1
UBND TỈNH BÌNH DƢƠNG
TRƢỜNG I HỌC THỦ DU MT
NGUYỄN VĂN C
NÂNG CAO HO T ỘNG QUN LÝ
NGÀNH NGH KINH DOANH DCH V BO V
TRÊN ỊA BÀN TỈNH BÌNH DƢƠNG
CHUYÊN NGÀNH QUN TR KINH DOANH
MÃ S: 8340101
LUẬN VĂN TH C S
BÌNH DƢƠNG - 2019
2
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan nghiên cu: NÂNG CAO HIU QU HOT ĐNG
QUN NGÀNH NGH KINH DOANH DCH V BO V TRÊN ĐA BÀN
TNH BÌNH DƢƠNG bài nghiên cu ca chính tôi.
Ngoi tr nhng tài liu đƣc trích dn trong lun văn, tôi cam đoan rng toàn
phn ca lun văn y chƣa tng đƣc công b hoc s dụng đ nhn bng cp
nhng nơi khác.
Không sn phm nào của ngƣi khác đƣc s dng trong lun văn y mà
không đƣc trích dn theo đúng quy đnh.
Các s liu trong lun văn đƣc thu thp t thc tế ngun gc rõ ràng, đáng
tin cy, đƣc x lý trung thc và khách quan.
Hc viên
Nguyn n c
UBND TỈNH BÌNH DƢƠNG
TRƢỜNG I HỌC THỦ DU MT
NGUYỄN VĂN LƢC
NÂNG CAO HO T ỘNG QUN LÝ
NGÀNH NGH KINH DOANH DCH V BO V
TRÊN ỊA BÀN TỈNH BÌNH DƢƠNG
CHUYÊN NGÀNH QUN TR KINH DOANH
MÃ S: 8340101
LUẬN VĂN TH C S
NGƢỜI HƢỚNG DN KHOA HC:
TS HOÀNG M NH DŨNG
BÌNH DƢƠNG - 2019
3
PHẦN MỞ ẦU
1. Lý do chọn đề tài
hi ngày càng phát triển đi lên đòi hỏi mi nhân luôn phấn đấu bt kp
vi nhp sng tiến b hội. Trong đó không thể không k đến vai trò quan trng ca
giáo dc đi vi s phát trin ca đt nƣc.
Ngh quyết s 29/NQ/TW v đổi mới căn bản, toàn din v giáo dục đào tạo
đã xác định: “Giáo dục đào tạo quốc sách hàng đầu, s nghip ca Đảng, Nhà
nƣớc của toàn dân. Đầu cho giáo dục đầu phát triển, đƣợc ƣu tiên đi trƣớc
trong các chƣơng trình, kế hoch phát trin kinh tế-xã hội” [18].
Nhằm đáp ng yêu cu phát triển đất nƣớc theo hƣớng ng nghip hóa - hin
đại hóa, mỗi ngƣời hc phi ch động tìm hiu trang b tri thức theo năng lực ca
chính mình thông qua các HĐTN ca tng môn học đáp ng mc tiêu ca bài hc nói
chung ngh quyết 29/NQ/TW nói riêng: “Nâng cao chất lƣợng giáo dc toàn din,
chú trng giáo dục ng, truyn thống, đạo đức, li sng, ngoi ng, tin học, năng
lc và k năng thực hành, vn dng kiến thc vào thc tiễn”. [18]
Để có đƣợc năng lực thc th đòi hi các em phi t rèn luyn, t trau di thông
qua các hoạt động trong hc tp, qua các hoạt động tin trong đời sng hi. Do đó,
ngƣời dy buc phải thay đổi hình thức, thay đổi phƣơng pháp giảng dy sao cho phù
hp với điều kin thc tế. Trong những năm gần đây, việc ging dy HĐTN dƣới dng
lng ghép giáo dc cho HS đã đƣợc thc hin. Tuy nhiên, vic ging dạy i hình
thc lồng ghép chƣa đƣợc nhà trƣờng quan tâm và đi vào chiều sâu.
Trong chƣơng trình giáo dục ph thông hin hành, nhiu mô hình dy học đã
đang đƣợc thc hiện nhƣ: dạy hc theo hình VNEN, dy M thuật theo phƣơng
pháp của Đan Mch, dy lng ghép giáo dc KNS cho HS thông qua hot đng NGLL,
thông qua các môn hc,Các phƣơng pháp k thut dy hc tích cc nhm phát
huy năng lực của các em nhƣ: nhóm, bàn tay nn bt, k thuật khăn phủ bàn, mnh
ghép, dy theo góc,... Ngoài thc hin các môn hc trên lp thì HS còn tham gia các
hot đng ngoài lp trong đó có hoạt đng NGLL.
4
Tuy nhiên, vic t chc các hoạt động giáo dc này nhiều trƣờng t chc còn
mang tính hình thc, không hiu qu, GV ch ging dy theo ch đề đƣợc đƣa ra
chung cho toàn trƣờng, quá trình ging dy ch lng ghép giáo dục chƣa chiều sâu
vì thế chƣa phát huy hết năng lực ca HS cũng nhƣ hình thành phát trin phm cht
nhân cách ca các em. HS ít hội tri nghim thc tế các hoạt động thc hành,
vic làm c th, nếu thì vic làm ch mang tính minh ha, ch tp trung vào mt vài
em HS ni tri trong tp th thế chƣa phát huy năng lực, tính tích cc ca các em
cho nên kết qu đạt đƣc còn hn chế.
Năm học 2018 năm dự thảo chƣơng trình giáo dục phổ thông Hoạt động trải
nghiệm do tiến Đinh Thị Kim Thoa làm chủ biên chính thức đƣợc thực hiện:
“HĐTN là hoạt động giáo dục đƣợc thực hiện bắt buộc từ lớp 1 đến lớp 12” [12]. Thực
hiện theo sự chỉ đạo của Bộ, Sở GD&ĐT tỉnh Bình ơng phổ biến công văn số
2240/SGDĐT-GDTH ngày 26/11/2018 về việc hƣớng dẫn triển khai HĐTN cấp tiểu
học năm học 2018-2019 cho tất cả các trƣờng tiểu học trên địa bàn tỉnh Bình Dƣơng.
Với nhu cầu phát triển của công nghệ 4.0, năng lực con ngƣời đòi hỏi phải đƣợc
rèn luyện nhiều hơn nữa để hòa nhập với nhu cầu phát triển của thế giới. Tổ chức
giảng dạy HĐTN theo hƣớng tiếp cận năng lực cho HS tiểu học tại thị An, tỉnh
Bình Dƣơng đã thực hiện theo sự chỉ đạo đã đạt đƣợc một số thành tích rất khả
quan. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm còn tồn tại cần đƣợc tìm ra
nguyên nhân đề ra biện pháp để khắc phục. Quản HĐTN theo hƣớng tiếp cận
năng lực cho HS tiểu học tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dƣơng cần tìm ra biện pháp nâng
cao nhận thức của mỗi cá nhân trong LLGD và có biện pháp giáo dục phù hợp với điều
kiện thực tế của từng đơn vị, từng địa phƣơng. Với những do đó, tác giả đã chọn
"Quản hoạt động trải nghiệm theo hƣớng tiếp cận năng lực cho học sinh tiểu
học tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dƣơng" để nghiên cứu làm đề tài luận văn.
2. Mục đích nghiên cứu
Khảo sát thực trạng HĐTN cho HS tiểu học theo hƣớng tiếp cận năng lực
quản HĐTN theo hƣớng tiếp cận năng lực cho HS tiểu học tại thị An, tỉnh
Bình Dƣơng và đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiu quả quản lý HĐTN theo
hƣớng tiếp cận năng lực cho HS tiểu học tại thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dƣơng.
5
3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu
Quản lý HĐTN theo hƣớng tiếp cận năng lực cho HS tiểu học
3.2. ối tƣợng nghiên cứu
Quản HĐTN theo ớng tiếp cận năng lực cho HS tiểu học tại thị An,
tỉnh Bình Dƣơng
4. Giả thuyết khoa học
Việc giảng dạy HĐTN theo hƣớng tiếp cận năng lực cho HS tiểu học quản lý
HĐTN theo ớng tiếp cận năng lực cho HS tiểu học tại thị An, tỉnh Bình
Dƣơng đã đạt đƣợc những thành quả nhất định. Tuy nhiên, HĐTN theo hƣớng tiếp cận
năng lực cho HS tiểu học vẫn còn một số hạn chế nhƣ: HĐTN chủ yếu chú trọng vào
việc lồng ghép thông qua các môn học, dạy HĐTN theo PPCT một quy định mới
trong m học 2018-2019, nhà giáo dục chƣa quan tâm nhiều đến việc giảng dạy
HĐTN theo hƣớng tiếp cận năng lực cho HS; kinh phí tổ chức TN còn nhiều hạn
chế, sự phối hợp với các LLGD còn chƣa đồng bộ nên hiệu quả giảng dạy mang lại
chƣa cao.
Nếu khảo sát phân tích đúng thực trạng cũng nhƣ nguyên nhân của thực
trạng HĐTN theo hƣớng tiếp cận năng lực cho HS tiểu học quản HĐTN theo
hƣớng tiếp cận năng lực cho HS tiểu học tại thị An, tỉnh Bình Dƣơng thì ngƣời
nghiên cứu sẽ sở đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản
HĐTN theo ớng tiếp cận năng lực cho HS tiểu học tại thị An, tỉnh Bình
Dƣơng.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
5.1. Hệ thống hóa sở luận về quản lý HĐTN theo hƣớng tiếp cận năng lực
cho HS tiểu học.
5.2.Khảo sát đánh giá thực trạng HĐTN theo hƣớng tiếp cận năng lực cho
HS tiểu học quản HĐTN theo hƣớng tiếp cận năng lực cho HS tiểu học tại thị xã
Dĩ An, tỉnh Bình Dƣơng.
5.3.Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản HĐTN theo