ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
TRƯỜNG ĐẠI HC GIÁO DC
PHM TH
QUN LÝ PHÁT TRIN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CÁC TRƯNG
TRUNG HC PH THÔNG QUẬN HAI BÀ TRƯNG, HÀ NI
TRONG BI CNH HIN NAY
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ GIÁO DC
Chuyên ngành: QUN LÝ GIÁO DC
Mã s: 60 14 05
Người hướng dn khoa hc : TS. T Đức Văn
Hà Ni 2011
LI CẢM ƠN
Vi tình cm trân thành, tác gi xin bày t lòng biết ơn sâu sc ti Ban
giám hiu, các thy giáo, giáo, các cán b trường Đại hc Giáo dc Đại
hc Quc gia Nội đã nhit tình ging dạy, giúp đỡ trong thi gian hc tp
ti lp Cao hc chuyên ngành Qun lý giáo dc khóa 9 lp 1 (2009-2011).
Đặc bit xin trân trng cảm ơn TS. T Đc Văn, người đã tận tình ch
bảo, hướng dn những đóng góp quý báu trong quá trình hoàn thành
luận văn này.
Xin chân thành cảm ơn S Giáo dục đào tạo Ni, Ban giám hiu,
các thy giáo, giáo Trường THPT Trn Nhân Tông, Ni, các bạn đồng
nghiệp và gia đình đã luôn động viên, giúp đ, to mọi điều kin thun li cho
tôi hc tp và hoàn thành luận văn này.
Mặc dù đã hết sc c gắng nhưng với thời gian và điu kin nghiên cu
còn nhiu hn chế, chc chn luận văn không tránh khi nhng thiếu sót và bt
cp. Tác gi tha thiết mong nhận được đóng góp chân thành ca các nhà khoa
hc, thầy cô giáo và đồng nghip.
Xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, tháng 12 năm 2011
Tác gi
Phm Th
KÝ HIU VIT TT TRONG LUẬN VĂN
BD
CB
CBQL
ĐN
ĐNGV
ĐT
GV
HS
HTQT
KTXH
NCKH
NNL
QLGD
QLNNL
QLNT
SGK
SL
TB
TH
THCS
THPT
: Bồi dưỡng
: Cán b
: Cán b qun lý
: Đội ngũ
: Đội ngũ giáo viên
: Đào tạo
: Giáo viên
: Hc sinh
: Hp tác quc tế
: Kinh tế - xã hi
: Nghiên cu khoa hc
: Ngun nhân lc
: Qun lý giáo dc
: Qun lý ngun nhân lc
: Quản lý nhà trường
: Sách giáo khoa
: S ng
: Trung bình
: Trung hc
: Trung học cơ sở
: Trung hc ph thông
MC LC
Trang
M ĐẦU
1. Lí do chọn đềi ......................................................................................
1
2. Mục đích nghiên cứu ...............................................................................
3
3. Gi thuyết khoa hc ................................................................................
3
4. Khách th và đối tượng nghiên cu ........................................................
3
5. Nhim v nghiên cu ..............................................................................
3
6. Phm vi Gii hn nghiên cu .............................................................
3
7. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................
4
8. Cu trúc ca luận văn ..............................................................................
4
Chương 1: SỞ LUN V QUN PHÁT TRIỂN ĐỘI
NGŨ GIÁO VIÊN TRƯNG TRUNG HC PH THÔNG .....................
5
1.1. Tng quan vấn đề nghiên cu .............................................................
5
1.2. Mt s khái niệm cơ bản ......................................................................
7
1.2.1. Qun lý ..............................................................................................
7
1.2.2. Phát triển…………………………………..……………………….
9
1.2.3. Qun lý ngun nhân lc ....................................................................
10
1.2.4. Đội ngũ giáo viên và phát triển đội ngũ giáo viên ............................
14
1.2.5. Khái niệm trường trung học và giáo viên trường trung hc .............
16
1.2.6. Khái nim qun lý giáo dc, quản lý trường hc ..............................
18
1.3. Trường THPT trong h thống GDQD…………………… ...... ……...
22
1.4. Ch trương của Đảng và Nhà nước v phát triển ĐNGV…… ....... ….
26
1.5. Nhng ni dung bản ca qun phát trin đội ngũ giáo viên
trường trung hc ph thông.........................................................................
27
1.5.1. Công tác quy hoch phát triển đội ngũ giáo viên .............................
27
1.5.2. Công tác tuyn chn và s dụng đội ngũ giáo viên phổ thông ........
29
1.5.3. Công tác đào to, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên phổ thông ...............
31
1.5.4. Kiểm tra, đánh giá đội ngũ giáo viên ph thông ...............................
32
1.5.5. Thc hin chế độ chính sách đối với ĐNGV phổ thông… ......
32
Tiu kết chương 1 .......................................................................................
33
Chương 2: THC TRNG QUN PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ
GIÁO VIÊN CỦA CÁC TRƯỜNG TRUNG HC PH THÔNG
QUẬN HAI BÀ TRƯNG, HÀ NI .........................................................
35
2.1. Khái quát v điu kin kinh tế - xã hi qun Hai Bà Trưng, Hà Ni ...............
35
2.2. Thc trng giáo dục đào tạo các trường THPT qun Hai Trưng,
Hà Ni ........................................................................................................
37
2.2.1. Quy mô, mạng lưới trường, lp, hc sinh ........................................
38
2.2.2. Thc trạng các trường THPT quận Hai Bà Trưng ............................
40
2.2.3. Mt s khó khăn, hạn chế trong qtrình phát trin giáo dc ph
thông trên địa bàn quận Hai Bà Trưng........................................................
45
2.3. Thc trng ĐNGV các trường THPT quận Hai Bà Trưng, Hà Nội ....
46
2.3.1. S ợng và cơ cấu…………………… ....... ……………………….
46
2.3.2. Trình độ chuyên môn, nghip vụ………… ........ …………………..
49
2.4. Thc trng qun lý phát triển ĐNGV các trường THPT qun Hai Bà
Trưng, Hà Nội…………………………………………………… .........
56
2.4.1. Công tác quy hoch phát triển đội ngũ .............................................
57
2.4.2. Trin khai công tác tuyn chn, s dụng đội ngũ giáo viên .............
58
2.4.3. T chc công tác đào tạo, bi dưỡng ĐNGV ...................................
60
2.4.4. T chc kiểm tra, đánh giá ĐNGV ...................................................
62
2.4.5. Thc hin chế độ, chính sách ............................................................
62
2.4.6. Đánh giá chung .................................................................................
63
Tiu kết chương 2 .......................................................................................
65
Chương 3: NHỮNG BIN PHÁP QUN PHÁT TRIỂN ĐỘI
NGŨ GIÁO VIÊN CÁC TRƯỜNG THPT QUẬN HAI BÀ TRƯNG,
HÀ NI ......................................................................................................
67
3.1. Nhng nguyên tc đ xut bin pháp xây dựng đội ngũ giáo viên
các trường THPT quận Hai Bà Trưng, Hà Nội ...........................................
67
3.1.1. Nguyên tc kế tha và phát trin ......................................................
67