1
UBND TỈNH BÌNH DƢƠNG
TRƢỜNG ĐẠI HC TH DU MT
TRN HNG HI
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TUYN SINH
TẠI TRƢỜNG ĐI HỌC BÌNH DƢƠNG
LU N V N THẠC S
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
MÃ SỐ: 8140114
BÌNH DƢƠNG – 2019
2
UBND TỈNH BÌNH DƢƠNG
TRƢỜNG ĐẠI HC TH DU MT
TRN HNG HI
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TUYN SINH
TẠI TRƢỜNG ĐI HỌC BÌNH DƢƠNG
LU N V N THẠC S
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
MÃ S: 8140114
NGƢỜI HƢỚNG D N HO HỌC:
TS HOÀNG THỊ NH
BÌNH DƢƠNG 2019
i
LỜI C M ĐO N
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cu của riêng tôi. Các số liu
và kết qu nghiên cứu trong luận văn là trung thực, trích dẫn đầy đủ và chƣa từng
công b trong bt k công trình nào khác.
Tác gi luận văn
Trn Hng Hi
ii
LỜI CẢM ƠN
Trong sut quá trình hc tập, nghiên cứu hoàn thiện luận văn, c giả
đã nhận đƣc s hƣớng dn, giúp đỡ tận tình của Nhà trƣng, Thầy/Cô bạn
bè. Với tình cảm chân thành, tác giả xin gi li cảm ơn sâu sắc đến:
- Ban Giám hiệu Trƣờng Đại hc Th Du Một, các Thầy/Cô phòng Đào
tạo sau Đại hc, Thy/Cô Khoa Quản giáo dục đã tạo điều kiện giúp đỡ
trong suốt quá trình tác giả nghiên cứu và hoàn thành luận văn.
- Đặc biệt, tác giả xin chân thành cảm ơn sâu sắc đến TS. Hoàng Th Nh
ngƣời hƣớng dn khoa học đã tận tình hƣớng dn trong suốt quá trình
nghiên cứu và hoàn thin luận văn.
- Lãnh đạo Trƣờng Đại học Bình Dƣơng, tỉnh Bình Dƣơng, các em sinh
viên. Ban giám hiệu, quý Thầy/Cô các em học sinh tại các trƣờng THPT trên
địa bàn tỉnh Bình Dƣơng đã tạo điều kin thun lợi cho tác giả khảo sát thu thập
s liu.
- Xin y tỏ ng biết ơn đến gia đình, anh/chị em đồng nghip tp th
lp Cao hc Quản lý giáo dục Khóa 2 đã luôn bên cạnh, động viên và giúp đỡ tác
gi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thiện luận văn.
Bản thân đã nhiều c gắng trong quá trình nghiên cứu hoàn thin
luận văn song không th tránh khỏi nhng thiếu sót. Kính mong quý Thầy/Cô chỉ
dẫn để luận văn đƣợc hoàn thiện hơn.
Trân trng cm ơn!
Tác gi
Trn Hng Hi
iii
TÓM TẮT
Trong xu thế toàn cầu hóa, vấn đề hợp tác hội nhp quc tế đã trở thành
một yêu cầu phát triển ca mi quốc gia. Đ đáp ng với yêu cầu phát triển ca
đất nƣớc trong thi k hi nhập đòi hỏi phải có những con ngƣời bản lĩnh,
năng lực chuyên môn trong lao động sn xut, hợp tác quốc tế v mi mặt. Đó
những con ngƣời duy nhạy bén, năng đng vừa hòa nhập đƣc với môi
trƣờng lao động Quc tế nhƣng vẫn mang đậm bn sắc văn a của dân tộc.
Trong nhng vấn đề tiên quyết cần thay đổi, thể cho rng vấn đề v giáo dục
vấn đề trọng đim cần thay đổi đầu tiên. Khi s phát triển thay đổi liên tục
ca thời đại thì kéo theo sự cạnh tranh, thay đổi t nhân, đơn v để phù hợp
vi xu thế chung ca thời đại. Trong h thống Giáo dục Đại hc, s cnh tranh
đó càng thể hiện nét. T việc gia tăng liên tục v s lƣợng các trƣờng Đại hc,
kéo theo sự cnh tranh v chƣơng trình đào tạo, sở vt chất, đội ngũ giảng
viên, chất ng dch v, chất lƣợng đầu ra…. thì bt buộc các trƣờng Đại hc
cn phải những thay đổi, điều chnh tng quan v chất lƣợng cũng nhƣ hình
thc của nhà trƣờng, trong đó các hình thức tuyn sinh cn phải thay đi cho phù
hp vi thc trng chung của nhà trƣờng, phù hợp với tình hình chung của h
thống giáo dục, tìm ra những điểm mới, điểm mnh của nhà trƣờng, để có thể thu
hút đƣợc nhiu h sơ đăng xét tuyển t thí sinh, mang lại kết qu cao trong
các đt tuyn sinh.
Bình Dƣơng một trong nhng tỉnh thành tốc độ phát triển kinh tế
nhanh nht c nƣớc, hiện trung tâm thu hút nhiều s đầu về kinh tế t
nhiều nƣớc trên thế gii. Trong giáo dục Đại hc, tỉnh đã hình thành thu hút
đƣợc nhiều trƣờng Đại học thành lập trên địa bàn, đào tạo, cung cp cho tỉnh nhà
một ng lớn các lao động trình độ cao, phc v cho nhu cu tuyn dng ca
các công ty, doanh nghip trong tnh. Song song vi s phát triển v s ng lao
động trình độ cao, là sự phát triển v s ợng các trƣờng Đại học, Cao Đẳng trên
địa bàn. Mỗi trƣờng một ƣu điểm, thế mạnh riêng, tuy nhiên s ợng ngành
ngh đào to ging nhau tƣơng đối ln, t đó tạo ra s cnh tranh ln v s
ng tuyn sinh ca từng trƣờng trong địa bàn. Hiện nay, công tác quản hot