ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGUYỄN HUYỀN NGỌC
QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP CẨM PHẢ,
TỈNH QUẢNG NINH
THEO QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
HÀ NỘI – 2016
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGUYỄN HUYỀN NGỌC
QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHIỆP CẨM PHẢ,
TỈNH QUẢNG NINH THEO QUAN ĐIỂM PHÁT
TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
CHUYÊN NGÀNH : QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Mã số : 60 14 01 14
Người hướng dẫn khoa học : TS. Nguyễn Trọng Hậu
HÀ NỘI – 2016
i
LỜI CẢM ƠN
Tác giả xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các thầy, cô giáo Khoa
Quản giáo dục, Phòng Đào t o, T ung Thông tin thư i n T ường Đ i
học Giáo dục, Đ i học Quốc gia Hà Nội.
Đặc bi t, tác giả xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất tới Thầy giáo TS.
Nguyễn T ọng Hậu, người t ực tiếp hướng dẫn à giúp đỡ tôi hoàn thành luận
ăn này.
Tôi cũng xin chân thành cả ơn toàn thể cán bộ Giảng iên, công
nhân iên chức T ường Cao đẳng Công nghi p Cẩ Phả, đặc bi t là Ban
Giám hi u à Ban chấp hành Đảng bộ Nt ường đã t o ọi điều ki n giúp
đỡ, cung cấp tài li u, số li u, tha gia đóng góp nhiều ý kiến quý báu cho tôi
hoàn thành luận ăn này.
Xin t ân t ọng cả ơn các b n đồng nghi p, đồng ôn đã cổ ũ, động
iên, giúp đỡ tôi t ong suốt thời gian ôn tập, học tập, nghiên cứu à hoàn
thành luận ăn.
Dù đã có nhiều cố gắng t ong quá t ình thực hi n đề tài, nhưng do điều
ki n nghiên cứu à khả năng còn nhiều h n chế à còn do nhiều do khác
nhau à luận ăn không thể t ánh khỏi những h n chế, khiế khuyết. Tôi ất
ong nhận được sự góp ý quý báu của Quý thầy, à các b n đồng nghi p
để có thể tiếp tục học tập, nghiên cứu sau này.
Xin t ân t ọng cả ơn!
Hà Nội, tháng 11 nă 2016
TÁC GIẢ
Nguyễn Huyền Ngọc
ii
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
Ký kiệu chữ viết tắt
Nghĩa ký hiệu chữ viết tắt
CBQL
Cán bộ quản
CNH, HĐH
Công nghi p hóa, hi n đ i hóa
CNXH
Chủ nghĩa xã hội
CSVC
Cơ sở ật chất
ĐH, CĐ
Đ i học, cao đẳng
ĐNGV
Đội ngũ giảng iên
ĐNNG
Đội ngũ nhà giáo
ĐT & BD
Đào t o à bồi dưỡng
GD-ĐT
Giáo dục à Đào t o
GV
Giảng iên
GVC
Giảng iên chính
GVCC
Giảng iên cao cấp
HSSV
Học sinh, sinh iên
KH-CN
Khoa học công ngh
KH-KT
Khoa học, kỹ thuật
KT-XH
Kinh tế, xã hội
NCKH
Nghiên cứu khoa học
NCS
Nghiên cứu sinh
NNL
Nguồn nhân lực
QLGD
Quản lý giáo dục
iii
MỤC LỤC
Lời cả ơn ......................................................................................................... i
Danh ục chữ iết tắt ....................................................................................... ii
Mục lục ............................................................................................................. iii
Danh ục bảng................................................................................................ vii
Danh ục sơ đồ, biểu đồ ................................................................................ viii
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1. SLÝ LUẬN VQUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN
TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ THEO QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN
NGUỒN NHÂN LỰC ……………….………………………………………6
1.1. Tổng quan nghiên cứu ấn đề .................................................................... 6
1.2. Những khái ni cơ bản ............................................................................ 8
1.2.1. Giảng iên, đội ngũ giảng iên ............................................................... 8
1.2.2. Quản lý, quản lý giáo dục ..................................................................... 10
1.2.3. Quản lý đội ngũ giảng iên ................................................................... 15
1.2.4. Một ài ấn đề ề quản lý nguồn nhân lực t ong giáo dục ................... 15
1.2.5. Quản lý nhà t ường ............................................................................... 17
1.3. Nhi ụ của T ường Cao đẳng Nghề .................................................... 19
1.4. Nội dung quản lý đội ngũ giảng iên ở T ường Cao đẳng Nghề............. 23
1.4.1. Quy ho ch đội ngũ giảng iên .............................................................. 23
1.4.2. Thu hút tuyển chọn đội ngũ giảng iên ................................................ 24
1.4.3. Sử dụng đội ngũ giảng iên .................................................................. 25
1.4.4. Công tác đào t o, bồi dưỡng đội ngũ giảng iên .................................. 26
1.4.5. Đánh giá kết quả lao động của đội ngũ giảng iên ............................... 27
1.4.6. Chính sách đãi ngộ đội ngũ giảng iên ................................................. 29
1.5. Những yếu tố ảnh hưởng tới quản lý đội ngũ giảng iên ........................ 29
1.5.1. Nhận thức à t ình độ, năng lực quản lý của đội ngũ cán bộ quản lý của
nhà t ường ....................................................................................................... 29
1.5.2. Ý thức, ý chí à động cơ là i c của đội ngũ giảng n ................... 30