Phƣơng Thu, 2012), trong lĩnh vực bảo hiểm (Bùi Thị Ninh, 2012),

và lĩnh vực du lịch khách sạn (Trần Thái Quỳnh, 2009). Các tác giả thƣờng đƣa

ra những lý luận cơ bản về sản phẩm dịch vụ mới, sự cần thiết phải phát triển

sản phẩm dịch vụ mới trong từng lĩnh vực. Các nghiên cứu ở trên thƣờng đƣợc

tiến hành theo phƣơng pháp định tính, từ những dữ liệu thứ cấp thu thập đƣợc về

thực trạng phát triển các sản phẩm dịch vụ, các tác giả đƣa ra những phƣơng

hƣớng, giải pháp nhằm phát triển sản phẩm dịch vụ mới cụ thể cho đơn vị mà

tác giả nghiên cứu.

Một số bài nghiên cứu về phát triển dịch vụ trong ngành y tế (Nguyễn

Khánh Thị Liên, 2011; Dƣơng Thị Hằng Nga, 2008) thƣờng đƣa ra các giải pháp

8

cho việc phát triển những dịch vụ trong lĩnh vực y tế đã triển khai nhƣng chƣa

mang lại hiệu quả tại các bệnh viện nói chung tại địa bàn Hà Nội và Hải Dƣơng.

Nghiên cứu của tác giả Trần Thị Hà Giang (2011) là nghiên cứu đƣợc thực hiện

trực tiếp tại Bệnh viện Da liễu Trung ƣơng thông qua việc đánh giá sự hài lòng

của ngƣời bệnh về công tác khám chữa bệnh tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da

liễu Trung ƣơng.

Các nghiên cứu trong lĩnh vực y tế mới chỉ chú trọng phát triển dịch vụ

khám và điều trị, một vài công trình nghiên cứu nghiêng về đánh giá chất lƣợng

dịch vụ tại các cơ sở điều trị. Các hoạt động hỗ trợ bên cạnh hoạt động khám và

chữa bệnh thƣờng không đƣợc quan tâm nghiên cứu để phát triển.

1.1.3. Hướng nghiên cứu của đề tài

Đề tài “Quản lý dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện Da liễu Trung

ƣơng” của tôi sẽ kế thừa quan điểm của các nghiên cứu trƣớc trong lĩnh vực hoạt

động dịch vụ y tế để tiếp tục nghiên cứu, đƣa ra một số giải pháp nhằm hoàn

thiện công tác quản lý dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện Da liễu Trung

ƣơng.

Nghiên cứu sẽ thực hiện phân tích tổng hợp cả định tính và định lƣợng để

đƣa ra các kết luận hỗ trợ cho việc ra quyết định việc quản lý dịch vụ chăm sóc

ngƣời bệnh và xây dựng kế hoạch thực hiện nếu khả thi. Bên cạnh đó đƣa ra

những giải pháp cụ thể nhằm quản lý hiệu quả dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại

Bệnh viện Da liễu Trung ƣơng. Kết quả nghiên cứu hy vọng sẽ giúp nhà quản lý

Bệnh viện đƣa ra quyết định về việc quản lý các dịch vụ phục vụ cho công tác

chăm sóc sức khỏe ngƣời bệnh một cách hiệu quả.

1.2. Cơ sở lý luận về quản lý dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại bệnh viện

1.2.1. Quản lý dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại bệnh viện

1.2.1.1. Một số khái niệm cơ bản

* Khái niệm sức khỏe

9

WHO (1946) định nghĩa: “ Sức khỏe là tình trạng hoàn toàn thoải mái về

thể chất, tâm thần và xã hội chứ không chỉ là không có bệnh hay tật”. WHO đã

xác định các hoạt động hƣớng đến sức khỏe cho mọi ngƣời phải dựa trên bốn

lĩnh vực chính, bao gồm:

Thứ nhất, những cam kết chính trị, xã hội và sự quyết tâm đạt đƣợc sức

khỏe cho mọi ngƣời nhƣ một mục tiêu chính cho những thập kỷ tới.

Thứ hai, sự tham gia của cộng đồng, ngƣời dân và huy động các nguồn

lực của xã hội cho sự phát triển y tế.

Thứ ba, hợp tác giữa các lĩnh vực khác nhau nhƣ nông nghiệp, giáo dục,

truyền thông, công nghiệp, năng lƣợng, giao thông vận tải, nhà ở.

Thứ tƣ, hệ thống đảm bảo rằng mọi ngƣời có thể tiếp cận dịch vụ chăm

sóc sức khỏe thiết yếu, thông tin khoa học, công nghệ y tế thích hợp.

* Khái niệm dịch vụ

Dịch vụ là một quá trình hoạt động bao gồm các nhân tố không hiện hữu,

giải quyết các mối quan hệ giữa ngƣời cung cấp với khách hàng hoặc tài sản của

khách hàng mà không có sự thay đổi quyền sở hữu.

Trên góc độ hàng hóa, dịch vụ là hàng hóa vô tình mang lại chuỗi giá trị

thoả mãn nhu cầu nào đó của ngƣời tiêu dùng. Quan niệm này cho rằng mỗi loại

dịch vụ mang lại cho khách hàng một giá trị nào đó. Nhƣ vậy giá trị ở đây là thoả

mãn nhu cầu mong đợi của khách hàng và những giá trị của hệ thống dịch vụ

đƣợc gọi là chuỗi giá trị.

Ở nhiều nƣớc, ngành dịch vụ đƣợc chia thành 3 nhóm:

- Các dịch vụ kinh doanh: gồm vận tải, thông tin liên lạc, tài chính, bảo

hiểm, kinh doanh bất động sản, các dịch vụ nghề nghiệp,...

- Các dịch vụ tiêu dùng: gồm các hoạt động bán buôn, chăm sóc sức

khỏe, du lịch, các dịch vụ cá nhân (nhƣ y tế, giáo dục, thể dục thể thao),...

10

- Các dịch vụ công: gồm các dịch vụ hành chính công, các hoạt động

đoàn thể.

* Khái niệm bệnh viện

Theo WHO, bệnh viện là một phần không thể thiếu của một tổ chức y tế

xã hội, có chức năng cung cấp cho dân cƣ các dịch vụ chữa trị và phòng bệnh

toàn diện, cũng nhƣ các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tại gia đình; bệnh viện cũng

là trung tâm đào tạo các nhân viên y tế và trung tâm nghiên cứu y học.

Hơn thế nữa, theo các tài liệu của WHO thì bệnh viện còn là một tổ chức

phức tạp. Bởi lẽ, những tiến bộ trên nhiều mặt trong xã hội đã khiến ngƣời dân ý

thức rõ hơn quyền lợi của mình. Họ ngày càng đòi hỏi cao hơn với hệ thống

bệnh viện. Họ muốn đƣợc cung cấp các dịch vụ y tế không chỉ trong khuôn khổ

bệnh viện mà còn ở ngay tại gia đình.

Trong thời gian gần đây, bệnh viện đƣợc coi là một loại tổ chức xã hội

chủ chốt trong cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ và đem lại nhiều lợi ích

cho ngƣời bệnh và toàn xã hội. Đó là nơi chẩn đoán, chữa trị bệnh tật cũng nhƣ

là nơi ngƣời ốm dƣỡng bệnh và phục hồi sức khoẻ.

+ Phân loại bệnh viện

- Bệnh viện có mục tiêu phục vụ là các trung tâm nghiên cứu. Các bệnh

viện này đƣợc thành lập nhằm cung cấp môi trƣờng học tập, giảng dạy cho các

nhân viên y tế, có chức năng thực hiện giảng dạy và nghiên cứu bên cạnh chức

năng cung cấp dịch vụ y tế. Ví dụ, Viện y học hạt nhân, Viện chiến lƣợc và

chính sách Y tế, Viện Y học hạt nhân, Viện Sốt rét KST-CT Quy Nhơn….

- Bệnh viện đa khoa. Mục tiêu số một của các bệnh viện này là cung cấp

các dịch vụ y tế, mục tiêu nghiên cứu chỉ xếp thứ yếu.

- Bệnh viện chuyên khoa, đƣợc thành lập để phục vụ các mục đích nhất

định. Các bệnh viện này cung cấp các dịch vụ chuyên sâu trong một vài lĩnh

vực, thông thƣờng các bệnh viện này chuyên về một bộ phận nhất định trong cơ

11

thể ngƣời hoặc về một loại bệnh tật nào đó, ví dụ Bệnh viện mắt trung ƣơng,

Bệnh viện nội tiết…

* Chức năng và nhiệm vụ của bệnh viện

Quyết định số 1895 ngày 19/9/1997 của Bộ Y tế đã quy định vị trí, chức

năng và nhiệm vụ của bệnh viện chuyên khoa hạng I nhƣ sau:

Bệnh viện chuyên khoa hạng I là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc Bộ Y

tế hoặc trực thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ƣơng và các ngành;

làm nhiệm vụ khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa bao gồm nhiều tỉnh, thành

phố. Bệnh viện có đội ngũ cán bộ chuyên khoa sâu, có trình độ kỹ thuật cao,

đƣợc trang bị hiện đại cơ sở hạ tầng phù hợp.

- Cấp cứu – Khám bệnh - Chữa bệnh: Tiếp nhận tất cả các trƣờng hợp

ngƣời bệnh thuộc phạm vi chuyên khoa của Bệnh viện để khám bệnh, chữa bệnh

nội trú và ngoại trú; Giải quyết các bệnh thuộc chuyên khoa bằng các phƣơng

tiện hiện có; Tham gia khám giám định sức khoẻ và khám giám định pháp y khi

hội đồng giám định y khoa trung ƣơng hoặc cơ quan bảo vệ pháp luật trƣng cầu.

- Đào tạo cán bộ: Bệnh viện là cơ sở thực hành để đào tạo cán bộ y tế

chuyên khoa ở cấp Đại học và trên Đại học, đồng thời có trách nhiệm tham gia

giảng dạy chuyên khoa ở bậc Đại học và trên đại học. Tổ chức đào tạo liên tục

cho các thành viên trong Bệnh viện và tuyến dƣới để nâng cấp trình độ chuyên

khoa.

- Nghiên cứu khoa học về y học: Tổ chức thực hiện đề tài nghiên cứu và

ứng dụng những tiến bộ khoa học về chuyên khoa ở cấp Nhà nƣớc, cấp Bộ và

cấp Cơ sở, chú trọng nghiên cứu y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại và

các phƣơng pháp chữa bệnh không dùng; Nghiên cứu về dịch tễ học cộng động

thuộc lĩnh vực chuyên khoa để phục vụ công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu.

- Chỉ đạo tuyến dƣới về chuyên môn, kỹ thuật: Lập kế hoạch và tổ chức

thực hiện việc chỉ đạo tuyến dƣới phát triển kỹ thuật chuyên khoa để nâng cao

12

chất lƣợng cấp cứu - chẩn đoán và điều trị chuyên khoa trong địa phƣơng; Kết

hợp với các cơ sở y tế tuyến dƣới thực hiện chƣơng trình và kế hoạch chăm sóc

sức khoẻ ban đầu trong địa phƣơng.

- Phòng bệnh: Phối hợp với các cơ sở y tế dự phòng thƣờng xuyên công

tác phòng bệnh và phòng dịch; Hợp tác quốc tế; Hợp tác với các tổ chức hoặc cá

nhân ngoài nƣớc theo quy định của Nhà nƣớc.

- Quản lý kinh tế: Có kế hoạch sử dụng hiệu quả cao ngân sách Nhà nƣớc

cấp; Thực hiện nghiêm chỉnh các quy dịnh của Nhà nƣớc về thu, chi ngân sách

của Bệnh viện; từng bƣớc thực hiện hạch toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh;

Tạo thêm nguồn kinh phí từ các dịch vụ y tế: Viện phí, bảo hiểm y tế, đầu tƣ của

nƣớc ngoài và các tổ chức kinh tế khác.

