TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 25 (50) - Thaùng 02/2017<br />
<br />
<br />
<br />
Quy trình vận dụng phương pháp dạy học Case study<br />
trong dạy học<br />
<br />
The procedure of applying Case-study teaching method<br />
<br />
CN. Trần Nguyễn Minh Nhựt,<br />
Trường Cao đẳng Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh<br />
<br />
Tran Nguyen Minh Nhut, B.A.,<br />
Ho Chi Minh City College of Economics<br />
<br />
<br />
Tóm tắt<br />
Việc tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học đang nhận được sự quan tâm của toàn xã hội nói<br />
chung và các nhà khoa học nói riêng. Một trong những giải pháp được đặt ra là đổi mới phương pháp<br />
dạy học, cụ thể là việc vận dụng các phương pháp dạy học tích cực trong nhà trường. Có nhiều phương<br />
pháp dạy học từ truyền thống đến hiện đại, một trong số đó là phương pháp dạy học Case study. Những<br />
ưu điểm của phương pháp dạy học này là giúp người học khắc sâu kiến thức, phát triển kỹ năng tư duy,<br />
nâng cao khả năng tiếp cận thực tiễn, từ đó tăng cường sự thích ứng với nghề nghiệp sau này. Từ cơ sở<br />
khoa học và những lợi ích của phương pháp này mang lại, chúng tôi đề xuất quy trình vận dụng phương<br />
pháp dạy học Case study vào dạy học, nhằm giới thiệu một phương pháp dạy học tích cực và hiệu quả.<br />
Từ khóa: phương pháp dạy học, phương pháp dạy học Case study, quy trình vận dụng phương pháp<br />
dạy học Case study.<br />
Abstract<br />
The whole society in general and scientists in particular have paid serious attention to researching<br />
solutions to improve teaching and learning quality. One of the solutions is to improve the teaching<br />
methods, in which the new, active teaching-learning methods are encouraged to be adapted to the<br />
teaching-learning process. Case-study is one of many effective teaching-learning methods, which helps<br />
learners exploit deeper knowledge, develop their thinking skills, build up their practical ability, and as a<br />
result enhance their competency and adaptability for future careers. Considering its scientific foundation<br />
and great benefits, we propose a procedure of adapting the case-study teaching method in our condition.<br />
Keywords: teaching methods, Case-study teaching methods, the process of applying Case-study<br />
teaching methods.<br />
<br />
<br />
<br />
1. Dẫn nhập hút nhiều sự quan tâm của toàn xã hội,<br />
Trong bối cảnh đổi mới căn bản toàn trong đó có việc đổi mới phương pháp dạy<br />
diện giáo dục theo tinh thần của Nghị học (PPDH) như là một trong những giải<br />
quyết 29/NQ-TW của Ban Chấp hành pháp mà các nhà khoa học giáo dục đang<br />
Trung ương Đảng như hiện nay, thì việc tìm hiểu. Cụ thể là việc vận dụng các<br />
nâng cao chất lượng dạy và học đang thu phương pháp dạy học tích cực, trong đó có<br />
<br />
116<br />
TRẦN NGUYỄN MINH NHỰT<br />
<br />
<br />
việc áp dụng PPDH Case study vào trong “Xây dựng và sử dụng tình huống trong<br />
giảng dạy ở bậc đại học, cao đẳng. Bởi vì, dạy học thực hành kỹ thuật điện cho sinh<br />
nhiều nghiên cứu đã cho thấy PPDH Case viên khoa sư phạm kỹ thuật”, Nguyễn Thị<br />
study với ưu điểm là gắn liền lý thuyết với Hương Giang (2000) với đề tài “Bước đầu<br />
thực tiễn, thúc đẩy tính chủ động, sáng tạo sử dụng các tình huống sư phạm trong rèn<br />
sinh viên (SV) và giúp họ có khả năng luyện tư duy sư phạm cho sinh viên cao<br />
thích ứng tốt với công việc sau này. Tuy đẳng sư phạm Hà Tĩnh”, Lê Thị Thanh<br />
nhiên, nhiều khảo sát cho thấy PPDH này Chung (1999) với nghiên cứu “Xây dựng<br />
vẫn chưa được áp dụng rộng rãi. Trong khi hệ thống tình huống có vấn đề để dạy học<br />
đó, SV lại rất cần học tập các tình huống môn Giáo dục học”,…<br />
thực tiễn tác nghiệp trong quá trình học tập Bên cạnh đó, còn có các bài báo khoa<br />
hiện tại và vận dụng chúng vào thực tiễn học về “Tổ chức thảo luận bằng phương<br />
tác nghiệp trong tương lai, nhằm chuẩn bị pháp Case study trong giảng dạy môn Giáo<br />
tốt nhất cho công việc sau này [13]. Chính dục học” (2009) và “Một số vấn đề về xây<br />
vì vậy, việc nghiên cứu cụ thể PPDH Case dựng hệ thống Case study để sử dụng trong<br />
study là một việc làm có ý nghĩa, nhằm đề quá trình dạy học phần Lý luận dạy học”<br />
xuất quy trình vận dụng PPDH này vào (2010) của tác giả Trịnh Thuý Giang hay<br />
trong thực tiễn dạy và học. “Vận dụng phương pháp dạy học tình<br />
2. Một số vấn đề lý luận có liên quan huống trong dạy học tại trường Cao đẳng<br />
2.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu sư phạm Nam Định” của tác giả Nguyễn<br />
Đã có nhiều nghiên cứu, bài viết liên Trung Kiên (2010), “Học tập và giảng dạy<br />
quan đến PPDH Case study trong dạy học bằng phương pháp nghiên cứu tình huống”<br />
đại học ở trong nước và quốc tế: của Nguyễn Hữu Lam (2007), v.v…<br />
+ Gần đây tại Việt Nam, đã có một số + Trên thế giới, nổi bật là các nghiên<br />
luận án tiến sỹ và luận văn thạc sỹ nghiên cứu, bài viết của những tác giả: Davis và<br />
cứu về việc vận dụng PPDH này là: Luận Elizabeth (2003) về “Teaching Mathterials<br />
án Tiến sỹ của Trịnh Thúy Giang (2010) về using Case studies” trên tạp chí University<br />
“Vận dụng phương pháp Case study trong of Liverpool, Silverman, Welty và Lyon<br />
giảng dạy môn Giáo dục học ở đại học sư (1992) với “Case study for teacher problem<br />
phạm”, Luận án Tiến sỹ của Bùi Thị Mùi solving” trên tạp chí McGraw-Hill Press,<br />
(2005) về “Xây dựng và sử dụng tình Reynolds (1980) về “Case Menthod in<br />
huống sư phạm trong dạy học phần Lý luận Management Development” trên tạp chí<br />
giáo dục”; Các Luận văn Thạc sỹ của tác Management Development Press, Merry và<br />
giả: Nguyễn Thị Thanh (2002) với đề tài Robert (1954) với “Preparation to teach a<br />
“Vận dụng phương pháp nghiên cứu tình case in the Case menthod at Harvard<br />
huống trong dạy học môn Giáo dục học ở Business School” trên tạp chí McGraw-Hill<br />
trường Trung học Sư phạm Thanh Hóa”, Press, Gragg (1953) với “The Case<br />
Nguyễn Thị Thanh Hòa (2001) với đề tài Menthod of teaching Human Relations and<br />
“Vận dụng phương pháp tình huống vào Administration” trên tạp chí Harvard<br />
giảng dạy môn công nghệ 11 tại các trường University Press, v.v…<br />
