ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
––––––––––––––––––––––
TRẦN XUÂN HUY
QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG GIAO TIẾP
CHO HỌC SINH THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG
ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HỒ CHÍ MINH
TẠI CÁC TRƯỜNG THCS HUYỆN HIỆP HÒA,
TỈNH BẮC GIANG
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
THÁI NGUYÊN - 2017
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
––––––––––––––––––––––
TRẦN XUÂN HUY
QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG GIAO TIẾP
CHO HỌC SINH THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG
ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HỒ CHÍ MINH
TẠI CÁC TRƯỜNG THCS HUYỆN HIỆP HÒA,
TỈNH BẮC GIANG
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 60 14 01 14
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN THỊ NGỌC
THÁI NGUYÊN - 2017
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn: “Quản phát triển kỹ năng giao tiếp cho học
sinh thông qua hoạt động Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh các trường
THCS huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang” công trình nghiên cứu thực sự của
nhân, được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của TS. Nguyễn Thị Ngọc.
Các số liệu và kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng
được công bố trong bất kỳ một công trình nào khác.
Tôi xin chịu trách nhiệm về nghiên cứu của mình.
Thái Nguyên, tháng 4 năm 2017
Tác giả luận văn
Trần Xuân Huy
ii
LỜI CẢM ƠN
Với tình cảm chân thành, tác giả luận văn xin bày tỏ ng biết ơn đến Ban
giám hiệu, Cán bộ, Giảng viên Trường đại học phạm Thái Nguyên; Lãnh đạo,
chuyên viên Phòng Giáo dục Đào tạo; Cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh các
trường trung học s trên địa bàn huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đã quan m
giúp đỡ tạo điều kiện cho tác gitrong quá trình học tập, nghiên cứu thực hiện
luận văn!
Lun văn là tnh quả học tập nghiên cứu củac giả và sự tậnm giảng dạy, giúp
đỡ, động vn của q thầy cô giáo Trường đại học sư phạm Ti Nguyên.
Đặc biệt, tác giả xin trân trọng bày tỏ lòng kính trọng biết ơn đến TS.
Nguyễn Thị Ngọc đã tận tâm hướng dẫn, bồi dưỡng cho tác giả phương pháp nghiên
cứu khoa học và kiến thức khoa học quản phát triển k năng giao tiếp cho học sinh
trung học sở thông qua hoạt động Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh hết sức
bổ ích.
Mặc đã rất cố gắng, song chắc chắn luận văn không thtránh khỏi những
thiếu sót. Kính mong quý thầy giáo các bạn đồng nghiệp đóng góp, giúp đỡ để
luận văn được hoàn thiện hơn.
Xin trân trọng cảm ơn!
Thái Nguyên, tháng 4 năm 2017
Tác giả luận văn
Trần Xuân Huy
iii
MỤC LỤC
Lời cam đoan .................................................................................................................. i
Lời cảm ơn ..................................................................................................................... ii
Mục lục ........................................................................................................................ iii
Danh mục các từ viết tt ............................................................................................... iv
Danh mục các bảng ........................................................................................................ v
Danh mục các biểu đồ, sơ đồ ........................................................................................ vi
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ........................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................. 2
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu ........................................................................... 2
4. Giả thuyết khoa học ................................................................................................... 2
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................................. 3
6. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu của đề tài ............................................................... 3
7. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................... 3
8. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài ................................................................... 4
9. Cấu trúc luận văn ....................................................................................................... 4
Chương 1: CƠ SỞ LUẬN VỀ QUẢN PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG
GIAO TIẾP CHO HỌC SINH THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG ĐỘI THIẾU
NIÊN TIỀN PHONG HỒ CHÍ MINH Ở TRƯỜNG THCS .................................... 5
1.1. Vài nét về lịch sử nghiên cứu vấn đề ...................................................................... 5
1.1.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài .............................................................................. 5
1.1.2. Các nghiên cứu trong nước .................................................................................. 7
1.2. Một số khái niệm cơ bản của đề tài ........................................................................ 8
1.2.1. Quản lý, quản lý phát triển .................................................................................. 8
1.2.2. Kỹ năng giao tiếp, phát triển kỹ năng giao tiếp .................................................. 13
1.2.3. Quản lý phát triển kỹ năng giao tiếp ................................................................... 15
1.3. Phát triển kỹ ng giao tiếp cho học sinh THCS thông qua hoạt động Đội
TNTPHCM ................................................................................................................... 15
1.3.1. Vai trò của hoạt động Đội TNTPHCM trong triển kỹ năng giao tiếp cho học
sinh ở trường THCS ..................................................................................................... 15