+ Khái niệm dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe là một loại dịch vụ đặc biệt. Nó bao gồm các

hoạt động đƣợc thực hiện bởi nhân viên y tế nhƣ: khám, chữa bệnh phục vụ

bệnh nhân và ngƣời nhà bệnh nhân.

Chất lƣợng dịch vụ chăm sóc sức khỏe bao gồm 2 thành phần:

- Chất lƣợng kỹ thuật: Là sự chính xác trong kỹ thuật chẩn đoán và điều

trị bệnh.

- Chất lƣợng chức năng: Bao gồm cơ sở vật chất bệnh viện, kỹ năng giao

tiếp của nhân viên y tế, cách thức tổ chức quy trình khám chữa bệnh, cách thức

bệnh viện chăm sóc ngƣời bệnh,…

1.2.1.2. Đặc điểm dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại bệnh viện

Đối với dịch vụ chăm sóc sức khỏe, có hai nét nổi bật, thứ nhất, mối quan

hệ giữa bệnh nhân và thầy thuốc, đặc biệt về mặt tâm lý và truyền thống thì mối

quan hệ này luôn đƣợc toàn xã hội quan tâm. Thứ hai, kết quả của dịch vụ, điều

này phụ thuộc nhiều yếu tố nhƣ: bản chất của từng loại bệnh, kỹ năng của thầy

thuốc, quy trình, công nghệ và trang bị kỹ thuật của bệnh viện, sự hợp tác giữa

13

bệnh nhân và thầy thuốc, khả năng tài chính, khả năng của nền y học hiện đại,

đánh giá kết quả một cách chính xác là một việc phức tạp, tuy nhiên bệnh nhân

có thể cảm nhận sức khỏe của bản thân có cải thiện hay không qua một quá trình

điều trị.

Mặt khác nhìn từ góc độ kinh tế học, chăm sóc sức khỏe là một ngành

dịch vụ chịu tác động của quy luật cung cầu. Tuy nhiên, do tính chất của dịch vụ

chăm sóc sức khỏe mà thị trƣờng chăm sóc sức khỏe có những đặc thù của nó,

hay nói một cách khác: hàng hóa chăm sóc sức khỏe là một hàng hóa đặc biệt.

Những đặc thù của dịch vụ chăm sóc sức khỏe bao gồm: thông tin bất đối

xứng, tính không lƣờng trƣớc đƣợc, tính ngoại biên.

Thông tin bất đối xứng: Vì mức độ hiểu biết về dịch vụ chăm sóc sức khỏe

giữa ngƣời cung cấp dịch vụ và ngƣời có nhu cầu là khác nhau, ngƣời cung cấp

hiểu rất rõ về loại dịch vụ này trong khi đó ngƣời sử dụng dịch vụ thì biết rất ít.

Tính không lường trước được: Ngƣời sử dụng dịch vụ không thể biết

trƣớc đƣợc sẽ bị bệnh gì và vào thời điểm cụ thể nào. Vì thế, việc khi sử dụng

dịch vụ thƣờng mang tính đột ngột, ngẫu nhiên. Hoặc nhu cầu sử dụng dịch vụ

xuất phát từ một lo lắng bị mắc một bệnh nào đó mà ngƣời ta phải kiểm tra. Vì

không đoán trƣớc đƣợc khi nào thì nó xảy ra nên khi cần và sử dụng dịch vụ,

cho dù có giá đắt ngƣời bệnh cũng phải chấp nhận. Tuy nhiên ngƣời cung cấp

cũng chịu ảnh hƣởng của tính không lƣờng trƣớc, phác đồ điều trị phải điều

chỉnh cho phù hợp với từng bệnh nhân.

Tính ngoại biên hay còn gọi là hàng hóa công cộng. Những ngƣời không

sử dụng dịch vụ có thể bị ảnh hƣởng hoặc đƣợc hƣởng lợi từ những ngƣời sử

dụng dịch vụ. Ví dụ một ngƣời bị bệnh cúm có nguy cơ lây cho nhiều ngƣời và

khi đƣợc chữa khỏi thì hạn chế đƣợc khả năng lây lan của họ ra cộng đồng.