phổ thông thuộc huyện Mỹ Tú, Tỉnh Sóc Nhìn chung, các nhà nghiên cứu đã<br />
Trăng”, Vũ Thị Lan (2000) với nghiên cứu cho thấy ưu và nhược điểm của PPDH này,<br />
<br />
117<br />
QUY TRÌNH VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CASE STUDY TRONG DẠY HỌC<br />
<br />
<br />
cũng như lợi ích, hiệu quả của nó khi áp của học sinh để học sinh lĩnh hội vững<br />
dụng vào thực tiễn. Tuy nhiên, chưa có chắc các thành phần của nội dung giáo<br />
nhiều nghiên cứu về quy trình và mức độ dục nhằm đạt được mục tiêu đã định [6].<br />
vận dụng PPDH Case study vào dạy học tại Còn nhiều định nghĩa khác nữa về<br />
các trường đại học, cao đẳng. PPDH và chưa có sự thống nhất chung, tuy<br />
2.2. Cơ sở khoa học của vấn đề nhiên, qua các định nghĩa trên, chúng ta<br />
nghiên cứu thấy rằng PPDH có những dấu hiệu đặc<br />
2.2.1. Định nghĩa phương pháp dạy học trưng sau:<br />
Cho đến hiện tại, đã có rất nhiều tác - Phản ánh sự vận động của quá trình<br />
giả trong và ngoài nước đưa ra nhiều định nhận thức của người học.<br />
nghĩa về PPDH. Tiêu biểu là các tác giả: - Phản ánh sự vận động của nội dung<br />
Theo Babanxki thì: PPDH là cách dạy học.<br />
thức tương tác giữa thầy và trò nhằm giải - Phản ánh sự kết hợp hữu cơ cách<br />
quyết các nhiệm vụ giáo dưỡng, giáo dục thức trao đổi thông tin giữa thầy và trò.<br />
và phát triển [1]. - Phản ánh cách thức điều khiển hoạt<br />
Theo Lecne thì: PPDH là một hệ động nhận thức.<br />
thống những hành động có mục đích của Như vậy, từ những dấu hiệu đặc trưng<br />
giáo viên nhằm tổ chức hoạt động nhận này, có thể định nghĩa PPDH như sau:<br />
thức và thực hành của học sinh, đảm bảo PPDH là cách thức tiến hành hoạt động<br />
học sinh lĩnh hội nội dung học vấn [11]. của người dạy trong quá trình dạy học<br />
Theo Hà Thế Ngữ, Đặng Vũ Hoạt thì: nhằm tổ chức hoạt động nhận thức và thực<br />
PPDH là tổ hợp cách thức hoạt động của hành cho người học để thực hiện tốt các<br />
thầy và trò trong quá trình dạy học được tiến nhiệm vụ dạy học [2].<br />
hành dưới vai trò chủ đạo của thầy, nhằm 2.2.2. Định nghĩa phương pháp dạy<br />
thực hiện tốt các nhiệm vụ dạy học [9]. học đại học<br />
Theo Đặng Thành Hưng thì: PPDH là Theo Trần Thị Hương và Nguyễn Đức<br />
cách thức tác động của giáo viên trong quá Danh (2014):“Phương pháp dạy học đại<br />
trình dạy học nhằm vào người học và quá học là cách thức hoạt động phối hợp,<br />
trình học tập để gây ảnh hưởng thuận lợi thống nhất của giảng viên và sinh viên<br />
cho việc học theo mục đích hay nguyên tắc trong hoạt động dạy học đại học, được tiến<br />
đã định [5]. hành dưới vai trò chủ đạo của giảng viên<br />
Theo Nguyễn Bá Kim thì: PPDH là nhằm thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ dạy học<br />
cách thức hoạt động và giao lưu của thầy đại học” [4]. Từ định nghĩa này chúng ta<br />
gây nên những hoạt động và giao lưu cần có đặc điểm và phân loại PPDH đại học<br />
thiết của trò nhằm đạt được mục tiêu dạy như sau:<br />
học [7]. Đặc điểm của phương pháp dạy học<br />
Theo Phan Trọng Ngọ thì: PPDH là đại học:<br />
những con đường, cách thức tiến hành - PPDH đại học là sự phối hợp cách<br />
hoạt động dạy học [8]. thức hoạt động của giảng viên (GV) và<br />
