BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

TÁN THỊ MIÊN THẢO

HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ VỐN

SỰ NGHIỆP CÓ TÍNH CHẤT ĐẦU TƯ TẠI SỞ TÀI CHÍNH THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Chuyên ngành: Tài chính – ngân hàng

Mã số : 60.34.20

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH

Đà Nẵng – Năm 2015

Công trình được hoàn thành tại

ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG

Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN HÒA NHÂN

Phản biện 1: PGS.TS. Nguyễn Công Phương

Phản biện 2: TS. Tống Thiện Phước

Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh họp tại Đại Học Đà

Nẵng vào ngày 24 tháng 1 năm 2015.

Có thể tìm hiểu Luận văn tại:

- Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng - Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng

1

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Chi ngân sách Nhà nước của Việt Nam có một loại vốn cũng mang tính ch ất đầu tư xây dựng cơ bản nhưng lại được quản lý nh ư một lo ại vốn riêng. Đó là v ốn sự nghi ệp có tính ch ất đầu tư xây dựng. Thực tế triển khai công tác qu ản lý vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư xây dựng theo chính sách ch ế độ của Nhà nước hiện nay vẫn tồn tại những khó khăn, hạn chế

Xuất phát từ thực tiển đó, việc nghiên cứu công tác qu ản lý vốn sự nghiêp có tính ch ất đầu tư nhằm hoàn thiện công tác qu ản lý hết sức cần thiết. Do vậy, tác gi ả chọn đề tài “Hoàn thiện công tác quản lý vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư tại Sở Tài chính thành phố Đà Nẵng”cho luận văn tốt nghiệp cao học. 2. Mục tiêu nghiên cứu

Hệ thống hóa các lý lu ận về quản lý vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư từ ngân sách nhà n ước; Phân tích th ực tr ạng công tác quản lý vốn sự nghiệp có tính ch ất đầu tư xây dựng từ đó đánh giá những kết qu ả và h ạn ch ế và đề xu ất các gi ải pháp để hoàn thi ện công tác qu ản lý v ốn sự nghi ệp có tính ch ất đầu tư trên địa bàn thành phố Đà Nẵng dưới góc độ của Sở tài chính. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

- Đối tượng nghiên c ứu: là nh ững vấn đề lí lu ận về công tác qu ản lý v ốn sự nghi ệp có tính ch ất đầu tư và th ực tr ạng công tác qu ản lý v ốn sự nghi ệp có tính ch ất đầu tư tại Sở Tài chính thành ph ố Đà Nẵng

- Ph ạm vi nghiên c ứu: Nghiên c ứu từ khâu l ập dự toán đến quy ết toán ngu ồn vốn này d ưới góc độ ch ủ th ể qu ản lý là Sở Tài chính giai đoạn 2009-2013 4. Phương pháp nghiên cứu

Trên nền tảng phương pháp luận duy vật biện chứng, duy vật lịch sử, tác gi ả đề tài sử dụng các ph ương pháp tổng hợp, phân tích,

2

so sánh, đánh giá hoạt động quản lý vốn đầu tư trên địa bàn. 5. Về ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài

Qua nghiên cứu đã khái quát những ưu điểm, những hạn chế của công tác qu ản lý v ốn sự nghi ệp có tính ch ất đầu tư tại Sở Tài chính. Từ đó đề xuất một số giải pháp góp phần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thất thoát ngân sách trong những năm đến. 6. Bố cục luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận, nội dung đề tài gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý lu ận về qu ản lý vốn sự nghiệp có tính

chất đầu tư xây dựng.

Chương 2: Th ực tr ạng công tác qu ản lý v ốn sự nghi ệp có

tính chất đầu tư thuộc ngân sách thành phố Đà Nẵng .

Chương 3: Gi ải pháp hoàn thi ện công tác qu ản lý v ốn sự

nghiệp có tính chất đầu tư thuộc ngân sách thành phố Đà Nẵng. 7. Tổng quan tài liệu nghiên cứu

Trong quá trình th ực hiện đề tài qu ản lý vốn sự nghiệp này, tác giả tham kh ảo nhiều tài li ệu, công trình nghiên c ứu có liên quan như:

- Một số luận văn có cùng đề tài nghiên cứu - Một số cuốn sách về giáo trình Qu ản lý tài chính công c ủa PGS.TS Dương Đăng Chinh; Một số vấn đề về kinh tế tài chính Việt Nam của Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính;

- Tác gi ả cũng tham kh ảo thêm một số tài li ệu có tính th ực tiển hơn, bao gồm: Luật Ngân sách Nhà n ước; Nghị định về quản lý đầu tư xây d ựng; Các thông t ư hướng dẫn; Báo cáo tình hình chi ngân sách hàng năm của ngân sách Thành phố Đà Nẵng.

3

CHƯƠNG 1

CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ VỐN SỰ NGHIỆP CÓ TÍNH CHẤT ĐẦU TƯ CỦA NSNN 1.1. VỐN SỰ NGHI ỆP CÓ TÍNH CH ẤT ĐẦU TƯ TRONG VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC

1.1.1 . Khái niệm và nội dung của chi ngân sách nhà nước Chi NSNN là quá trình phân ph ối, sử dụng quỹ NSNN cho việc thực hiện các nhiệm vụ của Nhà nước. Thực chất của nó là vi ệc cung cấp các phương tiện tài chính cho các nhiệm vụ của Nhà nước.

Hệ thống ngân sách nhà n ước: Hệ thống NSNN là t ổng thể các cấp ngân sách, gi ữa chúng có m ối quan hệ hữu cơ với nhau đã được xác định bởi sự thống nhất về cơ sở kinh tế - chính trị, bởi pháp chế và các nguyên t ắc tổ ch ức của Nhà n ước. Ở nước ta, theo quy định của Luật NSNN, hệ thống ngân sách ở nước ta bao g ồm ngân sách trung ương và ngân sách địa ph ương. Ngân sách địa ph ương bao gồm ngân sách của đơn vị hành chính các cấp có Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân.

Các khoản chi trên được sử dụng từ hai nguồn chính là ngân sách nhà n ước cấp và ngu ồn thu phí, l ệ phí, ho ạt động kinh doanh được trích để lại.

