Quy trình ứng dụng công nghệ 3D trong giảng dạy kỹ thuật cơ bản cho sinh viên chuyên ngành bóng chuyền, khoa giáo dục thể chất trường Đại học thể dục thể thao Bắc Ninh
lượt xem 2
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là tiến hành tìm hiểu quy trình ứng dụng công nghệ 3D trong giảng dạy kỹ thuật cơ bản cho sinh viên chuyên ngành Bóng chuyền, Khoa Giáo dục thể chất Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh. Để hiểu rõ hơn mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết của bài viết này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Quy trình ứng dụng công nghệ 3D trong giảng dạy kỹ thuật cơ bản cho sinh viên chuyên ngành bóng chuyền, khoa giáo dục thể chất trường Đại học thể dục thể thao Bắc Ninh
- BµI B¸O KHOA HäC QUY TRÌNH ÖÙNG DUÏNG COÂNG NGHEÄ 3D TRONG GIAÛNG DAÏY KYÕ THUAÄT CÔ BAÛN CHO SINH VIEÂN CHUYEÂN NGAØNH BOÙNG CHUYEÀN, KHOA GIAÙO DUÏC THEÅ CHAÁT TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC THEÅ DUÏC THEÅ THAO BAÉC NINH Phạm Thế Vượng* Tóm tắt: Bằng các phương pháp nghiên cứu khoa học thường quy, chúng tôi đã xác định được cách thức sử dụng và ứng dụng công nghệ 3D trong giảng dạy kỹ thuật cơ bản cho sinh viên chuyên ngành Bóng chuyền, Khoa Giáo dục thể chất (GDTC), Trường Đại học Thể dục thể thao (TDTT) Bắc Ninh. Từ khóa: Quy trình; công nghệ 3D; giảng dạy; kỹ thuật; Bóng chuyền. The process of applying 3D technology in teaching basic techniques to students majoring in Volleyball, at the Faculty of Physical Education, Bac Ninh Sports University Summary: Through regular scientific research methods, we have determined the usage and application of 3D technology in teaching basic techniques to students majoring in Volleyball at the Faculty of Physical Education, Bac Ninh Sports University Keywords: Process; 3D technology; Teaching; Skill; Volleyball…. ÑAËT VAÁN ÑEÀ chất Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh. Trong những năm gần đây, trước sự phát PHÖÔNG PHAÙP NGHIEÂN CÖÙU triển rộng rãi, mạnh mẽ của Bóng chuyền trong Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi sử xã hội, số lượng sinh viên đăng ký học chuyên dụng các phương pháp: Phương pháp tổng hợp ngành Bóng chuyền tại Trường Đại học TDTT và phân tích tài liệu; Phương pháp phỏng vấn Bắc Ninh ngày một gia tăng. Tuy nhiên, số tọa đàm và Phương pháp toán học thống kê. lượng sân bãi, dụng cụ chưa đáp ứng được nhu KEÁT QUAÛ NGHIEÂN CÖÙU VAØ BAØN LUAÄN cầu đào tạo thực tế. Trước thực tiễn đó, Bộ môn 1. Xác định nội dung ứng dụng công Bóng chuyền đã không ngừng đổi mới, vận nghệ 3D trong giảng dạy kỹ thuật cơ bản dụng các phương tiện giảng dạy mới nhằm nâng cho sinh viên chuyên ngành Bóng chuyền cao chất lượng đào tạo. Phương pháp phân tích Khoa GDTC, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh chuyển động học (Human Kinematics) dựa trên Dựa theo chương trình môn học của sinh công nghệ Video kỹ thuật số 2D, 3D là một viên năm thứ nhất, chúng tôi đã xác định được trong các phương pháp hiện đại, tiên tiến đang các nội dung ứng dụng công nghệ 3D trong được sử dụng nhiều trong huấn luyện VĐV giảng dạy kỹ thuật: Bóng chuyền chuyên nghiệp. Ưu điểm của Kỹ thuật chuyền bóng cao tay bằng hai tay phương pháp này là giúp HLV quan sát và đo trước mặt lường chính xác toàn bộ động tác chi tiết kỹ + Tư thế chuẩn bị thuật của từng VĐV (góc độ, tốc độ…), từ đó + Điểm tiếp xúc bóng đưa ra các biện pháp sửa chữa hoàn chỉnh. + Hình tay tiếp xúc Xuất phát từ thực tiễn trên, chúng tôi tiến + Lực chuyền bóng hành tìm hiểu quy trình ứng dụng công nghệ 3D + Kết thúc động tác trong giảng dạy kỹ thuật cơ bản cho sinh viên Kỹ thuật chuyền bóng thấp tay bằng hai chuyên ngành Bóng chuyền, Khoa Giáo dục thể tay (đệm bóng) *TS, Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh; Email: phamthevuongbc@gmail.com 18
- - Sè 4/2021 + Tư thế chuẩn bị + Bật nhảy + Điểm tiếp xúc bóng + Hình tay tiếp xúc + Hình tay tiếp xúc + Kết thúc động tác + Lực chuyền bóng Trên đây là 5 kỹ thuật mà đề tài xác định ứng + Kết thúc động tác dụng công nghệ 3D để giảng dạy cho đối tượng Kỹ thuật phát bóng cao tay chính diện nghiên cứu + Tư thế chuẩn bị 2. Xác định quy trình ứng dụng công + Tung bóng nghệ 3D trong giảng dạy kỹ thuật cơ bản + Điểm tiếp xúc bóng Bóng chuyền cho sinh viên chuyên ngành + Hình tay tiếp xúc Khoa GDTC Trường Đại học TDTT Bắc Ninh + Lực phát bóng Để xác định được quy trình ứng dụng công + Kết thúc động tác nghệ 3D trong giảng dạy kỹ thuật cơ bản Bóng Kỹ thuật đập bóng chính diện theo chuyền, chúng tôi thực hiện theo các bước: phương vào đà vị trí số 4 Xác định yêu cầu; mục đích; phạm vi; nội dung + Tư thế chuẩn bị chính; điểm mấu chốt của quy trình; người + Các bước đà thực hiện; các phương pháp kiểm soát công + Bật nhảy việc và mô tả các bước công việc. + Trên không đánh bóng. Để đảm bảo tính khách quan trong quá trình + Điểm tiếp xúc xác định quy trình ứng dụng công nghệ 3D, + Kết thúc động tác chúng tôi tiến hành phỏng vấn 20 giáo viên Kỹ thuật chắn bóng huấn luyện viên, chuyên gia Bóng chuyền. Kết + Tư thế chuẩn bị quả thu được 20/20 phiếu đồng ý với quy trình + Di chuyển. ứng dụng công nghệ 3D như sơ đồ 1. Xây dựng biểu tượng động Nội dung kỹ thuật ứng dụng tác kỹ thuật đúng công nghệ 3D Sử dụng thiết bị ghi hình, Tổ chức ứng dụng phân tích chuyển động Tổ chức ghi hình thông qua hệ thống camera 3D Phương Phương pháp Phương Phương pháp trực phân chia pháp kiểm pháp lời nói Phân tích Video, hình ảnh, quan hợp nhất tra các góc độ bằng phần mềm Simi motion 3D Sơ đồ 1. Quy trình ứng dụng công nghệ 3D trong giảng dạy kỹ thuật Bóng chuyền KEÁT LUAÄN TAØI LIEÄU THAM KHAÛ0 1. Dựa theo chương trình môn học của sinh 1. Đinh Văn Lẫm, Phạm Thế Vượng (2006), viên năm thứ nhất, đề tài xác định được các nội Giáo trình Bóng chuyền, Nxb TDTT dung ứng dụng công nghệ 3D trong giảng dạy 2. Đinh Văn Lẫm (1997), Huấn Luyện Bóng kỹ thuật cơ bản cho sinh viên chuyên ngành chuyền, Nxb TDTT Bóng chuyền Trường Đại học TDTT Bắc Ninh. 3. Phan Hồng Minh, Nguyễn Thành Lâm, 2. Qua đọc và phân tích tài liệu, phỏng vấn, Trần Đức Phấn, “Phương pháp huấn luyện Bóng đề tài đã xây dựng được quy trình ứng dụng chuyền”, Thông tin KHKT TDTT, Viện KH công nghệ 3D trong giảng dạy kỹ thuật cơ bản TDTT, Hà Nội số 4/1997. Bóng chuyền cho sinh viên chuyên ngành Khoa (Bài nộp ngày 25/3/2021, phản biện ngày GDTC Trường Đại học TDTT Bắc Ninh. 28/5/2021, duyệt in ngày 20/8/2021) 19
- trong sè 4/2021 44. Nguyễn Thị Phương Oanh Lý luËn vµ thùc tiÔn thÓ dôc thÓ thao 4. Trương Quốc Uyên Thực trạng và đề xuất biện pháp nâng cao Giá trị của nền thể dục thể thao cách mạng kỹ năng làm việc nhóm trong học tập môn Lý 75 năm xây dựng và phát triển luận và Phương pháp Giáo dục thể chất cho sinh 7. Vũ Trọng Lợi viên Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh Du lịch với thể thao và Yoga 48. Nguyễn Thành Long BµI B¸O KHOA HäC Nguyên nhân những sai lầm thường mắc 11. Đặng Văn Dũng trong giảng dạy kỹ thuật nhảy xa ưỡn thân cho Dự báo ảnh hưởng của dân số, tăng trưởng kinh sinh viên chuyên ngành Điền kinh Ngành Huấn tế và thời gian đến số lượng người khuyết tật ở Việt luyện thể thao Trường Đại học Thể dục thể thao Nam Bắc Ninh 14. Đỗ Hữu Trường; Mai Thị Bích Ngọc; 53. Vũ Thành Long Đào Văn Thăng Thực trạng hoạt động tập luyện của nữ người Giải pháp phát triển nguồn lực để đáp ứng cao tuổi tại Câu lạc bộ Sức khỏe ngoài trời Quận phong trào thể dục thể thao quần chúng ở miền Hai Bà Trưng, Hà Nội núi 59. Nguyễn Bá Hòa 18. Phạm Thế Vượng Thực trạng và nhu cầu tham gia thể dục thể Quy trình ứng dụng công nghệ 3D trong thao thích ứng của người khuyết tật ở Quận Cầu giảng dạy kỹ thuật cơ bản cho sinh viên chuyên Giấy, Thành phố Hà Nội ngành Bóng chuyền, Khoa Giáo dục thể chất, 63. Trần Thủy Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh Giải pháp phát triển phong trào tập luyện 20. Nguyễn Văn Phúc; Lê Thị Thanh Thủy Bóng chuyền hơi cho người trung-cao tuổi Thực trạng các yếu tố giáo dục thể chất nội phường Nam Lý, Đồng Hới, Quảng Bình khóa ảnh hưởng tới phát triển thể lực của học 70. Đinh Thị Mai Anh; Võ Đình Độ; Lê sinh Trung học cơ sở Tỉnh Bắc Ninh Trung Kiên Lựa chọn bài tập phát triển thể lực chung 26. Lê Thị Tuyết Thương; Phạm Văn Thắng Lựa chọn và xây dựng giải pháp phát triển cho nữ sinh viên năm thứ nhất Trường Cao đẳng phong trào tập luyện Bóng rổ ngoại khóa cho Thương mại Đà Nẵng học sinh Trường Trung học cơ sở Thụy Lâm, TIN TøC - Sù KIÖN Vµ NH¢N VËT Đông Anh, Hà Nội 74. Trung Đức 29. Đỗ Đức Hùng Xây dựng và phát triển Trường Đại học Thể Thực trạng phát triển thể lực của nữ sinh dục thể thao Bắc Ninh giai đoạn đổi mới đất viên không chuyên Giáo dục thể chất Trường nước (1986-1999) Đại học Sư phạm Hà Nội 2 76. Nhật Minh 33. Nguyễn Hồng Đăng Kế hoạch triển khai thực hiện Khung trình độ Thực trạng và nguyên nhân hạn chế năng lực Quốc gia Việt Nam đối với các trình độ của giáo sư phạm thực hành của sinh viên chuyên ngành dục đại học giai đoạn 2020-2025 – góc nhìn từ Karate Ngành Giáo dục thể chất, Trường Đại chuẩn đầu ra của bậc Đại học học Thể dục thể thao Bắc Ninh 78. Phạm Việt Hà 38. Bùi Trọng Duy Tập luyện cơ bụng, mông và đùi trong thời Thực trạng hoạt động thể dục thể thao ngoại gian thực hiện giãn cách xã hội phòng dịch khóa của học sinh trung học phổ thông các Covid-19 huyện miền núi tỉnh Bình Định 80. Thể lệ viết và gửi bài. 2
- - Sè 4/2021 THEORY AND PRACTICE OF SPORTS 4. Truong Quoc Uyen The value of the 75-year revolutionary construction and development 44. Nguyen Thi Phuong Oanh Situation and proposed measures to improve 7. Vu Trong Loi team working skills in learning Theory and Tourism associated with sports and yoga Methodology of Physical education subject for ARTICLES students at Bacninh sports university 48. Nguyen Thanh Long 11. Dang Van Dung Causes of regular mistakes in teaching the Forecast impacts of population, economic hang style technique of long jumping for growth and time on the quantity of people with athlete-majoring students at Bacninh sports disabilities in Vietnam university 14. Do Huu Truong; Mai Thi Bich Ngoc; 53. Vu Thanh Long Dao Van Thang Solutions for increasing resources in the Situation of exercise practice of elderly development of public sports movement in women at outdoor health club in Hai Ba Trung mountainous areas district, Hanoi 59. Nguyen Ba Hoa 18. Pham The Vuong Situation and demand in participation in The process of applying 3D technology in adaptive sports of people with disabilities in Cau teaching basic techniques to students majoring giay district, Hanoi in Volleyball, at the Faculty of Physical Education, Bac Ninh Sports University 63. Tran Thuy Solutions to improve the efficiency of 20. Nguyen Van Phuc; Le Thi Thanh Thuy wallyball practicing for middle-aged and elderly The situation of inter-curricular physical people at Namly, Donghoi, Quang binh education factors that impacts on physical 70. Dinh Thi Mai Anh; Vo Dinh Do; Le Trung development of secondary students in Bacninh Kien province The situation of factors affecting the 26. Le Thi Tuyet Thuong; Pham Van Thang development of fitness of male freshmen of the Select and develop solutions in order to University of Fire prevention and fighting increase movement of student extracurricular basketball practice at Thuylam secondary NEWS - EVENTS AND PEOPLE school, Dong anh district, Hanoi 74. Trung Duc 29. Do Duc Hung Developing Bacninh sports university in the Situation of fitness development of female period of country renovation (1986-1999) students, who are not specialized in physical education at Hanoi pedagogical university 2 76. Nhat Minh Implementation plan for the implementation 33. Nguyen Hong Dang of the Vietnam National Qualifications The situation and reasons of limited practical Framework for higher education qualifications pedagogical proficiency of students majoring in for the period 2020-2025 – a perspective from Karate - Physical education at Bacninh sports the university's output standards university 78. Pham Viet Ha 38. Bui Trong Duy Exercise the abs, butt and leg during Covid- Current status of high school students’ 19 social distancing period. extracurricular sports in the mountainous district 80. Rules of writing and posting. of Binhdinh province 3
- 0LQLVWU \RI&XOWXUH6SRUWVDQG7RXULVP%DF1LQK6SRUW8QLYHUVLW\ ,661 6ӕ
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Công nghệ phục vụ trong khách sạn - nhà hàng - GS.TS. Nguyễn Văn Đính, ThS. Hoàng Thị Lan Hương
206 p | 1562 | 403
-
Áp dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong giảng dạy học phần “tâm lí du khách và hành vi tiêu dùng du lịch” cho sinh viên ngành Du lịch, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
5 p | 91 | 11
-
Lựa chọn bài tập phát triển thể lực chuyên môn cho nam sinh viên câu lạc bộ cầu lông trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông - Đại học Thái Nguyên
4 p | 9 | 5
-
Ứng dụng và đánh giá nhóm phương pháp dạy học lý thuyết cho sinh viên chuyên ngành bóng bàn ngành giáo dục thể chất trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh
4 p | 50 | 4
-
Xây dựng quy trình huấn luyện trực tuyến giai đoạn tàn cuộc bằng phần mềm Chesbase 13 cho vận động viên năng khiếu cờ vua lứa tuổi 10 – 11 tỉnh Bắc Giang
16 p | 29 | 3
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến việc học tiếng Anh chuyên ngành của sinh viên du lịch và đề xuất giải pháp
10 p | 7 | 3
-
Xây dựng website con quản lý các hoạt động khoa học và công nghệ tại trường Đại học Thể dục Thể thao Đà Nẵng
5 p | 7 | 2
-
Tác động của các sản phẩm công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến các lĩnh vực hoạt động thể dục thể thao
5 p | 37 | 1
-
Đề cương chi tiết học phần Kỹ năng và nghệ thuật sale tour (Mã học phần: 0101124100)
16 p | 8 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn