S hóa bi Trung tâm Hc liu và Công ngh thông tin ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
ĐẠI HC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
NGUYN TH HƯƠNG
QUN LÝ GIÁO DC K NĂNG SỐNG
CHO TR 5-6 TUI CÁC TRƯỜNG MM NON
THÀNH PH THÁI NGUYÊN - TNH THÁI NGUYÊN
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
THÁI NGUYÊN, NĂM 2020
S hóa bi Trung tâm Hc liu và Công ngh thông tin ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
ĐẠI HC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
NGUYN TH HƯƠNG
QUN LÝ GIÁO DC K NĂNG SỐNG
CHO TR 5-6 TUI CÁC TRƯỜNG MM NON
THÀNH PH THÁI NGUYÊN - TNH THÁI NGUYÊN
Ngành: Qun lý Giáo dc
Mã s: 8140114
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
Người hướng dn khoa hc: TS. NGUYỄN ĐÌNH YÊN
THÁI NGUYÊN, NĂM 2020
S hóa bi Trung tâm Hc liu và Công ngh thông tin ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
LI CAM ĐOAN
Tôi tên Nguyn Th Hương, học viên lp Cao hc lp 26A, chuyên ngành
Qun l Giáo dục. Tôi cam đoan rằng đây là công trình nghiên cứu khoa hc ca riêng
tôi, dưi s hướng dn ca TS. Nguyễn Đình Yên - Trường Đại học sư phạm. Các s
liu, kết qu nghiên cu kho sát thc trng nêu trong luận văn đều là trung thc; các
tài liu tham kho, trích dẫn đều có ngun gc xác thc, xut phát t các phương pháp
nghiên cứu đã trình bày trong luận văn.
Tôi cam kết xin chu trách nhim hoàn toàn v toàn b ni dung lun
văn này.
Thái Nguyên, tháng 4 năm 2020
Tác gi luận văn
Nguyn Th Hương
S hóa bi Trung tâm Hc liu và Công ngh thông tin ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
LI CM ƠN
Vi tình cm chân thành, tôi xin bày t lòng biết ơn sâu sắc đến:
Trường Đại học phạm, các giảng viên, c nhà phạm, các nhà khoa hc
đã tham gia qun lý, ging dy, tạo điều kin cho tôi tham gia khoá hc y. Tôi xin
cảm ơn các thầy giáo đã tận tình ging dạy, giúp đỡ, cung cp tài liệu, ng dn
tôi trong quá trình hc tp và nghiên cu khoa hc.
Đặc bit, tôi xin bày tng biết ơn sâu sắc đến TS. Nguyễn Đình Yên, ngưi
Thầy đã tận tình ng dẫn, định hướng đ i, định hưng các vấn đề nghiên cu.
Thầy đã động viên gp đ tôi trong sut quá tnh nghn cu hn thành
luận n.
Tôi xin trân trng cảm ơn Qu thầy cô là lãnh đạo, chuyên viên Phòng Giáo dc
và Đào tạo thành ph Thái Nguyên, Quý thy cô là Hiệu trưng, Phó Hiệu trưởng, T
trưng, T pchuyên môn, giáo viên của các trường mầm non trên địa bàn thành ph
Thái Nguyên,… đã tạo điều kin thun li trong vic cung cp s liệu vấn khoa
hc cho tôi hoàn thành luận văn này.
Tôi xin cảm ơn gia đình, bạn và các đồng nghiệp đã động viên, khích l tôi
trong quá trình hc tp, nghiên cu.
Tôi đã tâm huyết c gắng đầu để hoàn thành luận văn nhưng chắc chn
luận văn không tránh khi nhng thiếu sót. Tôi rt mong nhận được li nhn xét, góp
ý, s chia s ca Hội đng khoa hc, ca quý thy cô và các bạn đồng nghiệp để lun
văn của tôi được hoàn thiện hơn.
Trân trng!
Tác gi
Nguyn Th Hương
S hóa bi Trung tâm Hc liu và Công ngh thông tin ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
MC LC
LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................... i
LI CẢM ƠN ............................................................................................................... ii
MC LC ................................................................................................................... iii
DANH MC CÁC CH VIT TT .......................................................................... iv
DANH MC CÁC BNG ........................................................................................... v
DANH MC CÁC BIU ĐỒ, SƠ ĐỒ ....................................................................... vi
M ĐẦU ...................................................................................................................... 1
1. Tính cp thiết ca vn đề nghiên cu ....................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cu ................................................................................................ 3
3. Khách th nghiên cứu và đối tưng nghiên cu ....................................................... 3
4. Gi thuyết nghiên cu ............................................................................................... 3
5. Nhim v nghiên cu ................................................................................................ 3
6. Phm vi gii hn nghiên cu .................................................................................... 3
7. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................... 4
8. Cu trúc ca đ tài .................................................................................................... 5
Chương 1. CƠ S LUN V QUN LÝ GIÁO DC K NĂNG SNG
CHO TR 5-6 TUI CÁC TRƯNG MM NON............................................................ 6
1.1. Tng quan nghiên cu vn đề ................................................................................ 6
1.1.1. Nhng nghiên cu nước ngoài ........................................................................ 6
1.1.2. Nhng nghiên cu Vit Nam ........................................................................... 8
1.2. Mt s khái niệm cơ bản ...................................................................................... 11
1.2.1. Khái nim qun lý, qun giáo dc, qun nhà trưng ................................ 11
1.2.2. Khái nim k năng sng giáo dc k năng sng cho tr các trưng
mm non ..................................................................................................................... 15
1.2.3. Qun hoạt động giáo dc k năng sống cho tr 5- 6 tui các trường
mm non ..................................................................................................................... 19
1.3. Giáo dc k năng sống cho tr 5-6 tui trưng mm non ................................ 20
1.3.1. Đặc điểm tâm lý ca tr mm non .................................................................... 20
1.3.2. Ni dung giáo dc k năng sống cho tr mm non .......................................... 23