
3
PHẦN MỞ ẦU
1. Lý do chọn đề tài
Xã hội ngày càng phát triển đi lên đòi hỏi mỗi cá nhân luôn phấn đấu bắt kịp
với nhịp sống tiến bộ xã hội. Trong đó không thể không kể đến vai trò quan trọng của
giáo dục đối với sự phát triển của đất nƣớc.
Nghị quyết số 29/NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo
đã xác định: “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà
nƣớc và của toàn dân. Đầu tƣ cho giáo dục là đầu tƣ phát triển, đƣợc ƣu tiên đi trƣớc
trong các chƣơng trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội” [18].
Nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển đất nƣớc theo hƣớng công nghiệp hóa - hiện
đại hóa, mỗi ngƣời học phải chủ động tìm hiểu trang bị tri thức theo năng lực của
chính mình thông qua các HĐTN của từng môn học đáp ứng mục tiêu của bài học nói
chung và nghị quyết 29/NQ/TW nói riêng: “Nâng cao chất lƣợng giáo dục toàn diện,
chú trọng giáo dục lý tƣởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng
lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn”. [18]
Để có đƣợc năng lực thực thụ đòi hỏi các em phải tự rèn luyện, tự trau dồi thông
qua các hoạt động trong học tập, qua các hoạt động tiễn trong đời sống xã hội. Do đó,
ngƣời dạy buộc phải thay đổi hình thức, thay đổi phƣơng pháp giảng dạy sao cho phù
hợp với điều kiện thực tế. Trong những năm gần đây, việc giảng dạy HĐTN dƣới dạng
lồng ghép giáo dục cho HS đã đƣợc thực hiện. Tuy nhiên, việc giảng dạy dƣới hình
thức lồng ghép chƣa đƣợc nhà trƣờng quan tâm và đi vào chiều sâu.
Trong chƣơng trình giáo dục phổ thông hiện hành, nhiều mô hình dạy học đã và
đang đƣợc thực hiện nhƣ: dạy học theo mô hình VNEN, dạy Mỹ thuật theo phƣơng
pháp của Đan Mạch, dạy lồng ghép giáo dục KNS cho HS thông qua hoạt động NGLL,
thông qua các môn học,… Các phƣơng pháp – kỹ thuật dạy học tích cực nhằm phát
huy năng lực của các em nhƣ: nhóm, bàn tay nặn bột, kỹ thuật khăn phủ bàn, mảnh
ghép, dạy theo góc,... Ngoài thực hiện các môn học trên lớp thì HS còn tham gia các
hoạt động ngoài lớp trong đó có hoạt động NGLL.