intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp ngoài nhà nước tại thành phố Đà Nẵng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

9
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp ngoài nhà nước tại thành phố Đà Nẵng đánh giá thực trạng quản lý nhà nước của thành phố đối với doanh nghiệp ngoài nhà nước, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp ngoài nhà nước, tạo môi trường kinh doanh tốt cho doanh nghiệp góp phần vào sự phát triển của thành phố.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp ngoài nhà nước tại thành phố Đà Nẵng

  1. 108 Nguyễn Thị Thu Hà QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NGOÀI NHÀ NƯỚC TẠI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG STATE GOVERNING OF NON-STATE ENTERPRISES IN DANANG CITY Nguyễn Thị Thu Hà Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng; nguyenthithuhaktdn@gmail.com Tóm tắt - Trong những năm qua, doanh nghiệp không ngừng lớn Abstract - In recent years, enterprises have constantly grown both mạnh cả về mặt số lượng, chất lượng và đã có những đóng góp in terms of quantity, quality and contributed significantly to the quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Tuy nhiên, socio-economic development of Danang city. However, các doanh nghiệp hiện nay chưa phát huy được hết tiềm năng của businesses have not operated close to its full potential, and facing mình, còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính là do chưa có several difficulties. The main reason is that there is not a practical một khung chính sách thiết thực, rõ ràng của Nhà nước, chính quyền and comprehensive policy framework from the central government địa phương trong việc đưa ra những biện pháp hữu hiệu tạo điều and local authorities in creating favorable conditions for enterprises kiện cho doanh nghiệp phát huy hết khả năng. Mục tiêu của bài viết to fulfill their capabilities. The objective of this article is to assess nhằm đánh giá thực trạng quản lý nhà nước của thành phố đối với the current status of city council for governing non-state doanh nghiệp ngoài nhà nước, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm enterprises, then propose a number of measures to strengthen the đẩy mạnh hoạt động quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp ngoài governing activities for non-state enterprises, in order to create a nhà nước, tạo môi trường kinh doanh tốt cho doanh nghiệp góp phần favourable business environment for enterprises to contribute to vào sự phát triển của thành phố. the development of Danang city. Từ khóa - cơ chế; chính sách; doanh nghiệp ngoài nhà nước; quản Key words - mechanism; policy; non-state enterprises; state lý nhà nước; thành phố Đà Nẵng. management; Danang city. 1. Đặt vấn đề các doanh nghiệp và vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội Trong những năm qua, doanh nghiệp không ngừng lớn của đất nước. Về thực trạng quản lý nhà nước đối với doanh mạnh cả về mặt số lượng, chất lượng và có những đóng góp nghiệp ngoài nhà nước, Đà Nẵng đã thực hiện được một số quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội thành phố Đà Nẵng. nội dung chính như sau: Tổng giá trị sản xuất của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh 2.1. Hoạch định chiến lược và tạo môi trường pháp lý đối nghiệp ngoài nhà nước chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong với doanh nghiệp ngoài nhà nước GDP của nền kinh tế, thu ngân sách và giá trị kim ngạch xuất Theo chủ trương chung của Nhà nước, Đà Nẵng đã và đang khẩu của doanh nghiệp không ngừng gia tăng. Bên cạnh đó, có những chủ trương, chính