Bài giảng Phát triển năng lực trong dạy học Vật lý
lượt xem 69
download
Bài giảng Phát triển năng lực trong dạy học Vật lý trình bày tổng quan về phát triển năng lực học sinh; thiết kế bài học theo định hướng phát triển năng lực; tổ chức dự giờ và phân tích giờ dạy theo hướng phát triển năng lực học sinh trong môn Vật lý.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phát triển năng lực trong dạy học Vật lý
- 1. Tổng quan về phát triển năng lực HS 2. Thiết kế bài học theo định hướng phát triển năng lực 3. Tổ chức dự giờ và phân tích giờ dạy
- NL giải quyết vấn đề NL hợp tác NL thực nghiệm NL quan sát NL tự học NL sáng tạo …
- Nhóm NLPT liên quan đến sử dụng kiến thức VL Nhóm NLTP về phương pháp (tập trung vào NL thực nghiệm và NL mô hình hóa) Nhóm NLTP trao đổi thông tin Nhóm NLTP liên quan đến cá nhân
- K1: Trình bày được kiến thức về các hiện tượng, đại lượng, định luật, nguyên lí VL cơ bản, các phép đo, các hằng số VL K2: Trình bày được mối quan hệ giữa các kiến thức VL K3: Sử dụng được kiến thức VL để thực hiện các nhiệm vụ học tập K4: Vận dụng (giải thích, dự đoán, tính toán, đề ra giải pháp, đánh giá giải pháp … ) kiến thức VL vào các tình huống thực tiễn
- P1: Đặt ra những câu hỏi về một sự kiện VL P2: mô tả được các hiện tượng tự nhiên bằng ngôn ngữ VL và chỉ ra các quy luật VL trong hiện tượng đó P3: Thu thập, đánh giá, lựa chọn và xử lí thông tin từ các nguồn khác nhau để giải quyết vấn đề trong học tập VL P4: Vận dụng sự tương tự và các mô hình để xây dựng kiến thức VL P5: Lựa chọn và sử dụng các công cụ toán học phù hợp trong học tập VL.
- P6: chỉ ra được điều kiện lí tưởng của hiện tượng VL P7: đề xuất được giả thuyết; suy ra các hệ quả có thể kiểm tra được. P8: xác định mục đích, đề xuất phương án, lắp ráp, tiến hành xử lí kết quả thí nghiệm và rút ra nhận xét. P9: Biện luận tính đúng đắn của kết quả thí nghiệm và tính đúng đắn các kết luận được khái quát hóa từ kết quả thí nghiệm này.
- X1: trao đổi kiến thức và ứng dụng VL bằng ngôn ngữ VL và các cách diễn tả đặc thù của VL X2: phân biệt được những mô tả các hiện tượng tự nhiên bằng ngôn ngữ đời sống và ngôn ngữ VL (chuyên ngành ) X3: lựa chọn, đánh giá được các nguồn thông tin khác nhau, X4: mô tả được cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của các thiết bị kĩ thuật, công nghệ
- X5: Ghi lại được các kết quả từ các hoạt động học tập VL của mình (nghe giảng, tìm kiếm thông tin, thí nghiệm, làm việc nhóm… ) X6: trình bày các kết quả từ các hoạt động học tập VL của mình (nghe giảng, tìm kiếm thông tin, thí nghiệm, làm việc nhóm… ) một cách phù hợp X7: thảo luận được kết quả công việc của mình và những vấn đề liên quan dưới góc nhìn VL X8: tham gia hoạt động nhóm trong học tập VL
- C1: Xác định được trình độ hiện có về kiến thức, kĩ năng , thái độ của cá nhân trong học tập VL C2: Lập kế hoạch và thực hiện được kế hoạch, điều chỉnh kế hoạch học tập VL nhằm nâng cao trình độ bản thân. C3: chỉ ra được vai trò (cơ hội) và hạn chế của các quan điểm VL đối trong các trường hợp cụ thể trong môn VL và ngoài môn VL
- C4: so sánh và đánh giá được dưới khía cạnh VL các giải pháp kĩ thuật khác nhau về mặt kinh tế, xã hội và môi trường C5: sử dụng được kiến thức VL để đánh giá và cảnh báo mức độ an toàn của thí nghiệm, của các vấn đề trong cuộc sống và của các công nghệ hiện đại C6: nhận ra được ảnh hưởng VL lên các mối quan hệ xã hội và lịch sử.
- Lựa chọn chủ đề Xác định chuẩn kiến thức kĩ năng của chủ đề Xác định các NL thành phần có thể phát triển thông qua chủ đề Thống nhất các NL thành phần có thể phát triển thông qua chủ đề
- Trên nguyên tắc đảm bảo chuẩn KT,KN,TĐ được quy định trong chương trình GDPT, lựa chọn nội dung và xây dựng các CĐ dạy học phù hợp với việc tổ chức hoạt động dạy học theo các PPDH tích cực. Mỗi CĐ có thể được thực hiện ở nhiều tiết học, mỗi tiết có thể chỉ thực hiện một hoặc một số bước (hoạt động) trong tiến trình sư phạm của PPDH. Các nhiệm vụ học tập có thể được thực hiện ở trong hoặc ngoài giờ trên lớp. Đặc biệt, cần chú trọng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở ngoài lớp học và ở nhà.
- Dựa trên chuẩn của CĐ theo trình hiện hành, đồng thời nghiên cứu những định hướng về dạy học và KTĐG phát triển năng lực HS để xác định các năng lực có thể hình thành và phát triển cho HS trong quá trình dạy học CĐ nói trên.
- Mô tả 4 mức yêu cầu (nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao) của mỗi loại câu hỏi/bài tập có thể sử dụng để kiểm tra, đánh giá năng lực và phẩm chất của HS trong dạy học. Trên cơ sở đó, biên soạn các câu hỏi/bài tập cụ thể theo các mức độ yêu cầu đã mô tả để sử dụng trong quá trình tổ chức các HĐDH và KTĐG, luyện tập theo chuyên đề đã xây dựng. Tùy theo đặc thù bộ môn mà câu hỏi/bài tập có thể là câu hỏi/bài tập định tính;bài tập định lượng; bài tập thực hành/thí nghiệm; ...
- Tổ chức thành các hoạt động học của HS để có thể thực hiện ở trên lớp và ở nhà, mỗi tiết học trên lớp có thể chỉ thực hiện một số hoạt động trong tiến trình sư phạm của phương pháp và kĩ thuật dạy học được sử dụng. Trên cơ sở định hướng phát triển năng lực HS, vận dụng các PPDH và KTDH tích cực, thiết kế tiến trình tổ chức hoạt động dạy học CĐ nhằm phát huy tính tích cực, tự lực và sáng tạo của HS để hình thành và phát triển các năng lực đã xác định.
- Giao nhiệm vụ học tập cho HS: Mục tiêu của nhiệm vụ học tập rõ ràng và phù hợp với khả năng của HS, thể hiện ở yêu cầu về sản phẩm mà HS phải hoàn thành khi thực hiện nhiệm vụ; Hình thức giao nhiệm vụ sinh động, hấp dẫn, kích thích hứng thú nhận thức của HS; đảm bảo tất cả HS tiếp nhận, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.
- Theo dõi và hỗ trợ HS thực hiện nhiệm vụ học tập: Khuyến khích HS hợp tác khi thực hiện nhiệm vụ học tập; Không để có HS bị “bỏ quên” trong lớp học, phát hiện kịp thời những khó khăn của HS khi thực hiện nhiệm vụ và có biện pháp hỗ trợ phù hợp, hiệu quả.
- Tổ chức cho HS báo cáo và thảo luận: Hình thức tổ chức cho HS báo cáo phù hợp với nội dung học tập và KTDH tích cực được sử dụng; Định hướng và có biện pháp khuyến khích cho HS trao đổi, thảo luận về nội dung học tập; Xử lý những tình huống sư phạm nảy sinh một cách hợp lí.
- Kết luận, nhận định về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS: Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của HS; Phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và những ý kiến thảo luận của HS; Chuẩn hóa các kiến thức mà HS đã học được thông qua hoạt động.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Chuyên đề: Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh trung học
25 p | 1366 | 124
-
Bài giảng Tập huấn môn Hóa học năm học 2014 – 2015: Dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực: Phần 2 - Trịnh Văn Tuấn
29 p | 488 | 90
-
Bài giảng Tập huấn đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực
51 p | 356 | 71
-
Bài giảng Phát triển năng lực đội ngũ giảng viên quản lý giáo dục - ThS. Phạm Xuân Hùng
30 p | 192 | 33
-
Bài giảng Xây dựng đề kiểm tra theo định hướng phát triển năng lực
5 p | 504 | 28
-
Giải pháp phát triển năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giảng viên trẻ học viện Quản lý giáo dục trong bối cảnh hiện nay
9 p | 213 | 15
-
Một số giải pháp phát triển năng lực sư phạm cho đội ngũ giảng viên ở trường Quân sự Quân khu 7 hiện nay
3 p | 124 | 7
-
Quy trình xây dựng dự án học tập theo định hướng phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho học sinh trung học phổ thông
5 p | 63 | 6
-
Một số giải pháp để phát triển năng lực số của giảng viên đại học Việt Nam
12 p | 16 | 5
-
Phát triển năng lực số cho giảng viên đại học trong bối cảnh hội nhập: Nghiên cứu trường hợp tại Trường Đại học Nguyễn Tất Thành
6 p | 10 | 3
-
Phát triển năng lực tự học tiếng Anh của sinh viên không chuyên ngữ trong giảng dạy tiếng Anh ở các trường đại học hiện nay
3 p | 7 | 3
-
Biện pháp phát triển năng lực giảng dạy của giáo viên các trung tâm giáo dục thường xuyên tại thành phố Hồ Chí Minh
9 p | 19 | 3
-
Phát triển năng lực ngữ dụng trong phát triển năng lực giao tiếp cho người học ngoại ngữ
3 p | 12 | 2
-
Phát triển năng lực đội ngũ giảng viên tại các trường đại học ngoài công lập nhằm thích ứng với bối cảnh của giáo dục 4.0
8 p | 5 | 2
-
Thực trạng và biện pháp phát triển năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học, Trường đại học Hùng Vương
6 p | 8 | 2
-
Giảng dạy các môn lý luận chính trị theo hướng phát triển năng lực - Xu thế tất yếu của giáo dục thông minh
7 p | 7 | 1
-
Đổi mới phương pháp giảng dạy học phần đường lối quốc phòng và an ninh của Đảng Cộng sản Việt Nam theo hướng phát triển năng lực người học tại trường Đại học Công Đoàn
6 p | 7 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn