REÂN LUYÏÅN KHAÃ NÙNG TÛÅ PHU<br />
CHO TREÃ RÖËI LOAÅN PHÖÍ TÛÅ KÓ<br />
NGUYÏÎN THÕ LOAN*<br />
<br />
Ngaây nhêån baâi: 30/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 31/10/2017; ngaây duyïåt àùng: 16/11/2017.<br />
Abstract:<br />
The most fundamental goal for children with disabilities in general and children with autism spectrum disorders i<br />
the highest independent living as can they. Self service skills help children meet their individual needs, ranging from the mo<br />
eating, getting dressed, cleaning...) to higher demands (such as self-estimating, earning their living…). Early training to devel<br />
children is a very necessary task because this not only contains the high humanity, but also reduces the burden for families an<br />
disorder autistic spectrum.<br />
Keywords:<br />
Self service skills, children with special needs, children with autistic spectrum disorders.<br />
<br />
1. Àùåt vêën àïì<br />
2.1.1. Kô nùng laâ sûå thûåc hiïån coá kïët quaã möåt haânh<br />
Hiïån nay, treã coá röëi loaån phöí tûå kó (RLPTK) àûúåc<br />
àöång naâo àoá, bùçng caách vêån duång nhûäng tri thûác,<br />
coi laâ “cùn bïånh cuãa thúâi àaåi”, söë lûúång treã tùng lïnnhûäng khaã nùng àaä coá àïí haânh àöång phuâ húåp vúái<br />
nhanh choáng. Ngaây 30/03/2012, trïn trang tin cuãa<br />
àiïìu kiïån cho pheáp. Kô nùng khöng chó àún thuêìn laâ<br />
CDC (Trung têm Phoâng chöëng dõch bïånh cuãa Mô) mùåt kô thuêåt cuãa haânh àöång maâ coân laâ biïíu hiïån nùng<br />
chñnh thûác cöng böë söë liïåu thöëng kï múái: cûá 88 treã coá<br />
lûåc cuãa con ngûúâi.<br />
1 treã àûúåc xaác àõnh vúái möåt RLPTK. Möåt nghiïn cûáu 2.1.2. KNTPV laâ hiïíu vaâ thûåc hiïån coá hiïåu quaã<br />
múái nhêët cuãa caác nhaâ khoa hoåc Haân Quöëc phöëi húåp<br />
nhûäng haânh àöång naâo àoá àïí phuåc vuå cho nhu cêìu<br />
vúái caác nhaâ khoa hoåc Mô vaâ Canada àùng trïn Taåp cuãa baãn thên bùçng caách vêån duång nhûäng hiïíu biïët<br />
chñ vïì Têm thêìn hoåc cuãa Mô (American Journal of qua thûåc tïë giuáp con ngûúâi coá tñnh àöåc lêåp, loâng tûå tin<br />
Psychiatry) àûa ra tó lïå vïì treã em Haân Quöëc bõ chûáng vaâo cöng viïåc maâ mònh thûåc hiïån, nhùçm chùm soác<br />
RLPTK coân cao hún nhiïìu so vúái tó lïå naây taåi Mô, cûá 38cho baãn thên mònh; laâ àiïìu kiïån cú baãn àïí duy trò<br />
em thò coá 1 em mùæc chûáng bïånh naây (tûúng àûúng cuöåc söëng, thûåc hiïån caác chûác nùng cuãa cú thïí vaâ<br />
2,63%). Taåi Viïåt Nam chûa coá con söë nghiïn cûáu thñch nghi vúái nïìn vùn hoáa. Caác KNTPV göìm nhûäng<br />
chñnh thûác, nhûng theo thöëng kï cuãa Böå Lao àöång - nhiïåm vuå cú baãn mang tñnh chu trònh, nhùçm duy trò<br />
Thûúng binh vaâ Xaä höåi, nûúác ta coá khoaãng 200.000 sûác khoãe vaâ vïå sinh caá nhên: ùn uöëng, ùn mùåc, ài laåi,<br />
treã mùæc chûáng tûå kó; nïëu theo caách tñnh cuãa WHO,vïå sinh thên thïí...<br />