sách nhằm khuyến khích, trợ giúp các doanh nghiệp ngoài nhà nước đã thu hút và giải quyết việc sự phát triển của doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và làm cho một lực lượng lớn lao động của thành phố. nhỏ. Trong thời gian qua, cả nước chịu ảnh hưởng mạnh từ sự Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều nhà kinh tế, các khủng hoảng và suy thoái kinh tế trên toàn thế giới, một số doanh nghiệp hiện nay chưa phát huy được hết tiềm năng của doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Đà Nẵng đã rơi vào tình trạng đình mình, còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân một phần do bản đốn hoặc phá sản. Để ngăn chặn sự suy giảm, duy trì tăng thân các doanh nghiệp chưa có nhiều kinh nghiệm trong nền trưởng kinh tế và đảm bảo an ninh xã hội, thành phố đã chỉ đạo kinh tế thị trường, chưa đủ năng động và sáng tạo trong kinh thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp cấp bách. Cụ thể, theo doanh. Mặt khác, quan trọng hơn, là do chưa có một khung Nghị định số 30/2008/NQ-CP và Nghị quyết số 18/NQ-CP của chính sách thiết thực, rõ ràng của Nhà nước trong việc đưa ra Chính phủ về những giải pháp bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, những biện pháp hữu hiệu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp không để lạm phát cao và đạt tốc độ tăng trưởng ổn định trong ngoài nhà nước phát huy hết khả năng, gây tổn thất cho doanh năm 2010, thành phố đã kịp thời ban hành Quyết định số nghiệp, ảnh hưởng không tốt đến môi trường kinh doanh, đến 810/QĐ-UBND về một số giải pháp chủ yếu tập trung chỉ đạo, số thu ngân sách của Nhà nước, đến khả năng tồn tại và tăng điều hành nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, phấn đấu thực trưởng của doanh nghiệp. Chính vì vậy, mục tiêu bài viết hiện hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán nhằm phân tích thực trạng quản lý nhà nước (bao gồm tình ngân sách Nhà nước năm 2009, Quyết định số 3531/QĐ- hình quản lý, chính sách phát triển doanh nghiệp) đối với UBND về việc ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết số doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, 18/NQ-CP của Chính phủ và chỉ đạo triển khai đồng bộ các từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động quản giải pháp kích cầu đầu tư như: hỗ trợ lãi suất, miễn, giảm, điều lý nhà nước đối với doanh nghiệp ngoài nhà nước nhằm tạo chỉnh thuế suất và kéo dài thời gian nộp thuế, phí để hỗ trợ điều kiện cho các doanh nghiệp thành phố phát huy nhiều nhất doanh nghiệp giải quyết khó khăn, vướng mắc; tạo điều kiện khả năng của mình, tạo môi trường kinh doanh tốt, góp phần thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay từ gói vào sự phát triển chung của thành phố. kích cầu hỗ trợ lãi suất của Chính phủ... [3; tr.3]. 2. Thực trạng quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp 2.2. Khuyến khích và tạo môi trường hoạt động cho các ngoài nhà nước tại thành phố Đà Nẵng doanh nghiệp ngoài nhà nước Quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp là sự tác động 2.2.1. Cải cách hành chính có chủ đích, có tổ chức và bằng pháp quyền nhà nước lên Từ năm 2000, thực hiện Đề án Cải cách hành chính của
