Rèn luy n k năng s d ng Atlat Đa lý Vi t Nam trong b i d ng HS gi i ưỡ
môn Đa lý 8 tr ng THCS ườ
PH N M ĐU
1. Lí do ch n đ tài
Trong ch ng trình b i d ng h c sinh gi i, s l ng ki n th c và cácươ ưỡ ượ ế
bài t p liên quan đn Atlat chi m m t t l khá l n. Có nhi u n i dung ki n ế ế ế
th c và kĩ năng Đa lý đc th hi n ch y u qua Atlat. Atlat ngoài là ngu n ượ ế
ki n th c Đa lý kh ng l ,ế đc xem là “cu n sách giáo khoa” th hai, còn làượ
m t kênh tri th c giúp hình thành nh ng ki n th c và kĩ năng Đa lý m i. ế
Trong đ thi h c sinh gi i các c p, cũng nh thi vào l p 10 chuyên và thi ư
t t nghi p môn Đa lý, n i dung các câu h i liên quan đn Atlat chi m m t ế ế
ph n quan tr ng mà h c sinh r t d đt đi m cao nên các kĩ năng s d ng
Atlat đc rèn luy n t t, ng c l i h c sinh s r t d m t đi m n u nhượ ượ ế ư
không n m ch c các kĩ năng đó.
Xu t phát t th c t gi ng d y và thi h c sinh gi i môn Đa lý c p trung ế
h c c s , đc bi t là vi c h ng d n h c sinh ôn t p thi h c sinh gi i môn ơ ướ
Đa lý trong nh ng năm qua đt hi u qu ch a cao m t trong nh ng nguyên ư
nhân là giáo viên ch a chú ý h ng d n h c sinh khai thác ki n th c t Atlatư ướ ế
trong quá trình h c t p và ôn thi h c sinh gi i. V y đ đt k t qu cao trong ế
các bài ki m tra h c sinh gi i môn Đa lý c n thi t ph i có các k năng s ế
d ng Atlat Đa lý Vi t Nam. các em có th ghi nh ki n th c thông qua Atlat, ế
t Atlat Đa lý Vi t Nam k t h p v i các ki n th c đã h c đ rút ra đc s ế ế ượ
v t và hi n t ng Đa lý, trình bày và gi i thích các hi n t ng Đa lý trong ượ ượ
m i quan h tác đng qua l i bi n ch ng, làm rõ đc nh ng v n đ mà đ ượ
thi yêu c u. Đ h c sinh có th s d ng t t Atlat Đa lý Vi t Nam vào h c t p
và làm bài ki m tra môn Đa lý đòi h i giáo viên ph i bi t cách giúp h c sinh ế
có các kĩ năng s d ng và khai thác ki n th c t atlat, tìm đc nh ng ki n ế ượ ế
th c Đa lý có s n ho c ti m n trong Atlat, đó là lí do c p thi t khi n tôi ế ế
1
Rèn luy n k năng s d ng Atlat Đa lý Vi t Nam trong b i d ng HS gi i ưỡ
môn Đa lý 8 tr ng THCS ườ
ch n đ tài " Rèn luy n kĩ năng s d ng Atlat Đa lý Vi t Nam trong b i
d ng h c sinh gi i môn Đa lý 8 tr ng trung h c c s ".ưỡ ườ ơ
2. Ph m vi áp d ng sáng ki n ế
Đ tài có th áp d ng r ng rãi trong d y h c môn Đa lý các tr ng ph ườ
thông trên toàn qu c, và đc áp d ng t t đi v i b i d ng h c sinh gi i ượ ưỡ
môn Đa lý các c p ph thông, ôn thi vào l p 10 chuyên cũng nh ôn thi t t ư
nghi p và thi đi h c.
3. Đi m m i c a sáng ki n ế
Sáng ki n đi sâu vào vi c khai thác các kh năng, các tác d ng c a Atlat đế
rèn luy n kĩ năng s d ng Atlat Đa lý Vi t Nam và nh m nâng cao các kĩ năng
Đa lý khác, ph c v t t trong vi c h c t p và thi h c sinh gi i. Đng th i góp
ph n quan tr ng vào vi c đi m i ph ng pháp d y h c và h tr giáo viên ươ
nâng cao ch t l ng b i d ng h c sinh gi i môn Đa lý 8 tr ng trung h c ượ ưỡ ườ
c s .ơ
PH N N I DUNG
I. Th c tr ng
1. T n t i:
Là ng i tr c ti p d y b i d ng h c sinh gi i trong nhi u năm qua, tôiườ ế ưỡ
nh n th y kĩ năng s d ng Atlat Đa lý Vi t Nam c a các em còn r t h n ch , ế
cá bi t m t s em không bi t Atlat Đa lý Vi t Nam là gì. ế
Qua m t s năm b i d ng h c sinh gi i môn Đa lí l p 8, ch s d ng ưỡ
Atlat Đa lý Vi t Nam m c đ "minh h a ki n th c'' nên k t qu h c sinh ế ế
gi i ch a cao c th : ư
Năm
h c
L
P
TS
HS
Gi iKháTrung bình Y uếKém
SL %SL %SL %SL %SL %
2011-
2012
8 4 0 0000003 75,
0
01 25,
0
2
Rèn luy n k năng s d ng Atlat Đa lý Vi t Nam trong b i d ng HS gi i ưỡ
môn Đa lý 8 tr ng THCS ườ
2012-
2013
8 5 0 00001 20,
0
02 40,
0
02 40,
0
Qua b ng th ng kê trên, chúng ta nh n th y trong quá trình b i d ng h c ưỡ
sinh gi i vi c s d ng Atlat ch v i m c đích minh h a cho n i dung bài gi ng
thu đc k t qu th p. K t qu này đt ra cho chúng ta ph i rèn luy n kĩ năngượ ế ế
s d ng Atlat Đa lý Vi t Nam đ nâng cao ch t l ng hoc sinh gi i môn Đa ượ
lý 8 tr ng trung h c c s . ườ ơ
- Trong quá trình b i d ng khi yêu c u các em làm vi c v i Atlat Đa lý Vi t ưỡ
Nam thì đa s ch a bi t s d ng và khai thác ki n th c nh th nào? đi u này ư ế ế ư ế
cho th y kĩ năng s d ng Atlat Đa lý Vi t Nam c a các em còn h n ch . ế Các
em ch h c thu c ki n th c ghi trên l p “nh m t cái máy” mà không hi u gì ế ư
v b n ch t v n đ mình đang nói. Do đó vi c tìm hi u nguyên nhân và bi n
pháp đ nâng cao hi u qu s d ng Atlat Đa lý Vi t Nam trong quá trình b i
d ng h c sinh gi i môn Đa lý hi n nay là r t c n thi t.ươ ế
2. Nguyên nhân
a. V phía giáo viên:
- Vi c s d ng Atlat Đa lý Vi t Nam trong b i d ng h c sinh gi i đi v i ưỡ
giáo viên còn mang tính ch t minh h a ki n th c ế
- Giáo viên nh n th c ch a đúng, ch a đy đ v vai trò c a Atlat Đa lý Vi t ư ư
Nam trong h c t p và trong ôn thi h c sinh gi i môn Đa lý.
- Giáo viên ch a m nh d n s d ng trong quá trình b i d ng trên l p doư ưỡ
nhi u lý do nh , s d ng Atlat s m t nhi u th i gian ư , ph i thêm nhiêu thao
tác (nh chu n b h th ng câu h i, ph i đi m i ph ng pháp d y h c... )ư ươ
- Giáo viên ch a chú ý đúng m c đn vi c rèn luy n kĩ năng s d ng Atlat Đaư ế
lý Vi t Nam cho h c sinh, do đó các em ch a có thói quen s d ng Atlat trong ư
h c t p cũng nh trong thi c . ư
b. V phía h c sinh:
3
Rèn luy n k năng s d ng Atlat Đa lý Vi t Nam trong b i d ng HS gi i ưỡ
môn Đa lý 8 tr ng THCS ườ
- M t s em còn cho r ng môn Đa lý là môn ph , khó h c, khô khan cho nên
có s thiên l ch trong nh n th c v t m quan tr ng c a môn h c
- H c sinh ch a có ph ng pháp h c môn Đa lý nói chung và kĩ năng s d ng ư ươ
Atlat Đa lý Vi t Nam nói riêng. Do đó các em không có h ng thú, ch đng
h c t p và tìm ki m ngu n tri th c. ế
- S l ng môn tham gia b i d ng h c sinh gi i nhi u nên các em u tiên cho ượ ưỡ ư
nh ng môn khác ( nh môn hóa h c, v t lý, toán, anh..) còn các môn khoa h c ư
xã h i ít đc h c sinh l a ch n. Vì v y ch t l ng đu vào trong b i d ng ượ ượ ưỡ
h c sinh gi i môn Đa lý còn th p và các kĩ năng Đa lý c a các em r t h n
ch , do đó trong quá trình b i d ng vi c rèn luy n kĩ năng s d ng Atlat Đaế ưỡ
lý Vi t Nam r t khó khăn, đòi h i giáo viên ph i có s kiên trì.