1.1.2. Vai trò và đặc điểm vốn sự nghiệp có tính chất đầu

tư xây dựng

a. Khái niệm Vốn sự nghiệp có tính ch ất đầu tư xây dựng là vốn từ ngân sách cấp cho các đơn vị hành chính s ự nghiệp để chi sửa chữa, cải tạo, mở rộng nâng cấp cơ sở vật chất, duy tu b ảo dưỡng công trình cầu, đường … hi ện có nh ằm phục hồi và tăng giá tr ị của tài sản cố định.

b. Vai trò của vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư xây dựng Vốn sự nghi ệp có tính ch ất đầu tư xây d ựng dùng để sửa chữa, cải tạo, mở rộng, nâng cấp các cơ sở vật chất hiện có của các

4

cơ quan, đơn vị hành chính s ự nghi ệp, duy tu b ảo dưỡng các công trình cầu, đường nhằm phục hồi và tăng giá trị của tài sản cố định.

Để tổ ch ức qu ản lý giám sát các kho ản chi ch ặt ch ẽ, ti ết

kiệm, hiệu quả cao, muốn vậy cần phải quan tâm các mặt sau:

- Quản lý chi phải gắn chặt với việc bố trí các khoản chi làm

cơ sở cho việc quản lý xây dựng quy chế kiểm tra, kiểm soát

- Đảm bảo yêu cầu tiết kiệm và hiệu quả trong việc bố trí và

quản lý các khoản chi tiêu ngân sách nhà nước.

- Quản lý chi phải thực hiện các biện pháp đồng bộ, kiểm tra

giám sát trước, trong và sau khi chi.

- Phân cấp qu ản lý các kho ản chi cho các c ấp chính quy ền địa phương và các tổ chức trên cơ sở phải phân biệt rõ nhiệm vụ phát triển KT-XH của các c ấp theo Lu ật NSNN để bố trí các kho ản chi cho thích hợp.

- Quản lý chi ngân sách nhà n ước phải kết hợp quản lý các khoản chi ngân sách thu ộc vốn nhà n ước với các kho ản chi thu ộc nguồn của các thành ph ần kinh tế để tạo sức mạnh tổng hợp, nâng cao hiệu quả chi.

1.2.2. Nội dung quản lý vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư Quản lý vốn sự nghiệp có tính ch ất đầu tư là một trong rất nhiều nội dung của quản lý Nhà n ước trong lĩnh vực tài chính công mà cụ thể là qu ản lý một lo ại vốn thuộc Ngân sách Nhà n ước. Sản phẩm của vốn sự nghi ệp có tính ch ất đầu tư là các công trình xây dựng gắn liền với đất xây dựng công trình. Vì vậy, chúng ta cần xem xét trên hai góc độ:

- Xét trên góc độ quản lý hành chính Nhà nước - Xét trên góc độ quản lý tài chính Nhà nước Đồng th ời, qu ản lý v ốn sự nghi ệp có tính ch ất đầu tư xây dựng là nội dung quản lý các dự án, công trình xây dựng sử dụng loại vốn này. Vì v ậy, nó được thực hiện đồng bộ với các nội dung khác như quản lý thiết kế xây dựng, kỹ thuật, chất lượng công trình… của

5

quản lý đầu tư và xây d ựng nói chung và được tiến hành theo đúng trình tự đầu tư và xây dựng bao gồm 3 giai đoạn:

+ Chuẩn bị đầu tư + Thực hiện đầu tư + Kết thúc xây dựng, đưa công trình vào khai thác sử dụng 1.2.3. Chu trình qu ản lý vốn sự nghi ệp có tính ch ất đầu

Tháng 7 n ăm tr ước năm kế ho ạch, các Ch ủ đầu tư lập kế hoạch nhu c ầu vốn sự nghi ệp có tính ch ất đầu tư gửi Sở Tài chính thẩm định. Sở Tài chính ph ối hợp Sở kế ho ạch và Đầu tư dự ki ến kinh phí. Sau khi đã thống nhất với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính sẽ trình UBND thành ph ố nguồn kinh cần bố trí cho Ch ủ đầu tư. UBND thành ph ố xem xét và l ập ph ương án phân b ổ vốn trình HĐND thành ph ố quyết nghị. Sau đó UBND thành ph ố phân bổ và quyết định giao kế hoạch vốn chi tiết để triển khai thực hiện. Trên cơ sở kế hoạch vốn (tổng hợp) đã được UBND thành phố giao, Chủ đầu tư sẽ tiến hành phân b ổ chi ti ết trình Sở Tài chính và UBND thành phố phê duyệt danh mục chi tiết các công trình.

1.2.4. Công tác quản lý vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư

tại Sở Tài chính

a. Chức năng quản lý nhà n ước của Sở Tài chính đối với

vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư Để việc quản lý chi ngân sách nhà n ước có hiệu quả cao cần

phải quan tâm các mặt sau:

- Quản lý chi phải gắn chặt với việc bố trí các khoản chi làm

cõ sở kiểm tra, kiểm soát

- Ðảm bảo yêu cầu tiết kiệm và hiệu quả - Quản lý chi phải thực hiện các biện pháp kiểm tra giám sát - Phân cấp qu ản lý các kho ản chi cho các c ấp chính quy ền

địa phương

- Thực hiện kết hợp quản lý các khoản chi ngân sách thuộc vốn

6

nhà nước với các khoản chi thuộc nguồn của các thành phần kinh tế.

b. Nội dung công tác qu ản lý v ốn sự nghi ệp có tính ch ất

đầu tư tại Sở Tài chính

Quy trình qu ản lý v ốn sự nghi ệp có tính ch ất đầu tư liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị từ khâu lập dự toán (Chủ đầu tư, Ban quản lý, S ở Tài chính), thanh toán v ốn (Kho b ạc Nhà n ước Đà Nẵng), quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành (S ở Tài chính). Tuy nhiên, dưới góc độ quản lý nguồn vốn sự nghiệp có tính ch ất đầu tư tại Sở Tài chính chỉ nghiên cứu các nội dung sau:

b1. Lập và thông báo k ế ho ạch vốn sự nghi ệp có tính ch ất

đầu tư

- Công tác l ập kế ho ạch được thực hi ện trên scác n ội dung

sau:

+ Căn cứ lập kế hoạch + Nguyên tắc phân bổ vốn cho các dự án trong kế + Thời hạn hoàn thành vi ệc phân bổ và giao d ự toán ngân

sách

- Thẩm tra phân bổ vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư: b2. Công tác quyết toán vốn đầu tư - Quyết toán vốn sự nghiệp có tính ch ất đầu tư theo niên độ ngân sách - Quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành * Thẩm quyền phê duyệt quyết toán * Kiểm toán quyết toán dự án hoàn thành * Thẩm tra quy ết toán đối với dự án đã ki ểm toán báo cáo

quyết toán

* Thẩm tra quyết toán đối với dự án không ki ểm toán quyết

toán

* Phê duy ệt quyết toán: Trình t ự thẩm tra, phê duy ệt quyết

toán dự án hoàn thành: theo 4 bước như sau:

Bước 1: Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ báo cáo quyết toán.

7

Bước 2: Xác định hình thức tổ chức thẩm tra quyết toán. Bước 3: Tổ chức thẩm tra quyết toán. Bước 4: Tổng hợp báo cáo th ẩm tra và trình c ấp có th ẩm

ểm soát trong công tác qu ản lý v ốn đầu tư thu ộc

quyền phê duyệt quyết toán vốn đầu tư dự án. b3. Ki NSNN - Ki

ểm soát trong quản lý - Các loại hình kiểm soát * Kiểm soát phát hiện * Kiểm soát hành chính * Kiểm soát kế toán * Kiểm soát trước * Kiểm soát hiện hành hay kiểm soát tác nghiệp * Kiểm soát sau khi tác nghiệp * Kiểm soát nội bộ c. Tiêu chí đánh giá k ết qu ả công tác qu ản lý v ốn sự

nghiệp có tính chất đầu tư tại Sở Tài chính

c1. Đối với công tác lập kế hoạch và phân bổ vốn c2. Đối với công tác th ẩm tra quy ết toán vốn đầu tư dự án

hoàn thành

d. Nhân tố ảnh hưởng đến công tác qu ản lý vốn sự nghiệp

có tính chất đầu tư tại Sở Tài chính

- Chế độ, chính sách của Nhà nước - Cơ chế tổ chức, phối hợp - Môi trường quản lý - Hệ thống kế toán, tiêu chuẩn, chế độ, định mức - Năng lực, trình độ cán bộ, ứng dụng công nghệ

8

KẾT LUẬN CHƯƠNG 1

Như vậy qua nội dung của Chương 1 chúng ta đã tìm hiểu về các vấn đề lý lu ận cơ bản về vốn sự nghiệp có tính ch ất đầu tư, các khái niệm, nội dung công tác qu ản lý vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư và nội dung của Chương này cũng chỉ ra được cụ thể những nhân tố có ảnh hưởng tr ực ti ếp đến hi ệu qu ả công tác qu ản lý v ốn sự nghiệp có tính ch ất đầu tư. Luận văn đã nêu cụ thể về chủ thể, đối tượng cũng như phương pháp ki ểm soát các khâu c ủa quá trình l ập, kế toán, thanh, quyết toán vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư.

Đây là những vấn đề lý luận cơ bản có tính nguyên tắc, là cơ sở để chúng ta xem xét, đối chi ếu với thực ti ễn ki ểm soát công tác quản lý vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư thuộc ngân sách thành phố Đà Nẵng trong th ời gian qua, qua đó có th ể đánh giá nh ững ưu, nhược điểm và ki ến ngh ị, đề xu ất các bi ện pháp th ực hi ện tốt hơn công tác qu ản lý vốn sự nghi ệp có tính ch ất đầu tư trong th ời gian đến.

9

CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ VỐN SỰ NGHIỆP CÓ TÍNH CHẤT ĐẦU TƯ THUỘC NGÂN SÁCH THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG 2.1. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH ĐẦU TƯ TỪ NGÂN SÁCH THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

2.1.1. Vài nét về thành phố Đà Nẵng 2.1.2. Khái quát tình hình đầu tư từ nguồn vốn sự nghiệp

có tính chất đầu tư của thành phố Đà Nẵng

Trong chi th ường xuyên giai đoạn 2009-2013, t ổng chi t ừ nguồn vốn sự nghi ệp có tính ch ất đầu tư ngân sách thành ph ố là 551,547 tỷ đồng với khoảng 865 công trình, chi ếm tỷ trọng không lớn, chỉ chiếm một con s ố khiêm t ốn trong kho ảng 4% trong t ổng chi th ường xuyên. S ố lượng công trình và kinh phí đầu tư tăng dần qua các n ăm, tuy nhiên t ỷ lệ % chi phí đầu tư/tổng chi th ường xuyên có xu h ướng gi ảm dần qua các n ăm. Trong đó các công trình có t ổng mức đầu tư từ 500 tri ệu tr ở lên ch ỉ chi ếm kho ảng 40% tổng số công trình (346 công trình). Kết qu ả: Tạo ra s ự chuyên môn hóa công tác qu ản lý điều hành dự án, quy trình th ực hiện dự án được thực hiện một cách bài bản, nề nếp Hạn ch ế: Vi ệc ph ối hợp gi ữa Ch ủ đầu tư và Ban QLDA chuyên ngành ch ưa chặt chẽ nên ảnh hưởng đến công tác tri ển khai từ khâu l ập, điều ch ỉnh kế ho ạch, th ực hi ện dự án, t ổng hợp quy ết toán vốn đầu tư hoàn thành, báo cáo .... 2.2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QU ẢN LÝ VỐN SỰ NGHIỆP CÓ TÍNH CH ẤT ĐẦU TƯ THU ỘC NGÂN SÁCH THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG GIAI ĐOẠN TỪ NĂM 2009 ĐẾN 2013

2.2.1. Quy định về công tác quản lý vốn sự nghiệp có tính

chất đầu tư của UBND thành phố Ngoài các quy định của trung ương, chính quyền thành phố đã

10

ban hành các quy định cụ thể về công tác mua sắm, quản lý đầu tư và xây dựng trên địa bàn thành phố, gồm:

- Quy ết định số 10609/Q Đ-UBND sngày 20/12/2008 c ủa UBND thành phố v/v Quy định tạm thời về thanh toán vốn đầu tư và vốn sự nghi ệp có tính ch ất đầu tư thu ộc ngu ồn vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành bàn thành phố năm 2009.

- Quyết định số 1643/QĐ-UBND ngày 10/3/2010 của UBND thành phố về việc Quy định thanh toán vốn đầu tư và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố.

- Quyết định số 04/2010/QĐ-UBND ngày 12/02/2010 về ban hành Quy định một số vấn đề về mua s ắm, qu ản lý đầu tư và xây dựng trên địa bàn thành phố.

Về nội dung các quy định, thành ph ố ban hành Quy ết định quy định một số vấn đề về mua sắm quản lý đầu tư và xây dựng, cụ thể như sau:

Phạm vi áp dụng: Quy định được áp dụng cho tất cả các dự án do UBND thành phố quản lý và quyết định đầu tư và được đầu tư từ các nguồn vốn:

- Ngân sách Nhà n ước, vốn có ngu ồn gốc từ ngân sách nhà

nước và vốn sẽ được hoàn trả bằng ngân sách nhà nước.

Theo nội dung nghiên c ứu của lu ận văn là qu ản lý v ốn sự nghiệp có tính ch ất đầu tư, trên cơ sở các hình th ức quản lý được áp dụng, các đơn vị tiến hành th ực hiện nhiệm vụ của mình theo t ừng nội dung cụ thể như sau:

a. Đối với công tác lập kế hoạch và phân bổ vốn b. Đối với công tác qu ản lý c ấp phát, thanh toán v ốn sự nghiệp có tính ch ất đầu tư: Công tác này do Kho b ạc Nhà n ước triển khai thực hiện

c. Đối với công tác quyết toán vốn đầu tư theo niên độ ngân

sách

11

d. Đối với công tác l ập quy ết toán và th ẩm tra, phê duy ệt

quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành

đ. Đánh giá chung về ưu, nhược điểm của các quy định - Ưu điểm: Các quy định đã góp ph ần cụ th ể hoá nh ững nội dung quy định của Chính ph ủ và các B ộ ngành c ủa Trung ương. Phân công, phân cấp nhiệm vụ rõ ràng, c ụ thể cho từng cá nhân, đơn vị. Có tác dụng tích cực trong việc giúp UBND thành phố kiểm soát nguồn vốn trong từng thời điểm.

- Hạn chế: Chưa phù hợp với quy định của Chính ph ủ và Bộ Tài chính trong kiểm soát và thanh toán vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư. Việc quy định Chủ đầu tư cấp Sở thẩm tra, phê duy ệt quyết toán vốn đầu tư các dự án do mình làm ch ủ đầu tư có tổng mức đầu tư dưới 0,5 tỷ đồng là chưa phù hợp

2.2.2. Thực trạng công tác qu ản lý vốn sự nghiệp có tính

chất đầu tư thuộc ngân sách thành phố Đà Nẵng

a. Công tác lập kế hoạch vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư

trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

Kết quả Việc bố trí kế hoạch vốn cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu về

vốn đầu tư cho các dự án, công trình

Đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn và đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn: Việc thực hiện điều chuyển vốn nhằm sử dụng vốn có hi ệu quả và đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn giữa các dự án trong cùng m ột chủ đầu tư, một Ban quản lý dự án.

Hạn chế Sở Tài chính ch ưa có kế hoạch hướng dẫn các Ban qu ản lý, Chủ đầu tư lập kế hoạch sát với nhu cầu thực tế của đơn vị, gây khó khăn cho các c ơ quan tổng hợp trong vi ệc rà soát, xác định nhu cầu để tổng hợp trình HĐND thành phố và UBND thành ph ố phân bổ kế

12

hoạch vốn.Về trách nhi ệm của Sở Tài chính trong công tác giám sát việc triển khai thực hiện chưa cao. Đồng thời chưa chủ động xây dựng cơ chế phối hợp và đảm bảo thực hiện với KBNN và Chủ đầu tư nên thường dẫn đến tình trạng khi cần số liệu để báo cáo cơ quan cấp trên thường phải đề nghị các chủ đầu tư, Kho bạc báo cáo số liệu.

b. Công tác ki ểm soát quy ết toán v ốn sự nghi ệp có tính

chất đầu tư theo niên độ ngân sách, có hai trường hợp xảy ra

- Các Chủ đầu tư trực tiếp chủ nhiệm điều hành dự án: Theo quy định của Bộ Tài chính thì hàng n ăm Chủ đầu tư có trách nhi ệm lập báo cáo quy ết toán vốn sự nghiệp có tính ch ất đầu tư cùng với báo cáo tình hình quản lý sử dụng kinh phí theo quy định của chế độ kế toán c ủa đơn vị hành chính s ự nghi ệp theo Quy ết định 19/2006/QĐ-BTC

- Các công trình do Ban qu ản lý chuyên ngành th ực hi ện: Theo quy định của Bộ Tài chính thì hàng năm đầu tư, Ban QLDA có trách nhi ệm lập báo cáo quy ết toán v ốn đầu tư hàng năm theo quy định của chế độ kế toán đơn vị Chủ đầu tư ban hành kèm theo Quyết định số 214/2000/QĐ-BTC ngày 28/12/2000 c ủa Bộ tr ưởng Bộ Tài chính

ố 210/2010/TT-BTC ngày tư 59/2003/TT-BTC và s

- Công tác ki ểm soát trong t ổng hợp, thẩm định quyết toán vốn đầu tư theo niên độ ngân sách tại Sở Tài chính: Thực hiện theo hướng dẫn chung của Bộ Tài chính tại Quyết định 19/2006/QĐ-BTC về quy định chế độ kế toán của đơn vị hành chính s ự nghiệp và các Thông 20/12/2010 về Hướng dẫn lập, thẩm định báo cáo quy ết toán V ĐT xây dựng cơ bản thu ộc ngu ồn vốn NSNN theo niên độ ngân sách hàng năm.

Để thực hiện nhiệm vụ này, Sở Tài chính thành phố Đà Nẵng đã giao trách nhi ệm cho Phòng Tài chính Hành chính s ự nghi ệp thuộc Sở là bộ phận trực tiếp thực hiện công tác th ẩm tra quyết toán theo niên độ ngân sách.

13

Về nội dung th ẩm tra quy ết toán v ốn đầu tư theo niên độ ngân sách tại Sở Tài chính th ực hiện theo hướng dẫn chung của Bộ Tài chính t ại Quy ết định 19/2006/Q Đ-BTC về quy định ch ế độ kế toán của đơn vị hành chính s ự nghiệp và các Thông t ư 59/2003/TT- BTC và Thông tư 210/2010/TT-BTC ngày 20/12/2010 về Hướng dẫn lập, thẩm định báo cáo quy ết toán vốn sự nghiệp có tính ch ất đầu tư xây dựng cơ bản thu ộc ngu ồn vốn NSNN theo niên độ ngân sách hàng năm.

Kết quả: Cơ bản thực hiện công tác quyết toán vốn sự nghiệp có tính ch ất đầu tư đảm bảo theo quy định của Bộ Tài chính.Vi ệc quyết toán vốn sự nghiệp có tính ch ất đầu tư theo niên độ ngân sách của các đơn vị được tiến hành cùng với quyết toán ngân sách của các đơn vị hành chính s ự nghi ệp tạo tính linh ho ạt, đơn gi ản, tinh g ọn cho các đơn vị khi t ổng hợp số li ệu cũng nh ư nộp hồ sơ để quy ết toán tại Sở Tài chính (tiến hành một lần).

Hạn chế: Chưa có bi ện pháp đôn đốc, xử lý nghiêm đối với các Chủ đầu tư, Ban quản lý lập không đầy đủ các biểu mẫu như quy định hoặc không nộp báo cáo đúng thời gian yêu c ầu. Ngoài ra, các biểu mẫu báo cáo quy ết toán theo Quy ết định 19/2006/QĐ-BTC và Thông tư số 210/2010/TT-BTC có nhi ều biểu mẫu còn trùng lắp nội dung, thông tin báo cáo ph ức tạp nên đơn vị thường báo cáo s ố liệu chưa chính xác.

c. Công tác ki ểm soát trong quy ết toán v ốn đầu tư dự án

hoàn thành từ nguồn vốn sự nghiệp

Công tác kiểm soát trong tổng hợp quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành tại các Ch ủ đầu tư, Ban QLDA: Chủ đầu tư, Ban QLDA kiểm soát h ồ sơ quy ết toán theo quy định và xác định giá tr ị kh ối lượng quyết toán công trình hoàn thành. Ki ểm soát, tổng hợp giá tr ị khối lượng cùng với các chi phí khác c ủa dự án theo m ẫu quy định tại Thông tư số 19/2011/TT-BTC ngày 14/02/2011 của Bộ Tài chính. Đối chi ếu xác nh ận số vốn cấp phát thanh toán cho công trình v ới

14

KBNN. Tổng hợp hồ sơ quyết toán gửi Sở Tài chính th ẩm tra, phê duyệt quyết toán.

Công tác ki ểm soát trong th ẩm tra, phê duy ệt quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành tại Sở Tài chính và UBND thành phố: Thực hiện hướng dẫn của Bộ Tài chính toàn b ộ công tác th ẩm tra quy ết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành thu ộc nguồn vốn Ngân sách thành phố được UBND thành ph ố giao trách nhi ệm cho Sở Tài chính th ực hiện. Để thực hiện nhiệm vụ này, Sở Tài chính thành ph ố Đà Nẵng đã giao trách nhiệm cho Phòng Tài chính Đầu tư thuộc Sở là bộ phận trực ti ếp th ực hi ện công tác th ẩm tra quy ết toán v ốn đầu tư dự án hoàn thành. Thực hi ện theo đúng nội dung quy định của Bộ Tài chính tại các Thông tư số 19/2011/TT-BTC đồng thời quy trình thẩm tra quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành th ực hiện theo đúng quy định của Bộ tr ưởng Bộ Tài chính t ại Quy ết định số 168/2003/Q Đ- BTC ngày 07/10/2003.

Kết quả: Thông qua công tác này để xác định chính xác toàn bộ chi phí hợp pháp đã thực hiện, qua đó đánh giá kết quả quá trình đầu tư, xác định năng lực sản xuất, giá tr ị tài sản mới tăng thêm do đầu tư mang l ại; xác định rõ trách nhi ệm của ch ủ đầu tư, các nhà thầu, cơ quan cấp vốn, cho vay, ki ểm soát thanh toán, các c ơ quan quản lý nhà n ước có liên quan; đồng th ời qua đó rút kinh nghi ệm nhằm không ngừng hoàn thiện cơ chế chính sách của nhà nước, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý vốn đầu tư.

Hạn chế: Chưa chủ động hướng dẫn cụ thể các Ban quản lý, Chủ đầu tư trong công tác kiểm soát của mình nên các hồ sơ nộp lên Sở Tài chính thẩm tra còn nhiều sai sót. Số lượng công trình thẩm tra Chủ đầu tư, Ban qu ản lý n ộp Sở Tài chính th ường tập trung nhi ều vào cu ối năm gây áp l ực cho S ở Tài chính v ề th ời gian ph ải hoàn thành.

15

2.2.3. Kết qu ả công tác qu ản lý v ốn sự nghi ệp có tính

chất đầu tư

a. Kết qu ả thực hi ện kế ho ạch vốn sự nghi ệp có tính ch ất

đầu tư

Trong 5 n ăm (2009-2013) có 865 công trình được bố trí t ừ nguồn vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư với tổng kinh phí 551,547 tỷ đồng. Từ năm 2009-2013, lượng vốn th ực hi ện so với mức vốn kế hoạch đã bố trí đạt 88%, s ố còn l ại ch ưa sử dụng (kho ản 12%) do đơn vị xin chuyển nguồn sang năm sau (9%) ho ặc hủy vốn do bị cắt giảm qua công tác thẩm tra (3%).

b. Kết quả thực hiện công tác th ẩm tra quy ết toán vốn đầu

Mỗi năm thẩm tra và phê duy ệt quyết toán một lượng lớn hồ sơ công trình. T ừ năm 2009-2013 đã th ực hi ện th ẩm tra 346 công trình từ 500 tri ệu tr ở lên v ới tổng giá tr ị là 358 t ỷ, chi ếm 40% s ố lượng công trình được đầu tư từ ngu ồn vốn sự nghi ệp có tính ch ất đầu tư. Qua công tác th ẩm tra đã tiết kiệm chi cho ngân sách thành phố trên 14,32 tỷ đồng. 2.3 ĐÁNH GIÁ CHUNG CÔNG TÁC QU ẢN LÝ V ỐN SỰ NGHIỆP CÓ TÍNH CHẤT ĐẦU TƯ TẠI SỞ TÀI CHÍNH

2.3.1 Những kết quả đạt được Công tác quản lý vốn sự nghiệp có tính chất đầu có sự tiến bộ về phương thức quản lý, ki ểm tra giám sát. Th ực hiện đảm bảo quy trình, có sự phối hợp giữa các đơn vị đảm bảo cơ cấu vốn phân bổ hợp lý và đúng mục tiêu. Công tác quy ết toán vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư theo niên độ ngân sách được thực hiện đảm bảo chặt chẽ, đối chiếu khớp đúng với KBNN. Công tác quy ết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành th ực hi ện thông qua t ổ 1 c ửa tạo thu ận lợi cho gi ải quyết công việc.

16

2.3.2 Những hạn chế và nguyên nhân * Về cơ chế chính sách Công tác qu ản lý s ự nghi ệp có tính ch ất đầu tư hi ện nay được điều ch ỉnh bởi rất nhi ều các v ăn bản của Trung ương và địa phương, tuy nhiên các v ăn bản lại có nhi ều điểm ch ưa th ống nh ất, mâu thuẫn gi ữa các văn bản pháp lu ật có liên quan. Nhi ều văn bản thường xuyên thay đổi trong th ời gian ng ắn làm cho vi ệc triển khai thực hiện bị động, lúng túng.

* Về công tác lập kế hoạch vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư: Công tác bố trí kế hoạch vốn chưa khoa học và chưa sát với tình hình thực tế. Việc điều chỉnh kế hoạch vốn nhiều lần trong năm phát sinh nhiều công việc sự vụ và khó khăn trong công tác tổng hợp, báo cáo. Ch ưa có các bi ệp pháp bu ộc các Ch ủ đầu tư, Ban qu ản lý triển khai dự án ngay từ đầu năm

* Về công tác quyết toán vốn đầu tư theo niên độ ngân sách Chưa có bi ện pháp đôn đốc, xử lý nghiêm đối với các ch ủ đầu tư, ban qu ản lý l ập không đầy đủ các bi ểu mẫu nh ư quy định hoặc không nộp báo cáo đúng thời gian yêu c ầu. Một số bi ểu mẫu trong chương trình qu ản lý Tabmis ch ưa đúng theo quy định tại các thông tư hướng dẫn.

* Về công tác quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành Chưa kịp th ời hướng dẫn cho các đơn vị trong công tác

chuyên môn để nâng cao ch ất lượng công tác l ập hồ sơ quy ết.Vào thời điểm cuối năm các đơn vị nộp hồ sơ quyết toán nhiều, đồng thời do quy định ch ặt ch ẽ th ời gian th ẩm tra, h ơn nữa số lượng cán b ộ thẩm tra thiếu nên thông thường thời điểm cuối năm chất lượng thẩm tra còn nhiều hạn chế, sai sót.

17

KẾT LUẬN CHƯƠNG 2

Như vậy, Chương 2 đi vào trình bày tình hình th ực tế, thực trạng công tác qu ản lý vốn sự nghiệp có tính ch ất đầu tư thuộc ngân sách thành phố Đà Nẵng trong giai đoạn từ năm 2009 đến năm 2013. Bên cạnh những kết quả đã đạt được thì việc tổ chức thực hiện công tác này của các cơ quan, đơn vị ở từng khâu, từng công đoạn của quá trình cũng còn b ộc lộ nh ững hạn ch ế nh ất định cả về mặt ch ế độ chính sách chung, c ũng nh ư công tác t ổ ch ức th ực hi ện. Đó là các căn cứ xác đáng để đề xu ất các gi ải pháp qu ản lý ngu ồn vốn một cách có hiệu quả.

18

CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ VỐN SỰ NGHIỆP CÓ TÍNH CHẤT ĐẦU TƯ THUỘC NGÂN SÁCH THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG 3.1. NH ỮNG CĂN CỨ ĐỀ XU ẤT CÁC GI ẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QU ẢN LÝ V ỐN SỰ NGHI ỆP CÓ TÍNH CHẤT ĐẦU TƯ THU ỘC NGÂN SÁCH THÀNH PH Ố ĐÀ NẴNG

3.1.1. Căn cứ về ch ủ tr ương chính sách c ủa Đảng, Nhà

nước về cải cách ngân sách Nhà nước

3.1.2. Định hướng chi ến lược đến năm 2020 c ủa thành

phố Đà Nẵng

Xây dựng thành ph ố Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh t ế - xã hội lớn của miền Trung. Làm tốt công tác quy hoạch tổng thể phát triển thành ph ố Đà Nẵng. Ch ỉ đạo th ực hi ện tốt các c ơ ch ế, chính sách hiện hành. Cải cách công tác ki ểm soát chi v ốn XDCB, vốn sự nghiệp có tính ch ất đầu tư. Tăng cường cải cách th ủ tục hành chính trong công tác ki ểm soát chi. Đảm bảo đơn giản, rõ ràng, minh b ạch về hồ sơ, chứng từ, nội dung ki ểm soát. Hi ện đại hóa công tác ki ểm soát chi c ủa hệ thống KBNN. Tăng cường công tác h ướng dẫn kịp thời đối với những thay đổi, bổ sung của hệ thống mục lục NSNN. Phát triển nguồn nhân l ực đảm bảo số lượng, chất lượng và cơ cấu hợp lý. 3.2. GI ẢI PHÁP ĐỂ HOÀN THI ỆN CÔNG TÁC QU ẢN LÝ VỐN SỰ NGHIỆP CÓ TÍNH CH ẤT ĐẦU TƯ THUỘC NGÂN SÁCH THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

3.2.1. Nâng cao chất lượng công tác lập kế hoạch vốn Nâng cao hi ệu quả lập kế hoạch và phân b ổ vốn. Thực hiện phân bổ kế hoạch vốn sự nghiệp có tính ch ất đầu tư sát với nhu cầu thực tế nhằm đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn vốn đã bố trí. Ph ối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên ngành th ường xuyên ki ểm tra,

19

đôn đốc, chỉ đạo các Chủ đầu tư, Ban quản lý chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao. B ố trí thêm cán b ộ kỹ thu ật/tài chính để thực hiện công tác kiểm tra, giám sát kế hoạch.

3.2.2. Hoàn thiện công tác kiểm soát trong quyết toán vốn

Đối với kiểm soát trong công tác quyết toán vốn sự nghiệp

sự nghiệp có tính chất đầu tư * có tính chất đầu tư theo niên độ ngân sách: C ần đề nghị Bộ Tài chính hoàn thi ện, bổ sung vào ch ương trình TABMIS các mẫu biểu báo cáo của KBNN theo đúng các mẫu biểu quyết toán quy định tại Thông tư 210/2011/TT-BTC và Quy ết định 19/2006/Q Đ-BTC. Kịp th ời tham m ưu cho UBND thành ph ố quy định cụ thể hóa các ch ủ trương chính sách Trung ương. Hướng dẫn đầy đủ, cụ thể ngay từ đầu năm cho các Chủ đầu tư, cơ quan cấp trên của Chủ đầu tư, KBNN về các biểu mẫu, nội dung Báo cáo. Đôn đốc các Ban qu ản lý, Ch ủ đầu tư kh ẩn tr ương tri ển khai th ực hi ện quyết toán đúng quy định và th ời gian. Cần phải tổ chức riêng một bộ phận để thực hiện cập nhật, theo dõi chi ti ết tình hình thanh toán vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư. Tổ chức tốt về cơ sở vật chất, máy móc thiết bị và nhân l ực công tác c ập nhật, theo dõi t ổng hợp. Hạn chế chi chuyển nguồn sang năm sau.

* Đối với công tác ki ểm soát quy ết toán v ốn đầu tư dự án hoàn thành: Thường xuyên hướng dẫn chi tiết, đầy đủ, kịp thời cho các Ch ủ đầu tư, Ban qu ản lý nh ững quy định mới, nh ững vướng mắc trong việc quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành. Đổi mới nội dung kiểm soát trong th ẩm tra phê duy ệt quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành: Bên cạnh các nội dung kiểm soát trong thẩm tra, phê duyệt quy ết toán v ốn đầu tư dự án hoàn thành đã thực hi ện trong thời gian vừa qua, cần chú trọng các nội dung kiểm soát sau:

+ Kiểm soát việc chấp hành thời gian lập quyết toán vốn đầu

tư dự án hoàn thành của Chủ đầu tư, Ban QLDA

+ Phân công đồng thời cho cán b ộ th ẩm tra trong công tác

20

thẩm tra khối lượng và chế độ tài chính đầu tư cần thực hiện

+ Đối với công tác th ẩm tra khối lượng quyết toán: Với quy trình mới cho phép ki ểm soát, xác định được khối lượng quyết toán công trình phù h ợp với thực tế, nhưng việc xác định khối lượng cần có đầy đủ cơ sở khoa học.

+ Công tác th ẩm tra các ch ế độ tài chính đầu tư: Cần đi sâu kiểm soát th ẩm tra các n ội dung báo cáo quy ết toán vốn đầu tư như công nợ, trình tự pháp lý, chế độ, chính sách.

+ Cần có ch ế độ trích th ưởng trên giá tr ị xu ất toán sau khi

thẩm tra của các dự án, công trình

+ Tăng thêm thời gian thẩm tra của cán bộ kỹ thuật trên cơ sở

giảm tương ứng thời gian của cán bộ tài chính.

- Cần nghiên c ứu để rút ng ắn hơn nữa quy trình th ẩm tra, quyết toán vốn đầu tư để đảm bảo công tác thanh toán v ốn được kịp thời hơn nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn cho các đơn vị thi công

- Tăng thêm th ời gian th ẩm tra c ủa cán b ộ kỹ thu ật, gi ảm tương ứng thời gian của cán bộ tài chính nh ằm nâng cao ch ất lượng và hiệu quả công tác thẩm tra.

3.2.3. Cải tiến công tác cán bộ trong quản lý dự án - Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý vốn đầu tư - Nghiêm túc th ực hiện chỉ thị của Trung ương đối với công tác luân chuy ển cán b ộ theo định kỳ, nh ằm không ng ừng đổi mới môi trường làm vi ệc, khuyến khích tư duy sáng t ạo nhằm vận dụng và đổi mới công tác quản lý vốn đầu tư trên địa bàn. 3.3. KIẾN NGHỊ

3.3.1. Đối với KBNN Đà Nẵng Cần tăng cường vai trò, trách nhiệm trong công tác tổng hợp

quyết toán theo niên độ ngân sách .

Cần đẩy nhanh thực hiện cải cách th ủ tục trong đầu tư ngày

càng đơn giản, chặt chẽ, công khai, rõ ràng minh bạch.

21

Cần nâng cao vai trò và trách nhi ệm của các cán bộ trực tiếp

thực hiện thủ tục cấp phát và thanh quyết toán

Cần tổ chức bộ phận thanh toán vốn một cách ch ặt chẽ hơn, chuyên nghiệp hơn nhằm nâng cao vai trò và trách nhiệm của KBNN đối với việc quản lý nguồn NSNN.

Tăng cường ứng dụng công ngh ệ thông tin vào vi ệc th ực hiện nhiệm vụ. Cần sắp xếp lại cán bộ kiểm tra theo hướng phát huy sức mạnh tổng hợp và chuyên ngành k ỹ thu ật, chuyên nghi ệp của mỗi cán bộ tham gia.

Cần tập trung hơn nữa công tác cải cách hành chính theo mô

Để nâng cao ch ất lượng công tác l ập kế ho ạch vốn, ki ểm

hình một cửa3.3.2. Đối với Chủ đầu tư, Ban QLDA - soát tại Ban QLDA cần tăng cường các nội dung sau:

Công tác xây dựng kế hoạch phải được gắn liền với công tác quy hoạch mạng lưới giao thông đô thị. Lập kế hoạch phải được xây dựng trên cơ sở hồ sơ, nhu cầu thực tế . Ki ểm soát đối chi ếu kh ối lượng th ực hi ện so v ới kh ối lượng trúng th ầu, ho ặc dự toán. Ki ểm soát đối chi ếu các ch ế độ chính sách gi ữa th ời điểm phê duy ệt dự toán, th ời điểm giao th ầu với th ời điểm th ực hi ện. Ki ểm soát vi ệc thực hiện công tác quy đổi vốn đầu tư về thời điểm quyết toán theo quy định. sT ừng bước nâng cao ch ất lượng công tác ki ểm soát l ập Báo cáo quy ết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành. T ăng cường công tác ki ểm soát v ề ti ến độ quy ết toán v ốn đầu tư dự án hoàn thành. Kiểm soát sự tuân thủ việc chấp hành quy định về kiểm toán đối các dự án thu ộc đối tượng phải kiểm toán (nếu có). Kiểm soát thực hiện những việc sau khi quy ết toán dự án hoàn thành.T ăng cường vai trò, trách nhi ệm của ch ủ đầu tư trong công tác qu ản lý điều hành theo chức năng nhi ệm vụ được giao. B ồi dưỡng nghi ệp vụ chuyên môn cho cán bộ của các Chủ đầu tư.

3.3.3. Đối với các cơ quan chức năng có liên quan * Đối với Chính phủ và Bộ Tài chính

22

- Chính ph ủ giao B ộ Tài chính và các c ơ quan xây d ựng chuyên ngành có nghiên c ứu để ban hành các quy định cho sát v ới tình hình thực tế

- Bộ Tài chính cần sớm có nghiên cứu để trình Chính phủ về các nội dung quy định trong công tác quyết toán vốn đầu tư theo niên độ ngân sách để đảm bảo gắn kết được các nội dung công vi ệc giữa quyết toán vốn đầu tư theo niên độ ngân sách và quy ết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành.

- Bộ Tài chính cần sớm ban hành và h ướng dẫn về nội dung và quy trình th ống nh ất trong ki ểm soát thanh, quy ết toán v ốn sự nghiệp có tính chất đầu tư theo định hướng

- Đồng bộ hệ thống văn bản quy ph ạm pháp lu ật về thủ tục

hành chính trong lĩnh vực tài chính

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong l ĩnh vực tài

chính

* Đối với UBND thành phố Đà Nẵng - Cần quy định cơ quan th ẩm định kế hoạch đấu thầu cũng như kết quả đấu thầu cho các công trình được đầu tư từ nguồn vốn sự nghiệp.

- Nâng cao n ăng lực, ch ất lượng ho ạt động của công tác kiểm tra, thanh tra tài chính trong các l ĩnh vực; tăng cường hiệu lực của hệ thống giám sát nội bộ, vai trò của công tác giám sát từ xa.

- Hoàn thi ện và t ổ chức thực hi ện có hi ệu quả cơ chế ph ối hợp giữa cơ quan thanh tra, giám sát tài chính v ới cac cơ quan ch ức năng trong việc xử lý các vấn đề tài chính phát sinh.

- Hoàn thiện và thực hiện hệ thống định mức, tiêu chuẩn, chế

độ để làm cơ sở cho việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

- Đẩy mạnh thực hiện chế độ công khai, ngân sách. - Cần có quy định chế tài đối với các chủ đầu tư, các đơn vị thi công, nhà thầu khi triển khai các dự án khi thực hiện chậm tiến độ thi công.

23

KẾT LUẬN CHƯƠNG 3

Trên cơ sở lý lu ận và tìm hi ểu thực trạng công tác qu ản lý, kiểm soát thanh, quy ết toán vốn sự nghiệp có tính ch ất đầu tư thuộc ngân sách thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua, nội dung Chương 3 đã đề xuất những giải pháp cơ bản nhằm góp tăng cường công tác quản lý vốn đầu tư thuộc ngân sách thành ph ố Đà Nẵng, cụ thể gồm các nội dung:

- Đổi mới quy định về quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng theo hướng phù hợp với các quy định chung của Trung ương trong quản lý, cấp phát, thanh, quyết toán vốn đầu tư.

- Hướng dẫn đầy đủ, cụ th ể ngay t ừ đầu năm cho các Ch ủ đầu tư, cơ quan cấp trên của Chủ đầu tư, KBNN về các biểu mẫu, nội dung Báo cáo. Đồng th ời th ường xuyên đôn đốc các Ban qu ản lý, Chủ đầu tư kh ẩn tr ương tri ển khai th ực hi ện quy ết toán đúng quy định và thời gian.

- Tổ chức tốt việc kiểm soát trong tổng hợp, thẩm định quyết toán vốn đầu xây dựng cơ bản theo niên độ ngân sách tại cơ quan Tài chính các cấp.

Đồng thời, đề tài cũng đưa ra các ki ến nghị với KBNN Đà Nẵng, Ch ủ đầu tư, Ban qu ản lý, UBND thành ph ố và các c ơ quan chức năng có liên quan để thực hiện giải pháp.

24

KẾT LUẬN

Việc hoàn thiện các quy chế, chính sách về đầu tư XDCB nói chung và đầu tư từ nguồn vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư nói riêng là việc làm đòi hỏi mang tính th ường xuyên và ph ải nghiên cứu sao cho mỗi cơ chế, chính sách ban hành phải phù hợp với thực trạng nền kinh tế và khuyến khích thúc đẩy kinh tế phát triển.

Tăng cường công tác quản lý vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư đảm bảo sử dụng ngu ồn vốn một cách ti ết ki ệm hi ệu qu ả, đúng mục đích, đối tượng là mối quan tâm c ủa Nhà nước trong giai đoạn hiện nay, vi ệc tìm ra các gi ải pháp hữu hiệu để tăng cường công tác kiểm soát chi v ốn sự nghiệp có tính ch ất đầu tư, góp ph ần sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn vốn này trong th ời điểm hiện nay là điều cần thiết.

Dựa trên th ực trạng công tác qu ản lý vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư trong th ời gian vừa qua, lu ận văn đã đưa ra một số giải pháp cụ thể và một số kiến nghị về việc thực hiện các giải pháp đó để hoàn thiện công tác nói trên.

Hy vọng những đề xuất này sẽ đóng góp vào việc hoàn chỉnh thêm một bước quy trình ki ểm soát chi v ốn sự nghi ệp có tính ch ất đầu tư, tạo điều kiện giải ngân nhanh, thúc đẩy tăng tiến độ thi công công trình, đồng thời góp phần tăng cường quản lý vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư, chống thất thoát lãng phí v ốn và nâng cao hi ệu quả quản lý vốn./.