  2. ISSN 1859-1531 - TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG, SỐ 2(87).2015 109 thành phố Đà Nẵng, tất cả các cơ quan có quan hệ trực tiếp hội nhập... Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, quảng bá về với doanh nghiệp đều giải quyết công việc theo qui trình các lớp học, khóa đào tạo vẫn chưa thực sự sâu sát và giúp “Một cửa”, niêm yết công khai các văn bản hướng dẫn, qui doanh nghiệp tiếp cận được nguồn thông tin. Theo cuộc trình thủ tục cần thiết để mọi tổ chức, công dân biết khi liên khảo sát của Phòng Đăng ký Kinh doanh của Sở Kế hoạch hệ công tác, thành lập các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp, và Đầu tư Đà Nẵng, chỉ có 36% doanh nghiệp đã tham gia thiết lập đường dây nóng để giải đáp, hộp thư thoại và duy lớp/khóa đào tạo, 57% chưa từng tham gia và vẫn còn 7% trì thường xuyên giải đáp, tháo gỡ kịp thời những vướng doanh nghiệp chưa từng nghe thông tin về các lớp/khóa đào mắc của doanh nghiệp. Ngoài ra, thành phố còn tăng cường tạo [2; tr.6]. cán bộ nghiệp vụ đảm bảo yêu cầu công tác, giải quyết, Bên cạnh đó, thành phố còn tăng cường công tác quản hướng dẫn tận tình cho doanh nghiệp, cá nhân tại Bộ phận lý nhà nước về sở hữu trí tuệ và đo lường chất lượng, các tiếp nhận và trả kết quả. Các Sở, Ngành ngày càng đơn giản ngành chức năng đã hướng dẫn đăng ký bảo hộ quyền sở về thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ được rút ngắn so với hữu trí tuệ cho 56 tổ chức, cá nhân; kiểm định 5411 phương qui định, giảm chi phí gia nhập thị trường. Kết quả giai tiện đo, cấp giấy chứng nhận HTQLCL phù hợp với tiêu đoạn 2006-2013, chi phí gia nhập thị trường của Đà Nẵng chuẩn TCVN và đánh giá tái chứng nhận 16 đơn vị sự luôn ở vị trí cao trong bảng xếp hạng. Cụ thể: Năm 2006 nghiệp và doanh nghiệp. Kết quả, chỉ số năng lực cạnh và 2008 Đà Nẵng dẫn đầu bảng xếp hạng trong cả nước về tranh cấp tỉnh PCI của Đà Nẵng luôn ở vị trí dẫn đầu trong chi phí gia nhập thị trường. Năm 2010 và 2011, chỉ số này cả nước và chỉ số tính minh bạch trong PCI luôn nằm trong rơi xuống vị trí thứ 5 với số điểm lần lượt 7,65 và 9,15. Đến nhóm 7 tỉnh dẫn đầu [4]. năm 2012, Đà Nẵng bị mất đến 7 hạng, xuống vị trí thứ 12 2.2.3. Tiếp cận nguồn tín dụng thương mại tuy điểm số chỉ giảm nhẹ từ 9,15 xuống 9,13. Lý do của sự tụt hạng nhanh ở năm 2012 là do doanh nghiệp chưa đánh Thành phố giao cho Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ, giá đúng về thời gian đăng ký, làm thời gian đăng ký kinh Hiệp hội Nữ doanh nhân khảo sát những doanh nghiệp hoạt doanh tăng từ 7 đến 9,5 ngày, phần trăm doanh nghiệp cần động hiệu quả nhưng đang cần vốn trong mức độ cho phép, thêm giấy phép con khác tăng từ 5% lên 15,79% [2; tr.5]. đề xuất với Ủy ban nhân dân thành phố để được vay vốn từ Năm 2013, Đà Nẵng rất nỗ lực trong việc cải thiện vị trí Quỹ đầu tư và phát triển. Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân đối với chỉ số này và đã vươn lên vị trí thứ 5 bằng việc cải thành phố sẽ làm việc với Ngân hàng nhà nước và các Ngân cách một cửa liên thông. Cán bộ ở bộ phận một cửa có hàng thương mại có chi nhánh trên địa bàn bảo lãnh cho chuyên môn cao và ứng dụng công nghệ thông tin vào bộ vay đối với những doanh nghiệp có tiềm năng, tiềm lực phận một cửa, tài liệu về doanh nghiệp đang được thành nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp này phát triển. Quỹ đầu phố xử lý đưa lên trang web của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tư và phát triển Đà Nẵng, trước đây chỉ ưu tiên cho các dự biểu mẫu cách thức thành lập doanh nghiệp đều được đăng án đầu tư, xây dựng thì đến nay các doanh nghiệp nhỏ và tải thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc đầu tư, thành lập. vừa đã được tiếp cận. Ngoài ra, thành phố thực hiện cho Kết quả tổng thời gian giải quyết việc cấp giấy chứng nhận vay tín dụng ngắn hạn, hỗ trợ lãi suất, hỗ trợ liên kết tiêu đăng ký doanh nghiệp, con dấu và giấy chứng nhận mẫu thụ cho các doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu và hỗ trợ dấu tại Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ của Sở Kế hoạch và định hướng phát triển thị trường cho các doanh nghiệp sản Đầu tư Đà Nẵng còn 8 ngày, giảm 1 ngày so với qui định. xuất sản phẩm chủ lực của thành phố. Theo cuộc khảo sát của Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu 2.2.2. Tổ chức đào tạo, hướng dẫn thi hành các văn bản, tư Đà Nẵng, 54% doanh nghiệp được vay vốn từ Ngân hàng pháp luật cho doanh nghiệp ngoài nhà nước thương mại quốc doanh hoặc Ngân hàng thương mại cổ Để hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình sản phần để tổ chức sản xuất kinh doanh. Đa phần các doanh phẩm chủ lực và xuất khẩu, theo Quyết định số nghiệp vay vốn Ngân hàng với lãi suất khoảng 11-13% và 163/2005/QĐ-UBND và Quyết định số 27/2007/QĐ- dưới 11%. Tuy nhiên, khi đánh giá về tình hình vay vốn ở UBND về Quy chế hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Chương địa phương, vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp (64%) xác trình phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố nhận không thể vay vốn nếu không có tài khoản thế chấp, đến năm 2010, thành phố đã hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng 48% doanh nghiệp ngoài nhà nước nhận định lãi suất và các hệ thống tiêu chuẩn quản lý quốc tế như ISO 9000, điều kiện cho vay khó khăn hơn so với doanh nghiệp nhà HACCP, SA8000...; hỗ trợ chi phí tư vấn cho doanh nghiệp nước, 39% doanh nghiệp ngoài nhà nước cho rằng thủ tục về thiết kế và đổi mới công nghệ; tư vấn nghiên cứu thiết vay vốn rất phiền hà và chỉ có 32% doanh nghiệp nhận kế sản phẩm mới, xử lý môi trường, tiết kiệm nguyên - được sự hỗ trợ từ chính quyền để tiếp cận nguồn vốn vay nhiên - vật liệu, sử dụng nguyên liệu nội địa; hỗ trợ kinh từ ngân hàng [2; tr.6]. phí thực hiện đề tài nghiên cứu ứng dụng khoa học công 2.2.4. Cơ sở vật chất và đất đai nghệ phục vụ phát triển công nghiệp chủ lực của thành phố. Công tác qui hoạch đất đai, kế hoạch chi tiết sử dụng đất Để tạo thuận lợi hỗ trợ khởi nghiệp và phát triển doanh và mạng lưới cơ quan đăng ký đất đai của thành phố đang dần nghiệp, trong 5 năm qua, thành phố đã tổ chức nhiều khóa hoàn chỉnh, đảm bảo việc tiếp cận cho thuê đất, giao đất phục tập huấn với những nội dung thiết thực phục vụ cho hoạt vụ sản xuất đối với doanh nghiệp theo hướng công khai, minh động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp như: tổ chức bạch và ổn định. Ngoài ra, thành phố đã và đang rà soát, thu phổ biến Luật Doanh nghiệp 2005, Luật Đầu tư, Luật hồi đất sử dụng không hiệu quả, không đúng công năng để bố Thương mại, Luật Đấu thầu; tổ chức các lớp tập huấn, đào trí cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đang có nhu cầu; tạo tạo và bồi dưỡng về nghiệp vụ xúc tiến thương mại, về xây lập mặt bằng sản xuất tại địa điểm mới trong các khu, cụm dựng và quảng bá thương hiệu, về kỹ năng bán hàng thời công nghiệp của thành phố và hỗ trợ các doanh nghiệp gây ô
  3. 110 Nguyễn Thị Thu Hà nhiễm môi trường ra khỏi khu vực phát triển đô thị, vào các cáo quyết toán tài chính hằng năm, đăng bố cáo thành lập cụm, khu công nghiệp. Hiện tại, thành phố đang thực hiện doanh nghiệp, lập sổ biên bản họp hội đồng thành viên hoặc miễn, giảm tiền thuê đất, tiền sử dụng đất cho các doanh hội đồng cổ đông, cấp sổ cổ đông hoặc giấy chứng nhận nghiệp đầu tư vào Khu Công nghệ cao Đà Nẵng về lĩnh vực phần góp vốn... xây dựng cơ sở hạ tầng, sản xuất, kinh doanh dịch vụ và xây Về chức năng quản lý nhà nước, Phòng Đăng ký kinh dựng nhà ở. Chỉ số tiếp cận đất đai ở Đà Nẵng năm 2013 đạt doanh thực hiện công tác hậu kiểm doanh nghiệp sau cấp 7,93 theo số liệu từ PCI, đứng vị trí thứ 3 cả