Tăng cường quản lý nhà nước đối với đội ngũ chấp hành viên trong thi hành án dân sự ở Việt Nam
lượt xem 2
download
Bài viết đề cập vấn đề về quản lý nhà nước đối với hoạt động thi hành án dân sự, thực trạng quản lý nhà nước đối với đội ngũ Chấp hành viên và các giải pháp quản lý nhà nước của Chấp hành viên thi hành án ở Việt Nam hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tăng cường quản lý nhà nước đối với đội ngũ chấp hành viên trong thi hành án dân sự ở Việt Nam
- HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ CHẤP HÀNH VIÊN TRONG THI HÀNH ÁN DÂN SỰ Ở VIỆTNAM Trương Công Lý1 Tóm tắt: Quản lý nhà nước (QLNN) đối với hoạt động thi hành án dân sự (THADS) là hoạt động của các cơ quan, tổ chức và cá nhân có thẩm quyền trong việc sử dụng quyền lực nhà nước tác động tới lĩnh vực THADS để đảm bảo rằng hoạt động THADS đáp ứng được mục tiêu, bảo đảm quyền con người, quyền công dân và lợi ích nhà nước, phù hợp với pháp luật. Bài viết đề cập vấn đề về quản lý nhà nước đối với hoạt động thi hành án dân sự, thực trạng quản lý nhà nước đối với đội ngũ Chấp hành viên và các giải pháp quản lý nhà nước của Chấp hành viên thi hành án ở Việt Nam hiện nay. Từ khóa: Quản lý nhà nước, Thi hành án dân sự, Chấp hành viên. Nhận bài: 02/10/2016; Hoàn thành biên tập:25/11/2016; Duyệt đăng: 20/12/2016 Strengthening state management on executors of Vietnam civil judgment execution Abstract: State administration on civil judgment execution is the operation of the authorized agencies, organizations and individuals with the use of state power to ensure that the activity meets the objectives, ensures human rights, civil rights and interests of the state, in accordance with the law. The paper deals with the issue of state management on civil judgment execution, the situation of state management on executors and recommendations for better enforcement in Vietnam. Keywords: State Administration, Civil Judgment Execution, Executors Received: Oct 02th, 2016; Editingcompleted: Nov 25th, 2016; Accepted for publication: Dec 20 th, 2016. 1. Quản lý nhà nước đối với hoạt động Mục đích của QLNN về THADS: thi hành án dân sự Một là, bản án, quyết định của Tòa án đã Quá trình quản lý nhà nước (QLNN) trong có hiệu lực pháp luật được chấp hành đầy đủ, lĩnh vực thi hành án dân sự (THADS) chấp nghiêm chỉnh, đúng luật; Hai là, đảm bảo hiệu hành luật pháp, ban hành các văn bản cụ thể lực điều hành, quản lý công tác THADS của hóa các quy phạm pháp luật về THADS; tổ bộ máy nhà nước; Ba là, tuân thủ nghiêm ngặt chức điều hành để đưa các văn bản quy phạm những quy định của pháp luật về THADS, đảm pháp luật đó vào thực tiễn THADS; tổ chức bộ bảo pháp chế và những yêu cầu khác đối với máy THADS; đào tạo, quản lý nguồn nhân lực THADS; Bốn là, tổ chức thi hành bản án, quyết phục vụ hoạt động THADS; tiến hành kiểm tra định của Tòa án một cách đầy đủ, hiệu quả việc thực hiện chủ trương, chính sách của buộc những người bị thi hành án phải thi hành Đảng pháp luật của Nhà nước và những văn bản án, quyết định của Tòa án ; Năm là, ngăn bản quy phạm pháp luật về THADS; kịp thời chặn, phòng ngừa, tiếp tục đấu tranh với những uốn nắn và xử lý các vi phạm trong hoạt động hành vi vi phạm trật tự quản lý ảnh hưởng trực THADS; bảo đảm cơ sở vật chất, phương tiện tiếp đến hiệu lực QLNN trong lĩnh vực cho hoạt động THADS nâng cao hiệu quả, hiệu THADS; Sáu là, tiếp tục hoàn thiện pháp luật lực QLNN trong lĩnh vực THADS nhằm đảm và cơ chế tổ chức thực hiện trong lĩnh vực bảo cho mọi bản án quyết định của Tòa án đã THADS. có hiệu lực pháp luật được thi hành nhanh QLNN trong lĩnh vực THADS là một bộ chóng, đầy đủ và đúng pháp luật. phận của QLNN, vì vậy nó có đầy đủ các đặc 1 Thạc sỹ, Ban Thanh Tra, Toà án nhân dân tối cao. 40
- Soá thaùng 1/2017 - Naêm thöù Möôøi Hai điểm của hoạt động QLNN nói chung. Đồng Tòa án nhân dân đã có hiệu lực pháp luật phải thời, QLNN trong lĩnh vực THADS là một lĩnh được cơ quan, tổ chức, cá nhân tôn trọng; cơ vực cụ thể, mang tính chất hành chính - tư pháp quan, tổ chức, cá nhân hữu quan phải nghiêm nên có các đặc thù như sau: chỉnh chấp hành". Từ những nhiệm vụ và yêu Thứ nhất, chủ thể tham gia QLNN đối với cầu trên mục tiêu cơ bản của QLNN trong lĩnh hoạt động THADS rất đa dạng, không chỉ là vực THADS là: đảm bảo cho mọi bản án, các cơ quan nhà nước, mà còn bao gồm cả các quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật tổ chức, cá nhân có liên quan. Chính vì vậy, đều phải được thi hành kịp thời, đầy đủ, trong hoạt động QLNN đối với hoạt động nghiêm minh và đúng pháp luật, phát huy hiệu THADS, các cá nhân, tổ chức đều có quyền lực xét xử của Tòa án, giáo dục nhân dân ý đưa ra góp ý, khuyến nghị và được yêu cầu cơ thức tôn trọng pháp luật, phục vụ đắc lực quan nhà nước tiếp thu hoặc giải trình tiếp thu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt ý kiến của mình. Nam XHCN. Thứ hai, hoạt động QLNN đối với hoạt Thứ tư, QLNN đối với hoạt động THADS động THADS là hoạt động QLNN có đối đòi hỏi phải tuân thủ trình tự, thủ tục chặt chẽ. tượng quản lý đặc biệt. Bởi lẽ, cơ sở làm phát QLNN đối với hoạt động THADS với tính sinh hoạt động QLNN trong lĩnh vực THADS cách là một hoạt động QLNN nên không thể là các văn bản áp dụng pháp luật (bản án, quyết tùy tiện về trình tự, thủ tục. Từng giai đoạn định), văn bản liên quan đến hoạt động THADS thể hiện quyền lực Nhà nước hướng THADS (quyết định THADS, quyết định hoãn đến đảm bảo quyền của người được THA, THADS...) của hệ thống các cơ quan THA có người phải THA và cá nhân, tổ chức có liên thẩm quyền. Hoạt động QLNN trong lĩnh vực quan nên trong quá trình tổ chức THADS các THADS do các cơ quan có thẩm quyền tiến Chấp hành viên phải tuân thủ quy định pháp hành trên khuôn khổ những quy định của pháp luật, đồng thời Nhà nước cũng cần có các biện luật về THADS nhằm tác động, điều chỉnh có pháp quản lý chặt chẽ hoạt động của Chấp định hướng đến hành vi của đối tượng quản lý hành viên như kiểm tra, thanh tra và giám sát ( đối tượng bị THA) nhằm thực hiện mục tiêu, để đảm bảo cho quyền lực Nhà nước đó được nhiệm vụ đã đề ra trong lĩnh vực THADS là: sử dụng một cách có hiệu quả nhất. bảo đảm cho các bản án, quyết định của Tòa Thứ năm, phương thức QLNN đối với hoạt án đã có hiệu lực pháp luật được thi hành chứ động THADS có tính