Quản lý phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên đáp ứng yêu cầu dạy học phát triển năng lực học sinh trong thời đại số
lượt xem 4
download
Bài viết nhằm giúp giáo viên đáp ứng được các yêu cầu đổi mới giáo dục, việc tổ chức phát triển năng lực cho giáo viên cần thay đổi: nhà trường phải trở thành tổ chức học tập, hỗ trợ thường xuyên và tạo điều kiện tối đa cho giáo viên phát triển nghề nghiệp; xây dựng cộng đồng thực hành giữa các giáo viên trong nhà trường;...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Quản lý phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên đáp ứng yêu cầu dạy học phát triển năng lực học sinh trong thời đại số
- TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ ĐẶC BIỆT, THÁNG 5 – 2023 QUẢN LÝ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU DẠY HỌC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG THỜI ĐẠI SỐ TEACHER PROFESSIONAL CAPACITY DEVELOPMENT MANAGEMENT MEET TEACHING REQUIREMENTS TO DEVELOP STUDENTS' CAPACITY IN THE DIGITAL AGE ĐẶNG THỊ THANH HUYỀN Thành viên Ban điều hành Mạng lưới Quản lý giáo dục, dangthithanhhuyen658@gmail.com THÔNG TIN TÓM TẮT Ngày nhận: 14/3/2023 Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang lại nhiều thay đổi Ngày nhận lại: 20/3/2023 trong cách giảng dạy, học tập. Có rất nhiều cơ hội cũng như Duyệt đăng: 24/4/2023 thách thức đối với giáo viên trong phát triển nghề nghiệp đáp Mã số: TCKH-SĐBT4-B15-2023 ứng yêu cầu dạy học phát triển năng lực học sinh. Để giáo viên ISSN: 2354 – 0788 đáp ứng được các yêu cầu đổi mới giáo dục, việc tổ chức phát triển năng lực cho giáo viên cần thay đổi: nhà trường phải trở thành tổ chức học tập, hỗ trợ thường xuyên và tạo điều kiện tối đa cho giáo viên phát triển nghề nghiệp; xây dựng cộng đồng thực hành giữa các giáo viên trong nhà trường; giáo viên cần được bồi dưỡng để sử dụng công nghệ trong giảng dạy, kiểm tra, đánh giá để tạo ra các trải nghiệm học tập hấp dẫn, cá nhân hóa và hiệu quả hơn cho học sinh của mình. Từ khóa: ABSTRACT Phát triển năng lực nghề nghiệp The industrial revolution 4.0 has brought many changes in giáo viên, dạy học phát triển năng the way of teaching and learning. There are many lực học sinh, giáo dục trong thời opportunities and challenges for teachers in professional đại số. development, meeting the requirements of teaching and Key words: developing students' capacity. In order for teachers to meet Professional capacity development the requirements of educational innovation, the organization of teachers, teaching and of capacity development for teachers needs to change: development of students' capacity, schools must become learning organizations, provide regular education in the digital age. support and create maximum conditions for teachers to develop their careers; building communities of practice among teachers in schools; Teachers need to be trained to use technology in teaching, testing, and assessment to create more engaging, personalized, and effective learning experiences for their students. 1
- ĐẶNG THỊ THANH HUYỀN 1. CƠ HỘI, THÁCH THỨC ĐỐI VỚI GIÁO theo dõi tiến độ theo thời gian và điều chỉnh VIÊN TRONG CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG hướng dẫn của họ cho phù hợp. NGHIỆP 4.0 VÀ XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN Học tập hợp tác: Với sự trợ giúp của công NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN nghệ, giáo viên có thể tạo điều kiện cho trải 1.1. Cơ hội nghiệm học tập hợp tác cho phép học sinh làm Nhìn chung, cơ hội dành cho giáo viên thời việc cùng nhau trong các dự án và chia sẻ ý đại 4.0 rất rộng lớn và đa dạng. Bằng cách sử tưởng. Điều này có thể liên quan đến việc sử dụng công nghệ và kết hợp công nghệ vào thực dụng các công cụ hội nghị truyền hình để kết nối tiễn giảng dạy, giáo viên có thể tạo ra trải với học sinh ở các địa điểm khác nhau hoặc sử nghiệm học tập hấp dẫn, cá nhân hóa và hiệu quả dụng các nền tảng truyền thông xã hội để tạo hơn cho học sinh của mình. Một số cơ hội tiêu điều kiện cho các cuộc thảo luận trực tuyến. biểu cho giáo viên gồm: cá nhân hóa học tập; 1.2. Thách thức học tập ảo; giáo dục STEM; hướng dẫn dựa trên Mặc dù có nhiều cơ hội cho giáo viên trong dữ liệu; và học tập hợp tác. thời đại 4.0, nhưng cũng có không ít thách thức Cá nhân hóa học tập: Với sự trợ giúp của mà họ có thể phải đối mặt. Một số thách thức công nghệ, giáo viên có thể cá nhân hóa việc học chính gồm: Theo kịp công nghệ; giải quyết tập để đáp ứng nhu cầu cá nhân của học sinh. khoảng cách kỹ thuật số; cân bằng thời gian sử Điều này có thể liên quan đến việc sử dụng phần dụng thiết bị; đảm bảo quyền riêng tư dữ liệu và mềm học tập thích ứng, sách giáo khoa kỹ thuật đặc biệt là giải quyết yếu tố con người. số hoặc nền tảng trực tuyến để cung cấp cho học Theo kịp công nghệ: Với tốc độ thay đổi sinh trải nghiệm học tập tùy chỉnh. công nghệ nhanh chóng, giáo viên có thể khó Học tập ảo: Học tập ảo ngày càng trở nên theo kịp các công cụ và nền tảng mới nhất. Họ phổ biến trong thời đại 4.0 và nhiều trường học có thể cần đầu tư thời gian và nguồn lực vào việc hiện đang cung cấp các khóa học trực tuyến và phát triển chuyên môn liên tục để luôn cập nhật. các lựa chọn học tập kết hợp. Giáo viên có thể Giải quyết khoảng cách kỹ thuật số: Mặc dù tận dụng những cơ hội này bằng cách phát triển công nghệ có thể nâng cao khả năng học tập cho và cung cấp nội dung trực tuyến, tạo điều kiện nhiều học sinh, nhưng không phải tất cả học sinh cho các cuộc thảo luận và phản hồi cũng như hỗ đều có quyền truy cập vào các thiết bị cần thiết trợ học sinh từ xa. và kết nối internet. Giáo viên có thể cần tìm ra Giáo dục STEM: Khi công nghệ tiếp tục định những cách sáng tạo để giải quyết khoảng cách hình lực lượng lao động, nhu cầu về các kỹ năng kỹ thuật số này và đảm bảo rằng tất cả học sinh STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán đều có cơ hội học tập như nhau. học) ngày càng tăng. Giáo viên có thể giúp học Cân bằng thời gian sử dụng thiết bị: Với rất sinh chuẩn bị cho công việc trong tương lai bằng nhiều hoạt động học tập hiện đang diễn ra trực cách kết hợp giáo dục STEM vào chương trình tuyến, giáo viên có thể gặp khó khăn trong việc giảng dạy của họ và tận dụng công nghệ để làm tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa thời gian sử cho các môn học này hấp dẫn và tương tác hơn. dụng thiết bị và các hình thức học tập khác. Họ Hướng dẫn dựa trên dữ liệu: Công nghệ có thể cần kết hợp nhiều hoạt động ngoại tuyến cũng giúp việc thu thập và phân tích dữ liệu về hơn và khuyến khích học sinh nghỉ giải lao khỏi thành tích của học sinh trở nên dễ dàng hơn. màn hình. Giáo viên có thể sử dụng thông tin này để xác Đảm bảo quyền riêng tư dữ liệu: Với việc định các lĩnh vực mà học sinh cần hỗ trợ thêm, thu thập và phân tích dữ liệu học sinh trở nên phổ biến hơn, giáo viên phải đảm bảo rằng họ đang 2
- TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ ĐẶC BIỆT, THÁNG 5 – 2023 tuân theo các phương pháp hay nhất để bảo mật 2.2. Tại sao CPD cho giáo viên lại quan trọng? dữ liệu và bảo vệ thông tin cá nhân của học sinh. Phát triển chuyên môn hiệu quả cho giáo viên Giải quyết yếu tố con người: Mặc dù công là một phần cốt lõi để đảm bảo việc giảng dạy hiệu nghệ có thể nâng cao khả năng học tập, nhưng quả. CPD là không thể thiếu vì nó cung cấp một nó không thể thay thế tầm quan trọng của sự kết trong những cách hiệu quả nhất để: Cải thiện kết nối và hỗ trợ của con người. Giáo viên phải tìm quả học tập của học sinh với các kỹ năng giảng dạy cách cân bằng công nghệ với nhu cầu tương tác được cải thiện. Đây là chìa khóa để hiểu lý do tại cá nhân và hỗ trợ tinh thần cho học sinh của họ. sao CPD cho giáo viên lại cần thiết; phát triển văn Nhìn chung, giáo viên thời đại 4.0 phải đối hóa cải tiến và xuất sắc trong trường; tăng khả mặt với nhiều thách thức liên quan đến công năng giữ chân nhân viên bằng cách trao cho họ cơ nghệ, sự công bằng và cân bằng giữa lợi ích của hội thăng tiến trong sự nghiệp. Theo Dylan công nghệ với nhu cầu kết nối và hỗ trợ của con William: “Mọi giáo viên đều cần cải thiện, không người. Tuy nhiên, với kế hoạch chu đáo và sự phải vì họ không đủ giỏi, mà vì họ có thể tốt hơn phát triển chuyên môn liên tục, những thách thức nữa” [1]. này có thể được khắc phục và giáo viên có thể 2.4. Quy trình CPD bao gồm những bước nào? tạo ra trải nghiệm học tập hiệu quả và hấp dẫn Mô hình CPD thường bao gồm một số bước cho học sinh của mình. như sau: 2. MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN CHUYÊN MÔN 1) Đánh giá nhu cầu. Bước này bao gồm LIÊN TỤC CHO GIÁO VIÊN xác định các lĩnh vực mà giáo viên cần cải thiện 2.1. CPD cho giáo viên là gì? kiến thức hoặc kỹ năng. Điều này có thể dựa trên Phát triển Chuyên môn Liên tục cho Giáo dữ liệu học sinh, tự đánh giá của giáo viên hoặc viên (Continuing Professional Development - phản hồi từ đồng nghiệp, người giám sát hoặc CPD) là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả học sinh; các hoạt động học tập giúp các giáo viên cập 2) Lập kế hoạch học tập. Dựa trên đánh giá nhật những phát triển mới nhất trong lĩnh vực nhu cầu, giáo viên đặt ra các mục tiêu và kế chuyên môn của họ. CPD là một quá trình liên hoạch hoạt động học tập cụ thể cho sự phát triển tục, có kế hoạch và lâu dài. Điều này đặc biệt chuyên môn của mình. Những mục tiêu, hoạt quan trọng đối với giáo viên vì nó giúp họ theo động này cần cụ thể, có thể đo lường và đạt được kịp các phương pháp và công nghệ giáo dục mới trong một khung thời gian cụ thể; nhất [6]. 3) Học tập, phản ánh, hợp tác. Giáo viên Mô hình CPD dành cho giáo viên được thiết tham gia vào các hình thức học tập chuyên môn kế để hỗ trợ giáo viên học tập và phát triển liên khác nhau để đạt được mục tiêu của mình. Điều tục, với mục tiêu cuối cùng là cải thiện kết quả này có thể bao gồm tham dự các hội thảo, hội học tập của học sinh. CPD là một loại hình bồi nghị hoặc khóa học, tham gia học trực tuyến dưỡng phát triển nghề nghiệp, đảm bảo giáo viên hoặc các buổi hội thảo trực tuyến, hợp tác với có được kiến thức và kỹ năng cần thiết để thực đồng nghiệp hoặc tham gia học tập tự chủ; hiện hiệu quả một hoạt động dạy học, giáo dục 4) Vận dụng. Giáo viên áp dụng những gì trong một bối cảnh công việc cụ thể. CPD bao họ đã học được trong quá trình phát triển chuyên gồm việc thực hiện một loạt các hoạt động học môn vào thực tế giảng dạy của họ. Điều này có tập được thiết kế để đạt được ba mục tiêu chính thể liên quan đến việc thử các chiến lược giảng gồm: Rèn luyện hoặc củng cố các kỹ năng hiện dạy mới, sử dụng công nghệ mới hoặc điều có; phát triển kỹ năng lên một tầm cao mới; có chỉnh tài liệu giảng dạy của họ để đáp ứng tốt được những kỹ năng và kiến thức mới [1]. hơn nhu cầu của học sinh; 3
- ĐẶNG THỊ THANH HUYỀN 5) Đánh giá, điều chỉnh, chia sẻ. Giáo viên mới cho sự phát triển nghề nghiệp của họ. Giai phản ánh về việc học của họ và tác động của nó đoạn này cũng liên quan đến việc chia sẻ việc đối với thực tiễn giảng dạy và kết quả của học học của của giáo viên trong các cộng sinh. Điều này giúp họ xác định các lĩnh vực đồng/mạng lưới giáo viên để phát triển nghề cần phát triển hơn nữa và đặt ra các mục tiêu nghiệp liên tục hiệu quả. Bước 1. Đánh giá nhu cầu học tập Bước 5. Đánh giá, Bước 2. Lập kế hoạch điều chỉnh, chia sẻ học tập Bước 3. Học tập, Bước 4. Vận dụng phản ánh, hợp tác Hình 1. Mô hình phát triển nghề nghiệp thường xuyên (CPD) cho giáo viên CPD cho giáo viên có một số đặc điểm Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Thông chính sau: CPD dựa trên sự kiến tạo hơn là dựa qua Chương trình Phát triển các trường sư phạm trên mô hình định hướng theo mẫu có sẵn; Nó để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán được coi là một quá trình lâu dài, là một quá bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông (ETEP), Bộ trình diễn ra trong một bối cảnh cụ thể, có liên Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo thực hiện đổi mới quan mật thiết đến cải cách trường học; CPD hoạt động bồi dưỡng giáo viên, thay đổi từ chủ yếu được hình thành như một quá trình hợp tác và đa là bồi dưỡng tập trung sang giáo viên tự học, tự bồi dạng, khác nhau giữa các giáo viên [3]. dưỡng thường xuyên, liên tục tại nhà trường, với Ngày nay, CPD thường xuyên diễn ra liên sự hỗ trợ của đội ngũ giáo viên cốt cán và hệ thống tục trong suốt sự nghiệp của người giáo viên và học tập trực tuyến LMS. được lên kế hoạch dựa trên nhu cầu phát triển Như vậy, phải xuất phát từ nhu cầu học tập của giáo viên. CPD bao gồm một loạt các hoạt thực tế của giáo viên, bắt nguồn từ các yêu cầu động phát triển chuyên môn: Các khóa bồi đổi mới dạy học, giáo dục để phát triển năng lực dưỡng nghiệp vụ sư phạm; cố vấn hỗ trợ - học sinh để thấy được các khoảng trống về năng mentoring; dự giờ quan sát; cộng đồng học lực nghề nghiệp, từ đó, xác định mục tiêu học tập/thực hành chiêm nghiệm; nghiên cứu hành tập cá nhân phù hợp với thực tế của bản thân và động để đáp ứng nhu cầu phát triển đa dạng. đáp ứng yêu cầu phát triển đội ngũ của tổ chuyên CPD giúp giáo viên tiếp tục kế thừa và phát môn và nhà trường. huy những hiểu biết, kiến thức và kỹ năng đã có, 2.5. Xu hướng phát triển năng lực nghề nghiệp trong đó, có tính đến bối cảnh của người giáo viên. của giáo viên hiện nay là gì? Ở Việt Nam, mô hình CPD được vận dụng mạnh Lĩnh vực phát triển chuyên môn của giáo mẽ trong suốt quá trình triển khai thực hiện viên không ngừng phát triển và các xu hướng 4
- TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ ĐẶC BIỆT, THÁNG 5 – 2023 mới luôn xuất hiện. Dưới đây là một số xu hướng triển chương trình giảng dạy hoặc tham gia các phát triển chuyên môn của giáo viên trong cách cộng đồng hoặc mạng lưới học tập chuyên nghiệp. mạng công nghiệp 4.0. Tích hợp công nghệ: Khi công nghệ ngày Học tập được cá nhân hóa: Ngày càng có càng trở nên phổ biến trong lớp học, nhiều nhiều giáo viên tìm kiếm các cơ hội phát triển chương trình phát triển chuyên môn đang tập nghề nghiệp phù hợp với nhu cầu và sở thích cụ trung vào cách tích hợp công nghệ hiệu quả vào thể của họ. Điều này có thể liên quan đến việc thực tiễn giảng dạy. Điều này có thể liên quan lựa chọn từ một loạt các hội thảo hoặc khóa học đến việc học các công cụ và kỹ thuật mới để khác nhau hoặc làm việc với một huấn luyện giảng dạy trực tuyến hoặc khám phá các cách sử viên hoặc người cố vấn có thể cung cấp hướng dụng công nghệ để tăng cường sự tham gia và dẫn cá nhân. kết quả học tập của học sinh. Học trực tuyến: Với sự gia tăng của hình Công bằng và hòa nhập: Với sự tập trung thức làm việc từ xa và học từ xa, nhiều cơ hội ngày càng nhiều vào công bằng và hòa nhập phát triển nghề nghiệp dành cho giáo viên hiện trong giáo dục, nhiều chương trình phát triển đã có sẵn trực tuyến. Điều này cho phép giáo chuyên môn hiện đang giải quyết các vấn đề liên viên tham gia vào các chương trình đào tạo từ quan đến sự đa dạng, công bằng và hòa nhập mọi nơi trên thế giới và tiếp cận nhiều nguồn tài (DEI) trong thực tiễn giảng dạy. Điều này có thể nguyên và vật liệu. liên quan đến việc khám phá các chủ đề như Học tập hợp tác: Nhiều giáo viên hiện đang phản ứng văn hóa, thành kiến ngầm hoặc chống tìm kiếm cơ hội học hỏi và cùng nhau phát triển, phân biệt/ kì thị các nhóm yếu thế trong lớp học. trực tiếp hoặc trực tuyến. Điều này có thể liên quan 2.6. Có các cấp độ phát triển năng lực chuyên đến việc tham gia vào các dự án nhóm, làm việc môn cho giáo viên tại trường học nào? với đồng nghiệp về kế hoạch bài học hoặc phát Bộ Giáo dục và Đào tạo Sở/phòng Giáo dục và Đào tạo TRƯỜNG HỌC Nhà trường: Mục tiêu CL và kế hoạch của NT Tổ chuyên môn: Mục tiêu kế hoạch hành động của tổ chuyên môn Cá nhân giáo viên: Các mục tiêu và các kế hoạch hành động cá nhân của giáo viên Hình 2. Các cấp độ phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên 5
- ĐẶNG THỊ THANH HUYỀN Trên thực tế, việc phát triển năng lực nghề trường, có ba cấp độ phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên trong nhà trường cần gắn nghiệp cho giáo viên tại nhà trường gồm: với các yêu cầu đặt ra đối với giáo viên khi thực Cấp độ Nhà trường: Gắn với Mục tiêu hiện nhiệm vụ và nhu cầu thực tế của mỗi giáo chiến lược và kế hoạch của nhà trường; viên để phát triển nghề nghiệp của bản thân, Cấp độ Tổ chuyên môn: Gắn với mục tiêu đồng thời gắn với mục tiêu phát triển của tổ kế hoạch hành động của tổ chuyên môn; chuyên môn và nhà trường. Trong suốt quá trình Cấp độ cá nhân: Gắn với các mục tiêu và phát triển nghề nghiệp cho giáo viên tại nhà các kế hoạch hành động cá nhân của giáo viên. trường, việc hỗ trợ bồi dưỡng phát triển nghề Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, nghiệp (Mentoring) chắc chắn cần được thực với sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo hiện bởi các giáo viên cốt cán của trường hoặc trong giáo dục, việc thực hiện mô hình CPD các chuyên gia, cộng tác viên với nhà trường. trong bồi dưỡng giáo viên cần chú ý khai thác Ở cấp trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo yếu tố công nghệ để tăng hiệu quả của các hoạt sẽ chỉ đạo toàn ngành về định hướng CPD, ở cấp động CPD, đặc biệt tạo ra cộng đồng học tập và tỉnh/huyện, các Sở/Phòng Giáo dục và Đào tạo chia sẻ tri thức phát triển nghề nghiệp liên tục sẽ triển khai ở địa phương các chương trình CPD cho giáo viên [4]. theo các mục tiêu ưu tiên của địa phương. Ở cấp Bảng 1. CPD với các cấp độ phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên tại nhà trường Đánh giá, Cấp độ Nhu cầu Mục tiêu Thực hiện Vận dụng điều chỉnh Nhà trường Nhu cầu Mục tiêu Các hoạt động chung về phát Áp dụng cấp độ Nhà trường đánh của toàn bồi dưỡng cấp của nhà toàn trường giá, điều chỉnh trường trường trường Tổ chuyên môn Nhu cầu của Hỗ trợ đồng Mục tiêu Tổ chuyên môn nghiệp, sinh Vận dụng ở tổ tổ chuyên của Tổ đánh giá, điều hoạt tổ chuyên chuyên môn môn chuyên môn chỉnh môn Khát vọng, Cá nhân giáo Nhu cầu cá Cá nhân giáo Cá nhân tự đánh mục tiêu cá viên vận dụng Cá nhân nhân viên tự học giá, điều chỉnh nhân vào công việc 2.7. Hiệu trưởng có vai trò gì trong phát triển năng hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cho các giáo lực nghề nghiệp cho giáo viên trong trường viên, là đồng nghiệp ưu tú của các nhà giáo trong Hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm về trường; vai trò người học tích cực, thường xây dựng hệ thống văn bản quy định, kế hoạch xuyên, đi đầu và có hiệu quả trong phát triển phát triển nhà trường, kế hoạch phát triển năng chuyên môn nghiệp vụ. lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên của toàn 3. TRƯỜNG HỢP NGHIÊN CỨU VỀ CPD trường; huy động toàn thể cán bộ, giáo viên nhà 3.1. Trường hợp nghiên cứu 1: Chương trình trường tham gia hoạt động phát triển chuyên Giảng dạy thành công của Hội đồng Anh [5] môn, tạo động lực, niềm tin cho từng giáo viên; Mục tiêu: Giảng dạy thành công - Teaching xây dựng năng lực hỗ trợ, bồi dưỡng cho đội ngũ for Success là phương pháp phát triển giáo viên giáo viên cốt cán; xây dựng Tổ/nhóm chuyên mới của Hội đồng Anh nhằm nâng cao năng lực môn hoạt động hiệu quả; vai trò nhà tư vấn và cho giáo viên thông qua khung phát triển chuyên 6
- TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ ĐẶC BIỆT, THÁNG 5 – 2023 môn thường xuyên (CPD). Mục tiêu của phương dạy học, giáo dục và kiểm tra, đánh giá theo phát pháp này là thiết lập hệ thống phát triển chuyên triển năng lực học sinh. Nhà trường quyết định môn thường xuyên hiệu quả và bền vững, có tác thực hiện chương trình bồi dưỡng giáo viên về động lâu dài trong việc phát triển giáo viên. tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá theo phát Phương pháp: Giáo viên sẽ cải thiện chất triển năng lực học sinh để cải thiện chất lượng lượng giảng dạy khi các hoạt động đào tạo được giảng dạy và cuối cùng là cải thiện kết quả học thiết kế phù hợp và giúp họ xử lý các vấn đề họ tập của học sinh. sẽ gặp phải trên lớp. Do đó, quan trọng là phải Mục tiêu: Nâng cao kiến thức và kỹ năng tìm hiểu các nhu cầu của giáo viên là gì và các của giáo viên trong tổ chức dạy học, giáo dục và tiêu chuẩn giáo viên cần đáp ứng. Từ việc phân kiểm tra, đánh giá theo phát triển năng lực học tích nhu cầu của giáo viên và các sở giáo dục và sinh. Chương trình cũng nhằm xây dựng một đào tạo, chúng tôi có thể thiết kế các chương cộng đồng thực hành giữa các giáo viên trong trình phát triển chuyên môn thường xuyên theo nhà trường. yêu cầu, phù hợp với giáo viên và các lớp họ Triển khai: Chương trình CPD được triển giảng dạy. khai trong khoảng thời gian hai năm và bao gồm Giảng dạy thành công - Teaching for một số hợp phần: Success hỗ trợ một chuỗi các hoạt động phát Hội thảo - Tập huấn: Giáo viên đã tham dự triển chuyên môn, bao gồm cố vấn-metoring, các hội thảo trong suốt năm học tập trung vào dạy/cố vấn – coaching, nghiên cứu hành động, nhiều chủ đề, bao gồm các chiến lược giảng dạy, cộng đồng học tập, cũng như tài liệu tập huấn kiểm tra, đánh giá theo phát triển năng lực và chất lượng cao, nhằm tạo ra những điều kiện tốt tích hợp công nghệ. Các hội thảo được dẫn dắt nhất để thực sự nâng cao chất lượng giảng dạy. bởi các nhà giáo dục có kinh nghiệm và cung cấp Phương pháp Giảng dạy thành công - Teaching cho giáo viên cơ hội để thực hành các kỹ năng for Success giúp giáo viên nói rõ hiện họ đang mới và nhận phản hồi. biết gì và đang làm thế nào, và sau đó sẽ kết hợp Cố vấn/kèm cặp (Mentoring): Giáo viên những kiến thức và kỹ năng mới vào công việc cũng nhận được huấn luyện cá nhân từ một giáo hàng ngày của mình. viên cố vấn. Giáo viên cố vấn đã quan sát lớp Tại Việt Nam, chúng tôi hiện đang sử dụng học của giáo viên và cung cấp phản hồi về các phương pháp Giảng dạy thành công – Teaching lĩnh vực cần cải thiện. Người cố vấn cũng cung for Success để nâng cao kỹ năng và kiến thức cấp hỗ trợ và nguồn lực để giúp giáo viên thực của hơn 1000 giáo viên tại các trường công lập. hiện các chiến lược mới. Tại các tỉnh khác nhau của Việt Nam, chúng tôi Cộng tác, phối hợp: Giáo viên được khuyến đang tập huấn cho giáo viên tiểu học và trung khích cộng tác với các đồng nghiệp của họ thông học về năng lực tiếng và phương pháp giảng dạy, qua các cuộc họp thường xuyên và diễn đàn trực cố vấn cho giáo viên thông qua các buổi dự giờ tuyến. Họ đã chia sẻ các phương pháp hay nhất, tài và phản hồi, khuyến khích giáo viên thực hành nguyên và ý tưởng để cải thiện việc dạy và học. tự đánh giá thông qua nghiên cứu hành động và Ví dụ về nội dung tập huấn trực tiếp trên xây dựng các cộng đồng học tập để chia sẻ thực lớp của Hội đồng Anh: Kết thúc buổi học này, tiễn tốt nhất. giáo viên sẽ có thể: Hiểu được tầm quan trọng Một chương trình phát triển năng lực nghề của lớp học lấy người học làm trung tâm; biết nghiệp giáo viên thành công cách tổ chức kinh nghiệm học tập theo hoạt động Bối cảnh: Trường A là một trường ở vùng và thu hút người học tham gia; khuyến khích và nông thôn, giáo viên lúng túng trong việc tổ chức 7
- ĐẶNG THỊ THANH HUYỀN thu hút học sinh thông qua việc sử dụng Kết quả: Chương trình có tác động đáng kể H.O.T.S. đến cả kiến thức của giáo viên và kết quả của Ví dụ về ứng dụng công nghệ trong CPD: học sinh. Các giáo viên cho biết họ cảm thấy tự Các nhóm Zalo tham gia tập huấn tại các tỉnh, tin hơn vào khả năng giảng dạy của mình và kết thành phố là một phần của cộng đồng thực hành nối nhiều hơn với đồng nghiệp. Điểm thành tích sử dụng Zalo làm nền tảng để tạo điều kiện giao của học sinh cũng được cải thiện đáng kể, với sự tiếp giữa giảng viên và học viên. Zalo cung cấp tiến bộ rõ rệt ở tất cả các cấp lớp và môn học. không gian để giảng viên tải lên các bài viết liên Bài học kinh nghiệm: Sự thành công của quan đến các chủ đề trong khóa học và học viên chương trình bồi dưỡng giáo viên phần lớn nhờ có thể đăng nhận xét và chia sẻ ý tưởng về các vào việc tập trung vào việc cung cấp cho giáo hoạt động mà họ đã thử trong lớp học. Trang viên sự hỗ trợ liên tục và cơ hội hợp tác. Thành Facebook “Nhóm giáo viên Nam Định” - giống phần cố vấn đặc biệt hiệu quả vì nó cho phép như các giáo viên ở Bắc Giang, các giáo viên giáo viên nhận được phản hồi và hỗ trợ cá nhân. tiếng Anh ở Nam Định đã tạo một trang Chương trình cũng nhấn mạnh tầm quan trọng Facebook với mục đích tương tự. Các cộng đồng của việc ra quyết định dựa trên dữ liệu, với việc thực hành trực tuyến này được giảng viên thiết giáo viên sử dụng dữ liệu của học sinh để cung lập và sử dụng trong quá trình đào tạo để thu hút cấp thông tin cho các hoạt động giảng dạy của sự đồng tình từ những người tham gia và để họ. Cuối cùng, chương trình bền vững và có thể giảng viên có thể hỗ trợ những người tham gia mở rộng, với các nguồn lực và hỗ trợ được cung kém tự tin hơn khi tiếp cận và sử dụng công nghệ cấp để giúp giáo viên tiếp tục cải thiện việc mới (trên thực tế, đại đa số của những người giảng dạy của họ sau khi chương trình kết thúc. tham gia đã tự tin trong việc sử dụng công nghệ). 3.2. Trường hợp nghiên cứu 2 Đánh giá: giáo viên nhận xét. Khóa học đã Phát triển chuyên môn giáo viên về sử giúp cho họ có kiến thức sâu sắc hơn về dạy và dụng phương pháp dạy học phát triển phẩm học; cải thiện kỹ năng giảng dạy; tạo động lực chất, năng lực học sinh trong bối cảnh chuyển cao và đổi mới giảng dạy; chủ động bồi dưỡng đổi số với sự hỗ trợ của hệ thống LMS của kiến thức chuyên môn; ưu tiên các hoạt động hòa AEGlobal tại Bắc Giang [2]. nhập tạo điều kiện cho người học những cơ hội Bối cảnh: Trước yêu cầu thực hiện Chương tốt nhất; đưa ra yêu cầu nhiều hơn với học sinh trình giáo dục phổ thông 2018, để hỗ trợ phát và giúp họ đạt được. triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên, hệ Phản hồi của giáo viên: Một giáo viên tại thống học tập trực tuyến AEGlobal cung cấp nền Nam Định: “Sau đợt tập huấn, tôi quay về tảng học tập trực tuyến cùng các học liệu, bài trường và luôn cố gắng suy nghĩ về cách áp dụng kiểm tra đánh giá năng lực của học sinh đã được những gì được học vào bài giảng một cách hiệu triển khai tại nhiều trường phổ thông tại Hà Nội, quả để làm cho học sinh thấy tiếng Anh thú vị Hải Phòng, Bắc Giang, Việt Trì. Dưới đây là hơn. Tôi đã thay đổi cách giảng dạy - để cho học trường hợp cụ thể tại Bắc Giang: sinh nói nhiều hơn và chủ động hơn”. Một giáo Mục tiêu: Phát triển năng lực nghề nghiệp viên tại Cần Thơ: “Khóa bồi dưỡng của Hội cho giáo viên về sử dụng hiệu quả các phương đồng Anh cung cấp kỹ năng về phương pháp pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, giảng dạy cho các giáo viên tiếng Anh. Tôi biết năng lực học sinh trong bối cảnh chuyển đổi số, tôi có thể làm nhiều hơn nữa và sẽ thay đổi với các kỹ năng cụ thể: Kỹ năng phát triển năng những gì vẫn làm để áp dụng những kiến thức lực tự học cho người học; kỹ năng phát triển được học vào thực tiễn giảng dạy của mình”. năng lực số cho người học; kỹ năng tổ chức 8
- TẠP CHÍ KHOA HỌC QUẢN LÝ GIÁO DỤC SỐ ĐẶC BIỆT, THÁNG 5 – 2023 dạhọc dựa trên trải nghiệm; kỹ năng tổ chức dạy quy trình, chính sách cho phù hợp với các thực học kết hợp (Blended Learning). tế triển khai tại các trường. Truyền thông nội bộ. Đối tượng tham gia: 16.000 cán bộ quản lý, Đánh giá, điều chỉnh giáo viên trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Các bài dạy được chuẩn bị rất công phu, Thời gian: Tháng 9, tháng 12/2022. học liệu hấp dẫn, khai thác được ngân hàng câu Hình thức đào tạo: Trực tiếp kết hợp với hỏi hệ thống cung cấp. Giáo viên thực hành đưa trực tuyến, đào tạo và theo dõi giám sát, đôn đốc được các slide tương tác vào khóa học (bao gồm từ hoạt động. lấy từ thư viện file được chia sẻ và silde tương Triển khai thực hiện tác tự tạo). Các giáo án và phần thực hành làm Tập huấn cấp tỉnh rõ được các hoạt động trước - trong - sau giờ dạy Giai đoạn 1: Tập huấn cho 200 giáo viên và theo mô hình kết hợp, giáo viên khai thác được cán bộ quản lý chủ chốt của Sở Giáo dục và Đào các tính năng chấm bài, giao bài, đánh giá học tạo Bắc Giang. sinh trước giờ lên lớp. Đã có 562/700 video Giai đoạn 2: Tập huấn cho 1.800 giáo viên, giảng thử các mô đun được đánh giá là Đạt cán bộ quản lý cốt cán của các trường phổ thông (chiếm 80%), trong đó các giáo viên thực hiện trên địa bàn tỉnh. được việc giảng lại các mô đun theo bài giảng Giai đoạn 3: Tập huấn cho 14.000 giáo viên được cung cấp sẵn, lưu loát, tự tin. đại trà của các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh. Học viên tham gia tập huấn được chia vào Quy trình và hình thức tổ chức thực hiện: các nhóm để thực hành xây dựng kế hoạch bài Đánh giá nhu cầu học tập. giảng theo mô hình dạy học kết hợp (Blended Học tập: Bước 1: Học viên tự tìm hiểu, Learning) trên HSTGD AEGlobal. Kết quả ghi nghiên cứu tài liệu; Bước 2: Triển khai tập huấn nhận được như sau: toàn thể. 100% các nhóm đã xây dựng được kế hoạch Giáo viên vận dụng sau tập huấn. bài giảng, nội dung bài giảng theo mô hình dạy Đánh giá kết quả. học kết hợp (Blended Learning) trên HSTGD Triển khai thí điểm cấp trường AEGlobal. 60% số nhóm học tập đã thực hiện Có 06 trường tham gia thí điểm, gồm: 02 việc thao giảng trên kế hoạch bài giảng đã chuẩn trường tiểu học, 02 trường trung học cơ sở và 02 bị và được Chuyên gia AEGlobal góp ý trực tiếp. trường trung học phổ thông. Đối với các học viên chưa hoàn thành Thời gian thực hiện thí điểm: Học kỳ II năm Chương trình tập huấn trong giai đoạn 1, học 2022-2023 (từ 16/1/2023 – 30/5/2023) AEGlobal đề xuất gia hạn thời gian thực hiện Các hoạt động chính: Xây dựng chính sách, khóa tập huấn cho nhóm học viên này thêm 2 cơ chế giám sát việc triển khai chuyển đổi số tuần, từ 15/11 đến 28/11/2022, với mục tiêu: sau trong các hoạt động dạy, học, kiểm tra, đánh giá; khoảng thời gian gia hạn, 100% học viên giai các yêu cầu cụ thể đối với từng đối tượng tham đoạn 1 đều được cấp chứng nhận hoàn thành gia; huấn luyện thực hành. Giáo viên vận dụng Chương trình tập huấn “Trang bị kỹ năng dạy được mô hình dạy học kết hợp sử dụng hệ sinh học hiệu quả trong kỷ nguyên số” và đủ điều thái AEglobal trong hoạt động dạy, học và kiểm kiện trở thành trợ giảng trong giai đoạn 2. tra đánh giá; triển khai áp dụng HSTGD 4. KẾT LUẬN AEGlobal vào hoạt động dạy học và giáo dục: Để giáo viên dạy học đáp ứng yêu cầu phát Thực hiện các hoạt động quản lý, giảng dạy, học triển năng lực học sinh, cần thay đổi cách bồi tập trên hệ thống. Điều chỉnh, hoàn thiện lại các dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên, chuyển từ dạy cho giáo viên cái nhà quản 9
- ĐẶNG THỊ THANH HUYỀN lý cần sang việc giáo viên biết rõ họ cần học gì, giáo viên, tạo một cộng đồng học tập rộng khắp, họ cần đạt đến các chuẩn mực nghề nghiệp nào hỗ trợ nhau phát triển nghề nghiệp đảm bảo việc để chủ động học tập, cải thiện năng lực nghề học tập liên tục, hướng đến vận dụng vào thực tế nghiệp để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong bối giảng dạy, đánh giá và điều chỉnh để cải thiện, cảnh thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông nâng cao không ngừng năng lực nghề nghiệp của mới. Việc ứng dụng công nghệ là không thể mỗi giáo viên. thiếu vắng trong quá trình phát triển nghề nghiệp TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Andrea Merlo, What Is CPD Training for Teachers? Europass Teacher Accademy, truy cập tại https://www.teacheracademy.eu/blog/what-is-cpd-for-teachers. [2] AEGlobal (2023), Báo cáo về triển khai tập huấn cho đội ngũ giáo viên tại tỉnh Bắc Giang. [3] Eleonora Villegas-Reimers (2003), Teacher professional development: an international review of the literature, UNESCO: International Institute for Educational Planning. [4] Đặng Thị Thanh Huyền (Chủ biên, 2013), Đổi mới công tác chỉ đạo chuyên môn trong trường trung học cơ sở vùng khó khăn nhất, Nxb Giáo dục Việt Nam. [5] British Council, Giảng dạy thành công-Teaching for Success, https://www.britishcouncil.vn/day-tieng-anh/hoat-dong-voi-giao-vien/giang-day- thanh-cong. [6] Structure Learning, CPD for Teacher, when we are time-poor but need to advance whole-school Learning outcomes, truy cập tại https://www.structural-learning.com/post/cpd-for-teachers- time-for-a-rethink. 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Phát triển năng lực trong dạy học Vật lý
21 p | 687 | 69
-
Bài giảng Phát triển năng lực đội ngũ giảng viên quản lý giáo dục - ThS. Phạm Xuân Hùng
30 p | 192 | 33
-
Giải pháp phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giảng viên trẻ học viện Quản lý giáo dục trong bối cảnh hiện nay
9 p | 213 | 15
-
Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở trường Trung học cơ sở theo hướng phát triển năng lực
8 p | 118 | 11
-
Kết quả thực nghiệm biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Tiếng Việt theo định hướng phát triển năng lực học sinh tiểu học tại thành phố Hồ Chí Minh
8 p | 51 | 7
-
Phát triển năng lực số cho giáo viên nhằm đổi mới phương pháp dạy học phù hợp chuyển đổi số
9 p | 7 | 4
-
Thực trạng quản lý hoạt động phát triển năng lực chuyên môn cho giáo viên các trường tiểu học Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018
11 p | 9 | 4
-
Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp về công tác phát triển năng lực số cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và đổi mới phương pháp dạy – học tại trường cao đẳng Lý Tự Trọng thành phố Hồ Chí Minh
7 p | 13 | 4
-
Quản lý phát triển năng lực tự học cho học sinh trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở
3 p | 6 | 3
-
Tổng quan nghiên cứu về phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi qua hoạt động khám phá khoa học và công nghệ
11 p | 7 | 3
-
Năng lực và phát triển năng lực nghề nghiệp
6 p | 4 | 2
-
Giáo dục theo định hướng phát triển năng lực người học - nền tảng của công tác giáo dục định hướng nghề nghiệp ở trường trung học phổ thông
5 p | 7 | 2
-
Tổng quan nghiên cứu về quản lý hoạt động phát triển năng lực chuyên môn cho giáo viên tiểu học
9 p | 4 | 2
-
Phát triển năng lực người học – xu thế dạy học hiện đại
8 p | 5 | 2
-
Một số giải pháp trong công tác quản lý trường phổ thông đối với chương trình giáo dục phổ thông tổng thể theo định hướng phát triển năng lực học sinh
4 p | 3 | 1
-
Phát triển năng lực người giáo viên nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục
4 p | 2 | 1
-
Tư duy sáng tạo và phát triển năng lực tư duy sáng tạo trong quản lý giáo dục
6 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn