intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Quản trị công nghệ - Chương 6

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

245
lượt xem
135
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo bài giảng Quản trị công nghệ gồm 6 chương được biên soạn nhằm cung cấp một số kiến thức cơ bản về quản trị công nghệ cho sinh viên chuyên ngành quản trị kinh doanh - Chương 6 quản lý công nghệ

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Quản trị công nghệ - Chương 6

  1. CHƯƠNG 6: QU N LÝ CÔNG NGH GI I THI U 1- M c ích- yêu c u: Chương 6 gi i thi u v qu n lý công ngh .Sau khi h c xong chương này h c viên c n t ư c m t s các yêu c u sau: - Hi u ư c vai trò c a qu n lý công ngh trong s nghi p công nghi p hóa, hi n i hóa. - Khái ni m v qu n lý công ngh . - Bi t ư c m c tiêu và ph m vi c a qu n lý công ngh . - Bi t ư c vai trò, ch c năng c a Nhà nư c trong qu n lý khoa h c – công ngh . - Công tác qu n lý công ngh t i Vi t nam. 2- N i dung chính. - Khái ni m chung v qu n lý công ngh . - M c tiêu qu n lý công ngh . - Ph m vi qu n lý công ngh . - Qu n lý nhà nư c v công ngh . N I DUNG 6.1. QU N LÝ CÔNG NGH 6.1.1. Vai trò c a qu n lý công ngh Qu n lý là m t ho t ng thi t y u, nó ph i h p nh ng n l c cá nhân nh m thu ư c hi u qu , mà n u m i ngư i ho t ng riêng l thì không th t ư c. Như v y m t cách t ng quát có th hi u qu n lý là t p h p các ho t ng có hư ng ích n i tư ng nh m t ư c m c tiêu ã nh. T i sao ph i qu n lý công ngh ? Th nh t: Không ph i t t c m i i m i công ngh u mang l i l i ích cho xã h i. T t c m i công ngh u có hai m t c a nó, bên c nh m t tích c c như nâng cao hi u qu s n xu t, d ch v là khía c nh tiêu c c như làm suy thoái tài nguyên, hu ho i môi trư ng. Ngoài ra vi c s d ng công ngh sai m c ích, dùng quá m c c n thi t s mang l i tai h a cho t nhiên, cho xã h i. Th c ra, nh ng nh hư ng x u c a công ngh không ph i do công ngh gây ra, mà do con ngư i ã l m d ng nó. Vì v y qu n lý công ngh ch ng l i s l m d ng công ngh . Th hai: Theo t ng quan c a Liên h p qu c năm 1984 thì: “s cung c p ti n b c và công ngh cho các nư c ang phát tri n ã không mang l i s phát tri n. Nguyên nhân là các nư c này thi u năng l c qu n lý công ngh ”. Tháng 1/1985 chương trình phát tri n Liên h p qu c (UNDP) cùng Trung tâm chuy n giao công ngh châu á - Thái Bình Dương (APCTT) ã th c hi n chương trình “Tăng cư ng năng l c qu n lý công ngh ”. Như v y qu n lý công ngh là khâu y u kém c a các nư c ang phát tri n, không qu n lý công ngh t t, không th thành công trong vi c phát tri n t nư c d a trên công ngh . 127
  2. Th ba: Kinh nghi m c a các qu c gia trên th gi i cho th y: phát tri n t nư c, m t s qu c gia chú tr ng xây d ng n n kinh t hi n i, phát tri n nhanh d a trên cơ ch th trư ng t do, d n n kinh t phát tri n song khía c nh văn minh công b ng xã h i b xem nh . M t s qu c gia khác l i chú tr ng xây d ng n n kinh t theo cơ ch k ho ch hoá t p trung nh m mang l i l i ích cho t t c m i ngư i, song các qu c gia này có bi u hi n s trì tr trong n n kinh t . kt h p c hai y u t hi n i và văn minh trong quá trình công nghi p hoá ng th i có th i t t ti p c n nhanh các công ngh tiên ti n, c n qu n lý t t quá trình phát tri n công ngh . Vì v y qu n lý công ngh là công c có th th c hi n thành công quá trình công nghi p hoá, hi n i hoá. Th tư: ph m vi cơ s , qu n lý công ngh là qu n lý ti n b k thu t cơ s . Qu n lý công ngh cơ s thông qua các ho t ng như phân tích u vào, phân tích th trư ng, phân tích kh thi v công ngh , kinh t , xã h i, pháp lý… làm cơ s cho các quy t nh c a lãnh o trong vi c u tư cơ s v t ch t, tìm ki m, m r ng th trư ng, phát tri n s n ph m m i… Nh nh ng ho t ng này, qu n lý công ngh là phương ti n áp ng tho áng l i ích c ngư i s n xu t và ngư i tiêu dùng. 6.1.2. Các m c tiêu c a qu n lý công ngh Ngh quy t i h i i bi u toàn qu c l n th IX, ng C ng s n Vi t Nam ã xác nh: “Coi phát tri n giáo d c và ào t o, khoa h c và công ngh là n n t ng và ng l c c a s nghi p công nghi p hoá hi n i hoá”. Ngh quy t cũng nêu ra m c tiêu c th cho t ng công ngh , ó là khoa h c - công ngh t p trung vào áp ng yêu c u nâng cao năng su t, ch t lư ng s n ph m, kh năng c nh tranh và hi u qu kinh doanh, b o v môi trư ng và m b o an ninh qu c phòng; coi tr ng phát tri n và ng d ng công ngh thông tin, công ngh sinh h c công ngh v t li u m i, công ngh t ng hoá. t ư c các m c tiêu c a công ngh , qu n lý công ngh c n t ư c các m c tiêu c th sau: 1- Nâng cao m t b ng khoa h c và dân trí ti p thu và v n d ng các thành t u khoa h c, ti n b k thu t trong t t c các lĩnh v c c a i s ng xã h i, t ư c nh ng chuy n bi n rõ nét v các m t sau: - L a ch n, ti p thu và làm ch các công ngh nh p t nư c ngoài, k t h p v i c i ti n và hi n i hoá công ngh truy n th ng, nâng cao trình công ngh trong lĩnh v c s n xu t, d ch v t o bư c chuy n bi n v năng su t, ch t lư ng, hi u qu c a s n xu t; c bi t là ch t lư ng các s n ph m xu t kh u có s c c nh tranh trên th trư ng khu v c và th gi i. - t trình công ngh trung bình trong khu v c. 2- Phát tri n ti m l c khoa h c công ngh : - Xây d ng i ngũ trí th c giàu lòng yêu nư c, yêu ch nghĩa xã h i, có chí khí và hoài bão l n, quy t tâm ưa t nư c lên nh cao m i. - Tăng cư ng m t bư c cơ b n v cơ s v t ch t, k thu t cho khoa h c và công ngh . 6.1.3. Ph m vi c a qu n lý công ngh Có r t nhi u y u t nh hư ng n s phát tri n công ngh . Qu n lý công ngh ph i bao quát ư c t t c các y u t có liên quan n h th ng sáng t o, thu nh n và khai thác công ngh . Có th chia các y u t này thành sáu nhóm y u t . 1- M c tiêu phát tri n công ngh Các m c tiêu phát tri n công ngh s p x p theo trình t cao d n như sau: 128
  3. - Phát tri n công ngh nh m áp ng nhu c u thi t y u c a xã h i - Phát tri n công ngh tăng năng su t lao ng xã h i. - Phát tri n công ngh nh m tăng cư ng kh năng c nh tranh trên th trư ng trong nư c và qu c t . - Phát tri n công ngh m b o t l c v công ngh nghĩa là t ưa ra các quy t nh v chi n lư c phát tri n d a trên công ngh ch không ph i t cung c p công ngh . - c l p v công ngh Trong ph m vi qu c gia, có th cùng m t th i gian có nhi u m c tiêu c n t, ng th i cùng m t lúc có th có nhi u m c tiêu khác nhau cho các công ngh khác nhau. 2- Các tiêu chu n ch n l a công ngh Có hai lo i tiêu chu n l a ch n công ngh - T i a l i ích c a công ngh - T i thi u b t l i c a công ngh . Trên th c t thư ng k t h p c hai tiêu chu n l a ch n công ngh . Ví d : Vi t Nam l y hi u qu t ng h p v kinh t , tài chính, xã h i, môi trư ng, qu c phòng và an ninh làm cơ s ánh giá. 3- Th i h n k ho ch cho các công ngh Các th i h n k ho ch thư ng dùng trong phát tri n công ngh là: K ho ch ng n h n 1 - 3 năm; K ho ch trung h n 3 - 5 năm; K ho ch dài h n 7 - 10 năm và các k ho ch tri n v ng trên 10 năm. Tuỳ thu c t ng lo i công ngh , các th i h n ư c ch n l p k ho ch cho phù h p. 4- Các ràng bu c phát tri n công ngh Xác nh y các ràng bu c là yêu c u quan tr ng i v i phát tri n công ngh . Các nư c ang phát tri n g p ph i m t lo t khó khăn trong phát tri n công ngh . Các khó khăn ó là: - S thi u th n các ngu n l c (tài chính, nhân l c, nguyên, v t li u, phương ti n, năng lư ng). - Y u kém v trình khoa h c, thi u thông tin, năng l c qu n lý nói chung và qu n lý công ngh nói riêng không áp ng ư c yêu c u. - Các ràng bu c v b t u công nghi p hoá mu n. Có nh ng l i th và b t l i trong các lĩnh v c công ngh , kinh t , xã h i, môi trư ng sinh thái… Các nư c ang phát tri n c n tìm ra nh ng l i th t n d ng, phát huy, ng th i xác nh nh ng b t l i ngăn ng a, h n ch , kh c ph c . 5 - Cơ c h phát tri n công ngh T o ra môi trư ng thu n l i cho phát tr n công ngh là m t nhi m v quan tr ng c a qu n lý công ngh , m t s y u t liên quan n cơ ch như: - T o d ng n n văn hoá công ngh qu c gia. - Xây d ng n n giáo d c hư ng v công ngh . - Ban hành các chính sách v khoa h c và công ngh . - Xây d ng t ch c, cơ s h tr cho phát tri n công ngh . 6- Các ho t ng công ngh 129
  4. Các ho t ng công ngh có liên quan n qu n lý công ngh có th chia thành b n nhóm: 1) ánh giá và ho ch nh; 2) Chuy n giao và thích nghi; 3) Nghiên c u và tri n khai và 4) Ki m tra và giám sát. Sáu nhóm y u t trên có m i quan h tương h v i nhau. Qu n lý công ngh úng c n xem xét m t cách h th ng t t c các y u t này. ph m vi qu c gia, qu n lý công ngh thư ng chú tr ng vào vi c xây d ng các chính sách t o i u ki n cho các công ngh ang ho t ng m b o s tăng trư ng kinh t b n v ng, ng th i ngăn ng a tác ng x u c a công ngh có th gây ra cho con ngư i cũng như môi trư ng t nhiên. ph m vi doanh nghi p, qu n lý công ngh liên quan n b n lĩnh v c, m i lĩnh v c g m m t s ch c năng mà m i ch c năng có th s d ng m t hay m t s công ngh : - M t là s n sinh s n ph m (t o ra hay i m i các s n ph m), g m: nghiên c u, tri n khai, thi t k và ch t o. - Hai là phân ph i, g m: marketing, bán hàng, phân ph i s n ph m và d ch v khách hàng. - Ba là qu n tr , g m: qu n tr ngu n nhân l c, tài chính và k toán, thông tin, b n quy n và pháp lý, quan h xã h i, mua s m nguyên, v t li u và qu n tr chung. - B n là các ho t ng h tr , g m: m i quan h v i các khách hàng và các nhà cung c p. 6.2. CÔNG NGH VÀ PHÁT TRI N KINH T XÃ H I 6.2.1. Lư c s v k thu t và cách m ng công ngh ương i Ngày nay m i ngư i u th a nh n k thu t là do con ngư i t o ra t th i ti n s . D a vào bàn tay và kh i óc c a mình con ngư i th a sơ khai ã bi t t o ra nh ng d ng c m b o cho s sinh t n và phát tri n c a mình. Vai trò c a k thu t i v i s ti n hoá c a xã h i lo i ngư i ã ư c các nhà nghiên c u l ch s th a nh n. Trong ph n này, tài li u s tóm t t quá trình phát tri n k thu t qua các th i i như m t d n ch ng cho vai trò c a k thu t i v i s phát tri n kinh t - xã h i. Do gi i h n c a tài li u nên s ch nêu v n t t s phát tri n các k thu t quan tr ng nh t trong b n th i kỳ: c i, trung i, c n i và ương i. 1- K thu t th i kỳ c i (ti n s n năm 500) Bu i ban u c a các n n văn minh c i g n li n v i nh ng ti n b trong nông nghi p. Nhi u lo i k thu t khác nhau l n lư t xu t hi n áp ng các nhu c u c a s n xu t nông nghi p như: K thu t c p nư c cho tr ng tr t như các g u múc nư c b ng da thú c a ngư i Ai C p kéo lên b ng c n v t t 2000 năm trư c công nguyên, các gu ng nư c c a ngư i Ba Tư 500 năm trư c công nguyên, các vít vô t n c a Aschimede 300 năm trư c công nguyên… cho phép cung c p nư c cho nh ng di n tích r ng l n. Cày chìa vôi xu t hi n 4000 năm trư c công nguyên và 600 năm trư c công nguyên b t u dùng súc v t kéo cày do m t sáng ch quan tr ng c a ngư i Trung Hoa th k th nh t và dùng phân súc v t và phân xanh bón ru ng. Ngư i Trung Hoa bi t cào c và tr ng thành lu ng t 600 năm trư c công nguyên. ph c v s n xu t nông nghi p kho ng 400 năm trư c công nguyên, ngư i Ai C p v i s phát minh âm l ch r i dương l ch ã c ng hi n m t phát minh quan tr ng cho n n văn minh th gi i. 130
  5. Nhu c u c a s n xu t nông nghi p và xã h i nông nghi p òi h i các ngành s n xu t khác cũng ph i có s phát tri n theo. V v t li u, ti n b quan tr ng nh t là s ra i c a k thu t luy n kim. Kho ng 4000 năm trư c công nguyên ngư i ta ã bi t dùng vàng, b c, ng, chì làm trang s c và v t d ng hàng ngày. Kho ng 1000 năm trư c công nguyên, s t và dùng b ng s t xu t hi n. Kho ng 3000 năm trư c công nguyên ã xu t hi n nhi u lo i d ng c và “máy ơn gi n”. òn b y m t nghiêng (t th i á cũ), bánh xe, tr c, cánh bu m. Kho ng 300 năm trư c công nguyên ã xu t hi n Hy L p vít thu l c, palăng, máy bơm, neo thuy n ngoài bi n… Nh ng d ng c và “máy ơn gi n” ó ã cho phép t o ra các công trình nguy nga s , t kim t tháp cho n lâu ài, lăng t m nguy nga Ai C p, Lư ng Hà, Hy L p, La Mã. Th i c Hy L p ã có nh ng máy d t ơn gi n, ngư i Hy L p ã d t nhi u lo i v i b ng len, lanh. Năm 100 ngh d t l a ã phát tri n. Ngư i Trung Hoa phát hi n ra sơn t 1300 năm trư c công nguyên “ ây có l là ch t d o công nghi p u tiên mà con ngư i làm ra”. Y h c cũng phát tri n r t s m, c bi t các n n văn minh phương ông ( n , Trung Qu c…). Các k thu t thương m i cũng b t u xu t hi n, quan tr ng nh t là t 300 năm trư c công nguyên ngư i La Mã ã b t u dùng ti n b ng ng thau, vàng và b c. Vi c cho vay có lãi các nhà băng tư nhân xu t hi n t th i Hy L p và La Mã c i. Kho ng 600 - 500 trư c công nguyên xu t hi n Hy L p m t nhóm ngư i có cái nhìn sáng s a, có nh ng sáng ki n táo b o, vư t qua m i nh ki n. ó là nh ng nhà thám hi m, nhà buôn ã tr thành nh ng nhà a lý và thiên văn, ó là nh ng ngư i ham mu n hi u bi t t t c , gi i thích các hi n tư ng, xây d ng nên các lý thuy t. Nh ng ngư i Hy L p trên ã làm nên s th n kỳ Hy L p. Có th nói ngư i Hy L p ã phát minh ra k thu t t ng quát c a m i k thu t ó là toán h c, ngư i m c a các nhà khoa h c và ng d ng khoa h c. Nh toán h c, t v trí ngư i h c trò, nh lý lu n và tư duy khoa h c, k t h p khoa h c v i k thu t, Hy L p nhanh chóng tr thành trung tâm c a n n văn minh c i. Các nhà sáng ch Hy L p d a vào nh ng nguyên lý khoa h c t o ra nh ng k thu t nh m vào nh ng m c tiêu th c hành ã ư c xác nh. Tác d ng quan tr ng nh t c a các ý tư ng k thu t là trong lĩnh v c s n xu t các công c . Các lo i bơm hút, bơm y, máy dùng vít a d ng, c i xay b t dùng s c ã ư c s d ng t 200 năm trư c công nguyên. Gi a th k th hai trư c công nguyên, La Mã xâm chi m Hy L p ã ti p thu n n văn minh Hy L p, bi n nó thành n n văn minh c a mình, áp d ng các thành t u k thu t c a Hy L p trên qui mô r ng l n hơn v i tài t ch c phi thư ng. Nh ng thành t u trong k thu t c a h góp ph n t o nên ch La Mã hùng m nh. M c dù có nh ng tài năng sáng t o kỳ di u c a ngư i Hy L p, năng l c t ch c vô song c a ngư i La Mã, n n văn minh La Mã - Hy L p v n không phát tri n ư c do nh ng nguyên nhân c a b n thân h th ng k thu t không ng b , v xã h i và văn hoá, trong ó n i b t là ch nô l th nh hành ây, ã ch m d t trong th i kỳ c i. 2- K thu t th i kỳ trung i (th k 6-15) Sau th i kỳ r c r c a n n văn minh La Mã - Hy L p, Châu Âu rơi vào th i kỳ en t i kéo dài su t 5 th k . Trong khi các n n văn minh Trung Hoa, n , R p, Trung Nam M v n ti p t c phát tri n, nhưng nh ng thành t u và ti n b k thu t này l i không ư c ưa vào s n xu t, không t o ư c bi n i l n trong l c lư ng s n xu t nên không ưa ư c các xã h i ó vư t kh i n n văn minh nông nghi p ã kéo dài m y ngàn năm. 131
  6. Các dân t c c a các nư c Tây Âu b t u gư ng d y t th k 11, t o ra nh ng ti n b k thu t m i, nh ng l c lư ng s n xu t m i, nh ng t phá quan tr ng vào ý th c h truy n th ng, t o i u ki n cho phong trào ph c hưng vào u th k 16 và ti n lên cách m ng công nghi p vào n a sau th k 18. Nh ng thành t u k thu t ó có th tóm t t như sau: Ngành k thu t phát tri n nhanh nh t là k thu t s i và d t. Xu t hi n các lo i s i m i như s i bông, s i gai d t ư c v i bông có lông m n. Ngành luy n kim có nh ng ti n b áng k , ã có lò cao s n xu t gang, công su t n 800 kg/ngày. K thu t hóa ch t ã t o ư c nhi u hoá ch t cơ b n như axit nitơric, c n… c bi t là ch t o ư c thu c súng, ư c áp d ng ch t o vũ khí t th k 14. Sáng ch quan tr ng nh t giai o n này là k thu t in, ư c hoàn thành vào năm 1440-1455, ánh d u bư c chuy n bi n t k thu t trung i sang k thu t c n i. Nh ng k thu t ti n b nói trên ã ưa l i nh ng bi n i kinh t - xã h i sâu s c. Th công nghi p phát tri n t o ra s phân công lao ng ngày càng chuyên sâu gi a các ngành và các ngh . S phân c p xã h i ã hình thành m t t ng l p nhà buôn. Xu t hi n nh ng nhà kinh doanh l n, hình thành các “h t nhân tư b n ch nghĩa”. Nói n k thu t trung i không th không nh c n k thu t Trung Hoa trong giai o n này. Th i kỳ trung i phương Tây ng v i các tri u i nhà ư ng (618-907), nhà T ng (960- 1279), Tri u Nguyên (1279 - 1368) và n a u tri u Minh (1368 - 1644). Nư c Trung hoa dư i tri u i nhà ư ng là nư c l n nh t, văn minh nh t th gi i. Dư i tri u T ng ngh in b t u xu t hi n, th k 10 ã in ư c trên gi y. S n xu t s ư c coi là ti n b nh t th i kỳ b y gi . Y khoa ã phát tri n, có trư ng d y y khoa. Nhà tri t h c ngư i Anh th k 16, Francio Bacon có nói “Ba sáng ch quan tr ng nh t c a Tây Âu làm o l n th gi i là thu c súng, la bàn nam châm và ngh in”. Nhưng trư c khi nh m m t ông v n chưa bi t r ng ba sáng ch ó u c a ngư i Trung Hoa. Th nhưng h th ng k thu t c a ngư i Trung Hoa l i không ti n xa ư c vì thi u s h u thu n c a khoa h c, c a tư duy khoa h c duy lý và th c nghi m. Bên c nh ó nh ng nguyên nhân v ý th c h , v th ch xã h i ã h n ch vi c l i d ng các sáng ch c a mình, không ưa n cách m ng khoa h c và công nghi p. B máy phong ki n b t tài song l i kiêu căng, không th a nh n ti n b c a nư c ngoài và khiêm t n h c h i nh ng ti n b ó, ã khi n n n văn minh có m t th i r c r c a Trung Hoa ã th t b i trư c s t n công v kinh t và quân s c a các nư c Phương Tây t cu i th k 17. 3- K thu t th i kỳ c n i (th k 16 n gi a th k 20). T cu i th 15, Tây Âu bư c vào phong trào ph c hưng. Trong th i kỳ này v trí c a k thu t ư c nâng cao trong b c thang xã h i, m i quan h gi a kinh t và khoa h c ngày càng g n bó hơn. Trong phong trào ph c hưng, c i ti n máy móc và thúc y vi c s d ng máy móc trong các ngành kinh t là khâu t phá vào vòng lu n qu n c a th i kỳ trung i là d a vào nư c và g . 132
  7. có máy móc các nhà k thu t ã gi i quy t ư c ba y u t cơ b n: K t c u máy móc, v t li u ch t o và ng l c ch y máy. - V m t k t c u, vi c sáng ch ra cơ c u biên - maniven chuy n ng t nh ti n thanh quay tròng và ngư c l i, cùng v i bánh à ã ư c s d ng r ng rãi cho nhi u lo i máy móc. - V m t v t li u, ã có nh ng ti n b áng k trong khai thác m và luy n kim. - V năng lư ng hư ng vào c i ti n các k thu t s n có: bơm nư c, c i xay gió. Trong nông nghi p, ti n b ch y u là ã phát tri n ư c t p àon gi ng cây tr ng a d ng và phong phú. Trong giao thông v n t i, xe b n bánh ã ư c hoàn thi n, h th ng ư ng sá phát tri n, các k thu t i bi n giúp ngành v n t i bi n phát tri n. T th k 17, b t u xu t hi n xu hư ng i t khoa h c n k thu t, nhưng m i d ng vi c lý gi i các k thu t và c i ti n k thu t cũ ch chưa ph i t thành t u khoa h c t o ra s n ph m k thu t như sau này. Th k 18 v i s ph c h i kinh t , tăng trư ng dân s , m r ng th trư ng th gi i và s truy n bá tư duy m i ã t o ra nh ng i u ki n m i r t thu n l i cho ngành kinh t ưa n cu c cách m ng công nghi p Anh vào cu i th k này. Máy hơi nư c là sáng ch công ngh quan