
Thông qua hoạt động mua bán, cách thức đấu thầu chúng ta
lựa chọn được nhà thầu đủ kinh nghiệm và năng lực để thực hiện
công tác theo yêu cầu của bên mời thầu. Đồng thời, Nhà thầu cũng
phải có các giải pháp khả thi để thực hiện công việc và bảo đảm giá
trúng thầu không vượt giá gói thầu được duyệt. Cuộc đấu thầu phải
dựa trên nguyên tắc đảm bảo sự công bằng trong cách xem xét, đánh
giá các hồ sơ dự thầu của các nhà thầu tham gia đấu thầu; công bằng
trong đấu thầu là khá rộng, liên quan và phụ thuộc vào nhiều yếu tố,
đó cũng là cơ sở để lựa chọn nhà thầu trúng thầu. Nếu quá trình lựa
chọn Nhà thầu để thực hiện thi công công trình không theo quy định,
thực hiện không chặt chẽ sẽ dẫn đến lựa chọn Nhà thầu sai quy định,
gây thất thoát, lãng phí, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng
công trình.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thất thoát lãng phí trong quản
lý đầu tư xây dựng công trình với nhiều lý do, nhưng cơ bản nhất là
vai trò quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này còn nhiều hạn chế, nhất
là trong việc định ra các quy định cơ chế chính sách về đầu tư xây
dựng cơ bản cũng như vấn đề tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa
ở lĩnh vực này.
Với mục tiêu công nghiệp hóa hiện đại hóa thì nhu cầu đầu tư
vào lĩnh vực xây dựng cơ bản ngày càng tăng, cùng với việc đầu tư
mạnh vào các lĩnh vực an ninh quốc phòng, nâng cấp cơ sở hạ tầng
bằng các nguồn vốn vay của nước ngoài làm cho nợ công của nước
ta tăng cao.
Từ những lý do nêu trên và từ tầm quan trọng của công tác
quản lý Nhà nước đối với hoạt động đấu thầu xây dựng cơ bản, nhằm
ngăn chặn hiện tượng tham nhũng, lãng phí, thất thoát, góp phần ổn
định phát triển kinh tế xã hội nên tác giả lựa chọn đề tài “Quản lý