A . M ĐU
I. LY DO CHON ĐÊ TAI:
T p làm văn có vai trò quan tr ng trong vi c trau d i ngôn ng cho h c
sinh. Làm công c t duy, giao ti p, h c t p và trong cu c s ng. Góp ph n ư ế
làm giàu cho h c sinh v cách nhìn nh n th gi i xung quanh các em, giúp các ế
em phát tri n ngôn ng , phát tri n t duy, năng l c liên t ng và sáng t o. ư ưở
Qua đó b i d ng tâm h n, c m xúc th m m và nhân cách cho các em. ưỡ
T p làm văn là môn h c có yêu c u t ng h p, m c đ cao nh t trong
quá trình h c c a h c sinh. Nó mang tính th c hành toàn di n, đòi h i h c
sinh ph i có ki n th c t ng h p và sáng t o. Môn T p làm văn là t ng h p ế
ki n th c c a các phân môn T p đc, Luy n t và câu, Chính t , K chuy nế
trong môn Ti ng Vi t. Do đó môn T p làm văn đc xem là môn h c khó điế ượ
v i h c sinh Ti u h c nói chung và đc bi t r t khó khăn đi v i h c sinh
dân t c thi u s nói riêng.
Trên th c t , d y h c T p làm văn tr ng Ti u h c Tình Th ng là ế ườ ươ
môn h c r t khó đi v i các em và giáo viên. Thông th ng, rèn cho các em ườ
các kĩ năng đc thông, vi t đúng chính t đã là m t đi u v t v đi v i giáo ế
viên đây. Kh năng ti p nh n ki n th c c a các em quá y u so v i m t ế ế ế
b ng chung, đc bi t là vi c d y h c môn Ti ng Vi t. H c sinh ph n l n là ế
h c sinh dân t c thi u s t i ch chi m 98% (g m dân t c Êđê, dân t c ế
Mnông). Trong phân môn T p làm văn ph n l n các em ch a bi t vi t, v n ư ế ế
t đ di n đt h t s c h n ch . ế ế Hi n nay có r t nhi u lo i sách “Nh ng bài
văn m u” dùng cho h c sinh tham kh o. Song nh ng bài văn m u đôi khi
không sát v i th c t , t ng s d ng quá xa v i v i các em. Th nh ng, vì ế ế ư
v p ph i nhi u khó khăn trong d y h c c a phân môn này, đôi lúc giáo viên
quá d a d m, l i vào nh ng cu n sách văn m u, cho h c sinh h c thu c các
bài văn m u, sao chép y nguyên bài văn m u vào bài làm c a mình. Vô tình
chúng ta đã đánh m t rèn kĩ năng di n đt cho các em, làm cho các em l i t ườ ư
duy, không có tính sáng t o. Cách c m, cách nghĩ c a các em không phong phú
mà còn đi theo l i mòn khuôn sáo, t nh t. Đôi khi có nh ng câu văn trong bài
văn m u, các em c chép nh ng không hi u n i dung. ư
K th a t nh ng kinh nghi m d y h c sinh dân t c thi u s t i chế
trong nh ng năm công tác và tr c th c tr ng trên, ướ b n thân tôi luôn suy nghĩ
ph i làm gì đ kh c ph c nh ng h n ch trong vi c d y T p làm văn, góp ế
1
ph n nâng cao ch t l ng d y h c trong nhà tr ng, tôi đã ch n nghiên c u ượ ườ
đ tài: “Rèn kĩ năng vi t văn miêu t cho h c sinh dân t c thi u s l p 5.”ế
II. M C TIÊU, NHI M V Đ TÀI:
1. M c tiêu:
Tìm ra bi n pháp, gi i pháp phù h p trong quá trình d y h c nh m giúp
h c sinh dân t c thi u s l p 5 có kĩ năng:
+ Có thói quen quan sát, bi t phát hi n nh ng đi u m i m , thú v vế
th gi i xung quanh.ế
+ Bi t ch n l c t ng (đc bi t là t ng giàu hình nh, có bi u c m),ế
trình bày suy nghĩ c a mình m t cách m ch l c (s ng đng), thành nh ng câu
văn sáng rõ v n i dung, có tình c m chân th c.
+ B i d ng cho các em tình yêu quê h ng đt n c, con ng i; b i ưỡ ươ ướ ườ
d ng v n s ng, v n ngôn ng và kh năng giao ti p cho các em.ưỡ ế
2. Nhi m v :
Tìm hi u th c tr ng và đa ra nh ng gi i pháp, bi n pháp thi t th c đ ư ế
rèn kĩ năng vi t văn miêu t cho h c sinh l p 5 tr ng Ti u h c Tình Th ngế ườ ươ
nói riêng và h c sinh l p 5 dân t c thi u các tr ng Ti u h c vùng khó khăn ườ
Tây Nguyên nói chung.
III. ĐI T NG NGHIÊN C U: ƯỢ
- Văn miêu t trong ch ng trình l p 5 ươ
- SGK Ti ng Vi t l p 5.ế
- M t s bài văn miêu t l p 5 c a h c sinh tr ng Tình Th ng . ườ ươ
IV. GI I H N C A Đ TÀI:
Nghiên c u và đa ra các bi n pháp, gi i phápư d y văn miêu t cho h c
sinh thi u s vùng khó khăn l p 5 trng Ti u h c Tình Th ng.ườ ươ
V. PH NG PHÁP NGHIÊN C U:ƯƠ
1. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu n:ươ
- Ph ng pháp phân tích, t ng h pươ
- Ph ng pháp nh n đnh, khái quát hoáươ
2. Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti n:ươ
- Ph ng pháp quan sátươ
- Ph ng pháp đi u tra, kh o sátươ
- Ph ng pháp làm m uươ
- Ph ng pháp nghiên c u, phân tích các s n ph m c a h c sinh.ươ
- Ph ng pháp nêu g ngươ ươ
2
3. Nhóm ph ng pháp th ng kê toán h c:ươ
- Ph ng phápươ phân tích s li u
- Ph ng phápươ th ng kê
-Ph ng phápươ t ng h p, đánh giá .
B. N I DUNG
I. C S LÝ LU N Đ TH C HI N Đ TÀI :Ơ
- Ti ng Vi t ngôn ng chính th c trong nhà tr ng (Đi u 5, ch ng 1,ế ườ ươ
Lu t Giáo d c)
- Giáo d c Ti u h c đc th c hi n b ng ti ng Vi t (Đi u 4 ch ng I ượ ế ươ
Lu t Ph c p Giáo d c Ti u h c)
Ti ng Vi t là ngôn ng ph thông trong giao ti p. D y ti ng Vi tế ế ế
nh m b o t n, gi gìn s trong sáng c a ti ng Vi t, gi gìn n n văn hóa cao ế
đp c a đt n c và con ng i Vi t Nam. ướ ườ Th tr ng B GD& ĐT Nguy n ưở
Vinh Hi n đã kh ng đnh: “Ti ng Vi t là khâu quan tr ng nh t trong quy t ế ế
đnh giáo d c h c sinh dân t c thi u s . Do v y, nâng cao ch t l ng d y ượ
h c ti ng Vi t cho h c sinh dân t c thi u s c p Ti u h c là m t nhi m v ế
tr ng tâm nh m nâng cao ch t l ng giáo d c vùng dân t c thi u s .” ượ
Văn miêu t giúp h c sinh phát tri n kh năng ngôn ng nhi u nh t.
Chính ngôn ng m i là công c vàng, v n năng giúp thành công trong các ho t
đng và giao ti p và ế đi s ng. Day tôt văn miêu t giup cac em phát tri n +
tư duy, năng l c liên t ng, sáng t o. Các em b c l đc nh ng cam nhân ưở ượ , +
v cai hay, cai đep, b i d ng cho các em vê đao đc va thâm mi, tình yêu v i + ưỡ + ư ,
s v t, quê h ng, đt n c. Do đo, chung ta cân ph i nâng cao ch t l ng ươ ướ ượ
vi t văn miêu t cho các em Ti u h c và làm ti n đ cho các em h c t tế
môn văn c p h c trên. Chính vì l đó mà đi m phân môn T p làm văn l p 5,
theo thông t 22 m i ban hành v đánh giá h c sinh,chi m 80% s đi m trongư ế
bài ki m tra vi t. ế
II. TH C TR NG:
Ph n l n h c sinh là ng i dân t c thi u s . ườ H c sinh có thói quen s
d ng ti ng m đ, ít có thói quen s d ng ti ng Vi t trong giao ti p. M t ế ế ế
b ng kinh t , trình đ dân trí c a ph huynh đây còn th p, cho nên kh năng ế
phát tri n ngôn ng c a các em còn kém do nh h ng l i s ng, sinh ho t, ưở
giao ti p c a gia đình, các em ít có d p đi đây đi đó, ti p xúc v i th gi i xungế ế ế
quanh, có em ch a m t l n đc ra kh i thôn buôn. Ti ng Vi t là ngôn ngư ượ ế
3
th hai c a các em, v n ti ng Vi t c a các em h t s c h n ch .H c sinh hay ế ế ế
ngh h c, nhi u h c sinh thu c gia đình khó khăn, con đông, các em ph i
nhà trông em, đi làm r y... Ph huynh ch a ý th c đc t m quan tr ng c aư ượ
vi c h c t p c a con em mình và h u nh không ư quan tâm đn vi c h cế c a
con em. Các em ch a có đng c h c t p. V n t c a các em quá ít i, trongư ơ
giao ti p các em ch dùng đc nh ng t thông th ng. Kh năng hi u t c aế ượ ườ
các em còn nhi u h n ch . Kh năng s d ng t và di n đt c a các em g p ế
r t nhi u khó khăn, hay s d ng sai t . Đa s các em không bi t di n đt ế
đi u mình mu n vi t vì nghèo v n t . ế
Đng tr c th c tr ng trên, ướ giáo viên g p r t khó khăn trong vi c d y
văn miêu t . M t s giáo viên ng i khai thác, h ng d n kèm c p h c sinh ướ
mà l m d ng ph ng pháp làm m u, d n đn HS nhìn bài m u chép ho c ươ ế
nhìn bài b n chép. Đôi khi giáo viên d y không đúng trình t , ch a liên k t các ư ế
ti t d y TLV đ đi đn hoàn ch nh m t bài văn theo c u trúc ch ng trìnhế ế ươ
biên so n c a SGK ho c quá d a d m vào SGK, quá c ng nh c d a vào g i
ý trong SGK, ch a dám thoát ly SGK.ư M t vài giáo viên ch a chú ý đn d y ư ế
tích h p T p làm văn vào các phân môn T p đc, Luy n t và câu, K
chuy n,... hay b i d ng kĩ năng vi t văn, làm giàu v n t , s d ng v n t , ư ế
c m th th văn,... trong các ti t h c này đ h tr d y t t phân môn T p ơ ế
làm văn. Vi c s d ng đ d ng d y h c c a giáo viên đôi khi ch a khai thác ư
tri t đ kênh hình giúp HS quan sát tìm ý ho c b qua b c quan sát tìm ý ướ
hay l p dàn ý vì nghĩ h c sinh không làm đc ho c m t th i gian nên giáo ượ
viên hay đt cháy giai đo n. Do đó t l h c sinh bi t vi t văn miêu t r t h n ế ế
ch .ế
III. N I DUNG VÀ HÌNH TH C C A GI I PHÁP:
1. M c tiêu: Giúp h c sinh
+ Có thói quen quan sát, bi t phát hi n nh ng đi u m i m , thú v vế
th gi i xung quanh.ế
+ Bi t ch n l c t ng (đc bi t là t ng có bi u c m), trình bày suyế
nghĩ c a mình m t cách m ch l c (s ng đng), thành nh ng câu văn sáng rõ
v n i dung, có tình c m chân th c.
+ B i d ng tình yêu quê h ng đt n c, con ng i; b i d ng v n ưỡ ươ ướ ườ ưỡ
s ng, v n ngôn ng và kh năng giao ti p cho các em. ế
2. N i dung và cách th c th c hi n:
4
Ch t l ng h c sinh là m t v n đ đc t t c giáo viên quan tâm ượ ượ
hàng đu. Là m t giáo viên tr c ti p gi ng d y và làm công tác ch nhi m. ế
Tôi r t quan tâm và lo l ng v ch t l ng h c sinh c a l p mình ph trách. ượ
Xác đnh rõ T p làm văn là môn h c h t s c quan tr ng nh ng l i r t khó ế ư
khăn đi v i các em. Đi u đó làm tôi suy nghĩ, mày mò tìm các gi i pháp đ
c i thi n ch t l ng ượ h c phân môn T p làm văn, đc bi t là văn miêu t cho
h c sinh. V i m t s kinh nghi m c a tôi trong nh ng năm d y h c, tôi đã
tìm ra nh ng gi i pháp, bi n pháp sau:
2.1. B i d ng kh năng c m th văn, th c a giáo viên: ưỡ ơ
Đ h c sinh bi t vi t m t bài văn miêu t hay thì tr c h t ng i giáo ế ế ướ ế ườ
viên ph i có kh năng c m th , vi t văn miêu t có c m xúc, giàu trí liên ế
t ng, kh năng bi u đt,... Có nh v y m i giúp h c sinh c m th và vi t raưở ư ế
đc nh ng câu văn hay, giàu hình nh và c m xúc. Giáo viên ph i th i đcượ ượ
h n c a các s v t vào trong tâm h n c a các em và truy n c m h ng cho các
em vi t văn qua các ti t d y. Giáo viên ph i làm ch đc ki n th c, ngôn tế ế ượ ế
đ di n đt trong m i tình hu ng trong các ti t T p đc,...và trong các bài ế
văn c a các em vi t ra, t đó m i đnh h ng, h ng d n các em cách tìm ý, ế ướ ướ
dùng t , đt câu hay nh n xét, h ng d n các em ch nh s a trong các ti t tr ướ ế
bài. Đ th c hi n đc đi u đó, giáo viên ph i th ng xuyên t b i d ng, ượ ườ ưỡ
tìm tòi, s u t m nh ng bài văn hay, tìm hi u cách vi t văn các bài văn hay,ư ế
đc sách báo nhi u,...
2.2. H ng d n h c sinh n m c u t o t ng d ng văn miêu t :ướ
V i m i d ng văn miêu t , đ giúp h c sinh bi t cách vi t, đi u ki n ế ế
c n đu tiên là h c sinh ph i bi t đc c u t o c a t ng d ng văn miêu t . ế ượ
B i văn t đ v t, khác v i văn t con v t, cây c i, t c nh,...Thông th ng ườ
tr c khi vào m i d ng văn miêu t thì theo ch ng trình trong SGK s cóướ ươ
m t bài t p đc hay bài chính t có n i dung vi t v văn miêu t d ng này, ế
đây là ng ý c a SGK, giáo viên c n linh đng tích h p gi i thi u cho h c
sinh làm quen d n, s giúp các em b t b ng khi vào tìm hi u d ng văn này
và giúp các em h c bài t t h n. ơ Ví d : Tr c khi vào bài “C u t o bài văn tướ
c nh”, đu tu n GSK đã gi i thi u bài: “Quang c nh làng m c ngày mùa”,...
Đ h c sinh vi t đc bài văn miêu t đm b o v c u trúc và n i ế ượ
dung, giáo viên c n hình thành và giúp h c sinh n m đc c u t o c a t ng ượ
d ng văn miêu t . Khi d y t ng d ng c u t o c a bài văn miêu t c a m i
bài, ph n nh n xét đu có m t bài văn t t ng ng. Giáo viên c n cho h c ươ
5