UBND TỈNH BÌNH DƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HC TH DU MT
TRẦN VĂN HÒA
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG T CHUYÊN MÔN
TẠI CÁC TRUNG TÂM GIÁO DC NGH NGHIP -
GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN TRÊN ĐỊA BÀN TNH
BÌNH DƯƠNG TRONG ĐỔI MỚI GIÁO DỤC HIN NAY
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
MÃ SỐ: 8140114
LUẬN VĂN THẠC S
BÌNH DƯƠNG – 2019
UBND TỈNH BÌNH DƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HC TH DU MT
TRẦN VĂN HÒA
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG T CHUYÊN MÔN
TẠI CÁC TRUNG TÂM GIÁO DC NGH NGHIP -
GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN TRÊN ĐỊA BÀN TNH
BÌNH DƯƠNG TRONG ĐỔI MỚI GIÁO DỤC HIN NAY
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
MÃ SỐ: 8140114
LUẬN VĂN THẠC S
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
TS. H VĂN THÔNG
BÌNH DƯƠNG, NĂM 2019
i
LI CAM ĐOAN
i xin cam đoan đây ng trình nghiên cứu ca riêng tôi. c trích dẫn đều
ng, những s liu, kết qu u trong luận n trung thực và chưa từng đưc ai
công b trong bt k công tnh o khác.
nh Dương, tng 4 m 2019
c gi
Trần Văn Hòa
ii
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình học tập hoàn thành luận văn tốt nghiệp, tôi đã nhận
được sự hướng dẫn, sự giúp đỡ tận tình của nhiều tổ chức nhân. Với tình
cảm chân thành đó, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến:
Quý thầy, cô đã giảng dạy và hướng dẫn tôi trong suốt quá trình học tp ti
trường Đại hc Th Du Mt.
TS. H Văn Thông đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình
nghiên cứu và hoàn thành luận văn này.
S Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho tôi
tham gia khóa học này.
Các thầy cán bộ quản lý, tổ trưởng chuyên môn giáo viên ti các
Trung tâm GDNN - GDTX trên địa bàn tỉnh nh Dương đã hợp tác tận tình trong
quá trình thực hin khảo sát.
Bạn bè và gia đình đã động viên, khích lệ, tạo điều kiện và giúp đỡ tôi trong
suốt quá trình thực hiện và hoàn thành luận văn này.
Mặc dù có nhiều c gắng trong quá trình thực hin, song luận văn sẽ không
tránh khi nhng thiếu sót. Kính mong quý thầy, Hội đồng chm luận văn
góp ý để luận văn hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
Bình Dương, tháng 4 năm 2019
Tác giả
Trần Văn Hòa
iii
TÓM TẮT
Trong d tho Lut sửa đổi, b sung mt s điều ca Luật Giáo dục, h
thống giáo dục quc dân hệ thống giáo dục mở, liên thông gồm giáo dục chính
quy và giáo dục thường xuyên. Việc hc tp suốt đời không chỉ diễn ra trong nhà
trường chính quy còn được thc hin tại các s GDTX, các thiết chế văn
hóa, tại nơi làm vic, cộng đồng dân và thông qua các phương tiện truyền thông
đại chúng… Văn bng, chng ch GDTX được Nhà nước bảo đảm, công nhận v
mặt pháp (giống như giáo dục chính quy - căn c đánh giá chung kết qu theo
chuẩn đầu ra để cấp văn bằng theo trình độ đào tạo tương ứng).
Đa dạng hóa các chương trình, nội dunghình thc t chc dy học, chú
trọng phát triển các chương trình bồi dưỡng ngn hn thiết thực và hiệu qu để thu
hút nhiều người đến hc tại các sở GDTX; tiếp tc m rng dy văn hóa kết
hp vi dy nghề, góp phần phân luồng hc sinh sau trung học cơ sở; đổi mi
phương pháp dạy hc, đi mi kiểm tra, đánh giá kết qu hc tập theo định hướng
phát triển năng lực người hc. Đó là một trong các nhiệm v mà Bộ GDĐT đặt ra
đối vi GDTX.
Cùng với sự phát triển của hệ thống GDTX trên cả nước, tại tỉnh Bình
Dương hiện 1 trung m GDTX cấp tỉnh và 6 trung tâm GDNN GDTX cấp
huyện. Các trung tâm GDNN GDTX trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã có những
đổi mới nhất định về công tác quản lý nhằm giúp các Trung Tâm từng bước khẳng
định mình. Song vẫn chưa đáp ứng được các yêu cầu hiện nay trong đổi mới giáo
dục. Các biện pháp quản lý hoạt động của tổ chuyên môn tại các Trung Tâm đang
áp dụng còn mang nặng tính hình thức, chưa phát huy hết sức mạnh nội lực của
tập thể. vậy để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đòi việc quản lý hoạt động
tổ chuyên môn tại các Trung Tâm phải những thay đổi phù hợp với sự phát triển
của ngành giáo dục nhằm phát huy sức mạnh tập thể nhà trường và khắc phục các
hạn chế chế, từ đó nâng cao chất lượng của loại hình Giáo dục thường xuyên.
Quản lý hoạt động tổ chuyên môn một hoạt động quan trọng trong công
tác quản lý nhà trường. Giám đốc quản lý hoạt động tổ chuyên môn là quản lý các
hoạt động: công tác bnhiệm quy hoạch tổ trưởng chuyên môn; quản xây