S hóa bi Trung tâm Hc liu và Công ngh thông tin ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
ĐẠI HC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐI HC PHM
BÙI VĂN CHUYỂN
QUN LÝ HOT ĐNG TRI NGHIM CA HC SINH
BÁN TRÚ C TRƯỜNG TRUNG HC PH THÔNG
KHU VC PHÍA TÂY TNH YÊN BÁI
Nnh: Qun lý go dc
Mã s: 8.14.01.14
LUN VĂN THẠC SĨ KHOA HC GIÁO DC
Người hướng dn khoa hc: GS.TSKH. Nguyễn Văn H
THÁI NGUYÊN - 2019
S hóa bi Trung tâm Hc liu và Công ngh thông tin ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan, mi s liu kết qu nghiên cu trong lun văn y
trung thc chưa h được s dng trong bt c mt công trình nào, các thông tin
trích dn trong lun văn đều được ch ngun gc.
Thái Nguyên, tháng 11 năm 2019
Tác gi lun
văn
Bùi Văn Chuyn
S hóa bi Trung tâm Hc liu và Công ngh thông tin ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
LỜI CẢM ƠN
Trong suốt qtrình học tập, nhận triển khai nghiên cứu đề tài, hoàn thành
luận văn, em đã nhận được rất nhiều sự quan m, giúp đỡ của quý Thầy Cô trường
Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.
Trước hết, em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo,
các thầy khoa m lý - Giáo dục. Đặc biệt, em xin y tlòng biết ơn sâu sắc đến
GS.TSKH. Nguyễn Văn Hộ đã tận tình chỉ bảo, hướng dẫn em trong thời gian
nghiên cứu để hoàn thành luận văn thể áp dụng hiệu quả trong quá trình
công tác.
Tác giả xin chân thành cảm ơn các đồng chí Lãnh đạo các trường THPT phía
tây tỉnh Yên Bái đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi có được những thông tin bổ
ích phục vụ quá trình nghiên cứu.
Mặc đã nhiều cgắng trong quá trình nghiên cứu xong luận văn không
tránh khỏi những thiếu sót. Tác giả mong tiếp tục nhận được ý kiến góp ý của các
thầy cô giáo cùng c đồng nghiệp.
Thái Nguyên, tháng 11 năm 2019
Học viên
Bùi Văn Chuyển
S hóa bi Trung tâm Hc liu và Công ngh thông tin ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
MC LC
LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... ii
MC LC ................................................................................................................... iii
DANH MC CÁC T VIT TT ............................................................................. iv
DANH MC CÁC BNG ........................................................................................... v
M ĐẦU ...................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đềi ...................................................................................................... 1
2. Mc đích nghiên cu ................................................................................................ 2
3. Khách th và đối tưng nghiên cu .......................................................................... 2
4. Gi thuyết nghiên cu ............................................................................................... 3
5. Nhim v nghiên cu ................................................................................................ 3
6. Gii hn và phm vi nghiên cu ............................................................................... 3
7. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................... 4
8. Cu trúc luận văn ...................................................................................................... 4
Chương 1: CƠ S L LUN V QUN HOT ĐỘNG TRI NGHIM
CA HỌC SINH BÁN TRÚ TRƯỜNG TRUNG HC PH THÔNG ................ 6
1.1. Tng quan nghiên cu vấn đề ................................................................................ 6
1.1.1. Nhng nghiên cu trên thế gii .......................................................................... 6
1.1.2. Nhng nghiên cu Vit Nam ........................................................................... 9
1.2. Mt s khái niệm cơ bản của đề tài ..................................................................... 11
1.2.1. Qun lý .............................................................................................................. 11
1.2.2. Hoạt động, hoạt động tri nghim .................................................................... 11
1.2.3. Hoạt động tri nghim ca hc sinh trung hc ph thông ................................ 15
1.2.4. Qun lý hoạt động tri nghim ca hc sinh bán trú các trưng THPT ........ 17
1.3. Mt s vn đ lí lun v hot đng tri nghim ca học sinh bán t trường THPT ..... 18
1.3.1. Đặc điểm ca hc sinh bán trú THPT ............................................................... 18
1.3.2. Ý nghĩa vai trò hoạt động tri nghiệm đối vi s phát trin nhân cách ca
hc sinh bán trú THPT ..................................................................................... 19
1.3.3. Mc tiêu hot đng tri nghim ca hc sinh bán trú các trường THPT ...... 20
S hóa bi Trung tâm Hc liu và Công ngh thông tin ĐHTN http://lrc.tnu.edu.vn
1.3.4. Ni dung hot đng tri nghim ca hc sinh bán trú các tng THPT...... 21
1.3.5. c nh thc hoạt đng tri nghim ca hc sinh n trú c trường THPT ...... 24
1.4. Mt s vấn đề v qun hoạt động tri nghim ca hc sinh bán trú các
trưng THPT .................................................................................................... 24
1.4.1. Lp kế hoch t chc hoạt đng tri nghim cho hc sinh bán trú các
trưng THPT .................................................................................................... 24
1.4.2. T chc thc hin hoạt động tri nghim cho học sinh bán trú trưng
Trung hc ph thông ........................................................................................ 26
1.4.3. Ch đạo trin khai các hoạt động tri nghim cho hc sinh bán trú trường
trung hc ph thông ......................................................................................... 27
1.4.4. Kim tra, giám sát kết qu t chc hoạt động tri nghim cho hc sinh các
trưng Trung hc ph thông ............................................................................ 28
1.5. Các yếu t ảnh hưởng đến qun hoạt động tri nghim ca hc sinh bán
trú trưng trung hc ph thông ........................................................................ 29
1.5.1. Nhn thc ca cán b qun lý, giáo viên v v trí, vai trò ca hot động tri
nghiệm đối vi s phát trin nhân cách hc sinh............................................. 29
1.5.2. Năng lực qun lý, t chc, lãnh đo ca Hiệu trưởng ...................................... 29
1.5.3. Năng lc t chc hot đng tri nghim cho hc sinh ca giáo viên ............... 30
1.5.4. Ni dung hot đng tri nghim ....................................................................... 30
1.5.5. Điều kiện cơ s vt cht, tài chính phc v cho hot đng tri nghim ........... 31
1.5.6. S phi kết hp gia các lc lưng giáo dc ................................................... 31
Kết luận chương 1 ....................................................................................................... 32
Chương 2: THC TRNG QUN LÝ HOẠT ĐỘNG TRI NGHIM CA
HC SINH BÁN TRÚ CÁC TRƯNG TRUNG HC PH THÔNG
KHU VC PHÍA TÂY TNH YÊN BÁI ................................................................ 33
2.1. Vài nét v địa bàn nghiên cu ............................................................................. 33
2.1.1. Tình hình kinh tế - xã hi các huyn, th khu vc phía tây tnh Yên Bái ......... 33
2.1.2. Khái quát v Giáo dc THPT ca c huyn, th khu vc pa tây tnh Yên Bái ...... 34
2.2. Khái quát v kho sát thc trng ......................................................................... 36
2.2.1. Mục đích kho sát ............................................................................................. 36
2.2.2. Đối tượng kho sát ............................................................................................ 36