PHÒNG GIÁO D C & ĐÀO T O HUYÊN ĐÔNG TRI U
TR NG TI U H C QUY T TH NGƯỜ
********************
SÁNG KI N KINH NGHI M
RÈN KĨ NĂNG V TRANH PHONG C NH CHO H C SINH L P 4
H và tên: Nguy n Khánh Chi
Đn v : Tr ng Ti u h c Quy t Th ngơ ườ ế
Năm h c 2013- 2014
I. ĐT V N Đ
Môn m thu t là m t môn h c có vai trò quan tr ng trong ch ng ươ
trình giáo d c ti u h c. Qua môn h c h c sinh bi t cách c m th cái đp, ế
yêu cái đp t đó bi t cách rèn luy n đôi bàn tay trí óc c a mình đ t o ra ế
cái đp qua vi c phát huy óc sáng t o, tính đc l p c a mình. Môn m
thu t đã góp ph n cùng v i các môn h c khác giáo d c h c sinh phát tri n
toàn di n v Đc - Trí - Th - M .
Th c t chúng ta nh n th y h c sinh ti u h c r t ham thích h c v . ế
N u nh chúng ta xây d ng cho các em có ý th c h c t p t t t o ra khôngế ư
khí tho i mái “vui mà h c - h c mà vui” thì s đt đc hi u qu t t nh t. ượ
Nh ng tùy theo t ng trình đ nh n th c và năng khi u c a t ng em,ư ế
t ng đ tu i khác nhau mà giáo viên bi t quá trình nh n th c di n ra ế
t ng em. V y không th tác đng đn quá trình nh n th c c a các cá nhân ế
b ng m t bi n pháp nh nhau. Có h c sinh ta ph i tác đng t t , có h c ư
sinh ph i v a tr c ti p và v a gián ti p nhi u phía m i n m b t đc. ế ế ượ
Có h c sinh ch c n tác đng ít lâu đã n m b t ngay đc n i dung bài h c. ượ
N u nh không có s g i m gây h ng thú c a giáo viên thì h c sinh khôngế ư
có s ham thích tìm tòi h c t p.
- Xu t phát t th c t gi ng d y c a đng nghi p và cùng v i quá ế
trình gi ng d y c a b n thân, đc bi t là vi c t ng b c đi m i ph ng ướ ươ
pháp d y h c, tôi luôn đt cho mình m c tiêu là: “Ph i làm gì đ th c hi n
yêu câu đi m i nh m nâng cao ch t l ng bài d y c a mình” và đ các em ượ
h c sinh c m nh n đc cách sâu s c v v đp c a con ng i, thiên ượ ườ
nhiên xung quanh mình qua đó phát huy đc trí t ng t ng và óc sángượ ưở ượ
t o, hình thành th hi u th m m , hoàn thi n nhân cách thông qua n i dung ế
các bài h c m thu t.
Tuy nhiên môn m thu t là m t b môn năng khi u, kh năng di n ế
đt nh ng suy nghĩ, sáng t o c a các em b ng nét v trên gi y là r t khó
khăn. Nh t là môn v tranh phong c nh. Vì th trong bài h c và nh t là ế
trong quá trình h c sinh th c hành r t d gây ra tình tr ng chán n n, m t
h ng thú vì không bi t th hi n ý t ng c a mình nh th nào. ế ưở ư ế
Đ t o h ng thú cho h c sinh trong gi h c v tranh đ tài đòi h i
ng i giáo viên c n ph i th c s say mê gi ng d y và t o h ng thú cho h cư
sinh trong gi h c m thu t mà c th là vi c “ Rèn kĩ năng v tranh phong
c nh cho h c sinh l p 4”.
V i sáng ki n kinh nghi m trên tôi mong mu n góp ph n nh bé vào ế
vi c gi ng d y nh m m c đích nâng cao t ch t th l c cho h c sinh kh i
4.
* Gi i h n nghiên c u:
- đây đi t ng nghiên c u c a tôi là các em h c sinh kh i 4 ượ
tr ng Ti u h c Quy t Th ng - M o Khê - Đông Tri u - Qu ng Ninh.ườ ế
Đây là đi t ng tr c ti p tôi gi ng d y môn Mĩ thu t. ượ ế
- Th i gian nghiên c u: Năm h c 2013-2014.
- Đa đi m nghiên c u: T i tr ng Ti u h c Quy t Th ng - M o ườ ế
Khê - Đông Tri u - Qu ng Ninh.
1. C s lí lu n.ơ
Đ đt đc m c tiêu giáo d c, nhà tr ng Ti u h c đã duy trì đ 9 môn h c; ượ ườ
Mĩ thu t là m t trong nh ng môn h c đó. Đc tr ng c a môn h c là không nh m ư
đào t o ho sĩ t ng lai hay t o ra nh ng ng i chuyên làm v ươ ườ
công tác mĩ thu t mà nh m trang b cho h c sinh nh ng ki n th c c b n c a cái ế ơ
đp đ các em ti p xúc và làm quen v i cái đp, c m th cái đp, bi t v n d ng ế ế
vào trong cu c s ng hàng ngày. H tr các em các môn h c khác giúp các em
phát tri n toàn hi n, lâu dài v đo đc, trí tu , th ch t, th m mĩ và các k
năng c b n góp ph n hình thành con ng i Vi t Nam xã h i ch nghĩa.ơ ườ
Trong xã h i phát tri n nhu c u th m mĩ ngày càng cao, do v y vi c đào
t o con ng i bi t nh n th c, c m th cái đp ngày càng quan tr ng. Nh ng ườ ế
năm qua giáo d c th m mĩ đã tr thành môn h c trong ch ng trình giáo d c ph ươ
thông, là m t môn h c đc l p, môn Mĩ thu t có m c tiêu ch ng trình sách giáo ươ
khoa, sách h ng d n, thi t b riêng cho d y và h c, giáo viên đc đào t o, k tướ ế ượ ế
qu h c t p c a h c sinh đc theo dõi và ki m tra, đánh giá m t cách nghiêm ượ
túc. Vi c gi ng d y môn Mĩ thu t dân t c đm b o cho các em có th gi i quy t ế
đc các bài t p hàng ngày và hi u v v đp, v n n mĩ thu t truy n th ng,ượ
ngoài ra nó còn t o đi u ki n cho h c sinh h c có hi u qu cao h n các môn h c ơ
khác.
2. C s th c ti n.ơ
T th c t gi ng d y môn Mĩ thu t tôi th y : Các em r t yêu thích Mĩ thu t, vì ế
qua đó các em đc ti p xúc, làm quen v i m t s tác ph m h i ho n i ti ngượ ế ế
c a thi u nhi không nh ng trong n c mà c c a qu c t . Các em đc v ế ướ ế ượ
tranh, v nh ng gì mình m c, mình yêu thích, t p trung trang trí góc h c t p ơ ướ
c a mình, ... Song, bên c nh vi c gi ng d y cho h c sinh ti p thu t t nh ng ki n ế ế
th c c b n đó thì Tôi th y còn g p nhi u h n ch nh : nh n th c c a ph ơ ế ư
huynh h c sinh, ch a coi tr ng môn h c, còn cho r ng đó là môn ph , cho nên đ ư
dùng h c sinh còn thi u th n, ít đu t . M t khác m t s giáo viên ch a có ế ư ư
ph ng pháp d y thích h p đ giúp h c sinh th y h t cái hay, cái đp c a mônươ ế
h c. C s v t ch t c a nhà tr ng còn thi u thèn, ch a có phòng ch c năng. ơ ườ ế ư
Phòng h c ch a có đ đ dùng c n thi t đ ph c v môn h c, bàn gh còn thô ư ế ế
s , t li u có liên quan còn h n ch . Vì th trong quá trình gi ng d y, tôi luônơ ư ế ế
ph i c g ng chu n b t t các khâu đ kích thích đng viên h c sinh th ng ườ
xuyên, k p th i. Và tôi cũng g t hái đc m t s thành qu đáng k , ph n l n ượ
h c sinh say s a v i môn h c và hi u đc cái hay, cái đp trong môn h c, góp ư ượ
ph n hình thành các em kh năng c m th th m mĩ. Chính vì nh ng lý do trên
mà tôi đã ch n đ tài : “ Rèn kĩ năng v tranh phong c nh cho h c sinh l p 4 ”
II. N I DUNG NGHIÊN C U
1. M c đích nghiên c u.
Tôi suy nghĩ, nghiên c u đ vi t sáng ki n kinh nghi m này v i m c ế ế
đích tìm ra m t s gi i pháp t t nh t góp ph n nh m nâng cao ch t l ng d y ượ
và h c c a tr ng Ti u h c Quy t Th ng đó là m c đích đ tôi nghiêm c u ườ ế
sáng ki n kinh nghi m này.ế
2. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
Đ gi i quy t các nhi m v nghiên c u đt ra cho đ tài tôi có s ế
d ng nh ng ph ng pháp sau: ươ
a. Ph ng pháp phân tích t ng h p tài li uươ
Ph ng pháp phân tích và t ng h p lý thuy t (Nghiên c u qua các vănươ ế
b n, ch ng trình, giáo trình, tài li u sách báo v ph ng pháp d y h c môn Mĩ ươ ươ
thu t.)
b. Ph ng pháp ph ng v n.ươ
Tôi s d ng ph ng pháp ph ng v n tr c ti p và gián ti p giáo viên có ươ ế ế
kinh nghi m trong gi ng d y các tr ng TH và THCS. Nh ng ý ki n này ườ ế
đã giúp tôi kh ng đnh h ng gi i quy t các nhi m v c a đ tài. ướ ế
c. Ph ng pháp quan sát s ph m.ươ ư
Là ph ng pháp quan sát th c t , có s ghi chép c n th n. Đi v iươ ế
ph ng pháp này tôi s d ng đ theo dõi vi c th c hi n các bài t p c aươ
h c sinh.
d. Ph ng pháp th c nghi m s ph m.ươ ư
M c đích c a th c nghi m s ph m là ch ng minh hi u qu c a ư
vi c ng d ng c a trò ch i v n đng vào các gi th d c n i và ngo i ơ
khoá c a h c sinh TH đi v i vi c c m nh n và v đc tranh phong ượ
c nh.
3.T ng quan.
a. Quan đi m c a Nhà N c, c a Đng, Bác H , v s phát tri nTDTT. ướ
Đng và Nhà n c ta luôn quan tâm đn m c tiêu giáo d c toàn di n cho ướ ế
th h tr . ế Trong văn ki n Đi H i Đng l n th VII nêu rõ “Giáo d c đào