Ngoài các đặc điểm trên, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe còn hai đặc điểm

nữa nhƣ sau:

14

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Ban chấp hành Trung ƣơng (2002), Chỉ thị về củng cố và hoàn thiện mạng

lưới y tế cơ sở, số 06-CT/TW, ngày 22/01/2002.

2. Bệnh viện Da liễu Trung ƣơng (2013 – 2015), Báo cáo tài chính và kế

hoạch hoạt động của bệnh viện giai đoạn 2013 – 2015.

3. Bệnh viện Da liễu Trung ƣơng (2013 – 2015), Quy chế chi tiêu nội bộ năm

2013 – 2015.

4. Bộ Chính trị (2005), Nghị quyết về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao

sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới, số 46-NQ/TW, ngày 23/2/2005.

5. Bộ Y tế - Bộ Nội vụ (2007), Thông tư liên tịch hướng dẫn định mức biên

chế sự nghiệp trong các cơ sở y tế nhà nước, số 08/2007/TTLT-BYT-BNV,

ngày 05/6/2007.

6. Chính phủ (2015), Nghị định quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp

công lập, số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015.

7. Thủ tƣớng chinh phủ (2013), Quyết định phê duyệt Chiến lược quốc gia

bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011-2020,

tầm nhìn đến năm 2030, số 122/QĐ-TTg ngày 10/01/2013.

8. Bộ Y tế - Chƣơng trình hợp tác y tế Việt Nam-Thụy Điển (2005), Nghiên

cứu chi phí điều trị một số nhóm bệnh tại bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, Hà

Nội.

9. Bộ Y tế - Nhóm đối tác y tế (2008), Báo cáo chung tổng quan ngành y tế

năm 2008, Hà Nội.

10. Nguyễn Thị Chính (2012), Hoàn thiện hệ thống tổ chức và hoạt động chi

trả các chế độ bảo hiểm xã hội ở Việt Nam, Luận án Tiến sỹ chuyên ngành

Kinh tế Bảo hiểm, Đại học Kinh tế Quốc dân.

15

11. Huỳnh Thị Đào (2011), Đánh giá thực trạng hoạt động quản lý nguồn

nhân lực của Bệnh viện Da liễu Trung ương năm 2011, Luận văn thạc sỹ

quản lý bệnh viện Đại học Y tế công cộng.

12. Phạm Thị Định (2015), Giáo trình Kinh tế Bảo hiểm, Nxb Đại học Kinh tế

Quốc dân.

13. Nguyễn Thành Độ, Nguyễn Ngọc Huyền (2007), Giáo trình quản trị kinh

doanh, Nxb Đại học Kinh tế quốc dân.

14. Nguyễn Thành Độ, Nguyễn Ngọc Huyền (2009), Giáo trình quản trị kinh

doanh, Nxb Đại học Kinh tế quốc dân.

15. Đào Văn Dũng và Nguyễn Đức Trọng (2009), Tổ chức và quản lý y tế ở

Việt Nam, Nxb Lao động - Xã hội, Hà Nội.

16. Phạm Trƣờng Giang (2012), Hoàn thiện cơ chế thu bảo hiểm xã hội ở Việt

Nam, Luận án Tiến sỹ chuyên ngành Kinh tế Bảo hiểm, Đại học Kinh tế

Quốc dân.

17. Trần Thị Hà Giang (2011), Đánh giá sự hài lòng của người bệnh về dịch vụ

khám chữa bệnh tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Trung ương năm

2011, Luận văn thạc sỹ y tế công cộng Đại học Y tế công cộng.

18. Trần Ngọc Hoa (2014), Hoàn thiện dịch vụ khách hàng, Nhà xuất bản Lao

động xã hội.

19. Hoàng Bích Hồng (2011), Hoàn thiện chế độ bảo hiểm xã hội tai nạn lao

động và bệnh nghề nghiệp ở Việt Nam, Luận án Tiến sỹ chuyên ngành

Kinh tế Bảo hiểm, Đại học Kinh tế Quốc dân.

20. Nguyễn Thanh Liêm (2014), Giáo trình quản trị tài chính, Nxb Tài chính.

21. Nguyễn Khánh Thị Liên (2011), Phát triển dịch vụ y tế ở các Bệnh viện

Trung ương trên địa bàn Hà Nội, Luận văn thạc sỹ chuyên ngành Quản lý

Kinh tế Đại học Quốc gia Hà Nội.

22. Mediconsult - Dự án hỗ trợ các bệnh viện tuyến tỉnh Việt Nam (2007),

16

Quản lý bệnh viện, Nxb Y học, Hà Nội.

23. Dƣơng Thị Hằng Nga (2008), Phát triển dịch vụ y tế trên địa bàn tỉnh Hải

Dương, Luận văn thạc sỹ chuyên ngành Quản lý kinh tế Học viện Chính trị

Quốc gia Hồ Chí Minh.

24. Nguyễn Đình Phan (2007), Quản trị chất lượng trong các tổ chức, Nxb

Giáo dục

25. Vũ Xuân Phú (2007), Thực trạng chi trả khám chữa bệnh ở tuyến y tế cơ sở

tại Chí Linh - Hải Dương, 2004 - 2005 và đề xuất giải pháp can thiệp,

Luận án tiến sĩ y học, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ƣơng, Hà Nội.

26. Quốc hội (2006), Luật số 71/2006/QH11 của Quốc hội: Luật Bảo hiểm Xã

hội.

27. Quốc hội (2008), Luật số 25/2008/QH12 của Quốc hội: Luật bảo hiểm y tế.

28. Quốc hội (2009), Luật Bảo hiểm y tế số 46/2014/QH13 ngày 13/6/2014.

29. Đỗ Văn Sinh (2005), Hoàn thiện quản lý quỹ bảo hiểm xã hội ở Việt

Nam, Luận án Tiến sĩ kinh tế, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

30. Nguyễn Hồng Sơn và Nguyễn Mạnh Hùng (2014), Xu hướng phát triển

ngành dịch vụ trên thế giới hiện nay và những vấn đề đặt ra đối với sự phát

triển của ngành dịch vụ Việt Nam, Đề tài khoa học nghiên cứu cấp Nhà

nƣớc số KX 37/2013.

31. Ngô Kim Thanh (2009), Giáo trình quản trị doanh nghiệp, Nxb Đại học

kinh tế quốc dân.

32. Ngô Kim Thanh (2010), Giáo trình quản trị chiến lược, Nxb Đại học Kinh

tế quốc dân.

33. Bùi Thị Thủy (2013), Chất lượng dịch vụ chăm sóc bệnh nhân Hemophylia

tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Luận văn thạc sỹ điều hành

cao cấp – Executive MBA, Đại học Kinh tế Quốc dân.

34. Phạm Quang Trung (2009), Giáo trình quản trị tài chính doanh nghiệp,

17

Nxb Đại học kinh tế quốc dân.

35. Từ điển Bách khoa (2003), Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.

36. Viện Chiến lƣợc và Chính sách y tế (2010), Nghiên cứu thực trạng quá tải,

dưới tải của hệ thống bệnh viện các tuyến và đề xuất giải pháp khắc phục.

37. Viện Chiến lƣợc và chính sách y tế (2015), Đánh giá các vấn đề tài chính

bệnh viện, Hà Nội.

38. Viện Chiến lƣợc và chính sách y tế (2015), Đánh giá tác động ban đầu của

việc thực hiện tự chủ tài chính bệnh viện đối với cung ứng và chi trả dịch

vụ y tế, Hà Nội.

39. Viện nghiên cứu lập pháp, Ủy ban thƣờng vụ Quốc Hội (2013), Bảo hiểm y

tế toàn dân – Thực trạng và giải pháp, Chuyên đề nghiên cứu vào tháng 10

năm 2013.

18