con söë naây khoaãng 500.000. Thûåc tïë, söë lûúång treã 2.1.3. Caác giai àoaån hònh thaânh KNTPV: Cöng<br />
àûúåc chêín àoaán vaâ àiïìu trõ ngaây caâng tùng tûâ nùm viïåc vaâ cuöåc söëng biïën àöång khöng ngûâng nïn viïåc<br />
2000 àïën nay, theo nghiïn cûáu mö hònh taân têåt úã treã hiïåu chónh baãn thên laâ quaá trònh cêìn thiïët, cêìn àûúåc<br />
em cuãa khoa Phuåc höìi chûác nùng, Bïånh viïån Nhi diïîn ra thûúâng xuyïn nhùçm hûúáng túái sûå hoaân thiïån,<br />
Trung ûúng giai àoaån 2000-2007: söë lûúång treã mùæc búãi khi ta hoaân thiïån caác kô nùng cuäng àöìng nghôa laâ<br />
bïånh tûå kó àïën khaám nùm 2007 tùng gêëp 50 lêìn so àang tûå hoaân thiïån baãn thên. Tuy nhiïn, coá nhûäng<br />
vúái thúâi àiïím 7 nùm trûúác àoá; xu thïë mùæc cuäng tùnghoaåt àöång khi chuáng ta thûåc hiïån àûúåc dïî daâng, nhûng<br />
nhanh tûâ 122% àïën 268% trong giai àoaån 2004-2007<br />
cuäng coá nhûäng hoaåt àöång laåi rêët khoá khùn. Do vêåy,<br />
so vúái nùm 2000.<br />
muöën hònh thaânh möåt kô nùng naâo àoá noái chung vaâ<br />
Viïåc reân luyïån súám nhùçm phaát triïín kô nùng tûåKNTPV noái riïng, con ngûúâi phaãi luyïån têåp theo möåt<br />
phuåc vuå (KNTPV) cho treã laâ viïåc laâm vö cuâng cêìnquy trònh vaâ mêët möåt thúâi gian àïí thûåc hiïån. Sûå hònh<br />
thiïët, àiïìu naây khöng chó mang tñnh nhên vùn cao,<br />
thaânh KNTPV diïîn ra theo 4 giai àoaån:<br />
maâ coân giaãm thiïíu nhûäng gaánh nùång cho gia àònh,<br />
- Giai àoaån nhêån thûác laâ giai àoaån con ngûúâi nhêån<br />
ngûúâi thên coá treã RLPTK. Baâi viïët giúái thiïåu vïì: - Vai troâ<br />
thûác àêìy àuã muåc àñch, caách thûác, àiïìu kiïån haânh àöång,<br />
cuãa KNTPV trong cuöåc söëng; - Thûåc traång viïåc reânmúái nùæm àûúåc lñ thuyïët chûa haânh àöång thûåc sûå. Giai<br />
KNTPV cho treã RLPTK; - Reân luyïån KNTPV cêìn thiïët àoaån naây rêët quan troång, vò khöng xaác àõnh àûúåc muåc<br />
cho treã 3-4 tuöíi coá RLPTK.<br />
2. Nöåi dung<br />
* Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng<br />
2.1. Vai troâ cuãa KNTPV trong cuöåc söëng<br />
<br />
72 Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
2.1.5. Vai troâ cuãa KNTPV trong cuöåc söëng: Lao<br />
àñch seä khöng coá hûúáng haânh àöång vaâ àïí haânh àöång<br />
coá kïët quaã con ngûúâi cêìn phaãi hiïíu àûúåc caác àiïìu kiïån àöång tûå phuåc vuå rêët coá ñch vaâ cêìn thiïët cho têët caã moåi<br />
cêìn thiïët àöëi vúái haânh àöång àoá.<br />
ngûúâi nhùçm thoãa maän nhu cêìu sinh hoaåt caá nhên do<br />
- Giai àoaån laâm thûã laâ giai àoaån bùæt àêìu haânh haânh àöång àûúåc lùåp ài lùåp laåi haâng ngaây. Thöng qua<br />
àöång, coá thïí haânh àöång theo mêîu trïn cú súã àaä nhêån quaá trònh luyïån têåp, kô nùng ngaây caâng àûúåc hoaân<br />
thûác àêìy àuã vïì muåc àñch, caách thûác, àiïìu kiïån haânh thiïån, cuãng cöë, àöång taác trúã nïn kheáo leáo, nhanh nheån<br />
