ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGUYỄN VĂN HÀ
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUAN LẠN,
HUYỆN VÂN ĐỒN, TỈNH QUẢNG NINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2017
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGUYỄN VĂN HÀ
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC HỌC SINH
Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUAN LẠN,
HUYỆN VÂN ĐỒN, TỈNH QUẢNG NINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
số: 60 14 01 14
Giảng viên hướng dẫn khoa học: TS. Dương Văn Thắng
HÀ NỘI - 2017
i
LỜI CẢM ƠN
Vi nh cảm chân thành, em xin y tỏ lòng biết ơn sự kính trọng tới
nh đạo trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội,c Thầy giáo Cô
giáo đã tham gia giảng dạy cung cấp nhng kiến thức cơ bản, sâu sắc, tạo
điều kiện giúp đem trong q tnh học tập nghiên cứu tại n trường.
Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến TS Dương Văn
Thắng, người đã trực tiếp hướng dẫn khoa học tận tình giúp đem trong
suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành luận văn.
Xin trân trọng gửi lời cảm ơn Sở GD&ĐT Quảng Ninh, n bộ quản
và giáo viên, học sinh trường THPT Quan Lạn huyện n Đồn, tỉnh
Quảng Ninh cùng bạn , người thân đã tạo điều kiện cả v thời gian, vật
chất, tinh thần cho em trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn
thành luận văn.
Trong quá trình học tập, nghiên cứu hoàn thành luận văn, mặc
bản thân em đã luôn cố gắng nhưng chắc chắn không tránh khỏi những khiếm
khuyết. Kính mong được sự góp ý, chỉ dẫn của các Thầy, các các bạn
đồng nghiệp.
Em xin trân trọng cảm ơn!
Quảng Ninh, ngày … tháng ....m ......
Tác giả
Nguyễn Văn Hà
ii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Từ viết tắt
Viết đầy đủ
BGH
Ban giám hiệu
CBGV
Cán bộ giáo viên
CBQL
Cán bộ quản lý
CMHS
Cha mẹ học sinh
CNH- HĐH
Công nghiệp hóa- Hiện đại hóa
GDĐĐ
Giáo dục đạo đức
GV
Giáo viên
GVCN
Giáo viên ch nhiệm
HS
Học sinh
PPDH
Phương pháp dạy học
PTCS
Phổ thông cơ s
QL
Quản lý
QLGD
Quản lý giáo dục
THCS
Trung học cơ sở
THPT
Trung học phổ thông
UBND
Ủy ban nhân dân
XHCN
Xã hội chủ nghĩa
iii
MỤC LỤC
Lời cảm ơn ......................................................................................................... i
Danh mục các từ viết tắt .................................................................................... ii
Danh mục các bảng, sơ đồ ............................................................................... vi
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1: CƠ S LUẬN VQUN LÝ HOẠT ĐNG GO
DC ĐẠO ĐC HC SINH TNG TRUNG HC PHỔ THÔNG ..... 6
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu ................................................................. 6
1.2. Một số khái niệm cơ bản .......................................................................... 9
1.2.1. Quản lý ................................................................................................ 9
1.2.2. Quản lý giáo dục ............................................................................... 10
1.2.3. Khái niệm quản lý nhà trường .......................................................... 12
1.2.4. Khái niệm đạo đức ............................................................................ 13
1.2.5. Giáo dục đạo đức .............................................................................. 15
1.2.6. Quản lý hoạt động giáo dục đạo đức ................................................ 16
1.3. Lý luận về giáo dục đạo đức học sinh trong trường THPT ............... 16
1.3.1. Mục tiêu của giáo dục đạo đức ......................................................... 16
1.3.2. Ý nghĩa của giáo dục đạo đức ........................................................... 17
1.3.3. Nhiệm vụ của giáo dục đạo đức ........................................................ 18
1.3.4. Nội dung của giáo dục đạo đức ........................................................ 18
1.3.5. Con đường giáo dục đạo đức ............................................................ 19
1.3.6. Phương pháp giáo dục đạo đức ........................................................ 20
1.4. Lý luận về quản hoạt động giáo dục đạo đức học sinh THPT ....... 22
1.4.1. Chức năng nhiệm vụ của Hiệu trưởng trường THPT ....................... 22
1.4.2. Quản lý hoạt động giáo dục đạo đức học sinh của Hiệu trưởng
trường THPT ............................................................................................... 24
1.5. Nhng yếu tnh hưng đến việc go dục đo đức hc sinh THPT ...... 28
1.5.1 Đặc điểm tâm sinh lý của học sinh THPT......................................... 28
1.5.2. Yếu tố gia đình .................................................................................. 29