linh hoạt, đa chiều. Các không phải là ra các quyết định áp dụng pháp hoạt động QLNN có thể được thực hiện từ trên luật hoặc quyết định có tính điều hành, nét đặc xuống dưới, từ dưới lên trên hoặc từ giữa lên trưng của các cơ quan hành chính nhà nước. trên và từ giữa xuống dưới. QLNN trong lĩnh Mặt khác, hoạt động quản lý của cơ quan quản vực THADS là quá trình tổ chức chỉ đạo, điều lý hành chính nhà nước có thẩm quyền trong hành, chỉ huy của các cơ quan hành chính nhà lĩnh vực THADS có quan hệ chặt chẽ với cơ nước có thẩm quyền trên cơ sở của pháp luật về quan tư pháp (Tòa án). THADS, tiến hành thi hành bản án, quyết định Thứ ba, QLNN đối với hoạt động THADS của Tòa án thực chất là tiến hành thực hiện là hoạt động có mục đích. Chủ trương của cưỡng chế dân sự- một trong những biện pháp Đảng và Nhà nước ta là quản lý xã hội bằng cưỡng chế của Nhà nước. pháp luật, xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Thứ sáu, QLNN đối với hoạt động Nam xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân THADS được xây dựng, hoàn thiện và tăng dân, vì nhân dân đã được thể chế hóa trong các cường theo xu thế chung của thế giới về QLNN chế định pháp luật cụ thể. Điều 106 Hiến pháp đa ngành và liên ngành. Do đó, QLNN đối với năm 2013 quy định: "Bản án, quyết định của hoạt động THADS không thể dừng lại ở nội 41
- HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP dung thi hành bản án, quyết định dân sự mà biểu hiện tham nhũng luôn được nhận diện để phải bao quát toàn bộ việc thi hành hình phạt có được các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tiền, tịch thu tài sản, truy thu tiền, tài sản thu lợi tham nhũng có hiệu quả. Hoạt động tự kiểm bất chính, xử lý vật chứng, tài sản, án phí và tra, kiểm tra và thanh tra, kịp thời phát hiện và quyết định dân sự trong bản án, quyết định kiên quyết xử lý các trường hợp sai phạm được hình sự, phần tài sản trong bản án, quyết định tiến hành thường xuyên. Năm 2015 đã tiến hành chính của Tòa án, quyết định của Tòa án hành xử lý kỷ luật tổng số 82 trường hợp (Bao giải quyết phá sản, quyết định xử lý vụ việc cạnh gồm: Khiển trách 39, Cảnh cáo 27, Cách chức tranh của Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh có 04, Hạ bậc lương 04, Buộc thôi việc 08), giảm liên quan đến tài sản của bên phải THA và phán 16 trường hợp so với năm 2014 (trong đó vi quyết, quyết định của Trọng tài thương mại. phạm về nghiệp vụ thi hành án là 28). Thứ bảy, QLNN đối với hoạt động Bên cạnh các kết quả đạt được, thời gian THADS gồm quản lý về tổ chức và quản lý về qua, hoạt động quản lý nhà nước đối với đội nghiệp vụ THA, nhằm đảm bảo hoạt động ngũ Chấp hành viên thi hành án dân sự còn bộc THADS là hoạt động đưa pháp luật THADS lộ những khiếm khuyết cần điều chỉnh kịp thời. vào đời sống thực tiễn, khắc phục những khó Thực tế xuất phát từ cơ cấu bộ máy quản lý khăn phức tạp của quá trình quản lý, thúc đẩy cồng kềnh, chưa đảm bảo yêu cầu của QLNN các mối quan hệ kinh tế xã hội phát triển. theo xu hướng hiện đại hiện nay (quản lý đa Thông qua quản lý về tổ chức, khẳng định các ngành và đa lĩnh vực), do đó, Bộ Tư pháp chưa cơ quant hi hành án