àöång, coá thïí tûå haânh àöång theo hiïíu biïët cuãa mònh. ÚÃhún, giuáp ngûúâi thûåc hiïån thêëy tûå tin vaâ àaánh dêëu sûå<br />
giai àoaån naây haânh àöång vêîn coân nhiïìu thiïëu soát, caáctrûúãng thaânh cuãa chñnh mònh. Mùåt khaác, trong söë caác<br />
thao taác coân luáng tuáng, haânh àöång coá thïí àaåt mûác<br />
KNTPV, coá nhûäng kô nùng nhû vïå sinh, tùæm göåi... laâ<br />
nhûäng kô nùng hïët sûác riïng tû cuãa möîi caá nhên, nïëu<br />
thêëp nhêët, hoùåc chûa coá kïët quaã.<br />
- Giai àoaån kô nùng bùæt àêìu hònh thaânh: ÚÃ giai àïí ngûúâi khaác laâm höå seä gêy ra nhiïìu bêët tiïån khöng<br />
àoaån naây, con ngûúâi coá thïí haânh àöång àöåc lêåp, ñt saichó cho baãn thên maâ cho caã ngûúâi giuáp àúä; do vêåy, têët<br />
soát, caác thao taác thaânh thuåc hún, haânh àöång coá kïëtcaã moåi ngûúâi ai cuäng nïn cöë gùæng hoåc vaâ tûå thûåc hiïån<br />
quaã töët trong nhûäng àiïìu kiïån quen thuöåc.<br />
caác KNTPV naây cho chñnh mònh.<br />
- Giai àoaån kô nùng àûúåc hoaân thiïån laâ giai àoaån<br />
2.1.6. Àùåc àiïím KNTPV cuãa treã 3-4 tuöíi RLPTK:<br />
haânh àöång àûúåc thûåc hiïån coá kïët quaã ngay caã trong Hoåc caác KNTPV (ùn, mùåc, àaánh rùng, rûãa mùåt...) laâ<br />
nhûäng àiïìu kiïån khaác nhau, caác thao taác thaânh thuåc, rêët quan troång vúái têët caã moåi ngûúâi, khaã nùng thûåc hiïån<br />
haânh àöång thûåc hiïån coá saáng taåo.<br />
caác nhu cêìu cú baãn àoá cho thêëy sûå àöåc lêåp, tûå tin vaâ an<br />
2.1.4. Nhu cêìu laâ möåt phêìn quan troång trong baãn toaân cuãa ngûúâi àoá. Trong cuöåc söëng, hêìu hïët nhûäng<br />
chêët cuãa con ngûúâi. Moåi giaá trõ, niïìm tin vaâ têåp tuåc cuãa<br />
treã nhoã hoåc àûúåc caác KNTPV qua viïåc quan saát vaâ bùæt<br />
con ngûúâi laâ khaác biïåt tuyâ theo tûâng quöëc gia hay möîi chûúác nhûäng gò chuáng nhòn thêëy vúái rêët ñt sûå trúå giuáp,<br />
vuâng miïìn; tuy nhiïn, têët caã moåi ngûúâi àïìu coá nhûäng daåy döî cuãa böë meå hoùåc ngûúâi chùm soác. Chuáng caãm<br />
nhu cêìu chung giöëng nhau. Nùm 1954, Abraham<br />
thêëy hûáng thuá vúái viïåc tûå laâm nhûäng viïåc tûå phuåc vuå<br />
Maslow àaä àûa ra quan àiïím vïì nhu cêìu cuãa con<br />
nhû thïí chuáng laâ nhûäng “ngûúâi lúán thûåc thuå”. Chuáng tûå<br />
ngûúâi vaâ nhu cêìu naây àûúåc sùæp xïëp theo caác thûá bêåccaãm nhêån àûúåc nhûäng lúåi ñch cuãa viïåc tûå phuåc vuå cuäng<br />
khaác nhau, tûâ thêëp àïën cao theo hònh kim tûå thaáp nhû biïët caách laâm thïë naâo àïí bùæt chûúác àûúåc töët hún.<br />
(xem hònh 1):<br />
Giai àoaån 3-4 tuöíi laâ giai àoaån àaánh dêëu möëc cho<br />
treã mêîu giaáo bûúác vaâo möi trûúâng hoâa nhêåp àêìu tiïn,<br />
treã bùæt àêìu àûúåc laâm quen vúái caác kô nùng tûå cêìm thòa<br />
xuác cúm; caách ài vïå sinh àuáng núi quy àõnh; caách<br />
mùåc quêìn aáo... Vúái treã coá RLPTK, viïåc hoåc caác kô<br />
nùng naây caâng trúã nïn khoá khùn hún. Ngoaâi nhûäng<br />
khiïëm khuyïët vïì ngön ngûä, haânh vi xaä höåi... treã coân<br />
gùåp khoá khùn trong viïåc hiïíu àûúåc yá nghôa xaä höåi khi<br />
thûåc hiïån caác kô nùng naây nhû: sûå mong àúåi; khen<br />
ngúåi; sûå tûå haâo cuãa nhûäng ngûúâi xung quanh. Muåc<br />
tiïu cuãa reân luyïån KNTPV cho treã 3-4 tuöíi úã trûúâng<br />
mêìm non laâ: reân luyïån àïí cho treã coá nhûäng haânh vi<br />
vùn minh trong ùn uöëng, vïå sinh, sinh hoaåt haâng ngaây<br />
vaâ quan troång hún caã laâ giuáp treã coá thïí àöåc lêåp àûúåc úã<br />
mûác cao nhêët.<br />
Hònh 1. Thaáp nhu cêìu cuãa Abraham Maslow<br />
2.2. Thûåc traång viïåc KNTPV cho treã coá RLPTK .<br />
Giaáo duåc KNTPV cho treã coá nhu cêìu àùåc biïåt, trong<br />
Trong àoá, nhu cêìu Tûå thïí hiïån àûúåc cho laâ quan àoá coá treã coá RLPTK laâ möåt böå phêån cuãa chûúng<br />
troång nhêët àöëi vúái àûáa treã. Treã RLPTK thûúâng hay<br />
trònh giaáo duåc àùåc biïåt taåi caác quöëc gia. Tuây theo<br />
nhuát nhaát, thiïëu tûå tin vò treã thûúâng khöng àûúåc cöångàiïìu kiïån hoaân caãnh, caác quöëc gia xêy dûång chûúng<br />
àöìng thûâa nhêån sûå nöî lûåc vaâ khaã nùng cuãa mònh. Viïåctrònh giaãng daåy phuâ húåp vúái àöëi tûúång treã cuãa quöëc<br />
reân luyïån KNTPV cho treã RLPTK mang tñnh nhên gia mònh. Taåi Haâ Lan, chûúng trònh sûã duång taåi caác<br />
vùn cao, giaãm thiïíu nhûäng gaánh nùång cho ngûúâi thên trûúâng chuyïn biïåt cho treã coá RLPTK göìm nhûäng<br />
cuãa treã, giuáp treã tûå tin hún vaâ súám hoâa nhêåp àûúåc vúái<br />
mön khoa hoåc, nhû: ngön ngûä, laâm toaán, giaáo duåc<br />
cöång àöìng.<br />
thïí chêët, nghïå thuêåt, àõnh hûúáng vïì con ngûúâi vaâ<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 73<br />
<br />
thïë giúái; trong àoá coá àõnh hûúáng vïì haânh vi vaâ khaã 2.3. Reân luyïån KNTPV cêìn thiïët cho treã 3- 4<br />
nùng tûå lûåc.... Taåi Australia, chûúng trònh göìm caác tuöíi coá RLPTK<br />
2.3.1. Dûåa vaâo àùåc àiïím têm lñ, nhu cêìu phaát triïín<br />
mön: khoa hoåc, giaáo duåc möi trûúâng, cöng nghïå,<br />
sûác khoãe vaâ möi trûúâng thïí chêët; trong àoá coá nöåicuãa treã 3-4 tuöíi coá RLPTK, caác nhoám KNTPV cêìn reân<br />
Ài túái ài lui, ài<br />
dung chùm soác baãn thên (caác kô nùng ùn uöëng, kô luyïån cho treã úã àêy laâ: - Kô nùng ài laåi: <br />
ngang, cöë <br />
sûác àêíy, <br />
keáo àöì <br />
chúi <br />
lúán; <br />
ài trïn àûúâng<br />
nùng cúãi mùåc àöì, vïå sinh caá nhên vaâ tùæm rûãa<br />
),... Taåi<br />
heåp, trïn saân khöng cêìn sûå giuáp àúä; lïn cêìu thang,<br />
Nhêåt Baãn, dûåa trïn khaã nùng vaâ nhu cêìu cuãa tûâng<br />
treã àïí àûa ra chûúng trònh töíng húåp àöëi vúái trûúâng khöng nùæm tay võn, chên bûúác luön phiïn; xuöëng cêìu<br />
chuyïn biïåt, giaáo duåc bùæt buöåc vúái hoåc sinh cêëp 2,thang, khöng nùæm tay võn, chên bûúác luên phiïn; tûå<br />
