QUẢN LÝHOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC N HÓA NG X
CHO HỌC SINH TẠI CÁC TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG HUYỆN
NINH PHƢỚC, TỈNH NINH THUẬN
BÌNH ƠNG 2023
BÌNH DƢƠNG - 2022
S NGC ANH KHOA
UBND TNH BÌNH DƢƠNG
TRƢNG ĐI HC TH DU MT
UBND TỈNH BÌNH DƢƠNG
TRƢỜNG ĐẠI HC TH DU MT
S NGC ANH KHOA
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC VĂN HÓA ỨNG X
CHO HỌC SINH TẠI CÁC TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
HUYỆN NINH PHƢỚC, TỈNH NINH THUẬN
CHUYÊN NGÀNH: QUN LÝ GIÁO DC
MÃ S: 8140114
LUẬN VĂN THẠC SĨ
BÌNH DƢƠNG - 2023
i
UBND TỈNH BÌNH DƢƠNG
TRƢỜNG ĐẠI HC TH DU MT
S NGC ANH KHOA
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC VĂN HÓA ỨNG X
CHO HỌC SINH TẠI CÁC TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
HUYỆN NINH PHƢỚC, TỈNH NINH THUẬN
CHUYÊN NGÀNH: QUN LÝ GIÁO DC
MÃ S: 8140114
LUẬN VĂN THẠC SĨ
NGƢỜI HƢỚNG DN KHOA HC 1 NGƢỜI HƢỚNG DN KHOA HC 2
GS.TS. NGUYN LC TS. VŨ THỊ NHÂN
BÌNH DƢƠNG - 2023
ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi tên Sử Ngọ nh ho , s hc viên 218140104014 hc viên lp Cao
hc qun giáo dc niên khóa 2021-2023, trƣờng đại hc Th Du Mt, tnh Bình
Dƣơng.
Tôi xin m đo n: Luận văn với đề tài Quản lý hoạt động giáo dục văn hóa ứng
xử cho học sinh tại các trường trung học phổ thông huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh
Thuận” là ông trình nghiên ứu ca riêng cá nhân tôi.
Tt c s liu, kết qu thc hiện đƣợc trình bày trong luận văn trung thực,
ngun gđƣợc công b nhng công trình nghiên cu khác. Nếu s gian
di, tôi xin chu hoàn toàn trách nhim và b x lý theo quy đnh cnhà trƣờng./.
Bình Dương, ngày 30 tháng 11 năm 2023
SỬ NGỌC ANH HOA
iii
LI CM ƠN
Để hoàn thành luận văn tốt nghip, tác gi luận văn đã nhận đƣc rt nhiu s
giúp đỡ t cán b qun lý, chuyên viên, giảng viên trƣờng Đại hc Th Du Mt, tnh
Bình Dƣơng B n Giám hiệu c03 trƣờng trung họ phổ thông huyện Ninh Phƣớ ,
tnh Ninh Thuận. Đặc bit s hƣớng dn nhit tình, trách nhim cGS.TS. Nguy n
Lộ , trƣờng Đại hc Th Du Mt, tnh Bình Dƣơng.
Trong quá trình nghiên cu hoàn thin luận văn, giả gp rt nhiều khó khăn
v nhng luận ơ sở đối với đề tài nghiên cu; cách thphân tí h đề tài nghiên cu,
đặc bit những khó khăn trong việc y dng, thiết kế bng kho sát sao cho phù hp
vi mđí h nghiên u cđề tài,…Tuy nhiên, giả đã nhận đƣc s h tr rt tích
cc t các bn hc viên trong lớp; đồng thời thƣờng xuyên tƣơng tá , tr o đổi trc tiếp
vi giảng viên hƣớng dẫn nên đã hoàn thành luận văn đúng thời gian quy định ca nhà
trƣng.
Thông qua luận văn, giả xin gi nhng li tri ân sâu sc nhất đến cán b qun
lý, chuyên viên, giảng viên trƣờng Đại hc Th Du Mt, tỉnh Bình Dƣơng; B n Giám
hiu, giáo viên, nhân viên, hc sinh, ph huynh củ 03 trƣờng trung hphổ thông huyện
Ninh Phƣớ , tỉnh Ninh Thun giảng viên hƣớng dn 1 GS.TS. Nguy n Lc ging
viên hƣng dn 2 TS. Vũ Thị Nhân đã hỗ tr, giúp đ rt nhiu trong quá trình thc hin
luận văn. Chắc chn luận văn đào sâu vấn đề, trình bày đầy đủ hết nhng góc
nhìn đ hiều v nội dung qu n tâm nhƣng đó hính những kiến thc, nhng kết qu
đạt đƣợc trong quá trình tìm hiu nghiên cu v đề tài: Quản hoạt động giáo dục
văn hóa ứng xử cho học sinh tại các trường trung học phổ thông huyện Ninh Phước, tỉnh
Ninh Thuận”./.
Xin chân thành cảm ơn!
SỬ NGỌC ANH HOA
iv
MỤC LỤC
Trang
LỜI C M ĐO N ................................................................................................................ ii
LI CẢM ƠN ..................................................................................................................... iii
M C L C .......................................................................................................................... iv
D NH M C BẢNG ........................................................................................................... x
T M TẮT .......................................................................................................................... xii
MỞ Đ U ............................................................................................................................. 1
1. Lý do họn đề tài .......................................................................................................... 1
2. Mụ tiêu nghiên ứu ........................................................................................................ 3
3. há h thể và đối tƣợng nghiên ứu ................................................................................. 3
4. Phm vi nghiên cu ........................................................................................................ 3
5. Gi thuyết khoa hc ......................................................................................................... 3
6. Nhim v nghiên cu ...................................................................................................... 4
7. Phƣơng pháp nghiên ứu ................................................................................................. 4
8. Đóng góp ủa nghiên cu ................................................................................................ 6
9. Bố ụ luận văn ............................................................................................................... 6
CHƢƠNG 1 ......................................................................................................................... 7
CƠ S LÝ LUN V QUN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO D C VĂN H ..................... 7
NG X CHO HC SINH TẠI CÁC TRƢNG TRUNG HC PH THÔNG ............. 7
1.1. Tổng qu n tình hình nghiên ứu ................................................................................... 7
1.1.1. Nghiên ứu nƣớ ngoài ............................................................................................. 7
1.1.2. Nghiên ứu trong nƣớ .............................................................................................. 8
1.2. Các khái niệm ơ bản c đ tài ................................................................................. 10
1.2.1. Qun lý, qun lý trƣng trung hc ph thông ......................................................... 10
1.2.2. Văn hó ứng x ....................................................................................................... 12
1.2.3. Hoạt động giáo d văn hó ng x ........................................................................ 14
1.2.4 Qun lý hoạt động giáo dụ văn hó ứng x á trƣng trung hc ph thông .... 14
1.3. Mt s vấn đề v giáo dụ văn hoá ng x cho hc sinh trung hc ph thông ......... 15
1.3.1. Tm quan trng ca giáo dụ văn hó ng x cho hc sinh trung hc ph thông .. 15
1.3.2. Mc tiêu, nhim v giáo dc văn hoá ứng x cho hc sinh trung hc ph thông .. 16