dân sự thống nhất đầu mối phát huy được vai trò của cơ quan giúp Chính quan lý Nhà nước từ trung ương đến địa phủ thống nhất quản lý THA. Theo đó, Chính phương. Đồng thời, trao trách nhiệm cho từng phủ phải cần đến 03 cơ quan cấp bộ quản lý cá nhân trong hệ thống thực hiện đúng các hai mảng THA dân sự và THA hình sự. Hơn quyền và nghĩa vụ thuộc thẩm quyền, chống nữa, trong Quân đội, việc tổ chức quản lý công lạm quyền, tham nhũng trong quá trình tác THA chưa hợp lý: cơ quan THA thuộc Bộ THADS. Đồng thời, hướng dẫn nghiệp vụ, phổ Quốc phòng có tên gọi là Cục Thi hành án, biến, tuyên truyền chủ trương, quan điểm mới nhưng chỉ thực hiện chức năng quản lý công của Đảng, các văn bản pháp luật mới của Nhà tác THA (phần dân sự trong bản án hình sự); nước về lĩnh vực THADS để hoạt động THA công tác THA hình sự do Cơ quan điều tra Bộ được thông suốt. Quốc phòng quản lý. Hơn nữa, cùng là THA 2. Thực trạng quản lý nhà nước đối với lại phân chia thành hai bộ máy giúp Chính phủ đội ngũ Chấp hành viên trong thi hành án về THA dân sự và THA hình sự dẫn đến sự dân sự giai đoạn 2011-2016 chia cắt về mặt cơ học, không phù hợp với xu Hoạt động quản lý nhà nước đối với đội hướng quản trị nhà nước hiện đại: quản lý đa ngũ Chấp hành viên trong thời gian qua đã đạt ngành và hướng về cơ sở. Hơn nữa, vẫn còn có được những kết quả tích cực. Việc kiện toàn tổ sự tách bạch giữa chính quyền địa phương với chức bộ máy thi hành án cũng được chú trọng. cơ quan THADS dẫn đến sự thiếu thống nhất Hiện nay bộ máy cơ quan thi hành án dân sự trong QLNN đối với hoạt động THADS: ở gồm: 63 Cục và 710 Chi cục THADS. Đội ngũ chính quyền trung ương do Chính phủ thống lãnh đạo của Tổng cục và các cơ quan THADS nhất quản lý song ở địa phương thì Ủy ban địa phương tiếp tục được củng cố, có cơ cấu nhân dân các cấp không còn chức năng QLNN hợp lý. đối với hoạt động THADS. Hơn nữa, hiện nay, Bên cạnh đó, việc tăng cường phòng, mối quan hệ giữa Tổng cục trưởng Tổng cục chống tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động THADS chưa thể hiện được vị trí quan trọng THADS được chú trọng. Trong đó, các hành vi của cơ quan giúp việc cho Chính phủ bởi cá 42
- Soá thaùng 1/2017 - Naêm thöù Möôøi Hai nhân chịu trách nhiệm trước Chính phủ là Bộ 31/12/2012 toàn ngành THA có 787 trường Trưởng Bộ Tư pháp. Điều đó cho thấy, đang có hợp bị xử lý kỷ luật, trong đó có 204 trường sự chồng lấn chức năng và chưa xác định được hợp khiển trách, 302 trường hợp bị cảnh cáo, tính chịu trách nhiệm của người đứng đầu 126 trường hợp bị buộc thôi việc, 113 trường ngành THADS, chịu trách nhiệm trước Chính hợp bị cách chức và một số ít trường hợp bị xử phủ và Thủ tướng Chính phủ về công việc lý bằng hình thức kỷ luật khác. Đặc biệt, trong quản lý ngành. 3 năm gần đây số lượng công chức THA vi Công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành ở một phạm kỷ luật hoặc bị khởi tố, đưa ra xét xử có số đơn vị, địa phương còn nhiều hạn chế, chưa xu hướng tăng, cụ thể năm 2010 có 24 trường đáp ứng yêu cầu, nhiều việc còn chậm, kể cả ở hợp vi phạm kỷ luật, trong đó có 3 trường hợp Tổng cục, nhất là các Cục và Chi cục, mặc dù bị khởi tố, xét xử; năm 2011 có 55 trường hợp ngay sau khi kết thúc năm công tác, Bộ Tư vi phạm kỷ luật, trong đó có 4 trường hợp bị pháp đã có văn bản đôn đốc các cơ quan khởi tố, xét xử và năm 2012 có 60 trường hợp THADS chủ động triển khai công tác từ những bị xử lý kỷ luật và 8 trường hợp đã bị tạm tháng đầu năm nhưng vẫn có lúc có nơi chưa đình chỉ công tác, đang chờ xét xử và xem xét sâu sát, chưa quyết liệt triển khai công tác, kỷ luật . thậm chí qua kiểm tra phát hiện nhiều nơi có Nguyên nhân của hạn chế đó: Thứ nhất, dấu hiệu buông lỏng quản lý và đã phải xử lý do trình độ quản lý còn yếu kém; Thứ hai, do kỷ luật cả Lãnh đạo Cục, Chi cục. nhận thức của cán bộ ngành còn biểu hiện sai Công tác tổ chức cán bộ chưa thực sự có lệch, chưa xác định rõ vai trò quan trọng của hiệu quả. Chất lượng tham mưu ở cả cấp Tổng công tác thi hành án; Thứ ba, trình độ nghiệp cục và cấp Cục còn hạn chế; kỷ cương, kỷ luật vụ của cán bộ ngành còn chưa được nâng cao tại một số đơn vị còn chưa nghiêm; số lượng đúng tầm. công chức vi phạm bị xử lý kỷ luật còn nhiều 3. Giải pháp tăng cường quản lý nhà như Gia Lai, An Giang...; vẫn còn có nơi để nước đối với đội ngũ Chấp hành viên thi xảy ra việc nhũng nhiễu, gây phiền hà cho các hành án dân sự ở Việt Nam hiện nay bên đương sự, gây bức xúc trong dư luận xã Cần quán triệt tinh thần của Nghị quyết số hội, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh cán 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị bộ, công chức cũng như hình ảnh của các cơ xác định: hết sức chú trọng và làm tốt công tác quan THADS Như vụ việc tham ô, nhận hối lộ cán bộ, quan tâm xây dựng, kiện toàn đội ngũ tại Chi cục THADS huyện Hòa Vang (Đà công chức bảo đảm cả về số lượng và chất Nẵng), Chi cục THADS huyện Châu Thành lượng, chú trọng công tác giáo dục chính trị, (Tiền Giang), Chi cục THADS TP.Hội An tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thức (Quảng Nam). trách nhiệm của đội ngũ công chức thi hành án, Trình độ, năng lực của một bộ phận cán bộ̣, nhất là đối với đội ngũ lãnh đạo quản lý và công chức, kể cả cán bộ lãnh đạo quản lý còn chức danh pháp lý; thực hiện nghiêm túc chưa đồng đều, chưa theo kịp yêu cầu nhiệm Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, vụ, thậm chí là còn yếu kém trong chỉ đạo, điều công chức, viên chức Ngành Tư pháp, Chuẩn hành; đội ngũ công chức ngành THA còn thiếu, mực đạo đức Chấp hành viên gắn với việc thực đặc biệt là số lượng Chấp hành viên, Thẩm tra hiện Nghị quyết Trung ương IV; đẩy mạnh học viên THA chưa đủ để đáp ứng yêu cầu, nhiệm tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí vụ; số cán bộ, công chức trong Ngành vi phạm, Minh; tăng cường, kỷ luật, kỷ cương; kiên bị xử lý kỷ luật, nhất là các trường hợp vi quyết xử lý nghiêm đối với những trường hợp phạm, bị khởi tố hình sự có phần gia tăng. sai phạm để làm trong sạch bộ máy, đẩy mạnh Theo số liệu thống kê từ năm 1995 đến phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, 43
