
iii
TÓM TẮT
Trong xu thế toàn cầu hóa, vấn đề hợp tác và hội nhập quốc tế đã trở thành
một yêu cầu phát triển của mỗi quốc gia. Để đáp ứng với yêu cầu phát triển của
đất nƣớc trong thời kỳ hội nhập đòi hỏi phải có những con ngƣời có bản lĩnh, có
năng lực chuyên môn trong lao động sản xuất, hợp tác quốc tế về mọi mặt. Đó là
những con ngƣời có tƣ duy nhạy bén, năng động vừa hòa nhập đƣợc với môi
trƣờng lao động Quốc tế nhƣng vẫn mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc.
Trong những vấn đề tiên quyết cần thay đổi, có thể cho rằng vấn đề về giáo dục
là vấn đề trọng điểm cần thay đổi đầu tiên. Khi sự phát triển và thay đổi liên tục
của thời đại thì kéo theo sự cạnh tranh, thay đổi từ cá nhân, đơn vị để phù hợp
với xu thế chung của thời đại. Trong hệ thống Giáo dục Đại học, sự cạnh tranh
đó càng thể hiện rõ nét. Từ việc gia tăng liên tục về số lƣợng các trƣờng Đại học,
kéo theo sự cạnh tranh về chƣơng trình đào tạo, cơ sở vật chất, đội ngũ giảng
viên, chất lƣợng dịch vụ, chất lƣợng đầu ra…. thì bắt buộc các trƣờng Đại học
cần phải có những thay đổi, điều chỉnh tổng quan về chất lƣợng cũng nhƣ hình
thức của nhà trƣờng, trong đó các hình thức tuyển sinh cần phải thay đổi cho phù
hợp với thực trạng chung của nhà trƣờng, phù hợp với tình hình chung của hệ
thống giáo dục, tìm ra những điểm mới, điểm mạnh của nhà trƣờng, để có thể thu
hút đƣợc nhiều hồ sơ đăng ký xét tuyển từ thí sinh, mang lại kết quả cao trong
các đợt tuyển sinh.
Bình Dƣơng là một trong những tỉnh thành có tốc độ phát triển kinh tế
nhanh nhất cả nƣớc, và hiện là trung tâm thu hút nhiều sự đầu tƣ về kinh tế từ
nhiều nƣớc trên thế giới. Trong giáo dục Đại học, tỉnh đã hình thành và thu hút
đƣợc nhiều trƣờng Đại học thành lập trên địa bàn, đào tạo, cung cấp cho tỉnh nhà
một lƣợng lớn các lao động trình độ cao, phục vụ cho nhu cầu tuyển dụng của
các công ty, doanh nghiệp trong tỉnh. Song song với sự phát triển về số lƣợng lao
động trình độ cao, là sự phát triển về số lƣợng các trƣờng Đại học, Cao Đẳng trên
địa bàn. Mỗi trƣờng có một ƣu điểm, thế mạnh riêng, tuy nhiên số lƣợng ngành
nghề đào tạo giống nhau là tƣơng đối lớn, từ đó tạo ra sự cạnh tranh lớn về số
lƣợng tuyển sinh của từng trƣờng trong địa bàn. Hiện nay, công tác quản lý hoạt