Theo Trần Kiều thì: PPDH là một hệ cách thức hoạt động tương ứng của SV.<br />
thống tác động liên tục của giáo viên nhằm - PPDH đại học có mối quan hệ biện<br />
tổ chức hoạt động nhận thức và thực hành chứng với mục tiêu và nội dung dạy học<br />
<br />
118<br />
TRẦN NGUYỄN MINH NHỰT<br />
<br />
<br />
đại học. của nghiên cứu tình huống được trình bày<br />
- PPDH đại học vừa mang tính khách với những người học với các mục đích<br />
quan vừa mang tính chủ quan. minh họa hoặc các kinh nghiệm giải quyết<br />
- PPDH đại học gắn liền với đặc điểm vấn đề” [10].<br />
ngành nghề đào tạo, sự phát triển kinh tế - Theo Võ Thị Xuân (2012): “Phương<br />
xã hội và khoa học - công nghệ. pháp nghiên cứu trường hợp (Case study)<br />
- PPDH đại học phát huy cao tính tự về cơ bản được sử dụng để phát triển tư<br />
giác, tích cực, độc lập, tự học của SV và duy phê phán và kỹ năng giải quyết vấn đề<br />
ngày càng tiếp cận với phương pháp cũng như giới thiệu cho sinh viên làm quen<br />
nghiên cứu khoa học. với các tình huống trong thực tế” [12].<br />
Phương pháp dạy học đại học thường Ngoài ra, các tác giả Trần Thị Hương<br />
được phân loại như sau: và Nguyễn Đức Danh (2014) cũng đưa ra<br />
- Phương pháp Diễn giảng (thuyết trình) định nghĩa: “Phương pháp dạy học theo<br />
- Phương pháp Đàm thoại tình huống là cách thức giáo viên tổ chức<br />
- Phương pháp Làm việc với giáo trình cho sinh viên tự lực nghiên cứu và giải<br />
và tài liệu tham khảo quyết các tình huống từ thực tiễn cuộc sống<br />
- Phương pháp Dạy học trực quan và nghề nghiệp gắn với những chủ đề học<br />
- Phương pháp Dạy học thực hành tập, qua đó sinh viên tự lực lĩnh hội tri thức<br />
- Phương pháp Dạy học giải quyết vấn đề mới và cách thức hành động mới, hình<br />
- Phương pháp Dạy học theo tình thành, phát triển năng lực sáng tạo, năng<br />
huống (Case study) lực giải quyết các vấn đề thực tiễn và nghề<br />
- Phương pháp Dạy học theo nhóm nhỏ nghiệp. Có thể xem phương pháp dạy học<br />
- Phương pháp Dạy học theo dự án theo tình huống là một phương pháp đặc<br />
- Phương pháp Seminar [4]. thù của dạy học giải quyết vấn đề theo tình<br />
2.2.3. Định nghĩa phương pháp dạy huống, trong đó, các tình huống dạy học là<br />
học Case study đối tượng chính của quá trình dạy học” [4].<br />
Hiện nay tại Việt Nam, PPDH Case Như vậy, Phương pháp dạy học Case<br />
study được gọi bằng nhiều tên khác nhau study trong dạy học ở đại học là cách thức<br />
như: PPDH tình huống, PPDH dạy học dạy học thông qua việc tổ chức cho sinh<br />
theo/ bằng tình huống hay PP nghiên cứu viên nghiên cứu các trường hợp điển hình<br />
trường hợp/ tình huống. Vì vậy, có một số của thực tiễn nghề nghiệp (Case) đặt ra<br />
quan điểm về định nghĩa PPDH Case study nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ dạy học ở<br />
tại Việt Nam như sau: đại học [2].<br />
Theo Từ điển Anh - Việt thì Case Để có thể nhìn nhận đầy đủ hơn bản<br />
study là danh từ. Khi chuyển ngữ và Việt chất của PPDH Case study trong dạy học,<br />
Nam hoá, Case study thường được dùng với tư cách một PPDH hiệu quả, cần xem<br />