sau àoá hoåc sinh coá thïí hoåc tiïëp lïn cêëp 3 nhûng muåc lêëy vaâ cêët ghïë ngöìi theo yïu cêìu; - Kô nùng ùn uöëng:<br />
tiïu chñnh vêîn laâ laâm sao àïí cho hoåc sinh khuyïët têåt Phên biïåt àöì ùn àûúåc vaâ àöì khöng ùn àûúåc; ùn bùçng<br />
(KT) coá thïí söëng àöåc lêåp. Nhû vêåy, chûúng trònh baát vaâ thòa; huát sûäa, nûúác bùçng öëng huát; sûã duång dôa<br />
giaáo duåc KNTPV cho treã KT àaä àûúåc nhiïìu quöëc gia àïí xiïn thûác ùn, àöí nûúác tûâ bònh ra khöng bõ àöí...; - Kô<br />
xêy dûång, àiïìu àoá chûáng toã viïåc hònh thaânh KNTPV nùng mùåc: Thaáo vaâ ài giaây, deáp; cúãi àöì ra hoaân toaân;<br />
cho treã KT noái chung vaâ treã coá RLPTK noái riïng laâmùåc aáo khoaác hoùåc aáo thun; cúãi caác khuy lúán; gaâi caác<br />
khuy lúán...; - Kô nùng ài vïå sinh: Cho biïët nhu cêìu ài vïå<br />
viïåc hïët sûác cêìn thiïët.<br />
Nhêån thûác àûúåc têìm quan troång cuãa viïåc reân luyïånsinh bùçng àiïåu böå; tûå noái lïn nhu cêìu ài vïå sinh; tûå keáo<br />
quêìn khi vïå sinh; tûå ài vïå sinh khi àûúåc hûúáng dêîn; - Kô<br />
caác kô nùng cú baãn àïí treã RLPTK coá thïí söëng àöåc lêåp<br />
nùng giûä vïå sinh thên thïí : Tûå rûãa caánh tay vaâ chên;<br />
àïën mûác coá thïí, rêët nhiïìu trung têm, caác trûúâng chuyïn<br />
rûãa tay vaâ lau khö tay vúái sûå trúå giuáp; lêëy khùn lau<br />
biïåt àaä tiïën haânh triïín khai àöìng thúâi nöåi dung giaáo<br />
miïång sau khi ùn; chuâi muäi khöng cêìn nhùæc; chaãi<br />
duåc KNTPV vúái caác nöåi dung giaáo duåc khaác cho treã.<br />
rùng vúái sûå trúå giuáp cuãa ngûúâi lúán...<br />
Chùèng haån: Chûúng trònh giaáo duåc àùåc biïåt dûåa trïn<br />
2.3.2. Xêy dûång möi trûúâng cho treã RLPTK reân<br />
thang PAC cuãa Trûúâng Hoa Phong Lan (TP. Àaâ Laåt).<br />
luyïån KNTPV laâ yïu cêìu rêët cêìn thiïët:<br />
Taåi àêy, biïíu àöì àaánh giaá bûúác tiïën cuãa sûå phaát triïín<br />
- Möi trûúâng gia àònh: Gia àònh laâ caái nöi àêìu tiïn<br />
caá nhên vaâ xaä höåi, vúái muåc àñch daåy kô nùng söëng;<br />
àïí treã àûúåc phaát triïín vïì moåi mùåt; àùåc biïåt laâ nhûäng<br />
trong àoá coá KNTPV, nhùçm giuáp treã tûå lêåp úã mûác cao<br />
xuác caãm tònh caãm, àoá laâ möi trûúâng gêìn guäi vaâ an toaân<br />
nhêët coá thïí. Thang naây àûúåc sûãa àöíi cho phuâ húåp vúáinhêët àöëi vúái möîi àûáa treã. Cêìn phaãi laâm cho caác gia<br />
hoaân caãnh Viïåt Nam. Thang naây göìm hai phêìn: àaánh àònh, böë meå treã RLPTK khöng coân tû tûúãng phoá mùåc<br />
giaá xaä höåi<br />
(kô nùng tûå lûåc, giao tiïëp, kô nùng nghïì (cho öng baâ, ngûúâi giuáp viïåc, giaáo viïn...) trong viïåc<br />
nghiïåp, kô nùng xaä höåi) vaâ <br />
àaánh giaá caá nhên (tûå chùm chùm soác vaâ daåy döî treã haâng ngaây do aãnh hûúãng cuãa<br />
soác, thñch nghi, liïn hïå xaä höåi, tñnh duåc, xaä giao, tin nhiïìu aáp lûåc tûâ cuöåc söëng; cêìn coá kiïn nhêîn chúâ àúåi<br />
cêåy, tñnh thêåt thaâ, àöëi xûã, baån beâ, húåp taác, nghïì nghiïåp,<br />
àïí con thûåc hiïån àûúåc, traánh tû tûúãng chêëp nhêån vúái<br />
chïë ngûå...).<br />
sûå töìn taåi cuãa con, hay vò con àang phaãi gaánh chõu<br />
Hay: Chûúng trònh giaáo duåc chûác nùng cuãa Trûúâng moåi thiïåt thoâi nïn caâng cûng chiïìu hún àöëi... Têët caã<br />
Tûúng Lai (TP. Cêìn Thú) coá muåc àñch àaáp ûáng hai nhûäng àiïìu àoá chñnh laâ àïí vûúåt qua raâo caãn laâm cho<br />
nguyïn tùæc cú baãn, àoá laâ: daåy caác kô nùng cêìn thiïët àïí àûáa treã khöng coá cú höåi àûúåc lao àöång vaâ phaát triïín.<br />
treã coá thïí tûå thûåc hiïån khi lúán lïn vaâ daåy kô nùng phuâ - Möi trûúâng baån beâ trong lúáp hoåc:<br />
Tònh baån laâ<br />
húåp vúái àiïìu kiïån söëng. Àïí àaãm baão nhûäng nguyïn yïëu töë vö cuâng quan troång àöëi vúái loâng tûå troång vaâ laâ<br />
tùæc naây, chûúng trònh giaáo duåc têåp trung vaâo 7 lônhthûúác ào àïí treã àaánh giaá baãn thên. Qua tònh baån, treã<br />
vûåc: Vïå sinh caá nhên (ài vïå sinh, chùm soác cú thïí, vïå coá thïí so saánh mònh vúái caác baån khaác, coá thïí hoåc hoãi<br />
sinh möi trûúâng...); Ùn vaâ uöëng (kô nùng ùn uöëng cú vaâ bùæt chûúác caác baån. Do vêåy, viïåc giuáp treã hiïíu<br />
baãn, doån baân, nêëu ùn...); Di chuyïín (ài böå, sûã duång àûúåc nhûäng haânh vi naâo töët cêìn hoåc vaâ nhûäng haânh<br />
vi naâo xêëu khöng nïn hoåc laâ viïåc laâm rêët cêìn thiïët<br />
caác phûúng tiïån giao thöng, an toaân giao thöng...);<br />
Trang phuåc (kô nùng cúãi, mùåc àöì, giùåt quêìn aáo...); Giaãicuãa giaáo viïn. Nïëu treã thûúâng xuyïn bõ thua keám vaâ<br />
bõ caác baån trong lúáp khöng tön troång thò treã seä coá<br />
trñ (xem ti vi, tham quan, nghe nhaåc...); Thuã cöng/<br />
hûúáng nghiïåp (sûã duång cöng cuå: keáo, buáa, cûa...); caãm giaác bõ boã rúi, naãy sinh tñnh thuå àöång vaâ àöë kõ. Vò<br />
Thïí duåc thïí thao - sûác khoãe - giúái tñnh - an toaân. vêåy, khi xêy dûång “voâng tay baån beâ” cho treã phaãi lûåa<br />
Chûúng trònh giaáo duåc naây khaá phong phuá; trong àoá choån nhûäng treã coá thaái àöå tñch cûåc, biïët thöng caãm<br />
rêët nhiïìu KNTPV àûúåc àûa vaâo, giuáp treã coá thïm nhiïìu vaâ mong muöën àûúåc giuáp àúä baån keám hún àïí laâm<br />
nhûäng ngûúâi höî trúå àöìng àùèng.<br />
kô nùng àïí tûå lêåp cuöåc söëng.<br />
<br />
74 Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Can thiïåp súám treã khuyïët<br />
- Möi trûúâng lúáp hoåc<br />
: Chuá troång xêy dûång nïìn nïëp [2] Lï Thõ Thuáy Hùçng (2015). <br />
lúáp hoåc àïí xêy dûång bêìu khöng khñ, thaái àöå vaâ caáchtêåt. NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
Giaáo duåc hoåc treã khuyïët<br />
cû xûã cuãa caác thaânh viïn trong lúáp; quaãn lñ haânh vi cuãa[3] Nguyïîn Xuên Haãi (2009). <br />
têåt<br />
. NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
