
PHÒNG GIÁO D C & ĐÀO T O HUYÊN ĐÔNG TRI UỤ Ạ Ề
TR NG TI U H C QUY T TH NGƯỜ Ể Ọ Ế Ắ
********************
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
RÈN KĨ NĂNG V TRANH PHONG C NH CHO H C SINH L P 4Ẽ Ả Ọ Ớ
H và tên: Nguy n Khánh Chiọ ễ
Đn v : Tr ng Ti u h c Quy t Th ngơ ị ườ ể ọ ế ắ
Năm h c 2013- 2014ọ

I. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
Môn m thu t là m t môn h c có vai trò quan tr ng trong ch ngỹ ậ ộ ọ ọ ươ
trình giáo d c ti u h c. Qua môn h c h c sinh bi t cách c m th cái đp,ụ ể ọ ọ ọ ế ả ụ ẹ
yêu cái đp t đó bi t cách rèn luy n đôi bàn tay trí óc c a mình đ t o raẹ ừ ế ệ ủ ể ạ
cái đp qua vi c phát huy óc sáng t o, tính đc l p c a mình. Môn mẹ ệ ạ ộ ậ ủ ỹ
thu t đã góp ph n cùng v i các môn h c khác giáo d c h c sinh phát tri nậ ầ ớ ọ ụ ọ ể
toàn di n v Đc - Trí - Th - M .ệ ề ứ ể ỹ
Th c t chúng ta nh n th y h c sinh ti u h c r t ham thích h c v .ự ế ậ ấ ọ ể ọ ấ ọ ẽ
N u nh chúng ta xây d ng cho các em có ý th c h c t p t t t o ra khôngế ư ự ứ ọ ậ ố ạ
khí tho i mái “vui mà h c - h c mà vui” thì s đt đc hi u qu t t nh t.ả ọ ọ ẽ ạ ượ ệ ả ố ấ
Nh ng tùy theo t ng trình đ nh n th c và năng khi u c a t ng em,ư ừ ộ ậ ứ ế ủ ừ
t ng đ tu i khác nhau mà giáo viên bi t quá trình nh n th c di n ra ừ ộ ổ ế ậ ứ ễ ở
t ng em. V y không th tác đng đn quá trình nh n th c c a các cá nhânừ ậ ể ộ ế ậ ứ ủ
b ng m t bi n pháp nh nhau. Có h c sinh ta ph i tác đng t t , có h cằ ộ ệ ư ọ ả ộ ừ ừ ọ
sinh ph i v a tr c ti p và v a gián ti p nhi u phía m i n m b t đc.ả ừ ự ế ừ ế ở ề ớ ắ ắ ượ
Có h c sinh ch c n tác đng ít lâu đã n m b t ngay đc n i dung bài h c.ọ ỉ ầ ộ ắ ắ ượ ộ ọ
N u nh không có s g i m gây h ng thú c a giáo viên thì h c sinh khôngế ư ự ợ ở ứ ủ ọ
có s ham thích tìm tòi h c t p.ự ọ ậ
- Xu t phát t th c t gi ng d y c a đng nghi p và cùng v i quáấ ừ ự ế ả ạ ủ ồ ệ ớ
trình gi ng d y c a b n thân, đc bi t là vi c t ng b c đi m i ph ngả ạ ủ ả ặ ệ ệ ừ ướ ổ ớ ươ
pháp d y h c, tôi luôn đt cho mình m c tiêu là: “Ph i làm gì đ th c hi nạ ọ ặ ụ ả ể ự ệ
yêu câu đi m i nh m nâng cao ch t l ng bài d y c a mình” và đ các emổ ớ ằ ấ ượ ạ ủ ể
h c sinh c m nh n đc cách sâu s c v v đp c a con ng i, thiênọ ả ậ ượ ắ ề ẻ ẹ ủ ườ
nhiên xung quanh mình qua đó phát huy đc trí t ng t ng và óc sángượ ưở ượ
t o, hình thành th hi u th m m , hoàn thi n nhân cách thông qua n i dungạ ị ế ẩ ỹ ệ ộ
các bài h c m thu t.ọ ỹ ậ
Tuy nhiên môn m thu t là m t b môn năng khi u, kh năng di nỹ ậ ộ ộ ế ả ễ
đt nh ng suy nghĩ, sáng t o c a các em b ng nét v trên gi y là r t khóạ ữ ạ ủ ằ ẽ ấ ấ
khăn. Nh t là môn v tranh phong c nh. Vì th trong bài h c và nh t làấ ẽ ả ế ọ ấ
trong quá trình h c sinh th c hành r t d gây ra tình tr ng chán n n, m tọ ự ấ ễ ạ ả ấ
h ng thú vì không bi t th hi n ý t ng c a mình nh th nào.ứ ế ể ệ ưở ủ ư ế

Đ t o h ng thú cho h c sinh trong gi h c v tranh đ tài đòi h iể ạ ứ ọ ờ ọ ẽ ề ỏ
ng i giáo viên c n ph i th c s say mê gi ng d y và t o h ng thú cho h cườ ầ ả ự ự ả ạ ạ ứ ọ
sinh trong gi h c m thu t mà c th là vi c “ Rèn kĩ năng v tranh phongờ ọ ỹ ậ ụ ể ệ ẽ
c nh cho h c sinh l p 4”.ả ọ ớ
V i sáng ki n kinh nghi m trên tôi mong mu n góp ph n nh bé vàoớ ế ệ ố ầ ỏ
vi c gi ng d y nh m m c đích nâng cao t ch t th l c cho h c sinh kh iệ ả ạ ằ ụ ố ấ ể ự ọ ố
4.
* Gi i h n nghiên c u:ớ ạ ứ
- đây đi t ng nghiên c u c a tôi là các em h c sinh kh i 4Ở ố ượ ứ ủ ọ ố
tr ng Ti u h c Quy t Th ng - M o Khê - Đông Tri u - Qu ng Ninh.ườ ể ọ ế ắ ạ ề ả
Đây là đi t ng tr c ti p tôi gi ng d y môn Mĩ thu t.ố ượ ự ế ả ạ ậ
- Th i gian nghiên c u: Năm h c 2013-2014.ờ ứ ọ
- Đa đi m nghiên c u: T i tr ng Ti u h c Quy t Th ng - M oị ể ứ ạ ườ ể ọ ế ắ ạ
Khê - Đông Tri u - Qu ng Ninh.ề ả
1. C s lí lu n.ơ ở ậ
Đ đt đc m c tiêu giáo d c, nhà tr ng Ti u h c đã duy trì đ 9 môn h c;ể ạ ượ ụ ụ ườ ể ọ ủ ọ
Mĩ thu t là m t trong nh ng môn h c đó. Đc tr ng c a môn h c là không nh mậ ộ ữ ọ ặ ư ủ ọ ằ
đào t o ho sĩ t ng lai hay t o ra nh ng ng i chuyên làm v ạ ạ ươ ạ ữ ườ ề
công tác mĩ thu t mà nh m trang b cho h c sinh nh ng ki n th c c b n c a cáiậ ằ ị ọ ữ ế ứ ơ ả ủ
đp đ các em ti p xúc và làm quen v i cái đp, c m th cái đp, bi t v n d ngẹ ể ế ớ ẹ ả ụ ẹ ế ậ ụ
vào trong cu c s ng hàng ngày. H tr các em các môn h c khác giúp các emộ ố ỗ ợ ở ọ
phát tri n toàn hi n, lâu dài v đo đc, trí tu , th ch t, th m mĩ và các kể ệ ề ạ ứ ệ ể ấ ẩ ỹ
năng c b n góp ph n hình thành con ng i Vi t Nam xã h i ch nghĩa.ơ ả ầ ườ ệ ộ ủ
Trong xã h i phát tri n nhu c u th m mĩ ngày càng cao, do v y vi c đàoộ ể ầ ẩ ậ ệ
t o con ng i bi t nh n th c, c m th cái đp ngày càng quan tr ng. Nh ngạ ườ ế ậ ứ ả ụ ẹ ọ ữ
năm qua giáo d c th m mĩ đã tr thành môn h c trong ch ng trình giáo d c phụ ẩ ở ọ ươ ụ ổ
thông, là m t môn h c đc l p, môn Mĩ thu t có m c tiêu ch ng trình sách giáoộ ọ ộ ậ ậ ụ ươ
khoa, sách h ng d n, thi t b riêng cho d y và h c, giáo viên đc đào t o, k tướ ẫ ế ị ạ ọ ượ ạ ế

qu h c t p c a h c sinh đc theo dõi và ki m tra, đánh giá m t cách nghiêmả ọ ậ ủ ọ ượ ể ộ
túc. Vi c gi ng d y môn Mĩ thu t dân t c đm b o cho các em có th gi i quy tệ ả ạ ậ ộ ả ả ể ả ế
đc các bài t p hàng ngày và hi u v v đp, v n n mĩ thu t truy n th ng,ượ ậ ể ề ẻ ẹ ề ề ậ ề ố
ngoài ra nó còn t o đi u ki n cho h c sinh h c có hi u qu cao h n các môn h cạ ề ệ ọ ọ ệ ả ơ ọ
khác.
2. C s th c ti n.ơ ở ự ễ
T th c t gi ng d y môn Mĩ thu t tôi th y : Các em r t yêu thích Mĩ thu t, vìừ ự ế ả ạ ậ ấ ấ ậ
qua đó các em đc ti p xúc, làm quen v i m t s tác ph m h i ho n i ti ngượ ế ớ ộ ố ẩ ộ ạ ổ ế
c a thi u nhi không nh ng trong n c mà c c a qu c t . Các em đc vủ ế ữ ở ướ ả ủ ố ế ượ ẽ
tranh, v nh ng gì mình m c, mình yêu thích, t p trung trang trí góc h c t pẽ ữ ơ ướ ậ ọ ậ
c a mình, ... Song, bên c nh vi c gi ng d y cho h c sinh ti p thu t t nh ng ki nủ ạ ệ ả ạ ọ ế ố ữ ế
th c c b n đó thì Tôi th y còn g p nhi u h n ch nh : nh n th c c a phứ ơ ả ấ ặ ề ạ ế ư ậ ứ ủ ụ
huynh h c sinh, ch a coi tr ng môn h c, còn cho r ng đó là môn ph , cho nên đọ ư ọ ọ ằ ụ ồ
dùng h c sinh còn thi u th n, ít đu t . M t khác m t s giáo viên ch a cóọ ế ố ầ ư ặ ộ ố ư
ph ng pháp d y thích h p đ giúp h c sinh th y h t cái hay, cái đp c a mônươ ạ ợ ể ọ ấ ế ẹ ủ
h c. C s v t ch t c a nhà tr ng còn thi u thèn, ch a có phòng ch c năng.ọ ơ ở ậ ấ ủ ườ ế ư ứ
Phòng h c ch a có đ đ dùng c n thi t đ ph c v môn h c, bàn gh còn thôọ ư ủ ồ ầ ế ể ụ ụ ọ ế
s , t li u có liên quan còn h n ch . Vì th trong quá trình gi ng d y, tôi luônơ ư ệ ạ ế ế ả ạ
ph i c g ng chu n b t t các khâu đ kích thích đng viên h c sinh th ngả ố ắ ẩ ị ố ể ộ ọ ườ
xuyên, k p th i. Và tôi cũng g t hái đc m t s thành qu đáng k , ph n l nị ờ ặ ượ ộ ố ả ể ầ ớ
h c sinh say s a v i môn h c và hi u đc cái hay, cái đp trong môn h c, gópọ ư ớ ọ ể ượ ẹ ọ
ph n hình thành các em kh năng c m th th m mĩ. Chính vì nh ng lý do trênầ ở ả ả ụ ẩ ữ
mà tôi đã ch n đ tài : ọ ề “ Rèn kĩ năng v tranh phong c nh cho h c sinh l p 4 ”ẽ ả ọ ớ
II. N I DUNG NGHIÊN C UỘ Ứ
1. M c đích nghiên c u.ụ ứ
Tôi suy nghĩ, nghiên c u đ vi t sáng ki n kinh nghi m này v i m cứ ể ế ế ệ ớ ụ

đích tìm ra m t s gi i pháp t t nh t góp ph n nh m nâng cao ch t l ng d yộ ố ả ố ấ ầ ằ ấ ượ ạ
và h c c a tr ng Ti u h c Quy t Th ng đó là m c đích đ tôi nghiêm c uọ ủ ườ ể ọ ế ắ ụ ể ứ
sáng ki n kinh nghi m này.ế ệ
2. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
Đ gi i quy t các nhi m v nghiên c u đt ra cho đ tài tôi có sể ả ế ệ ụ ứ ặ ề ử
d ng nh ng ph ng pháp sau: ụ ữ ươ
a. Ph ng pháp phân tích t ng h p tài li uươ ổ ợ ệ
Ph ng pháp phân tích và t ng h p lý thuy t (Nghiên c u qua các vănươ ổ ợ ế ứ
b n, ch ng trình, giáo trình, tài li u sách báo v ph ng pháp d y h c môn Mĩả ươ ệ ề ươ ạ ọ
thu t.)ậ
b. Ph ng pháp ph ng v n.ươ ỏ ấ
Tôi s d ng ph ng pháp ph ng v n tr c ti p và gián ti p giáo viên cóử ụ ươ ỏ ấ ự ế ế
kinh nghi m trong gi ng d y các tr ng TH và THCS. Nh ng ý ki n nàyệ ả ạ ở ườ ữ ế
đã giúp tôi kh ng đnh h ng gi i quy t các nhi m v c a đ tài.ẳ ị ướ ả ế ệ ụ ủ ề
c. Ph ng pháp quan sát s ph m.ươ ư ạ
Là ph ng pháp quan sát th c t , có s ghi chép c n th n. Đi v iươ ự ế ự ẩ ậ ố ớ
ph ng pháp này tôi s d ng đ theo dõi vi c th c hi n các bài t p c aươ ử ụ ể ệ ự ệ ậ ủ
h c sinh.ọ
d. Ph ng pháp th c nghi m s ph m.ươ ự ệ ư ạ
M c đích c a th c nghi m s ph m là ch ng minh hi u qu c aụ ủ ự ệ ư ạ ứ ệ ả ủ
vi c ng d ng c a trò ch i v n đng vào các gi th d c n i và ngo iệ ứ ụ ủ ơ ậ ộ ờ ể ụ ộ ạ
khoá c a h c sinh TH đi v i vi c c m nh n và v đc tranh phongủ ọ ố ớ ệ ả ậ ẽ ượ
c nh.ả
3.T ng quan.ổ
a. Quan đi m c a Nhà N c, c a Đng, Bác H , v s phát tri nTDTT.ể ủ ướ ủ ả ồ ề ự ể
Đng và Nhà n c ta luôn quan tâm đn m c tiêu giáo d c toàn di n choả ướ ế ụ ụ ệ
th h tr . ế ệ ẻ Trong văn ki n Đi H i Đng l n th VII nêu rõ “Giáo d c đàoệ ạ ộ ả ầ ứ ụ