nước. Đây là một phép, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh của doanh trong những điểm nhấn trong công tác quản lý đất đai của nghiệp, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện đúng và đầy chính quyền thành phố. Một trong những phần được doanh đủ thủ tục sau đăng ký kinh doanh theo qui định của Luật nghiệp đánh giá cao trong chỉ tiêu tiếp cận đất đai là phần trăm Doanh nghiệp. Ủy ban nhân dân các quận, huyện, phường, diện tích đất trong tỉnh có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất xã phối hợp với Phòng trong việc xác minh doanh nghiệp (chiếm 97,8%) và sự thay đổi khung giá đất của tỉnh phù hợp thực tế đang hoạt động. Cục Thuế đảm nhận vai trò thanh với sự thay đổi của giá thị trường (69,57%) [3; tr.5]. tra, kiểm tra thuế. Tuy nhiên, việc phân công, phân cấp thực 2.2.5. Hệ thống thuế hiện hành hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực thanh tra, Nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp, Chính phủ đã ban hành kiểm tra thực thi pháp luật và chính sách đối với các loại hình Quyết định số 21/2011/QĐ-TTg về gia hạn nộp thuế thu kinh doanh còn hạn chế. Gần như tất cả cơ quan quản lý hoặc nhập doanh nghiệp của doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp địa phương đều có chức năng thanh tra, kiểm tra nhưng do doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, góp phần thúc đẩy phát chưa rõ trách nhiệm và nghĩa vụ cũng như sự phối hợp của triển kinh tế năm 2011. Ngoài ra, Ủy ban nhân dân thành các cơ quan, dẫn tới vừa chồng chéo, phiền hà, vừa buông phố vừa ban hành chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư vào lỏng trong nhiều khâu, nhiều lĩnh vực. Bên cạnh đó, các chủ Khu công nghệ cao Đà Nẵng, áp dụng cho tổ chức, cá nhân thể thực hiện quyền thanh tra, kiểm tra lại không thực sự tích có dự án đầu tư vào Khu công nghệ cao và các cá nhân thuộc cực, chủ động phối hợp công tác với nhau làm cho hoạt động diện thu hút nguồn nhân lực công nghệ cao vào làm việc tại thanh tra, kiểm tra càng trở nên phức tạp hơn [2; tr.7]. đây. Bên cạnh đó, nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư 3. Những thành công, hạn chế trong công tác quản lý vào các Khu công nghiệp thành phố được hưởng ưu đãi đầu nhà nước đối với doanh nghiệp ngoài nhà nước ở thành tư theo qui định của Chính phủ về thuế thu nhập doanh phố Đà Nẵng nghiệp, thuế xuất nhập khẩu và các ưu đãi khác tùy theo loại hình kinh doanh, qui mô vốn đầu tư, tỷ lệ xuất khẩu sản 3.1. Những thành tựu đạt được phẩm, địa điểm đầu tư. Theo cuộc khảo sát tình hình hoạt Thứ nhất, Đà Nẵng đã đẩy mạnh công tác cải cách thủ động của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tục hành chính, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh của Phòng Đăng ký Kinh doanh, có 6 doanh nghiệp xác của thành phố, tạo nên sự tin tưởng nhất định từ doanh nhận được Nhà nước hỗ trợ về thuế đất trong khu công nghiệp đối với bộ máy quản lý của chính quyền. Cụ thể: nghiệp, trong đó có 5 doanh nghiệp được miễn giảm thuế + Phần lớn các thể chế hành chính được ban hành trên trong thời gian đầu và 1 doanh nghiệp được ưu đãi về tiền các lĩnh vực đều tuân thủ theo đúng các qui định pháp luật, sử dụng cơ sở hạ tầng trong Khu công nghiệp. Ngoài ra, thống nhất và đảm bảo về phạm vi thẩm quyền ban hành, phần lớn doanh nghiệp được tiếp cận các chính sách hỗ trợ cũng như tuân thủ trình tự, thủ tục ban hành văn bản quy về thuế khác như miễn giảm thuế (44%), gia hạn nộp thuế phạm pháp luật của các cấp chính quyền địa phương. Vì (64%) và ưu đãi theo ngành nghề (4%) [2; tr.7]. vậy, hiệu quả điều hành của chính quyền các cấp thời gian 2.3. Kiểm tra, thanh tra, hậu kiểm, giám sát và xử lý vi qua được nâng lên rõ rệt. phạm các doanh nghiệp + Cơ chế một cửa và một cửa liên thông là điểm sáng Vừa qua Cục Thống kê phối hợp với Cục Thuế và Sở nhất trong 10 năm cải cách hành chính tại Đà Nẵng. Hiện Kế hoạch và Đầu tư đã có một cuộc rà soát nhằm xác định nay, cơ chế một cửa đã được thực hiện đồng bộ ở cả 3 cấp: số lượng doanh nghiệp đăng ký kinh doanh thực tế đang thành phố, quận, huyện và phường xã, tạo điều kiện thuận hoạt động đến cuối tháng 12/2013. Theo kết quả hậu kiểm lợi cho doanh nghiệp trong việc thực hiện các giao dịch của Phòng Đăng ký Kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu hành chính và góp phần làm tăng điểm các chỉ số như Chi tư đối với 78 doanh nghiệp có vốn điều lệ đăng ký trên 10 phí gia nhập thị trường và Chi phí thời gian. tỷ đồng, một số doanh nghiệp vẫn chưa chấp hành nghiêm Thứ hai, Đà Nẵng không ngừng đưa ra các chính sách Luật Doanh nghiệp năm 2005. Cụ thể, năm 2013, 6 doanh hỗ trợ doanh nghiệp trong kinh doanh lẫn trong việc tiếp nghiệp đã ngừng hoạt động, đang làm thủ tục giải thể, cận các lợi ích mà chương trình cải cách hành chính mang nhưng không làm thủ tục tại Phòng; 21 doanh nghiệp lại. Cụ thể: không thực hiện đúng cam kết góp vốn; 18 doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ trụ sở chính đã đăng ký; 3 + Cùng với việc hỗ trợ thông tin và pháp lý, Đà Nẵng doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề yêu cầu phải có là một trong những địa phương làm tốt công tác hỗ trợ dịch chứng chỉ, nhưng chứng chỉ đã hết hiệu lực. Các doanh vụ công cho doanh nghiệp gồm: lập trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp trên đã nhận quyết định tạm ngừng hoạt động từ nghiệp và trung tâm xúc tiến đầu tư để giúp đỡ doanh phòng Đăng ký kinh doanh và đề nghị cơ quan quản lý nhà nghiệp trong thủ tục đăng ký hoạt động, hỗ trợ thông tin thị nước chuyên ngành xử lý theo qui định. Một số doanh trường, tìm kiếm đối tác kinh doanh, xúc tiến xuất khẩu và nghiệp còn lại vẫn chưa chấp hành tốt Luật doanh nghiệp hội chợ thương mại, công nghệ và các dịch vụ liên quan. 2005 như: chưa báo cáo tiến độ góp vốn, nộp bản sao báo + Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh
  4. ISSN 1859-1531 - TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG, SỐ 2(87).2015 111 vực thành lập doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện cho doanh - Rà soát, đánh giá lại các qui định về giấy phép, điều nghiệp sớm gia nhập thị trường như triển khai thí điểm kiện kinh doanh, ngành nghề kinh doanh có điều kiện, bãi đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử, công bố thông tin bỏ các qui định không phản ánh đúng thực tiễn, có chi phí trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia. thực hiện cao hơn hiệu quả đạt được. + Thành phố đã phối hợp với chi nhánh Ngân hàng Nhà Thứ hai, thành phố cần đẩy mạnh việc khuyến khích, nước tại Đà Nẵng đưa ra các biện pháp để doanh nghiệp dễ tạo môi trường hoạt động cho doanh nghiệp ngoài nhà dàng tiếp cận vay vốn cho hoạt động doanh nghiệp. nước. 3.2. Những hạn chế, tồn tại - Tăng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, bao gồm hạ Mặc dù đã có nhiều cải tiến về phương diện pháp lý và tầng công nghệ thông tin và đào tạo nâng cao năng lực ứng cải cách thủ tục hành chính, nhưng những cải tiến đó chưa dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước đáp đủ để tạo một môi trường thể chế và pháp lý thuận lợi cho ứng yêu cầu quản lý nhà nước. việc kinh doanh của các doanh nghiệp. Trong lĩnh vực đăng - Cắt giảm, nâng cao chất lượng thủ tục hành chính trong tất ký kinh doanh, phần lớn các doanh nghiệp đánh giá thủ tục cả các lĩnh vực quản lý nhà nước liên quan đến doanh nghiệp. thành lập doanh nghiệp đơn giản, gọn nhẹ, dễ hiểu, quá - Áp dụng nguyên tắc công khai, minh bạch, tham vấn trình thành lập doanh nghiệp không gặp khó khăn, tuy doanh nghiệp và khai thác tối đa nguồn lực hợp pháp cho nhiên vẫn còn một số ít doanh nghiệp đánh giá thủ tục còn việc rà soát qui định, thủ tục hành chính. Hàng quý nên tổ rườm rà, phức tạp, thời hạn giải quyết hồ sơ dài hơn so với chức các buổi đối thoại công - tư giữa Lãnh đạo thành phố thời hạn được niêm yết hoặc văn bản qui định. với doanh nghiệp, để thông qua đó giải quyết những vướng Hơn nữa, trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, mắc mà doanh nghiệp gặp phải. Tổ chức cho các doanh doanh nghiệp phản ánh còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nghiệp mới tham quan, học tập kinh nghiệm của những liên quan đến nhiều lĩnh vực thuộc quản lý của nhiều cấp, doanh nghiệp thành đạt. ngành. Cụ thể, trong quá trình hoạt động, các vấn đề mà doanh - Cải thiện hơn nữa môi trường pháp lý và cơ chế chính nghiệp thường gặp là thủ tục về mặt bằng sản xuất kinh doanh sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Cụ thể: (8% doanh nghiệp phản ánh), thủ tục về kê khai và quyết toán thuế (12%), thủ tục xuất nhập khẩu và hải quan đối với công + Tăng cường nhân rộng mô hình cơ chế “một cửa liên ty đăng ký xuất nhập khẩu (9%), các dịch vụ ngân hàng, bảo thông hiện đại” nhằm giảm bớt thời gian, chi phí, công sức hiểm, vận tải (13%), thông tin thương mại (15%) và công tác của doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch hành chính. xúc tiến (5%). Trong đó, các vấn đề doanh nghiệp gặp khó + Công tác cải thiện tính minh bạch không nên chỉ dừng khăn nhiều nhất đó là việc vay vốn từ quỹ hỗ trợ và các nguồn lại ở cung cấp thông tin. Thành phố nên có chiến lược xây khác (28% doanh nghiệp phản ánh), việc tiếp xúc với nhà đầu dựng hệ thống thu thập, tổng hợp ý kiến của doanh nghiệp tư (24%) và đặc biệt là thị trường đầu ra của doanh nghiệp về các kế hoạch và chính sách phát triển thông qua hòm thư (43%) [2; trang 8]. góp ý, thảo luận trên trang web thành phố, phát động phong Nổ lực của thành phố trong công tác công khai thông tin trào, cuộc thi góp ý cho chính sách mới, tổ chức họp mặt, đối là rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, hạn chế của thành phố là việc thoại, hội thảo giữa lãnh đạo thành phố, các sở, ban, ngành chủ yếu chú trọng triển khai cung cấp thông tin qua các hệ là các cơ quan Thuế, Hải quan với đại diện các doanh nghiệp, thống cổng thông tin trực tuyến, điều này gây bất lợi đối với hiệp hội ngành nghề... từ đó có những chỉnh sửa, thay đổi một bộ phận doanh nghiệp, đặc biệt những doanh nghiệp ở phù hợp với lợi ích, tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp. vùng sâu vùng xa trong việc tiếp cận thông tin. + Hoàn thiện chính sách thuế quan điện tử để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu. Tiếp tục cải thiện hệ thống kê khai 4. Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác quản lý thuế qua mạng và nộp thuế theo phương thức mới. nhà nước của thành phố đối với doanh nghiệp ngoài nhà nước Thứ ba, về công tác kiểm tra, thanh tra, hậu kiểm, giám sát doanh nghiệp. Thứ nhất, cần hoàn thiện hơn nữa việc hoạch định chiến lược, kế hoạch, các chương trình phát triển doanh nghiệp, - Cần nâng cao chất lượng công tác phân tích thông tin tạo môi trường pháp lý cho doanh nghiệp. Cụ thể, thành người nộp thuế, nội dung phân tích chặt chẽ, rõ ràng và phố cần triển khai: trách nhiệm trước khi thanh tra tại cơ sở. - Qui hoạch cụm công nghiệp ở ngoại thành cho các - Tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hành chính thuế, đặc doanh nghiệp, cải thiện tình trạng thiếu mặt bằng sản xuất, biệt qui trình kê khai, thu nộp và quyết toán thuế nhằm đồng thời tạo sự liên kết giữa các doanh nghiệp nhằm nâng giảm thời gian, tiết kiệm chi phí cho cả đối tượng nộp thuế cao hiệu suất của toàn hệ thống doanh nghiệp, góp phần giải và cơ quan thuế. quyết việc làm, dãn dân từ các quận nội thành ra ngoại thành, - Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các giảm thiểu ô nhiễm môi trường. hoạt động quản lý thuế có tính liên kết, tự động hóa cao, - Ưu tiên phát triển công nghiệp phụ trợ, các ngành dịch gắn chặt với quá trình cải cách thủ tục hành chính thuế và vụ như: thương mại, du lịch, tài chính - ngân hàng, bưu áp dụng thuế điện tử. điện - viễn thông, công nghiệp phần mềm, giao thông vận - Cán bộ làm công tác kiểm tra, thanh tra thuế phải được tải, giáo dục - đào tạo, y tế.. phát triển các sản phẩm truyền đào tạo và đào tạo lại thường xuyên để đáp ứng kịp thời với thống, sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu và tiêu những yêu cầu mới, đối phó lại những hành vi gian lận ngày dùng trong nước. càng tinh vi hơn, nghiêm trọng hơn.
  5. 112 Nguyễn Thị Thu Hà - Đẩy mạnh kiểm tra, thanh tra nội bộ ngành, chú trọng nghiệp ngoài nhà nước vào sự phát triển chung của thành đến việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật của cán bộ thuế trong phố trong thời gian qua là rất đáng ghi nhận, tuy nhiên vẫn toàn ngành. Quan tâm nhiều đến đạo đức của cán bộ thuế, xử còn những hạn chế nhất định do các nguyên nhân chủ quan lý nghiêm những trường hợp tham nhũng, gây nhũng nhiễu, và khách quan khác nhau. Trong đó phải tính đến vai trò phiền hà cho các đối tượng nộp thuế khi kiểm tra, thanh tra quản lý của nhà nước đối với khối doanh nghiệp này. Chính làm mất lòng tin nhân dân, gây dư luận xấu, làm tâm lý chung điều này đã đặt ra yêu cầu bức thiết trong việc đưa ra những của các cơ sở kinh doanh là sợ kiểm tra, thanh tra. biện pháp hữu hiệu, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh - Công việc kiểm tra, thanh tra không chỉ dừng lại ở nghiệp ngoài nhà nước phát huy hết tiềm năng, thế mạnh, khâu hóa đơn chứng từ, ghi chép sổ sách kế toán mà cần đồng tạo nên một môi trường cạnh tranh công bằng giữa kiểm tra sự hiện hữu thực tế của hàng hóa, nguồn gốc, xuất các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. xứ hàng hóa, chủ sở hữu thực, có như vậy mới đảm bảo kiểm soát được và giảm thiểu các hành vi gian lận của TÀI LIỆU THAM KHẢO doanh nghiệp. [1] Cục Thống kê thành phố Đà Nẵng, Niêm giám Thống kê Đà Nẵng qua các năm. Đà Nẵng, NXB Thống kê Đà Nẵng. 5. Kết luận [2] Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Đà Nẵng. Báo cáo tình hình hoạt Việc Đại hội lần thứ XI của Đảng xác định kinh tế tư động doanh nghiệp năm 2013. nhân là một trong bốn động lực quan trọng thúc đẩy sự phát [3] Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng. Báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng qua các năm. triển của đất nước đã trở thành định hướng quan trọng của [4] VCCI, Đà Nẵng dẫn đầu bảng xếp hạng PCI năm 2013, cập nhật tháng trong công tác quản lý nhà nước tại Đà Nẵng nói chung, 10 năm 2014 tại: http://pcivietnam.org/tin-noi-bat/da-nang-dan-dau-bang- quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp ngoài nhà nước tại xep-hang-pci-2013-a279.html thành phố nói riêng. Những đóng góp của khối doanh (BBT nhận bài: 04/10/2014, phản biện xong: 30/11/2014)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2