- HOÏC VIEÄN TÖ PHAÙP phấn đấu xây dựng các cơ quan THADS trong THAvà các nhiệm vụ tương tự khác”2 . Như sạch, vững mạnh, toàn diện; đồng thời, quan vậy, nếu theo mô hình này thì việc quản lý tâm xây dựng đội ngũ công chức trẻ để tạo THA dân sự và hình sự sẽ thống nhất, không nguồn bổ nhiệm thế hệ lãnh đạo kế cận bảo còn có sự phân chia cơ học giữa THADS và đảm sự phát triển bền vững. THA hình sự, hiện tượng THADS và hình sự Mặt khác, cần phải xây dựng các cơ quan do một cơ quan thi hành sẽ khắc phục được THADS có tổ chức phù hợp, trong sạch, vững sự phân tán và hình thức trong QLNN. Theo mạnh, kỷ luật, kỷ cương, đảm bảo cho hiệu đó, sự phối hợp quản lý THADS và THA lực và hiệu quả QLNN. Cụ thể: hình sự sẽ đồng bộ hơn. Các số liệu và Thứ nhất, thiết lập mô hình QLNN thống phương pháp quản lý cũng sẽ theo đó chính nhất cả THA dân sự và THA hình sự. Bởi lẽ, xác và thống nhất, làm cơ sở để nhà nước có việc cơ quan dân sự (Bộ Tư pháp) là cơ quan biện pháp điều chỉnh kịp thời, bảo vệ quyền giúp Chính phủ thực hiện việc quản lý và lợi ích hợp pháp cho các đương sự và bị THADS và THAhình sự phù hợp với yêu cầu can, bị cáo. Hơn nữa, đây là một chủ trương xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN. Đây đúng đắn của Đảng và Nhà nước đã được xác là xu hướng quản lý khoa học mà một số nước định tính khoa học từ những căn cứ lý luận tiên tiến trên thế giới áp dụng có hiệu quả. và thực tiễn của của chủ trương thống nhất Như trường hợp QLNN đối với hoạt động quản lý công tác THA mà Ban chấp hành THA của Mỹ và Nga. Đây là các nhà nước có Trung ương và Bộ Chính trị các khoá trước mô hình cơ quan QLNN đối với hoạt động xác định khi ban hành Nghị quyết số 49- THADS thuộc cơ quan hành pháp. Bộ Tư NQ/TW về Chiến lược cải cách tư pháp đến pháp Liên bang Nga có chức năng quản lý năm 2020. Trong quá trình triển khai thực THADS và THA hình sự. Ở Nga, “Cục hiện Nghị quyết số 49 và quá trình quản lý THALiên bang do Chấp hành viên trưởng THADS cho thấy Bộ Tư pháp đã thực hiện Liên bang Nga đứng đầu, là người được Tổng tốt chức năng quản lý THADS đồng thời có thống Liên bang Nga bổ nhiệm và miễn những bước nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng nhiệm. Chấp hành viên trưởng cũng quy định nên đảm bảo cho tính khả thi của việc quản lý trình tự, thủ tục bổ nhiệm và miễn nhiệm như thống nhất công tác THA thuộc về trách các Chấp hành viên khác. Cục THA Liên nhiệm của Bộ Tư pháp. Theo báo cáo của Bộ bang được giao nhiệm vụ bảo đảm trật tự tại Tư pháp thì hơn 10 năm qua Bộ Tư pháp là Tòa án, thi hành văn bản thi hành án, áp dụng cơ quan của Chính phủ chịu trách nhiệm giúp các biện pháp cưỡng chế khác theo quy định Chính phủ báo cáo về tình hình THA (bao của pháp luật và quyết định thi hành án; tổ gồm cả THA hình sự, dân sự, hành chính) và chức việc kê biên và bán tài sản kê biên; truy tham gia cùng với các cơ quan tư pháp khác tìm con nợ và tài sản của họ; tham gia vào trong việc xét miễn giam THA hình sự và đặc việc bảo vệ lợi ích của Liên bang Nga với tư xá. Hơn nữa, trong thời gian gần đây, giữa Bộ cách chủ nợ trong các vụ việc và vụ kiện phá Tư pháp và Bộ Công an và các cơ quan tư sản; tham gia thực hiện quyết định của các ủy pháp đã có những phối hợp chặt chẽ và hiệu ban giải quyết tranh chấp lao động; hướng quả hơn trong công tác thi hành án. Điều này dẫn và giám sát hoạt động của các cơ quan thể hiện sự đúng đắn của chủ trương trong THA địa phương thuộc Cục THA Liên bang; Nghị quyết số 49-NQ/TW, tạo ra nền tảng lập và duy trì ngân hàng dữ liệu về công tác cho việc thực hiện chủ trương này3 . 2 Chu Thị Hoa, Mô hình tổ chức thi hành án dân sự công ở một số nước trên thế giới 3 Đề án Thống nhất quản lý Thi hành án. 44
- Soá thaùng 1/2017 - Naêm thöù Möôøi Hai Ở một khía cạnh khoa học nhất định thì biện pháp sát nhập hai, hoặc ba cơ quan việc thiết lập bộ máy QLNN đối với hoạt THADS (chi cục) để đảm bảo bộ máy động THADS, hành chính, hình sự và thi THADS không bị cồng kềnh, vừa tiết kiệm hành các phán quyết của trọng tài thương cơ sở vật chất cho địa phương, vừa đảm bảo mại, hội đồng hòa giải... cần tính đến xu không lãng phí nhân lực, đồng thời đảm bảo hướng hội nhập thế giới và tính hợp lý của cho việc QLNN dễ dàng và bớt chồng chéo. mô hình Bộ Tư pháp là cơ quan giúp Chính Hiện nay bộ máy cơ quan THAlà 63 cục và phủ trong việc thống nhất quản lý thi hành 710 chi cục THADS đã tạo nên một bộ máy án. Có thể học tập kinh nghiệm của Cộng đồ sộ, gây khó khăn cho việc QLNN đối với Hòa A-dec-bai-gian: “Việc quản lý nhà tù, hoạt động THADS. So với năm 2011, số trại tạm giam thuộc thẩm quyền của Bộ Tư lượng chi cục THAđã nhiều hơn 15 chi cục, pháp”. Việc xác định Bộ Tư pháp quản lý cả lượng biên chế cũng tăng mạnh nên đòi hỏi THADS và THAHS là đảm bảo thực hiện các phải tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quyền dân sự cơ bản của con người từ việc quan quản lý và cơ quan trực tiếp thi hành. đảm bảo chế độ giam giữ phạm nhân như ăn, Thứ ba, kiện toàn bộ máy cần đi đôi với ở, lao động, sinh hoạt, khám, chữa bệnh đẩy mạnh công tác quản lý, chỉ đạo, điều nhằm hướng tới các tiêu chuẩn chung về nhà hành ở một số đơn vị và địa phương để đảm tù, trại tạm giam phù hợp với tiêu chuẩn quốc bảo đáp ứng các yêu cầu công việc. Theo báo tế. Bộ máy QLNN thống nhất còn đảm bảo cáo tổng kết 5 năm của Bộ Tư pháp cho thấy cả những vấn đề mang tính chất dân sự cụ thể còn tồn tại: “ở một số đơn vị, địa phương còn như cung cấp thực phẩm dành cho người bị nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu, nhiều tạm giam và người chấp hình phạt tù được việc còn chậm, kể cả ở Tổng cục, nhất là các quản lý chặt chẽ, đảm bảo chất lượng và được Cục và Chi cục, mặc dù ngay sau khi kết thúc kiểm soát thường xuyên. Việc gặp gỡ thân năm công tác, Bộ Tư pháp đã có văn bản đôn nhân hay luật sư cũng được bố trí hợp lý, bảo đốc các cơ quan THADS chủ động triển khai đảm thuận tiện và đầy đủ trang thiết bị, tiện công tác từ những tháng đầu năm nhưng vẫn nghi… Bộ Tư pháp là cơ quan quản lý trực có lúc có nơi chưa sâu sát, chưa quyết liệt tiếp đối với THADS, THAHS đáp ứng được triển khai công tác, thậm chí qua kiểm tra xu hướng theo mô hình các nước tiên tiến, phát hiện nhiều nơi có dấu hiệu buông lỏng các nhà tù, trại tạm giam đã đầu tư, nâng cấp quản lý và đã phải xử lý kỷ luật cả Lãnh đạo cơ sở vật chất, đảm bảo các chế độ cho phạm Cục, Chi cục...”