treã trong lúáp; xêy dûång nhûäng quy àõnh cuãa lúáp hoåc,<br />
[4] Lï K hanh (2003). Treã tûå kó <br />
- Nhûäng thiïn thêìn bêët<br />
coá sûå giaám saát, kiïím tra vaâ nhûäng chiïën lûúåc khuyïënhaånh. NXB Phuå nûä.<br />
khñch sûã duång thúâi gian hoåc têåp vaâ thúâi gian chuyïín[5] Trêìn Thõ Lïå Thu (2010). <br />
Àaåi cûúng Can thiïåp súám<br />
giao giûäa caác hoaåt àöång àïí treã reân luyïån; sùæp xïëp, töí<br />
cho treã khuyïët têåt trñ tuïå. <br />
NXB Àaåi hoåc Quöëc gia<br />
chûác cú súã, àiïìu kiïån vêåt chêët lúáp hoåc (trang trñ lúápHaâ Nöåi.<br />
Giaáo duåc treã<br />
hoåc, tiïu chuêín aánh saáng, khöng gian, caác tuã àûång àöì [6] Trung têm Giaáo duåc treã coá têåt (1993). <br />
coá têåt taåi gia àònh.<br />
Viïån Khoa hoåc giaáo duåc.<br />
duâng hoåc têåp) taåo àiïìu kiïån cho treã hoaåt àöång.<br />
Tûå kó <br />
- Nhûäng vêën<br />
- Möi trûúâng xaä höåi<br />
(möi trûúâng chñnh trõ, kinh tïë, [7] Nguyïîn Thõ Hoaâng Yïën (2013). <br />
àïì lñ luêån vaâ thûåc tiïîn<br />
. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
vùn hoáa, thïí thao...): Laâ möi trûúâng maâ treã chñnh laâ<br />
[8] M.C. Abraham (2002). Addressing Learning<br />
trung têm, tham gia vaâ chi phöëi vaâo caác hoaåt àöång, Differenes Sensory Intergration. Frank Schaffer<br />
viïåc taåo dûång möåt möi trûúâng xaä höåi töët, laânh maånh seä<br />
Publications. Michigan. USA.<br />
goáp phêìn khöng nhoã cho sûå hònh thaânh vaâ phaát triïín [9] Ph.D. Bryna Siegel (2003). Helping children with<br />
nhên caách cuãa treã.<br />
Autism learn. Oxford university press.<br />
Caác yïëu töë trïn cho thêëy, möi trûúâng giaáo duåc hoâa<br />
nhêåp àaä coá nhûäng aãnh hûúãng tñch cûåc àöëi vúái treã, giuáp<br />
treã xoáa boã mùåc caãm, tûå ti, phaát huy tñnh àöåc lêåp, tûå<br />
quyïët cao. Viïåc kò thõ, gaán maác goåi tïn cho nhûäng treã<br />
(Tiïëp theo trang 63)<br />
KT noái chung vaâ treã coá RLPTK noái riïng laâ viïåc laâm<br />
3. Kïët luêån<br />
thiïëu tñnh nhên vùn, seä khiïën cho treã bõ cö lêåp, khöng<br />
Nhû vêåy, sûã duång troâ chúi laâ möåt trong nhûäng<br />
coá cú höåi àïí àûúåc phaát triïín.<br />
2.3.3. Nêng cao nùng lûåc giaáo viïn: Nùng lûåc phûúng phaáp hiïåu quaã vaâ tûå nhiïn nhêët giuáp treã khiïëm<br />
thñnh phaát triïín caãm giaác vaâ tri giaác êm thanh. Qua troâ<br />
chuyïn mön, kô nùng sû phaåm vaâ àaåo àûác nghïì<br />
nghiïåp luön laâ nhûäng yïëu töë quyïët àõnh chêët lûúång vaâchúi treã khöng chó phaát triïín khaã nùng nhêån biïët, phên<br />
hiïåu quaã cuãa quaá trònh phaát triïín cuãa treã, vò sau böëbiïåt êm thanh maâ coân reân luyïån àûúåc thïm nhiïìu kô<br />
nùng cú baãn nhû kô nùng nghe, kô nùng phaát êm, kô<br />
meå, giaáo viïn laâ ngûúâi gêìn guäi vúái treã nhêët. Treã àïën<br />
trûúâng cêìn nhêån àûúåc sûå caãm thöng, àûúåc àaánh giaá nùng giao tiïëp, reân kô nùng phöëi húåp luên phiïn, kô<br />
chñnh xaác vaâ khaách quan vïì nhûäng àiïím maånh, yïëu; nùng ghi nhúá tûâ ngûä, trïn cú súã àoá maâ phaát triïín nhêån<br />
GV cêìn trao àöíi vúái gia àònh vaâ cuâng gia àònh xêy thûác, phaát triïín trñ tuïå cho treã. Hún nûäa, àûúåc vui chúi<br />
dûång kïë hoaåch giaáo duåc caá nhên phuâ húåp cho treã. vúái caác troâ chúi àa daång, hêëp dêîn cuäng laâ cú höåi töët àïí<br />
treã khiïëm thñnh xoáa ài mùåc caãm tûå ti, ruåt reâ khi giao tiïëp<br />
3. Kïët luêån<br />
vúái moåi ngûúâi xung quanh, àöìng thúâi thuác àêíy quaá<br />
Muåc tiïu cöët loäi nhêët àöëi vúái treã KT noái chung vaâ treã<br />
trònh hoaân thiïån nhên caách cho treã. <br />
RLPTK noái riïng laâ treã coá àûúåc möåt cuöåc söëng àöåc lêåp<br />
àïën mûác coá thïí. KNTPV giuáp treã àaáp ûáng àûúåc nhûängTaâi liïåu tham khaão<br />
nhu cêìu caá nhên, tûâ nhûäng nhu cêìu cú baãn nhêët (ùn, [1] Nguyïîn Thõ Hoaâng Yïën (2005). <br />
Àaåi cûúng vïì giaáo<br />
. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
mùåc, vïå sinh...) àïën nhûäng nhu cêìu cao hún (tûå laâm duåc treã khiïëm thñnh<br />
[2] Sandy Niemann - Devorah Greenstein - Darlena<br />
àeåp, tûå kiïëm söëng...). Viïåc reân luyïån súám nhùçm phaát<br />
(taâi liïåu dõch). NXB<br />
triïín KNTPV cho treã laâ viïåc laâm vö cuâng cêìn thiïët, David (2006). Giuáp àúä treã àiïëc<br />
Lao àöång - Xaä höåi.<br />
khöng chó mang tñnh nhên vùn cao, maâ coân giaãm<br />
[3] Cao Minh Chêu vaâ caác cöång sûå (2007). <br />
Möåt söë<br />
thiïíu nhûäng gaánh nùång cho gia àònh, ngûúâi thên coá daång têåt thûúâng gùåp úã treã em<br />
caách phaát hiïån vaâ huêën<br />
treã RLPTK. Àïí reân luyïån KNTPV cho treã RLPTK cêìn luyïån. NXB Y hoåc.<br />
xaác àõnh àûúåc caác kô nùng cêìn reân luyïån, xêy dûång [4] Böå GD-ÀT (7/2003). Giaáo duåc hoâa nhêåp treã khuyïët<br />
möi trûúâng tûå reân luyïån cho treã vaâ nêng cao nùng lûåc têåt (taâi liïåu böìi dûúäng caán böå giaãng viïn caác trûúâng<br />
sû phaåm).<br />
cuãa giaáo viïn. Àêy laâ vêën àïì cêìn àûúåc quan têm nghiïn<br />
[5] Buâi Thõ Lêm (2016). <br />
Can thiïåp súám cho treã khiïëm<br />
cûáu àïí giuáp treã RLPTK coá khaã nùng tûå phuåc vuå vaâ coá<br />
thñnh. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
àiïìu kiïån hoaâ nhêåp cöång àöìng. <br />
[6] Trung têm giaáo duåc treã coá têåt (1993), <br />
Giaáo duåc cho<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
treã coá têåt taåi gia àònh<br />
. NXB Haâ Nöåi.<br />
[1] Nguyïîn Thõ Thanh Bònh (2009).<br />
Giaáo trònh chuyïn [7] Trõnh Àûác Duy (1997). <br />
Giaáo duåc treã khuyïët têåt<br />
àïì vïì giaáo duåc kô nùng söëng<br />
. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.thñnh giaác<br />
. NXB Chñnh trõ Quöëc gia - Sûå thêåt.<br />
<br />
Phaát triïín caãm giaác,<br />
... tri giaác<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 75<br />
<br />