tr ng nh t, cơ b n nh t trong quá trình phát tri n k thu t hình thành cách m ng công nghi p Anh. Công lao c a J. Watt, nhà sáng ch tài năng, là ã có nh ng c i ti n r t cơ b n cho phép v n chuy n v n ng t nh ti n c a pít tông thành chuy n ng xoay tròn n nh, nh ó máy hơi nư c thâm nh p ư c vào m i ngành kinh t . Sau ngành năng lư ng, k thu t luy n kim cũng có nh ng thành t u r t quan tr ng, Anh là nư c có nhi u c g ng trong s d ng than á thay cho than c i trong luy n kim, tránh ư c n n phá r ng, nh ó gang và s t ư c s n xu t v i kh i lư ng ngày càng l n. Nh ng thành t u v máy hơi nư c, v luy n kim ã thúc y m nh m cơ khí hoá các ho t ng s n xu t, kh ng nh tư th công nghi p c a nư c Anh. Các lo i máy m i xu t hi n trong ngành d t, trong giao thông v n t i (tàu thu ch y b ng ng cơ hơi nư c, tàu ho ch y trên ư ng ray b ng gang). c bi t, vi c hoàn thi n và phát tri n các máy công c (máy ti n năm 1751, máy bào năm 1761, máy khoan năm 1774 và máy phay bánh răng 1795…) ã ánh d u bư c ti n cơ b n c a ti n trình cơ khí hoá trong n a sau th k 18. V i m t lo t các máy công c , l n u tiên công c ra kh i tay con ngư i sau m y v n năm g n bó nh p thân vào máy móc, v i nh ng kh năng m i h t s c t o l n. Trong i u ki n nư c Anh cu i th k 18, các th ch pháp lý ã khuy n khích các ti n b k thu t m nh m và ng b , ã nhanh chóng t o ra s phát tri n c a h u h t các ngành công nghi p, các ngành này cũng tác ng n nhau t o nên s phát tri n vư t b c c a toàn b kinh t , ư c g i là "cách m ng công nghi p" di n ra trư c h t nư c Anh t nh ng năm 1780 - 1785 r i sau ó lan sang các nư c Tây Âu khác vào n a u th k 19. T u th k 19, các thành t u k thu t cu i th k 18 ã liên ti p ư c c i ti n không ch Anh mà còn các nư c Tây Âu khác và B c M . Trong lĩnh v c năng lư ng, bên c nh máy hơi nư c xu t hi n ng cơ tua bin v i hi u su t r t cao. Cùng v i máy phát i n xoay chi u, các tua bin nư c, ngư i ta nghĩ n s d ng năng lư ng kh ng l c a các dòng sông, thác nư c t o ra các nhà máy thu i n công su t c c l n. Tua 133
  8. bin nư c v n còn tác d ng cho n t n ngày nay. V i dòng i n xoay chi u ba pha có kh năng truy n d n i xa m t cách d dàng và kinh t 1891, các m ng i n, h th ng i n hình thành. i ôi v i k thu t năng lư ng, k thu t luy n kim cũng t n m c tương i hoàn ch nh nh gi m su t tiêu hoa nhiên li u (t 11 t n than/1 t n gang năm 1811 xu ng 2,5 t n/1 t n gang năm 1833), tăng năng su t t 8 t n/ngày lên 20 t n/ngày. K thu t v n t i có nh ng bi n i to l n k c v n t i thu (năm 1938 tàu Ironside v s t, ch y b ng hơi nư c u tiên vư t i Tây Dương), v n t i ư ng s t (1829 ã có u máy hơi nư c kéo ư c 13 t n v i t c 22km/h ch y gi a Liverpool - Manchester). V n t i ư ng s t ư c xem như "y u t ch y u c a s phát tri n tư b n hi n i” Các thành t u k thu t n a u th k 19, không th không nói n phát minh c a Morse v i n tín năm 1832, ư c áp d ng Anh vào năm 1842, Pháp 1854, ư ng c p thông tin u tiên qua eo bi n Manche năm 1851. Cho n gi a th k 19, h th ng k thu t d a vào máy hơi nư c, than á và s t ã t n d ng n t i a ti m năng c a mình. Công nghi p mu n ti n xa hơn ph i d a vào nh ng y u t k thu t khác có hi u qu cao hơn. T nh ng năm 70 c a th k 19, nh ng k thu t m i ã d n xu t hi n. H th ng k thu t m i ch y u d a vào năng lư ng i n và d u m , ưa ti n trình cơ gi i hoá chuy n lên trình t ng hoá, m r ng kh năng gi i quy t các nhu c u v t li u, làm thay i h th ng giao thông v n t i và ưa n n công nghi p t bi n sang m t giai o n m i. Vi c s n xu t, truy n t i năng lư ng i n v i kh i lư ng l n, kho ng cách xa sau sáng ch máy bi n áp i n l c 1885 là m t cu c cách m ng năng lư ng có ý nghĩa sâu xa i v i vi c hình thành h th ng k thu t m i c a giai o n th hai c a cách m ng công nghi p, làm thay i b m t i s ng kinh t và xã h i. i n năng v n còn là d ng năng lư ng ưu vi t nh t, là cơ s k thu t không th thi u ư c c a các ngành khoa h c tiên ti n và các công ngh cao c a cu c cách m ng công ngh ương i và ch c ch n còn ti p t c gi v trí ó trong tương lai. Vi c khai thác d u m l n u tiên M năm 1859 ã d n n ý tư ng s d ng nó vào s n sinh năng lư ng cơ h c, năm 1862 ã xu t hi n ng cơ dùng d u ho , sau ó dùng xăng. ng cơ xăng vư t h n ng cơ hơi nư c v kích thư c và hi u su t s d ng, nó xâm nh p nhanh chóng vào m i ngành kinh t - k thu t, c bi t là xu t hi n máy bay. Năm 1895, ng cơ Diesel ra i, hi u su t s d ng nhiên li u cao hơn các lo i ng cơ khác (Diesel: 30 - 35%, ng cơ xăng 25 - 30%, máy hơi nư c hi n i cao nh t 20%). Sáng ch này còn quan tr ng ch nó s d ng các lo i d u n ng, trư c ó là ph th i b i. S ra i c a ng cơ t trong làm k thu t giao thông v n t i b o l n. N i b t nh t trong giao thông v n t i th i kỳ này s xu t hi n và phát tri n c a máy bay và ngành hàng không. K thu t thông tin liên l c cũng bi n i v ch t. Năm 1876 sáng ch máy i n tho i, 1897 có th coi m u k nguyên thông tin vô tuy n v i vi c s d ng sóng i n t liên l c gi a hai b bi n Manche. Năm 1936, máy phát và máy thu vô tuy n tru n hình xu t hi n Anh, kh i u cho quá trình phát tri n h t s c phong phú c a k thu t sóng i n t trong cách m ng công ngh hi n i . 4- Cu c cách m ng khoa h c - k thu t hi n i (gi a th k 20 - n nay). T gi a nh ng năm 1940 (sau chi n tranh th gi i th II), xu t hi n nh ng d u hi u m i ó là s bi n i khoa h c thành l c lư ng s n xu t tr c ti p, m u cho m t giai o n m i: giai o n cách m ng khoa h c, k thu t hi n i. 134