. Do vậy, bộ máy cần thống nhân và người bị tạm giam. Đồng thời, phạm nhất trong tổ chức, thống nhất trong điều nhân, người bị tạm giam được tạo điều kiện hành và triển khai các hoạt động QLNN. Việc để tiếp cận thông tin xã hội hàng ngày, được kiện toàn bộ máy phải được tiến hành quyết hưởng chế độ chính sách đối với phạm nhân, liệt và theo quan điểm hiệu quả./. người bị tạm giam được thực hiện nghiêm túc Tài liệu tham khảo bằng có cơ chế giám sát chặt chẽ của cơ quan 1. Bộ luật Dân sự năm 2015. chủ quản. Các giao dịch dân sự và các nội 2. Luật Thi hành án dân sự năm 2008 dung THADS trong bản án hình sự được thi 3. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật hành triệt để. Thi hành án dân sự năm 2014 Thứ hai, trên cơ sở số liệu thực tiễn các 4. Quyết định số 61/2014/QĐ-TTg về bản án và vụ việc phải thi hành dân sự cần Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và phải có biện pháp hoàn thiện bộ máy theo cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thi hành án dân hướng không phải cấp quận, huyện nào cũng sự trực thuộc Bộ Tư pháp, ngày 30 tháng 10 có cơ quan THA (Chi cục) mà cần phải có các năm 2014. 45
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC XÂY DỰNG & PHÁT TRIỂN SỰ NGHIỆP THƯ VIỆN VIỆT NAM ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÔNG NGHIỆP HÓA HIỆN ĐẠI HÓA
5 p | 226 | 53
-
Một số giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về chất lượng công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới tại Ninh Thuận
8 p | 104 | 14
-
Quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên: Hiện trạng và những vấn đề đặt ra
6 p | 120 | 9
-
UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN VĂN CHẤN Số: 06/2006/CT-UBND CHỈ THỊ Về việc tăng cường quản lý Nhà nước về tôn giáo trên địa bàn huyện Văn Chấn
3 p | 114 | 7
-
Một số giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
4 p | 86 | 7
-
Quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân ở Việt Nam hiện nay (Sách tham khảo): Phần 2
143 p | 14 | 7
-
Một số giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về nhà ở tái định cư trên địa bàn TP Hà Nội
4 p | 33 | 7
-
Tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước
3 p | 38 | 6
-
Quản lý nhà nước đối với du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh Yên Bái
10 p | 10 | 6
-
Tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về giá điện ở Việt Nam
4 p | 42 | 5
-
Nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đáp ứng yêu cầu tăng cường quản lý nhà nước trong giai đoạn hiện nay
8 p | 130 | 5
-
Quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp tư nhân hiện nay: Phần 2
143 p | 9 | 5
-
Bài giảng Quản lý nhà nước về thương mại - Chương 9: Đổi mới quản lý nhà nước về thương mại trong quá trình hội nhập quốc tế
5 p | 14 | 5
-
Giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện Đông Anh, Hà Nội
3 p | 35 | 4
-
Quản lý Nhà nước về Thư viện ở Việt Nam: Thực tiễn và những vấn đề đặt ra
7 p | 139 | 4
-
Mục đích và ý nghĩa của bộ tiêu chí chất lượng thống kê nhà nước đến năm 2030
3 p | 38 | 3
-
Một số giải pháp tăng cường quản lý nhà nước đối với đội ngũ giáo viên dạy nghề trên địa bàn tỉnh Phú Thọ
6 p | 58 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn