BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO .............../ ............... BỘ NỘI VỤ ......../ ........

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

VÕ VĂN TUẦN

QUẢN LÝ QUY HOẠCH XÂY DỰNG

TẠI THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI, TỈNH QUẢNG BÌNH

Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG

THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2017

1

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài luận văn

Quảng Bình là tỉnh ven biển duyên hải miền Trung, nằm ở trung

tâm đất nước, thuộc vùng Bắc Trung Bộ. Quảng Bình có nhiều di

tích lịch sử văn hóa và thắng cảnh nổi tiếng như đèo Ngang, đèo Lý

Hòa, Cửa biển Nhật Lệ, đặc biệt có Di sản thiên nhiên thế giới Phong

Nha - Kẻ Bàng cùng nhiều bờ biển đẹp. Có các trục giao thông huyết

mạch: Quốc lộ 1A chạy dọc, Đường Hồ Chí Minh 2 nhánh Tây và

Đông, Quốc lộ 12A nối Việt Nam - Lào - Thái Lan; có cửa khẩu

quốc tế Cha Lo, cảng biển Hòn La, Sân bay Đồng Hới, có đường sắt

Bắc - Nam , có hệ thống đường biển, đường sông; giáp ranh với nước

bạn Lào và hướng ra biển Đông.

Quảng Bình được chia thành 8 đơn vị hành chính cấp huyện gồm

thành phố Đồng Hới là đô thị loại 2 trực thuộc tỉnh, thị xã Ba Đồn và

6 huyện là Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Quảng Trạch, Tuyên

Hóa và Minh Hóa.

Với vị trí là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của tỉnh Quảng

Bình, thành phố Đồng Hới ngày đang trở thành một đô thị phát triển

với tầm vóc và dáng dấp của một đô thị hiện đại. Mục tiêu phát triển

đến năm 2020 của thành phố Đồng Hới là xây dựng thành phố Đồng

Hới có kinh tế phát triển nhanh và bền vững, có ngành dịch vụ, du

lịch, công nghiệp phát triển, có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hệ thống

giáo dục - đào tạo đáp ứng với yêu cầu phát triển mới, trở thành đô

thị biển văn minh, hiện đại, phát triển toàn diện, môi trường bền

vững.

2

Để phát triển Đồng Hới trở thành một thành phố du lịch theo định

hướng, tỉnh Quảng Bình đã thực hiện nhiều đồ án quy hoạch chung,

quy hoạch chi tiết trong thời gian gần đây. Vào năm 2012, đã thực

hiện điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đồng Hới đến năm 2025

và tầm nhìn đến năm 2035. Từ năm 2013 đến nay, đã thực hiện nhiều

đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, quy hoạch nông thôn

mới trong phạm vi thành phố để thực hiện các dự án đầu tư như các

khu đô thị mới, khu nhà ở thương mại, các khu dịch vụ thương mại.

Hạ tầng kỹ thuật thành phố Đồng Hới đã đầu tư phát triển khá nhanh

trong những năm gần đây.

Cùng với việc phát triển nhanh chóng các đồ án quy hoạch, các

dự án đầu tư xây dựng đã đặt ra nhu cầu cao hơn trong công tác quản

lý. Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Bình cũng như thành phố Đồng

Hới đã thực hiện khá tốt công tác quy hoạch xây dựng cũng như quản

lý quy hoạch xây dựng. Tuy nhiên, do nguồn lực của địa phương còn

gặp nhiều khó khăn nên những nhiệm vụ quy hoạch đặt ra nhiều khi

không thực hiện được, cũng như việc quản lý quy hoạch xây dựng

vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập.

Từ thực tế đó và qua công tác trong lĩnh vực xây dựng tại tỉnh

Quảng Bình, tác giả muốn nghiên cứu để đề ra hướng giải pháp nhằm

hoàn thiện tốt hơn công tác quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn

thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn

Đã có nhiều tác giả nghiên cứu về vấn đề quy hoạch, trong đó có

quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất; chủ yếu là các đồ án

3

nghiên cứu về mặt chuyên môn thuộc lĩnh vực quy hoạch. Các

nghiên cứu trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công tác quy hoạch

xây dựng chưa có nhiều. Có thể nêu sau đây một số công trình

nghiên cứu của một số tác giả đề cập đến vấn đề quy hoạch:

(1) Bộ xây dựng, Định hướng qui hoạch tổng thể phát triển đô thị

Việt nam đến năm 2020, NXB Xây dựng, Hà nội, 2004.

(2) Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering LTD - Nhật Bản,

Quy hoạch chung thành phố Đồng Hới và vùng phụ cận đến năm

2025, tầm nhìn đến 2035, thực hiện năm 2012.

(3) Chính phủ, Báo cáo số 1090/KTN ngày 10/3/1997, Báo cáo

qui hoạch sử dụng đất đai cả nước năm 2010.

(4) Nguyễn Thanh Hải (2008), Quản lý xây dựng theo quy hoạch

khu nghỉ dưỡng suối Bang, huyện Lệ Thủy tỉnh Quảng Bình, Luận

văn thạc sĩ Quản lý đô thị và công trình, trường ĐH Kiến trúc Hà

Nội.

(5) Trần Trọng Hanh (2001), Luật và chính sách quản lý xây dựng

đô thị, Trường Đại học kiến trúc Hà Nội.

(6) Nguyễn Hoàng Minh (2015), Quản lý xây dựng theo quy

hoạch khu đô thị mới mở rộng quận Hà Đông thành phố Hà Nội,

Luận văn tiến sĩ Quản lý đô thị và công trình, trường ĐH Kiến trúc

Hà Nội.

(7) Nguyễn Thành Nam (2007), Quản lý thị trường bất động sản

tại Hà nội, Luận văn Thạc sĩ, Đại học kinh tế Quốc dân.

4

(8) Trần Vinh Quang (2014), Thực hiện quy hoạch xây dựng tại

thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Luận văn thạc sĩ chuyên

ngành Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia, Hà Nội.

(9) TS. Đặng Anh Quân, Quản lý đất đai theo qui hoạch và vấn

đề đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất, Bài tham luận tại Hội

thảo khoa học: “Đánh giá thực tiễn thi hành chế độ kinh tế trong

Hiến pháp năm 1992”.

(10) Phạm Khắc Tuấn (2005), Tăng cường quản lý nhà nước về

công tác môi trường đô thị thị xã Hà Đông, Luận văn thạc sỹ Quản lý

hành chính công, Học viện hành chính.

Các công trình nghiên cứu trên ít nhiều liên quan đến vấn đề quy

hoạch nói chung và quy hoạch xây dựng nói riêng. Một số công trình

nghiên cứu đề cập đến công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây

dựng, tuy nhiên ở một thời gian và không gian khác. Cho đến nay,

chưa có nghiên cứu cụ thể vấn đề quản lý quy hoạch xây dựng tại

thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình ở quy mô đề tài nghiên cứu từ

luận văn thạc sĩ trở lên.

3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn

Mục đích:

Đưa ra giải pháp cho công tác quản lý quy hoạch xây dựng một

cách hợp lý và khả thi cho thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Nhiệm vụ:

- Nghiên cứu thực trạng công tác quản lý quy hoạch xây dựng ở

thành phố Đồng Hới;

5

- Nghiên cứu một số kinh nghiệm, mô hình quản lý đã được áp

dụng tại một số đô thị du lịch ven biển trong phạm vi quốc gia và

trên thế giới;

- Đề xuất giải pháp nhằm quản lý tốt hơn công tác quy hoạch xây

dựng tại thành phố Đồng Hới theo định hướng quy hoạch chung

thành phố Đồng Hới đã được phê duyệt.

4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn

Đối tượng nghiên cứu:

- Quy hoạch chung thành phố Đồng Hới và vùng phụ cận đến

năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 và các đồ án quy hoạch phân khu,

quy hoạch chi tiết trong phạm vi thành phố Đồng Hới.

- Vấn đề quản lý quy hoạch xây dựng, trong đó nội dung nghiên

cứu là việc thực hiện quy hoạch xây dựng tại thành phố Đồng Hới.

Phạm vi nghiên cứu:

Thành phố Đồng Hới, khu vực phát triển đô thị. Thời gian nghiên

cứu từ năm 2000 đến 2016. Số liệu khai thác từ năm 2005 đến 2015.

5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn

Phương pháp luận:

Dựa trên phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và

chủ nghĩa duy vật lịch sử của Chủ nghĩa Mác - Lê Nin;

Phương pháp nghiên cứu:

- Phương pháp điều tra khảo sát;

- Phương pháp phân tích;

- Phương pháp tổng hợp so sánh.

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

6

- Ý nghĩa lý luận: Xây dựng mô hình và các nguyên tắc quản lý

quy hoạch xây dựng để áp dụng vào thực tiễn.

- Ý nghĩa thực tiễn: Áp dụng mô hình và nguyên tắc quản lý để

quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn thành phố Đồng Hới, tỉnh

Quảng Bình. Qua đó có thể tham khảo để áp dụng ở một số địa bàn

tương tự trên phạm vi tỉnh.

7. Kết cấu của luận văn

Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Luận văn gồm có 3 chương:

Chương 1. Cơ sở lý luận về Quy hoạch xây dựng và quản lý quy

hoạch xây dựng;

Chương 2. Thực trạng công tác quản lý quy hoạch xây dựng ở

thành phố Đồng Hới;

Chương 3. Phương hướng, giải pháp nhằm hoàn thiện công tác

quản lý quy hoạch xây dựng ở thành phố Đồng Hới.

***

7

Chƣơng 1.

CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUY HOẠCH XÂY DỰNG VÀ QUẢN

LÝ QUY HOẠCH XÂY DỰNG

1.1. Khái niệm, đặc điểm và yêu cầu của quy hoạch xây dựng

1.1.1. Khái niệm về quy hoạch xây dựng

Quy hoạch xây dựng, là việc tổ chức hoặc định hướng tổ chức

không gian vùng, không gian đô thị và điểm dân cư, hệ thống công

trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, tạo lập môi trường sống thích

hợp cho người dân sống tại các vùng lãnh thổ đó, đảm bảo kết hợp

hài hòa giữa lợi ích quốc gia và lợi ích cộng đồng, đáp ứng được các

mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo vệ

môi trường.

1.1.2. Đặc điểm của công tác quy hoạch xây dựng

- Tính chính trị;

- Tính tổng hợp;

- Tính địa phương;

- Tính kế thừa;

- Tính dự báo;

- Tính biến động và có điều chỉnh.

1.1.3. Yêu cầu của công tác quy hoạch

- Phù hợp với mục tiêu của chiến lược, quy hoạch tổng thể phát

triển kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh…;

- Tổ chức, sắp xếp không gian lãnh thổ trên cơ sở khai thác và sử

dụng hợp lý các nguồn tài nguyên;

- Đáp ứng nhu cầu sử dụng hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật;

8

- Bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến

đổi khí hậu

- Xác lập cơ sở cho công tác kế hoạch, quản lý đầu tư và thu hút

đầu tư xây dựng.

1.2. Khái niệm và đặc điểm quản lý nhà nƣớc về quy hoạch xây

dựng

1.2.1. Khái niệm về quản lý và quản lý nhà nước về quy hoạch xây

dựng

1.2.1.1. Khái niệm quản lý và quản lý nhà nước

Quản lý nhà nƣớc là hoạt động của nhà nước trên các lĩnh vực

lập pháp, hành pháp và tư pháp nhằm thực hiện các chức năng đối

nội và đối ngoại của nhà nước.

1.2.1.2. Quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng

Nội dung quản lý quy hoạch xây dựng bao gồm việc quản lý công

tác lập quy hoạch và quản lý việc thực hiện quy hoạch và thanh tra,

kiểm tra việc thực hiện quy hoạch.

1.2.2. Đặc điểm của quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng

- Mang tính quyền lực nhà nước;

- Là hoạt động có tính thống nhất, được tổ chức chặt chẽ;

- Có sự tham gia của nhiều cơ quan, tổ chức trong cùng một đơn

vị hành chính;

- Ngoài ra, hoạt động quản lý quy hoạch chịu ảnh hưởng và tác

động khá lớn của cộng đồng dân cư, nhất là khu vực đô thị với mật

độ dân cư cũng như mật độ công trình xây dựng dày đặc.

9

1.3. Vai trò, các điều kiện bảo đảm để thực hiện quy hoạch xây

dựng

1.3.1. Vai trò quy hoạch xây dựng

- Làm cơ sở để đầu tư xây dựng các dự án.

- Cơ sở tạo lập môi trường sống tiện nghi, an toàn và bền vững.

- Căn cứ quan trọng cho công tác kế hoạch.

- Một trong những khâu quan trọng để định hướng cho phát triển

và kêu gọi đầu tư, bảo đảm đầu tư có hiệu quả và phát triển bền

vững.

1.3.2. Các điều kiện để bảo đảm thực hiện quy hoạch xây dựng

Một là, công tác quy hoạch phải luôn đi trước một bước;

Hai là, chú trọng nâng cao chất lượng công tác quy hoạch trong

tất cả các khâu, các bước triển khai;

Ba là, bảo đảm tính đồng bộ trong việc lập quy hoạch và thực

hiện quy hoạch;

Bốn là, ưu tiên bố trí vốn đáp ứng yêu cầu của công tác quy

hoạch, bảo đảm các khâu lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch được

triển khai thực hiện và hoàn thành theo tiến độ, bảo đảm sứ mệnh “đi

trước” của quy hoạch;

Năm là, đào tạo, nâng cao chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ

đối với cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ thẩm định, quản lý quy hoạch;

Sáu là, thực hiện nghiêm việc công bố, công khai và cung cấp

thông tin quy hoạch xây dựng theo quy định.

1.4. Kinh nghiệm về quản lý và thực hiện quy hoạch xây dựng

10

1.4.1. Kinh nghiệm quốc tế về quản lý và thực hiện quy hoạch xây

dựng

1.4.2. Kinh nghiệm trong nước về quản lý và thực hiện quy hoạch

xây dựng

1.4.3. Bài học kinh nghiệm rút ra đối với công tác quản lý nhà

nước về quy hoạch ở Việt Nam

1.4.4. Bài học kinh nghiệm đối với công tác thực hiện quy hoạch

xây dựng

Kết luận chƣơng 1

Đô thị là một thực thể luôn vận động. Nó chuyển từ trạng

thái cân bằng này sang trạng thái cân bằng khác. Sự vận động không

ngừng của đô thị diễn ra trên mọi mặt đời sống kinh tế xã hội đô thị.

Trong khi đó đồ án quy hoạch đô thị là một hình ảnh đô thị trong

tương lai mà các nhà quy hoạch, các nhà quản lý nghĩ ra. Đô thị

trong đồ án quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt là một

hình ảnh duy nhất không vận động. Bản thân điều này đã chứa đựng

những mâu thuẫn không nhỏ. Thứ nhất chưa chắc đô thị vận động

theo ý muốn của đồ án quy hoạch. Thứ hai là không có một hình ảnh

duy nhất của đô thị như trong đồ án.

Như vậy việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch đô thị diễn ra

như một tất yếu khách quan. Nói khác đi là việc điều chỉnh quy

hoạch đô thị là một quy luật của sự phát triển đô thị, của phát triển xã

hội.

11

Chương 2.

THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ QUY HOẠCH XÂY

DỰNG Ở THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI TỈNH QUẢNG BÌNH

2.1. Tình hình thực hiện quy hoạch xây dựng tại thành phố Đồng

Hới, tỉnh Quảng Bình

2.1.1. Khái quát về quá trình quy hoạch tại thành phố Đồng Hới

Đồ án Quy hoạch tổng thể thị xã Đồng Hới - tỉnh Quảng Bình

được lập năm 1989. Sau mười năm thực hiện quy hoạch đã xuất hiện

nhiều biến động mới, năm 2000 tiếp tục tiến hành thực hiện đồ án

Điều chỉnh quy hoạch chung thị xã Đồng Hới giai đoạn 1999-2020.

Năm 2004 thị xã Đồng Hới đã được Thủ tướng Chính phủ ký

quyết định nâng cấp thành Thành phố Đồng Hới - đô thị loại 3.

Năm 2006, Đồ án Quy hoạch chung Thành phố Đồng Hới, tỉnh

Quảng Bình tiếp tục được rà soát, điều chỉnh.

Năm 2012, tỉnh Quảng Bình đã thực hiện đồ án điều chỉnh quy

hoạch chung thành phố Đồng Hới và vùng phụ cận đến năm 2025,

tầm nhìn đến năm 2035.

2.1.2. Tình hình quy hoạch tại thành phố Đồng Hới

Sau hơn 10 năm được công nhận là đô thị loại III, thành phố

Đồng Hới đã đạt được nhiều thành tựu về phát triển đô thị, điều kiện

sống của người dân đô thị được cải thiện và nâng cao. Chính quyền

và nhân dân thành phố đã tập trung, huy động mọi nguồn lực đầu tư

để xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cấp, chỉnh trang đô thị, hoàn thiện

hệ thống giao thông, phát triển cây xanh đường phố, xây dựng và

phát triển hệ thống các trung tâm thương mại dịch vụ… Với những

12

thành tích lập được, ngày 30/7/2014, Thủ tướng Chính phủ đã có

Quyết định số 1270/QĐ-TTg công nhận thành phố Đồng Hới là đô

thị loại 2 trực thuộc tỉnh Quảng Bình.

Việc công nhận thành phố Đồng Hới là đô thị loại II trực thuộc

tỉnh Quảng Bình sẽ tạo động lực quan trọng cho sự phát triển của

thành phố trở thành trung tâm lớn về kinh tế, chính trị, văn hóa – xã

hội của vùng Bắc Trung Bộ.

2.2. Thực trạng về công tác ban hành văn bản quy phạm pháp

luật về quy hoạch ở thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình

2.2.1. Những kết quả đạt được

Chính quyền thành phố và tỉnh đã ban hành và tham mưu ban

hành nhiều văn bản quản lý nhà nước về lĩnh vực quy hoạch xây

dựng và lĩnh vực liên quan, cơ bản đáp ứng yêu cầu quản lý theo

từng thời kỳ.

2.2.2. Những tồn tại, hạn chế

Thứ nhất, văn bản quy phạm pháp luật để quản lý quy hoạch chủ

yếu được cấp tỉnh ban hành, chính quyền thành phố Đồng Hới gần

như không ban hành văn bản quy phạm để quản lý quy hoạch;

Thứ hai, còn có những văn bản được ban hành có dấu hiệu sai về

nội dung; nhiều văn bản quy phạm pháp luật nhưng lại quy định lại

những nội dung mà văn bản quy phạm pháp luật của cấp trên đã quy

định;

Thứ ba, còn có những văn bản chậm được ban hành, không kịp

thời;

13

Thứ tư, việc lập quy hoạch trên địa bàn Thành phố còn chậm,

thiếu so với yêu cầu của công tác quản lý đô thị.

2.2.3. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế

2.2.3.1. Nguyên nhân khách quan

Thứ nhất, tình hình kinh tế - xã hội thay đổi.

Thứ hai, văn bản quy phạm pháp luật quy định về thẩm quyền,

trình tự, thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật của các cấp

chính quyền địa phương chậm được ban hành.

Thứ ba, các văn bản quy phạm pháp luật về đầu tư xây dựng do

cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở trung ương ban hành còn mâu

thuẫn, chồng chéo;

Thứ tư, kinh phí và các điều kiện vật chất phục vụ cho công tác

xây dựng pháp luật còn bất cập.

2.2.3.2. Nguyên nhân chủ quan

Thứ nhất, năng lực của cơ quan soạn thảo, ban hành văn bản quy

phạm pháp luật về đầu tư xây dựng còn hạn chế.

Thứ hai, cơ chế phối hợp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong

công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về đầu tư xây dựng

còn bất cập.

2.3. Thực trạng quản lý quy hoạch xây dựng tại thành phố Đồng

hới

2.3.1. Về công tác quản lý và thực hiện quy hoạch xây dựng

2.3.1.1. Những kết quả đạt được

a. Công tác quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị

14

b. Về quản lý sử dụng và khai thác các công trình hạ tầng kỹ thuật

đô thị tại thành phố Đồng Hới

2.3.1.2. Những tồn tại, hạn chế

2.3.1.3. Nguyên nhân của những tồn tại

a. Nguyên nhân khách quan

Tỉnh chưa ban hành kịp thời những quy định về quản lý quy

hoạch xây dựng, quản lý đầu tư xây dựng, cũng như các quy định về

xử lý vi phạm còn nhiều điểm chưa cụ thể và chưa phù hợp với tình

hình thực tế của địa phương.

b. Nguyên nhân chủ quan

Một là, các sở, ban ngành ở tỉnh chưa thể hiện trách nhiệm cao

trong việc xây dựng phát triển thành phố tỉnh lỵ. Cán bộ làm quy

hoạch còn hạn chế về năng lực, thiếu “tầm nhìn xa”.

Hai là, lãnh đạo thành phố chưa thật sự năng động trong việc huy

động các nguồn vốn cho đầu tư xây dựng phát triển kết cấu HTKT đô

thị.

Ba là, tổ chức bộ máy, cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Bốn là, mặc dù là thành phố tỉnh lỵ, nhưng nếp nghĩ, cách làm

của một bộ phận cư dân đô thị vẫn còn mạng nặng tư tưởng của

những người nông dân- sản xuất nhỏ, nếp sống văn minh đô thị chưa

được xác lập một cách đầy đủ.

2.3.2. Về quản lý đầu tƣ xây dựng các dự án

2.3.2.1. Những kết quả đạt được

2.3.2.2. Những tồn tại, hạn chế

2.3.2.3. Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế

15

2.3.3. Bộ máy quản lý nhà nƣớc của thành phố Đồng Hới

Bộ máy tổ chức của Uỷ ban nhân dân thành phố Đồng Hới bao

gồm 07 phòng, ban hành chính và 08 đơn vị sự nghiệp. Số lượng cán

bộ công chức là 315 người.

Thành phố đã thành lập Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng trực

thuộc UBND thành phố, nhằm quản lý toàn bộ các dự án đầu tư xây

dựng trên địa bàn do thành phố làm chủ đầu tư. Thành lập Đội quy

tắc đô thị trực thuộc UBND thành phố.

2.4. Thực trạng về thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm quy hoạch

tại thành phố Đồng Hới

2.4.1. Thực trạng về thanh tra, kiểm tra

Tập trung chủ yếu cho công tác kiểm tra việc thực hiện các công

trình xây dựng theo quy hoạch được duyệt. thể hiện ở việc tuân thủ,

chấp hành giấy phép xây dựng.

2.4.2. Thực trạng về xử lý vi phạm quy hoạch xây dựng

Trong số hơn 5000 công trình xây dựng thực hiện từ năm 2010

đến nay, có khoảng 3%-5% công trình vi phạm về sai phép xây dựng;

20%-40% công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng.

Tổng số tiền phạt do xây dựng sai phép thu được từ năm 2010 đến

nay là 1.566.000.000 đồng; phạt do xây dựng không phép thu được là

2.819.000.000 đồng.

2.4.3. Kết quả đạt được

2.4.4. Tồn tại, hạn chế

16

- Công tác kiểm tra, quản lý địa bàn, phát hiện và xử lý vi phạm

về trật tự xây dựng của UBND các phường còn chưa kịp thời, chưa

xử lý dứt điểm;

- Số lượng công trình chưa thực hiện cưỡng chế tồn tại còn nhiều;

- Sự phối hợp giữa các đơn vị chức năng còn chưa tốt

- Việc phát hiện và vử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng phần

lớn chỉ chú trọng kiểm tra công trình xây dựng không phép, sai phép

Kết luận Chƣơng 2

Có thể nói rằng, công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây

dựng trên địa bàn thành phố Đồng Hới đã đạt được nhiều kết quả

đáng ghi nhận; nhiều quy hoạch, dự án đã được triển khai; hạ tầng kỹ

thuật đô thị thành phố ngày càng được hoàn thiện, đáp ứng tiêu chí

của đô thị loại II thuộc tỉnh. Bộ máy quản lý nhà nước về quy hoạch

và đầu tư xây dựng cơ bản được thiết lập từ cấp thành phố xuống các

phường và hoạt động dần đi vào nề nếp, chất lượng. Nhìn chung,

diện mạo thành phố Đồng Hới ngày càng đổi thay, khởi sắc.

Dự án đầu tư xây dựng trong thời gian gần đây ngày càng

nhiều, chứng tỏ nguồn lực và các điều kiện đầu tư ngày càng được

cải thiện, quyết tâm của chính quyền thành phố và chính quyền tỉnh

ngày càng cao với mục tiêu đưa thành phố Đồng Hới trở thành thành

phố biển của khu vực miền Trung và của cả đất nước.

Tuy vậy, so với yêu cầu phát triển của một thành phố đô thị

loại II, là trung tâm chính trị và kinh tế của một tỉnh, Đồng Hới vẫn

còn nhiều việc phải làm để phát triển nhanh và mạnh hơn nữa. Tiền

17

đề và điều kiện cho phát triển, vấn đề quy hoạch xây dựng cần phải

được chú trọng đầu tư ngay từ chất lượng những đồ án quy hoạch

đến công tác quản lý thực hiện quy hoạch, thực hiện dự án đầu tư.

Trên cơ sở những phân tích và đánh giá về tình hình quản lý, thực

hiện quy hoạch xây dựng tại thành phố Đồng Hới trong thời gian

qua, cần nghiên cứu đưa ra giải pháp nhằm hoàn thiện hơn nữa chất

lượng, hiệu quả quản lý và thực hiện quy hoạch xây dựng.

18

Chƣơng 3.

PHƢƠNG HƢỚNG, GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN QUẢN

LÝ QUY HOẠCH XÂY DỰNG TẠI THÀNH PHỐ ĐỒNG HỚI

3.1. Phƣơng hƣớng

3.1.1. Đẩy mạnh thực hiện quy hoạch xây dựng tại thành phố

Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình – yêu cầu cấp bách hiện nay

3.1.2. Tiếp tục quán triệt đường lối, chủ trương, chính sách của

Đảng về thực hiện quy hoạch xây dựng

Văn kiện Đại hội IX của Đảng nhấn mạnh“Xây dựng đồng bộ và

từng bước hiện đại hoá hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, điện

lực, thông tin, thuỷ lợi, cấp thoát nước...phát triển mạng lưới đô thị

phân bố hợp lý trên các vùng”[18, tr.94]. Đại hội X bổ sung “trên cơ

sở bổ sung và hoàn thiện quy hoạch, huy động nguồn lực trong và

ngoài nước để xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội,

nhất là mạng lưới cung cấp điện, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội

ở các đô thị lớn, hệ thống thuỷ lợi, cấp thoát nước” [19].

3.1.3. Thực hiện đồng bộ ba nội dung của quản lý nhà nước bằng

pháp luật về quy hoạch

Thứ nhất, quan tâm xây dựng đồng bộ hệ thống pháp luật về quy

hoạch xây dựng hoàn chỉnh, đồng bộ, chất lượng cao.

Thứ hai, tổ chức tốt việc thực hiện pháp luật về quy hoạch xây

dựng, bảo đảm pháp luật về quy hoạch xây dựng được thực hiện

nghiêm chỉnh.

19

Thứ ba, xử lý nghiêm minh, kịp thời mọi hành vi vi phạm pháp

luật về quy hoạch xây dựng, thực hiện nguyên tắc mọi công dân bình

đẳng trước pháp luật.

3.2. Giải pháp quản lý quy hoạch tại thành phố Đồng Hới, tỉnh

Quảng Bình

3.2.1. Nâng cao chất lượng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy

phạm pháp luật về quản lý quy hoạch xây dựng

-Rà soát hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật trong các lĩnh

vực quy hoạch xây dựng, đất đai, đầu tư xây dựng, nhà ở.

- Kịp thời ban hành và nâng cao chất lượng công tác ban hành văn

bản quy phạm pháp luật và các văn bản cá biệt hướng dẫn, quy định

liên quan đến công tác quy hoạch xây dựng, đất đai, nhà ở, dự án đầu

tư xây dựng.

- Coi trọng việc tuyên truyền phổ biến các quy định của nhà nước

trong quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng, đất đai, nhà ở.

3.2.2. Nhóm giải pháp tổ chức thực hiện pháp luật về quy hoạch

xây dựng

3.3.2.1. Coi trọng và tăng cường công tác lập, thẩm định, phê duyệt

quy hoạch xây dựng

3.3.2.2. Kiện toàn bộ máy tổ chức và nâng cao trình độ cán bộ, công

chức ở địa phương

3.3.2.3. Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công

chức, tổ chức, cá nhân và quần chúng nhân dân

3.3.2.4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong

lĩnh vực quy hoạch xây dựng, hoạt động xây dựng

20

3.3.2.5. Bộ máy tổ chức, biện pháp tổ chức thực hiện quản lý quy

hoạch áp dụng cho thành phố

+ UBND tỉnh Quảng Bình: chỉ đạo các sở ban ngành giám sát

toàn bộ việc thực hiện, triển khai, quản lý xây dựng theo đồ án Quy

hoạch chung thành phố Đồng Hới và quy định quản lý theo đồ án đã

được duyệt.

+ UBND thành phố Đồng Hới: Thống nhất quản lý toàn diện các

hoạt động đầu tư xây dựng, phát triển đô thị, quản lý phát triển cải

tạo và quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị theo đúng đồ

án được duyệt theo phân cấp của UBND tỉnh và chịu trách nhiệm

trước UBND tỉnh và Chính phủ về công tác quy hoạch xây dựng.

3.3.2.6. Nguồn lực tài chính để đầu tư cho việc triển khai quy hoạch.

Nguồn lực tài chính có vai trò hết sức quan trọng trong tổ chức

thực hiện công tác quy hoạch xây dựng.

Nguồn lực tài chính gồm nguồn ngân sách nhà nước và nguồn

ngoài ngân sách nhà nước (kinh phí của tổ chức, cá nhân theo hợp

pháp theo quy định), trong đó:

+ Kinh phí từ ngân sách nhà nước được sử dụng để lập và tổ chức

thực hiện quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và các quy hoạch

chi tiết không thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức

kinh doanh;

+ Kinh phí của tổ chức, cá nhân được sử dụng để lập quy hoạch

thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức kinh doanh.

21

Để việc huy động nguồn lực tài chính đảm bảo thực hiện tốt công

tác quản lý quy hoạch xây dựng cho thành phố Đồng Hới, cần thực

hiện các giải pháp sau:

+ Tăng cường và bố trí tập trung nguồn vốn cho quy hoạch; bố trí

đủ, kịp thời nguồn vốn để thực hiện các quy hoạch xây dựng có tính

chiến lược cho phát triển kinh tế xã hội của thành phố Đồng Hới;

+ Bố trí nguồn vốn cho công tác cắm mốc giới quy hoạch:

+ Khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài

tài trợ kinh phí để lập quy hoạch đô thị; khuyến khích các doanh

nghiệp, chủ đầu tư thực hiện dự án đầu tư bỏ kinh phí lập quy hoạch

xây dựng nhằm giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước.

Kết luận Chƣơng 3

Thành phố Đồng Hới là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa

của tỉnh Quảng Bình, là thành phố ven biển phát triển năng động và

đầy triển vọng, mang dáng dấp của một đô thị hiện đại, văn minh;

trong tương lai gần sẽ là đô thị biển nổi bật của khu vực miền Trung

và cả nước.

Để xây dựng Đồng Hới thành đô thị phát triển như mục tiêu

mà tỉnh Quảng Bình đặt ra trong định hướng quy hoạch chung thành

phố Đồng Hới đến năm 2025, tầm nh n đến năm 2035, chính quyền

tỉnh Quảng Bình và thành phố Đồng Hới cần quan tâm đẩy mạnh

công tác quy hoạch xây dựng cũng như thực hiện tốt quy hoạch xây

dựng; phân kỳ đầu tư và thực hiện đầu tư các dự án trong danh mục

các dự án phát triển đô thị, kết cấu hạ tầng nhằm tạo cơ sở, động lực

cho sự phát triển.

22

Để thực hiện quản lý quy hoạch xây dựng đảm bảo theo định

hướng và yêu cầu phát triển, UBND tỉnh và thành phố Đồng Hới cần

quan tâm, chú trọng công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật,

tăng cường chất lượng công tác lập, thẩm định các đồ án quy hoạch;

tăng cường công tác tuyên truyển phổ biến giáo dục pháp luật đến

cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức, doanh nghiệp và người

dân có liên quan; bố trí, tập trung nguồn lực tài chính để đầu tư thực

hiện quy hoạch xây dựng nhằm tạo cơ sở cho việc thực hiện các dự

án đầu tư xây dựng, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của

thành phố và của tỉnh, sớm đưa thành phố Đồng Hới phát triển thành

đô thị hiện đại, năng động trong tương lai.

23

KẾT LUẬN

Thành phố Đồng Hới ngày nay đang có tốc độ đô thị hóa khá

nhanh, với nhiều tiềm năng và lợi thế về du lịch biển, thành phố đang

hướng đến trong tương lai gần sẽ trở thành thành phố du lịch biển với

mức độ phát triển ngang tầm với các thành phố biển nổi tiếng ở khu

vực miền Trung cũng như trong cả nước. Với tiềm năng và lợi thế

sẵn có của mình, Đồng Hới đang ngày càng được các nhà đầu tư

quan tâm, đầu tư nhiều dự án, công trình xây dựng để khai thác du

lịch. Trong điều kiện kinh tế còn khó khăn, tỉnh Quảng Bình cần phải

xem đây là những nguồn lực lớn, đóng góp cho quá trình đầu tư và

phát triển thành phố Đồng Hới trở thành thành phố du lịch của miền

Trung.

Vấn đề đặt ra cho chính quyền thành phố Đồng Hới hay nói rộng

hơn là tỉnh Quảng Bình cần tổ chức thực hiện tốt vấn đề quy hoạch

xây dựng gắn với việc quản lý quy hoạch xây dựng để đảm bảo việc

đầu tư xây dựng của các chủ thể luôn được quản lý một cách chặt

chẽ, có hệ thống, đảm bảo đô thị Đồng Hới trong tương lai phát triển

một cách bền vững, xứng tầm với địa danh du lịch nổi tiếng trong và

ngoài nước.

Để góp phần cho các cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý quy

hoạch xây dựng có hiệu quả hơn, Luận văn đã nghiên cứu và đưa ra

được những kết quả sau:

- Đánh giá thực trạng công tác quản lý xây dựng theo quy hoạch

trên địa bàn thành phố Đồng Hới tỉnh Quảng Bình; nêu được những

24

kết quả đạt được cũng như thấy được những tồn tại, hạn chế, bất cập;

nguyên nhân của tồn tại, hạn chế;

- Phân tích những kinh nghiệm trong công tác quản lý xây dựng

theo quy hoạch của một số địa phương, trong nước và nước ngoài;

- Đề xuất được hướng giải quyết những tồn tại bất cập nhằm nâng

cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực quy hoạch,

xây dựng. Áp dụng thực tiễn cho địa bàn nghiêm cứu và có thể áp

dụng cho các địa phương tương tự như địa bàn nghiên cứu.