  9. Cách m ng khoa h c k thu t là s bi n i t n g c c a l c lư ng s n xu t v i s d n ư ng c a khoa h c. Cu c cách m ng này là m t hi n tư ng hoàn toàn m i trong l ch s khoa h c và k thu t th gi i và là c i m l n nh t trong th i i chúng ta. Xu t phát i m c a cu c cách m ng này là nh ng phát minh trong khoa h c t nhiên vào cu i th k 19 u th k 20. Nh ng phát minh này ã làm thay i m t cách căn b n các quan ni m c a chúng ta v th gi i v t ch t, cho phép con ngư i hi u sâu hơn v b n ch t th gi i và t ó có th i u khi n th gi i v t ch t m t cách có l i hơn cho các m c tiêu phát tri n c a xã h i loài ngư i. Có th nêu ra ba lĩnh v c quan tr ng nh t t o ra ti n c a cu c cách m ng khoa h c - k thu t hi n i: ó là khám phá c u trúc bên trong c a v t ch t và vũ tr t ng th , khám phá tr ng thái s ng và nh ng phát hi n v trái t. Khám phá c u trúc bên trong c a v t ch t: Cho n nay các nhà khoa h c ã i n b c tranh g n như hoàn ch nh v c u trúc v t ch t m c sâu th năm (phân t , nguyên t , h t nhân và i n t , proton và nơtron và h t quark - 6 h t nhân pepton). S nghiên c u v c u trúc bên trong c a v t ch t th y xu t hi n các h t, mà các h t này chúng ta s nh n th y khi i ngư c l i quá trình ti n hoá trong th i gian c a vũ tr . Nh ng phát minh này t o ra nh ng sáng ch công ngh trong các lĩnh v c bán d n, ng v phóng x , laze, năng lư ng h t nhân. Nh ng phát minh khoa h c này ã i trư c r t xa so v i nhu c u ho c kh năng s d ng chúng vào m c ích th c t . i u này có nghĩa con ngư i có m t d tr ki n th c vô cùng to l n gi i quy t các v n c a mình. Khám phá tr ng thái s ng: T nh ng năm 1950, ã có s h i t c a m t lo t b môn sinh h c mà trư c ó c l p v i nhau. Các b môn sinh lý h c t bào, sinh hóa h c, vi sinh h c, vi rút h c ã ư c k t h p v i s hình thành cái lõi chung c a chúng, ó là sinh h c phân t . B môn sinh h c này tìm cách gi i thích các ch c năng c a v t th s ng qua c u trúc c a các phân t c u t o nên chúng. Nh làm sáng t c u trúc c a các i phân t sinh h c chính, các prôtêin và các axít nuclêic, s hi u bi t c a chúng ta v tính k th a, các cơ ch t bào và s liên k t c a chúng ã hoàn toàn i m i. S ra i c a b môn sinh h c phân t và nh ng phát minh khoa h c c a h c ng v i nh ng ti n b công ngh khác ã t o ra các ngành công ngh như: công ngh vi sinh hi n i, công ngh di truy n (AND tái t h p), công ngh t bào và công ngh enzim. S ra i c a sinh h c phân t có th xem như m t k t qu c a áp d ng khoa h c v c u trúc bên trong c a v t ch t vào m t i tư ng c th và m i m c sâu u tiên. Nh ng khám phá trái t: Thành t u n i b t trong lĩnh v c này là lý thuy t ki n t o m ng, theo ó trái t ư c coi như m t hành tinh v i nh ng i dương ang r ng ra hay co l i, nh ng l c a ang di chuy n dù h t s c ch m ch p, nh ng áy bi n tr hơn l c a. Nh ng phát hi n này giúp chúng ta có th hi u rõ hơn v trái t c a chúng ta ang s ng, mang l i nh ng hi u bi t m i, quan tr ng. Nh các máy móc vũ tr (t v tinh nhân t o, tr m qu o…), con ngư i ã quan sát toàn c u v trái t và có ư c bư c ti n kh ng l trên con ư ng làm ch hành tinh c a mình. Nh ng hi u bi t m i cùng v i các công ngh hi n i giúp con ngư i gi i quy t nhi u v n có ý nghĩa kinh t - xã h i to l n như: ánh giá ti m năng kho ng s n dư i bi n, d báo ng t, d báo th i ti t dài h n, ánh giá h u qu nh ng ho t ng c a con ngư i i v i khí h u… s ư c gi i quy t v i k t qu cao hơn. Nh ng thành t u c a cách m ng công ngh ương i. T kho ng gi a nh ng năm 1970, cu c cách m ng khoa h c - k thu t hi n i b t u có nh ng c i m và xu hư ng phát tri n m i, có th coi là giai o n th hai c a cách m ng này, ó 135
  10. là cu c cách m ng v công ngh . Nguyên nhân xu t hi n cu c cách m ng công gnh này là do vào gi a nh ng năm 1970, th gi i xu t hi n nh ng v n nghiêm tr ng làm toàn th gi i ph i lo l ng. ó là s bùng n dân s trong khi m c tăng s n xu t lương th c, th c ph m không tương x ng trên ph m vi th gi i, trong khi ó các nư c phát tri n, t l ngư i trong tu i lao ng gi m, s c n ki t tài nguyên thiên nhiên do phát tri n kinh t di n ra quá nhanh, ch y u theo chi u r ng, môi trư ng s ng c a loài ngư i b hu ho i nghiêm tr ng, s ô nhi m không khí và các ngu n nư c ã n m c báo ng. Chính do nh ng v n nghiêm tr ng như v y, n n kinh t th gi i ã rơi vào m t cu c kh ng ho ng sâu s c. thoát kh i cu c kh ng ho ng này, loài ngư i ã bư c vào m t cu c cách m ng v công ngh . B n ch t c a cu c cách m ng công ngh là thay th giai o n ti n b k thu t mà n i dung ch y u là b sung cho b máy s n xu t hi n hành nh ng k thu t hoàn ch nh hơn b ng m t giai o n m i trong ó b máy s n xu t hi n hành ư c i m i trên cơ s s d ng nh ng phương pháp và công ngh m i h n v nguyên t c. Cu c cách m ng công ngh di n ra nhanh chóng và sâu r ng kh p m i lĩnh v c. V m t năng lư ng, năng lư ng i n v n là ngu n năng lư ng ch o trong h th ng công ngh , nhưng các ngu n năng lư ng sơ c p s n xu t ra năng lư ng i n ã có nh ng phát tri n quan tr ng. Năng lư ng h t nhân, các d ng năng lư ng tái t o như nư c, gió, m t tr i, khí sinh v t… ang m ra các tri n v ng to l n, cùng các phương pháp thăm dò, khai thác d u khí có nh ng ti n b vư t b c, m b o nhu c u năng lư ng cho nhân lo i trong tương lai. Song song v i vi c t o ngu n năng lư ng, vi c ti t ki m năng lư ng cũng mang l i k t qu h t s c to l n. Trong lĩnh v c i n t và công ngh tin h c, s thâm nh p c a i n t và tin h c vào m i lĩnh v c s n xu t và trong i s ng là c i m n i b t c a cách m ng công ngh . Sau chi n tranh th gi i th hai, sáng ch transito năm 1947 có th coi là s t phá quan tr ng c a k nguyên i n t và tin h c hi n i. s phát c a công ngh bán d n cho ra i nh ng m ch t h p ch a r t nhi u linh ki n i n t trên m t phi n vi m nh, n năm 2000 ã n 10 tri u linh ki n trên m t phi n k t qu c a thành t u này là m c t h p tăng cao thì th tích càng bé, tính n nh càng cao, tiêu th năng lư ng càng ít và giá thành càng gi m nhanh. Trên cơ s các m ch t h p, máy tính i n t phát tri n r t nhanh theo hai hư ng: máy tính c c l n có t c tính toán, n năm 2000, ã là 10 t phép tính trong m t giây máy vi tính dùng cho cá nhân nhưng có th liên k t thành m ng lư i toàn c u. Máy vi tính cá nhân dùng cho nh ng ngư i không có chuyên sâu v tin h c cũng có th s d ng, v i giá ngày càng nh . Công ngh sinh h c hi n i mang l i nh ng bi n i có tính ch t cách m ng trong các lĩnh v c t o gi ng, phân bón, thu c tr sâu và công nghi p ch bi n nông s n. Trong y t , công ngh gen ang t o ra nh ng bi n i r t l n trong ch n oán, phòng b nh và i u tr . Công ngh sinh h c cũng ư c s d ng ch ng ô nhi m môi trư ng do ph th i công, nông nghi p t o ra. Trong lĩnh v c v t li u, khoa h c và công ngh ã t o ra ư c các lo i áp ng ư c t t c các nhu c u trong m i lĩnh v c ho t ng. Các nhà luy n kim ã áp d ng các công ngh m i k t h p v t li u v i phương pháp gia công, v a nâng cao ch t lư ng v t li u, v a nâng cao ch t lư ng s n ph m. S t thép có xu th gi m d n v kh i lư ng nhưng l i tăng nhanh v ch t lư ng. Công ngh và công nghi p ch t d o phát tri n r t nhanh. ang có xu hư ng k t h p vi c ch t o v i vi c gia công ch t d o thành m t quá trình th ng nh t, không tr i qua khâu trung gian. S phát tri n c c kỳ a d ng và sôi ng c a v t li u ang nh hư ng sâu s c n quá trình công ngh trong s n xu t công nghi p và phong cách tiêu dùng. 136
  11. 1970 Vi x lý; K t h p AND 1950-1969 máy in 1940-1949 V tinh; Laze;Máy quét Tivi màu; M ch tích MRI Tàu con 1901-1939 bom nguyên h p; Laze; thoi; i u hoà 1830-1900 t ; bán d n; Robot Microcop không khí; i n tín; Máy bay Ôtô; máy tính s ; ng cơ t Camera; Máy Tên l a; 1793-1829 trong; i n bay ph n l c Radio FM; V i bông; tho i; Ch p ng cơ thuy n có nh; Rada ph n l c ng cơ hơi nư c Hình 6.2. Các i m i công ngh quan tr ng 6.2.2.Các nh hư ng và tác ng c a công ngh i v i kinh t - xã h i. 1- Vai trò c a công ngh - Nh ng i u ã trình bày trong ph n li n k trên là d n ch ng v vai trò c a công ngh i v i s phát tri n c a xã h i loài ngư i. H u h t nh ng bư c ngo t trong l ch s kinh t th gi i u g n v i các sáng ch công ngh . ã có lu n i m cho r ng ti n b công ngh là ng l c m nh m nh t thúc y s phát tri n xã h i loài ngư i. - Trong n n kinh t th trư ng, công ngh ư c coi là vũ khí c nh tranh m nh m nh t. Nh công ngh tiên ti n hơn, ch t lư ng s n ph m s t t hơn, năng su t cao hơn, chi phí s n xu t gi m d n n h ư c giá thành s n ph m, t o ra ưu th c nh tranh trên th trư ng. - Công ngh là m t trong ba y u t t o ra s tăng trư ng kinh t : Tích lu tư b n, dân s và l c lư ng lao ng và ti n b công ngh . Ti n b công ngh thông qua i mói công ngh t o ra năng su t cao. - Công ngh là phương ti n h u hi u nh t ê nâng cao các ch tiêu ph n ánh s phát tri n c a m t qu c gia, ví d ch tiêu phát tri n nhân l c HDI. 2- Tác ng c a công ngh - Các sáng ch công ngh t o ra các ngnàh ngh m i ng th i làm m t i m t s ngành ngh cũ. - Quan sát quá trình phát tri n c a các nư c công nghi p hoá, ã ghi nh n ư c s bi n i v cơ c u ngư i lao ng trong xã h i dư i s tác ng c a công ngh . th trên hình 6.3 mô t s thay i t l lao ng trong các lĩnh v c nông nghi p, công nghi p, d ch v và thông tin các nư c này khi chuy n t n n kinh t nông nghi p sang công nghi p hoá, phát tri n và phát tri n cao. 137
  12. Lao ng (%) Nông Công nghi p nghi p Thông tin D ch v Nông Công Phát Phát tri n N n kinh t nghi p nghi p tri n cao Hình 6.3. Bi n i cơ c u lao ng dư i tác ng c a công ngh T i m t trình công ngh nh t nh, t nư c vư t qua ngư ng ói nghèo, m c tiêu th tài nguyên s cân b ng, sau ó nh thành t u c a khoa h c và công ngh , các tài nguyên này có th ph c h i . M i quan h gi a phát tri n công ngh v i tài nguyên thư ng ư c mô t b ng thì là ư ng cong ch U. th hình 6.3, nêu m i quan h gi a tài nguyên là r ng v i phát tri n công ngh minh ho . Tài nguyên Ngư ng ói nghèo Ngư ng sinh thái Th p Cao R t cao Phát tri n côngngh Hình 6.3. ư ng cong ch U ( ư ng cong S.Kuznet) M t s nhà khoa h c ã phát hi n m i quan h gi a chu kỳ phát tri n kinh t v i các sáng ch công ngh . K t cách m ng công nghi p t i nay n n kinh t tr i qua nh ng chu kỳ phát tri n 50 - 55 năm, sau th i kỳ phát t n suy thoái r i suy thoái n ng sau ó ph c h i. Quan sát các chu kỳ 138
  13. các nhà khoa h c (N. Kondrat ieff, Schumpeter, Kuznets, Van Duijn) ã k t lu n r ng các i m i công ngh quan tr ng thư ng xu t hi n t i các kho ng th i gian có tính chu kỳ, t i các th i i m n n kinh t suy thoái ho c trì tr . 3- M i quan h gi a công ngh và kinh t - xã h i là quan h tương h . Hình 6.4. mô t m i quan h tương h gi a công ngh và h th ng kinh t , văn hoá, xã h i. Chính sách M mang Tăng trư ng H t h ng Năng su t chính tr , kinh H t h ng t văn hoá, xã công ngh hi Ngu n l c Phát tri n B n v ng Phương ti n tiên ti n n nh nh hư ng phát tri n Hình 6.4. M i quan h tương h gi a công ngh và h th ng chính tr Ban u các chính sách phát tri n công ngh úng n t o i u ki n m mang công ngh . Công ngh m mang t o ra c a c i d i dào, nh s a d ng công ngh giúp kinh t tăng trư ng. Nh kinh t tăng trư ng, xã h i lành m nh có ngu n l c d i dào hơn cùng c p cho phát tri n công ngh . S phát tri n cao c a công ngh s cung c p cho xã h i nhi u phương ti n, công c tiên ti n, y m nh s n xu t xã h i, c ng c s c m nh an ninh qu c phòng. Xã h i phát tri n òi h i ch t lư ng s ng cao, b n v ng, hài hoà sinh thái, nhân văn, s nh hư ng phát tri n công ngh b ng kinh t , pháp lý. Như v y các v n công ngh không th tách r i y u t môi trư ng xung quanh công ngh . 6.3. QU N LÝ NHÀ NƯ C V CÔNG NGH 1- Vai trò, ch c năng c a Nhà nư c trong qu n lý khoa h c – công ngh . a/ Vai trò, ch c năng c a nhà nư c. Lý thuy t và th c t v vai trò c a Nhà nư c trong qu n lý phát tri n các qu c gia trên Th gi i trong l ch s ã tr i qua nhi u thay i. Ngày nay xu hư ng chung trên th gi i là ngư i ta ngày càng coi tr ng s tác ng c a qu n lý Nhà nư c l n s tác ng c a th trư ng vào n n kinh t. Nhà nư c thông qua cơ ch , lu t pháp, các chính sách và các gi i pháp t o i u ki n cho t nư c có s phát tri n, n nh, b n v ng. b/ Vai trò và ch c năng c a Nhà nư c trong qu n lý khoa h c công ngh . 139
  14. Vai trò c a Nhà nư c trong qu n lý khoa h c và công ngh tương t như trong qu n lý kinh t - xã h i n i chung. Nhà nư c có ba ch c năng chính trong qu n lý khoa h c công ngh , ó là ch c năng nh hư ng, t ch c; ch c năng thúc y, kích thích; ch c năng hành chính , i u ch nh. Tuỳ thu c vào m c tiêu chi n lư c, m c tiêu ng n h n, hay gi i quy t nh ng v n cp bách, Nhà nư c có th th c hi n các ho t ng như sau: - Ch c năng nh hư ng , t ch c: m b o khoa h c và công ngh là cơ s phát tri n kinh t - xã h i, An ninh qu c phòng, thông qua: Ho ch nh chi n lư c; thi t l p ưu tiên qu c gia v công ngh ; Xây d ng h th ng giáo d c qu c gia hư ng v khoa h c – công ngh ; T ch c ào t o nhân l c khoa h c – công ngh , hay c u vãn v tài chính cho các d án hay t ch c nghiên c u và tri n khai… - Ch c năng thúc y, kích thích: m b o s phát tri n n nh và liên t c c a khoa h c cơ b n, khoa h c ng d ng và phát tri n công ngh , thông qua: Xây d ng cơ s h t ng kinh t ; u tư xây d ng và phát tri n năng l c công ngh , s d ng hi u qu ngu n l c có s n; Xây d ng và phát tri n th trư ng công ngh , thúc y chuy n giao công ngh qu c t và trong nư c và xây d ng các d án công ngh chi n lư c. - Ch c năng hành chính, i u ch nh : Th c hành ch c năng công quy n i v i các ho t ng phát tri n công ngh như: Ban hành lu t pháp; ki m soát nh ng thay i có th gây nh ng bi n i sinh h c; b o v s c kho c ng ng; ki m soát các tác ng t i môi trư ng s ng; B o v quy n l i ngư i tiêu dùng; S d ng pháp lu t hi n hành và bi n pháp tăng cư ng trong trư ng h p kh n c p. 2- Các c trưng c a qu n lý khoa h c công ngh . a/ M i quan h gi a qu n lý KH&CN v i qu n lý phát tri n công ngh - Trong th c t ba giai o n: nghiên c u khoa h c, phát tri n công ngh và ti n hành s n xu t luôn có s tương tác và l ng ghép, an xen. 140
  15. NGHIÊN C U Nghiên c u Nghiên c u cơ b n ng d n g NGHIÊN C U TRI N KHAI Nghiên c u Tri n khai Tri n khai ng d n g th c nghi m hoàn thi n S N XU T THƯƠNG M I HOÁ Tri n khai S n xu t Ti p n h n hoàn thi n i trà th trư ng PHÁT TRI N CÔNG NGH Hình 6.5 Chu trình NCKH - PTCN - SX, TMH - Nghiên c u khoa h c cơ b n nh m khám phá b n ch t ho c phát hi n ki n th c m i dư i d ng nguyên lý, lý thuy t ho c quy lu t có giá tr t ng quát. - Nghiên c u khoa h c ng d ng nh m khai thác k t qu c a nghiên c u khoa h c cơ b n vn d ng vào th c ti n ho c tìm gi i pháp m i gi i quy t m t nhi m v nh t nh. - Tri n khai th c hi n là v n d ng các quy lu t (c a NCCB) và các nguyên lý (c a NCƯD) ưa ra các hình m u kh thi v k thu t, v kinh t , v môi trư ng, v tài chính, v xã h i… - Tri n khai hoàn thi n (hay s n xu t th c nghi m) nh m m c ích n m v ng k năng thu n ph c công ngh ho c hoàn thi n s n ph m m i trên m t quy mô bán công nghi p, chu n b sn xu t hàng lo i có hi u qu . Trên ây là khâu cu i cùng nh m hoàn thi n công ngh và dây truy n s n xu t m u thương m i hoá ho c m r ng s n xu t sau này. Nghiên c u ng d ng, tri n khai th c nghi m và tri n khai hoàn thi n t o thành kh i các ho t ng phát tri n công ngh . Phát tri n công ngh khác v i nghiên c u khoa h c ch phát tri n công ngh g n v i doanh nghi p và th trư ng hơn. b/ Trong n n kinh t phân ngành, qu n lý Nhà nư c v công ngh không ch n m trong ph m vi m t B chuyên trách. Nh ng ho t ng phát tri n công ngh có t t c các lĩnh v c ho t ng c a xã h i, t t c các c p t công ty t i ngành kinh t . Nh ng nơi có ho t ng phát tri n công ngh này có th n m dư i s qu n lý Nhà nư c c a các cơ quan khác nhau (t Qu c phòng, Công an, Công nghi p, Nông nghi p, Giao thông, Xây d ng, Lâm nghi p, Th y s n, Thương m i n Lao ng - Thương binh và Xã h i, Y t …) 141
  16. TÓM T T. 1- Khái ni m qu n lý công ngh . - góc vĩ mô: Qu n lý công ngh là m t lĩnh v c ki n th c liên quan n thi t l p và th c hi n các chính sách v phát tri n và s d ng công ngh , v tác ng c a công ngh i v i xã h i , v i các t ch c, các cá nhân và t nhiên, nh m thúc y i m i, t o tăng trư ng kinh t và tăng cư ng trách nhi m trong s d ng công ngh i v i l i ích c a nhân lo i. - góc cơ s : Qu n lý công ngh là m t b môn khoa h c liên ngành, k t h p khoa h c - công ngh và các tri th c qu n lý ho ch nh, tri n khai và hoàn thi n các năng l c công ngh nh m xây d ng và th c hi n các m c tiêu trư c m t và lâu dài c a m t t ch c 2- M c tiêu c a qu n lý công ngh . - Nâng cao m t b ng khoa h c và dân trí. - Phát tri n ti m l c khoa h c công ngh 3- Ph m vi c a qu n lý công ngh . - M c tiêu phát tri n công ngh . - Các tiêu chu n l a ch n công ngh . - Th i h n k ho ch cho các công ngh . - Các ràng bu c phát tri n công ngh . - Cơ c h phát tri n công ngh . - Các ho t ng công ngh . 4- Qu n lý nhà nư c v công ngh . - Vai trò, ch c năng c a Nhà nư c trong qu n lý khoa h c – công ngh . - Các c trưng c a qu n lý khoa h c – công ngh . CÂU H I ÔN T P. 1- Qu n lý công ngh là gì theo quan i m vi mô, vĩ mô ? T i sao c n ph i qu n lý công ngh , c bi t là giai o n u c a quá trình công nghi p hoá ? Qu n lý công ngh khác qu n lý s n xu t như th nào ? 2- Trình bày các y u t nh hư ng n phát tri n công ngh trong qu n lý công ngh ? 3- Các c trưng cơ b n c a qu n lý khoa h c – công ngh . 142
  17. TÀI LI U THAM KH O. 1- Giáo trình Công ngh và qu n lý công ngh . B môn Qu n lý công ngh , Trư ng i h c Kinh t Qu c dân. NXB i h c Kinh t qu c dân – 2006. 2- Qu n tr Công ngh - Tr n Thanh Lâm; Nhà xu t b n Văn hóa Sài gòn – 2006. 3- ESCAP. “Technology Atlas Project” (B n d ch ) năm 1997. 143
  18. M CL C L I NÓI U........................................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1: CÔNG NGH VÀ QU N TR CÔNG NGH . ............................................. 2 GI I THI U ........................................................................................................................... 2 1- M c ích – yêu c u : ...................................................................................................... 2 2- N i dung chính:.............................................................................................................. 2 N I DUNG ............................................................................................................................ 2 1.1. CÔNG NGH .............................................................................................................. 2 1.2. QU N TR CÔNG NGH ........................................................................................ 31 TÓM T T ............................................................................................................................ 35 CÂU H I ÔN T P .............................................................................................................. 37 CHƯƠNG 2 : ÁNH GIÁ CÔNG NGH VÀ NĂNG L C CÔNG NGH .................... 38 GI I THI U ......................................................................................................................... 38 1- M c ích, yêu c u ........................................................................................................ 38 2- N i dung chính. ............................................................................................................ 38 N I DUNG .......................................................................................................................... 38 2.1. ÁNH GIÁ CÔNG NGH ....................................................................................... 38 2.2. ÁNH GIÁ NĂNG L C CÔNG NGH . ................................................................ 49 TÓM T T ............................................................................................................................ 63 CÂU H I ÔN T P .............................................................................................................. 64 CHƯƠNG 3: D BÁO VÀ HO CH NH CÔNG NGH ............................................... 65 GI I THI U ......................................................................................................................... 65 1- M c ích, yêu c u ........................................................................................................ 65 2- N i dung chính. ............................................................................................................ 65 N I DUNG .......................................................................................................................... 65 3.1. D BÁO CÔNG NGH .......................................................................................... 65 3.2. HO CH NH CÔNG NGH ................................................................................. 70 TÓM T T ............................................................................................................................ 71 CÂU H I ÔN T P .............................................................................................................. 72 CHƯƠNG 4: L A CH N VÀ I M I CÔNG NGH .................................................. 73 GI I THI U ......................................................................................................................... 73 1- M c ích, yêu c u. ....................................................................................................... 73 2- N i dung chính :........................................................................................................... 73 N I DUNG .......................................................................................................................... 73 4.1. L A CH N CÔNG NGH ...................................................................................... 73 144
  19. 4.2. I M I CÔNG NGH ........................................................................................... 83 TÓM T T .......................................................................................................................... 104 CÂU H I ÔN T P ............................................................................................................ 105 CHƯƠNG 5: CHUY N GIAO CÔNG NGH .................................................................. 106 GI I THI U ....................................................................................................................... 106 1- M c ích- yêu c u:..................................................................................................... 106 2- N i dung chính. .......................................................................................................... 106 N I DUNG ........................................................................................................................ 106 5.1. KHÁI NI M CHUNG............................................................................................. 106 5.2. CÁC Y U T NH HƯ NG N CHUY N GIAO CÔNG NGH .................. 111 5.3. S H U TRÍ TU VÀ CHUY N GIAO CÔNG NGH ..................................... 113 5.4. QUÁ TRÌNH CHUY N GIAO CÔNG NGH ...................................................... 115 5.5. KINH NGHI M CHUY N GIAO CÔNG NGH CÁC NƯ C ANG PHÁT TRI N ............................................................................................................................ 119 TÓM T T .......................................................................................................................... 125 CÂU H I ÔN T P ............................................................................................................ 126 CHƯƠNG 6: QU N LÝ CÔNG NGH ............................................................................ 127 GI I THI U ....................................................................................................................... 127 1- M c ích- yêu c u:..................................................................................................... 127 2- N i dung chính. .......................................................................................................... 127 N I DUNG ........................................................................................................................ 127 6.1. QU N LÝ CÔNG NGH ....................................................................................... 127 6.2. CÔNG NGH VÀ PHÁT TRI N KINH T XÃ H I ........................................... 130 6.3. QU N LÝ NHÀ NƯ C V CÔNG NGH .......................................................... 139 TÓM T T. ......................................................................................................................... 142 CÂU H I ÔN T P. ........................................................................................................... 142 TÀI LI U THAM KH O.................................................................................................... 143 M C L C ............................................................................................................................. 144 145
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2