với nghĩa “Phương pháp nghiên cứu trường xét PPDH này dưới góc độ một số quan<br />
hợp” - nghiên cứu dựa trên những trường điểm của Lý luận dạy học hiện đại:<br />
hợp điển hình [3]. - PPDH Case study dưới góc độ của<br />
Theo Nguyễn Hữu Lam (2007): Thuyết kiến tạo nhận thức<br />
“Phương pháp tình huống là một kỹ thuật Nhiều tác giả đã nghiên cứu về vấn đề<br />
giảng dạy trong đó các thành tố chủ yếu này như Maey, Silverma và cộng sự,<br />
<br />
119<br />
QUY TRÌNH VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CASE STUDY TRONG DẠY HỌC<br />
<br />
<br />
Biehlerb và Snowman đều cho thấy PPDH study từ góc độ của Thuyết kiến tạo nhận<br />
Case study trong dạy học đã trực tiếp phản thức và Thuyết tương tác dạy học đã khẳng<br />
ánh nhiều khía cạnh của Thuyết kiến tạo định: PPDH Case study là một PPDH hiệu<br />
nhận thức: Học tập là hành động tìm tòi, quả trong việc phát huy cao độ tính tích<br />
khám phá, phát minh của người học. Đó là cực, độc lập, sáng tạo của SV. Quá trình<br />
quá trình người học tự xây dựng cho mình học tập của SV là quá trình SV tự lực<br />
các tri thức khoa học và kỹ năng hành động nghiên cứu, làm việc với Case. Từ đó SV có<br />
trong những tình huống nhất định. Trong được kiến thức, phát triển được kỹ năng tư<br />
dạy học theo Case study, quá trình học tập duy, có được kinh nghiệm và kỹ năng giải<br />
của SV là quá trình SV nghiên cứu, làm quyết vấn đề, khả năng thích ứng với nghề<br />
việc với Cases [2]. Sự tham gia hoạt động nghiệp và cuộc sống sau này [2].<br />
nhận thức của SV trong quá trình này thể Đặc điểm của phương pháp dạy học<br />
hiện ở việc phân tích dữ liệu, tìm kiếm vấn Case study<br />
đề, xây dựng và thử nghiệm các giả thuyết, Từ cơ sở khoa học của PPDH Case<br />
phát triển và đánh giá các giải pháp để giải study, chúng tôi nhận thấy PPDH này có<br />
quyết các vấn đề phức hợp gần với cuộc các đặc trưng như sau:<br />
sống và nghề nghiệp. - Case là chất liệu chính của PPDH<br />
- PPDH Case study dưới góc độ Case study, là đối tượng và nhân tố trung<br />
Thuyết tương tác dạy học và tích cực hoá tâm của hoạt động dạy và học.<br />
hoạt động nhận thức của người học - Tình huống dạy học là tình huống<br />
Từ thực tế vận dụng PPDH Case study thực tế hoặc mô phỏng theo tình huống<br />
trong dạy học, nhiều tác giả đã rút ra được thực tế, được cấu trúc hóa hướng vào mục<br />
những kết luận về vấn đề này như sau: tiêu dạy học.<br />
- Cases chính là môi trường sư phạm - Người học tự nghiên cứu tình huống<br />
cho SV tổ chức hoạt động học tập của và giải quyết tình huống.<br />
mình thông qua sự tìm tòi, khám phá, “bóc - Người dạy là người tổ chức, hướng<br />
tách” nội dung học tập ngầm ẩn trong nó. dẫn, ủy thác và điều phối.<br />
- Sự tương tác giữa người học và đối Từ đặc trưng của PPDH Case study<br />
tượng học tập là để giúp người học xây nêu trên và tổng kết của các tác giả và công<br />
dựng thông tin mới vào cấu trúc tư duy - trình nghiên cứu về PP này trong dạy học,<br />
cấu trúc thao tác nhận thức của chính mình. PPDH Case study có những ưu điểm và<br />
Cấu trúc này không có sẵn trong đầu, cũng hạn chế như sau:<br />
không nằm trong đối tượng khách quan mà (i) Ưu điểm:<br />
nằm trong mối tác động qua lại giữa chủ - Nâng cao tính chủ động, tự lực và<br />
thể với đối tượng, thông qua hành động. sáng tạo của người học.<br />
Nó có chức năng tạo ra sự thích ứng của cá - Tạo cho người học những kinh<br />
thể với các kích thích của môi trường vì nghiệm giải quyết vấn đề. Giúp họ giảm<br />
được hình thành theo cơ chế đồng hoá và thiểu phần nào những rủi ro khi tham gia<br />
điều ứng. Dạy học với Cases thực chất là vào hoạt động thực tiễn của nghề nghiệp<br />
dạy người học cách hành động để tạo ra sau này.<br />
năng lực thích ứng của họ với môi trường. - Giúp người học có thể tổ chức hoạt<br />
Như vậy, việc xem xét PPDH Case động học tập với nhiều hình thức.<br />
<br />
120<br />
TRẦN NGUYỄN MINH NHỰT<br />
<br />
<br />
- Giúp người học phát triển toàn diện Bước 3: Xây dựng nội dung Case:<br />
các kỹ năng như: kỹ năng phân tích; kỹ + Xây dựng kịch tính (các mâu thuẩn,<br />
năng đánh giá, kỹ năng thu thập và xử lý vấn đề) mà sau khi giải quyết chúng sẽ<br />
thông tin; kỹ năng ra quyết định, kỹ năng giúp người học củng cố, tìm ra kiến thức<br />
giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp và làm mới để có thể vận dụng sau này.<br />
việc nhóm; kỹ năng trình bày và thuyết trình + Viết kịch bản, thời gian hóa, không<br />
trước tập thể; kỹ năng quản lý thời gian… gian hóa, cá nhân hóa tình huống, dựa trên<br />
- Giúp người học hiểu được một vấn kiến thức, kỹ năng hiện có của người học.<br />
đề nảy sinh sẽ được xem xét ở nhiều Từ đó yêu cầu người học sử dụng thông tin<br />
phương diện khác nhau và có nhiều cách để tư duy và giải quyết vấn đề.<br />
giải quyết, không có cách giải quyết nào là Bước 4: Tổ chức giải quyết tình huống:<br />
duy nhất. + GV giới thiệu tình huống.<br />
- Giúp lớp học sôi nổi, hấp dẫn và làm + Tổ chức cho người học phân tích<br />
cho người học nhận thức được tầm quan tình huống (các dữ liệu đã có, các vấn đề<br />
trọng của việc học tập với nghề nghiệp và cần giải quyết,…). Người học có thể giải<br />
tương lai sau này của mình, góp phần tăng quyết tình huống theo cá nhân hoặc thảo<br />
tính thực tiễn của môn học. luận theo nhóm (đưa ra các luận cứ, cách<br />
(ii)Hạn chế: xử lý…).<br />
- Mất nhiều thời gian khi sử dụng vì Bước 5: Tổ chức thảo luận:<br />
nếu không sử dụng PPDH này thường + Các nhóm hoặc cá nhân trình bày<br />
xuyên thì cả GV và SV đều không dễ dàng quan điểm và bảo vệ ý kiến của mình.<br />
thích ứng. + Các người học khác lắng nghe để đưa<br />
- Đặt ra những yêu cầu cao về trình độ, ra ý kiến đồng tình, góp ý hay chất vấn.<br />
sự hiểu biết và kỹ năng dạy học cho GV Bước 6: Rút ra bài học thực tiễn:<br />
với tư cách là người điều phối. + Sau khi tổ chức thảo luận, nếu còn<br />
- Dễ dẫn đến tình trạng quá nhấn mạnh tồn đọng vấn đề thì GV sẽ là “trọng tài” để<br />
việc đưa ra quyết định mà không chú ý đầy đi đến kết luận chung.<br />
đủ đến thu thập thông tin và phân tích cơ + GV xác định kiến thức cần lĩnh hội,<br />
sở của quyết định. chỉ ra vị trí của nó trong tri thức và hướng<br />
- Không hữu ích khi mục đích chủ yếu dẫn ghi chép, ghi nhớ, áp dụng trong thực<br />
là để chuyển tải các tri thức có tính hệ tiễn.<br />
thống, các thông tin và sự kiện, sự thực. + Người học tự kiểm tra, chỉnh lý, bổ<br />
2.3. Quy trình vận dụng phương pháp sung và hoàn thiện giả thuyết xử lý tình<br />
dạy học Case study vào dạy học đại học huống của mình và tự rút ra kết luận khoa<br />
Từ cơ sở lý luận và thực tiễn vận dụng học cho bản thân.<br />
PPDH Case study trong nhà trường, chúng 3. Kết luận<br />
tôi đề xuất các bước vận dụng PPDH này Giá trị và đóng góp của bài báo chính<br />
vào dạy học như sau: là đã làm rõ được cơ sở khoa học, các ưu,<br />
Bước 1: GV cần xác định lịnh vực cần khuyết điểm và đề xuất được quy trình, các<br />
xây dựng Case (tình huống). bước vận dụng PPDH Case study vào dạy<br />
Bước 2: Xem xét chủ đề và mục tiêu học. Từ đó, giới thiệu đến GV một PPDH<br />
bài học để xây dựng Case phù hợp. tích cực, hiệu quả và thích hợp cho việc<br />
<br />
121<br />
QUY TRÌNH VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CASE STUDY TRONG DẠY HỌC<br />
<br />
<br />
giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng, 7. Nguyễn Bá Kim (2007), Phương pháp dạy<br />
nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào học môn Toán, Nxb Đại học sư phạm. Hà Nội.<br />
tạo thông qua việc đổi mới phương pháp 8. Phan Trọng Ngọ (2005), Dạy học và phương<br />
pháp dạy học trong nhà trường, Nxb Đại học<br />
dạy học trong nhà trường hiện nay. Sư phạm, Hà Nội.<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO 9. Hà Thế Ngữ, Đặng Vũ Hoạt (1990), Giáo<br />
dục học tập 1, Nxb Giáo dục, Hà Nội.<br />
1. Babanxki, Iu.K (1983), Giáo dục học, Nxb<br />
Giáo dục, Hà Nội. 10. Nguyễn Hữu Lam (2007), “Học tập và giảng<br />
dạy bằng phương pháp nghiên cứu tình<br />
2. Trịnh Thúy Giang (2011). Vận dụng phương<br />
pháp Case study trong giảng dạy môn Giáo dục huống”, Tạp chí nghiên cứu tài chính kế<br />
học ở đại học sư phạm. Luận án Tiến sỹ Giáo toán, số (2), tr. 43.<br />
dục học, Trường Đại học sư phạm, Hà Nội. 11. Lecne. Ia (1987), Dạy học nêu vấn đề, Nxb<br />
3. Phan Kim Huê (1997), Từ điển Anh - Việt, giáo dục, Hà Nội.<br />
Nxb Giáo dục, Hà Nội. 12. Võ Thị Xuân (2012), “Một số vấn đề về<br />
4. Trần Thị Hương, Nguyễn Đức Danh (2014), phương pháp dạy học đại học”, Tạp chí khoa<br />
Giáo trình Tổ chức hoạt động dạy học đại học giáo dục, số (78), tr. 42.<br />
học, Nxb Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí 13. Đào Vinh Xuân, Trần Nguyễn Minh Nhựt,<br />
Minh, ISBN: 978-604-918-261-7. Nguyễn Dương Ngọc Huyền (2016).<br />
5. Đặng Thành Hưng (2002), Dạy học hiện đại, “Phương pháp Case study trong dạy học đại<br />
lý luận - biện pháp - kỹ thuật, Nxb Đại học học: góc nhìn từ sinh viên sư phạm”. Kỷ yếu<br />
quốc gia, Hà Nội. Hội thảo Khoa học Sinh viên và Cán bộ trẻ<br />
các trường đại học sư phạm toàn quốc. Nxb<br />
6. Trần Kiều (1997), Đổi mới phương pháp dạy Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, ISBN:<br />
học ở trường THCS, Viện khoa học giáo dục, 978-604-947-640-2.<br />
Hà Nội.<br />
<br />
<br />
<br />
Ngày nhận bài: 02/01/2017 Biên tập xong: 15/02/2017 Duyệt đăng: 20/02/2017<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
122<br />