UBND TỈNH BÌNH DƢƠNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT
LÊ ĐỨC HOÀNG
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC PHÒNG CHỐNG BẠO
LỰC HỌC ĐƢỜNGTHEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC CHO HỌC SINH TẠI CÁC TRƢỜNG THCS
HUYỆN HỚN QUẢN, TỈNH BÌNH PHƢỚC
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÍ GIÁO DỤC
MÃ SỐ: 8 14 01 14
LUẬN VĂN THẠC SĨ
BÌNH DƢƠNG – NĂM 2020
UBND TỈNH BÌNH DƢƠNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT
LÊ ĐỨC HOÀNG
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC PHÒNG CHỐNG BẠO
LỰC HỌC ĐƢỜNGTHEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC CHO HỌC SINH TẠI CÁC TRƢỜNG THCS
HUYỆN HỚN QUẢN, TỈNH BÌNH PHƢỚC
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÍ GIÁO DỤC
MÃ SỐ: 8 14 01 14
LUẬN VĂN THẠC SĨ
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: VŨ THỊ THU HUYỀN
BÌNH DƢƠNG – NĂM 2020
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan nội dung luận văn công trình nghiên cứu của nhân tôi;
các số liệu, kết quả nêu trong luận văn trung thực chƣa đƣợc công bố trong các
công trình khác; nội dung trích dẫn căn cứ. Nếu không đúng nđã nêu trên, tôi
xin chịu hoàn toàn trách nhiệm.
Ngƣời cam đoan
Lê Đức Hoàng
ii
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên xin đƣợc bày tỏ lòng biết ơn tới Lãnh đạo trƣờng Đại học Thủ Dầu
Một; Phòng sau Đại học; Khoa phạm; các Giảng viên trong ngoài Trƣờng đã
nhiệt tình giảng dạy, hƣớng dẫn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá
trình học tập, nghiên cứu và làm luận văn.
Xin trân trọng y tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới TS. Thị Thu Huyền ngƣời đã
tận tình hƣớng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu hoàn thành luận
văn.
Tôi xin chân thành cảm ơn lãnh đạo Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Hớn
Quản, Ban giám hiệu, quý thầy giáo của các trƣờng THCS trên địa bàn huyện đã
nhiệt tình giúp đỡ, tạo điều kiện cho tôi trong suốt quá trình thu thập thông tin, số liệu
nhằm hoàn thành tốt luận văn này.
Xin chân thành cảm ơn các bạnđồng nghiệp đã động viên, kch lệ giúp
đỡ trong suốt quá trình học tp, nghiên cứu.
Mặc đã hết sức cố gắng nhƣng chắc chắn luận văn không tránh khỏi những
sai sót, kính xin đƣợc góp ý và chỉ dẫn thêm.
Xin trân trọng cảm ơn!
Bình Dương, tháng 8 năm 2020
Tác giả
Lê Đức Hoàng
iii
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .........................................................................................................................1
1. Lý do thực hiện đề tài ..................................................................................................1
2. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................................3
3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu .............................................................................3
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................................4
5. Giả thuyết khoa học .....................................................................................................4
6. Phạm vi nghiên cứu .....................................................................................................4
7. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu ..........................................................4
8. Ý nghĩa của đề tài .......................................................................................................7
9. Bố cục luận văn ...........................................................................................................8
CHƢƠNG 1 SỞ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƢỜNG THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT
TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH TRƢỜNG TRUNG HỌC CỞ SỞ .............9
1.1. Tổng quan về lịch sử nghiên cứu về quản hoạt động giáo dục phòng chống bạo
lực học đƣờng tại các trƣờng trung học cơ sở. ................................................................9
1.1.1. Những nghiên cứu trên thế giới .............................................................................9
1.1.2. Những nghiên cứu ở Việt Nam ...........................................................................10
1.2. Một số khái niệm cơ bản ........................................................................................12
1.2.1. Quản lý, quản lý giáo dục ....................................................................................12
1.2.2. Khái niệm Bạo lực; Bạo lực học đƣờng; Quản hoạt động giáo dục phòng
chống bạo lực học đƣờng, năng lực con ngƣời. ............................................................14
1.3. Lý luận về hoạt động giáo dục phòng chống bạo lực học đƣờng theo định hƣớng
phát triển năng lực cho học sinh trƣờng THCS .............................................................17
1.3.1. Trƣờng Trung học cơ sở trong hệ thống giáo dục quốc dân ...............................17
1.3.2. Đặc điểm của học sinh trung học cơ sở ...............................................................18
1.3.3. Mục tiêu quản hoạt động giáo dục phòng chống bạo lực học đƣờng đƣờng
theo định hƣớng phát triển năng lực cho học sinh trƣờng THCS .................................19
1.3.4. Nội dung giáo dục phòng chống bạo lực học đƣờng đƣờng theo định hƣớng phát
triển năng lực cho học sinh ở các trƣờng trung học cơ sở. ............................................19
1.3.5. Các phƣơng pháp giáo dục phòng, chống bạo lực học đƣờng đƣờng theo định
hƣớng phát triển năng lực cho học sinh ở các trƣờng trung học cơ s .........................20