T th c t và vi c phân tích nh ng nguyên nhân trên b n thân tôi đt ra ế
câu h i, làm th nào đ nâng cao hi u qu khai thác ki n th c t Atlat và rèn ế ế
luy n cho các em các k năng s d ng Atlat đ Atlat Đa lý Vi t Nam th c s
tr thành ngu n tri th c th hai c a các em trong h c t p và thi h c sinh gi i,
đng th i góp ph n nâng cao ch t l ng mũi nh n h c sinh gi i môn Đa lí 8 ượ
tr ng trung h c c s . ườ ơ
II. N I DUNG VÀ GI I PHÁP
1. N i dung
a. Vai trò c a Atlat Đa lý Vi t Nam trong b i d ng h c sinh gi i ưỡ
- Atlat Đa lý Vi t Nam là hình nh tr c quan sinh đng c a các đi t ng Đa ượ
lý.
- Atlat Đa lý Vi t Nam là c s hình thành các bi u t ng Đa lý và t bi u ơ ượ
t ng đ đi đn khái ni m. Atlat Đa lý Vi t Nam v a là ph ng ti n đ d yư ế ươ
h c nh ng nó v a ch a đng ngu n tri th c đ h c sinh khai thác. ư
4
Rèn luy n k năng s d ng Atlat Đa lý Vi t Nam trong b i d ng HS gi i ưỡ
môn Đa lý 8 tr ng THCS ườ
- Đc bi t tr c yêu c u đi m i ph ng pháp d y h c theo h ng phát huy ướ ươ ướ
tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh thì vi c rèn luy n cho các em kĩ
năng s d ng Atlat là r t c n thi t. ế
- N u không có nh ng kĩ năng s d ng Atlat thì khó có th hi u và gi i thíchế
đc các s v t và hi n t ng Đa lý đng th i cũng khó t mình tìm tòi cácượ ượ
ki n th c Đa lý m i. Do v y vi c rèn luy n kĩ năng s d ng Atlat Đa lý Vi tế
Nam là không th thi u đc trong quá trình b i d ng h c sinh gi i. ế ượ ưỡ
- Atlat Đa lý Vi t Nam có b c c r t phong phú và khoa h c nên có th giúp
cho vi c d y h c đi trà trên l p nh t là trong b i d ng h c sinh gi i đt ưỡ
hi u qu , m i trang Atlat ch a đng nh ng ki n th c c th và r t phong phú ế
mang đc tr ng c a môn Đa lý. Đây là m t h th ng hoàn ch nh c a các b n ư
đ, bi u đ có n i dung liên quan m t thi t v i nhau và b sung cho nhau, ế
đc s p x p theo trình t ch ng trình và n i dung sách giáo khoa v i baượ ế ươ
ph n chính: Đa lý t nhiên, Đa lý kinh t - xã h i, Đa lý các vùng. Vì v y ế
Atlat Đa lý Vi t Nam đc dùng đ d y h c cho các bài nhi u kh i l p ượ
khác nhau nh l p 8, l p 9, cũng nh trong b i d ng và thi h c sinh gi i.....ư ư ưỡ
V i vai trò to l n nh v y nên trong quá trình s d ng c giáo viên và h c ư
sinh c n coi Atlat Đa lý Vi t Nam v i ch c năng ch y u là ngu n ki n ế ế
th c” ch không ch s d ng v i m c đích “minh h a” cho n i dung bài
gi ng. Trong d y h c Đa lý giáo viên không là ng i đc quy n“ s d ng ườ
Atlat mà ph i là ng i t ch c, h ng d n h c sinh khai thác ki n th c t ườ ướ ế
Atlat. Giáo viên c n ph i rèn luy n cho h c sinh kĩ năng s d ng Atlat, thông
qua đó đ rèn luy n các kĩ năng đa lí và ph ng pháp t h c cho h c sinh. ươ
b. Các kĩ năng s d ng Atlat Đa lý Vi t Nam
- Kĩ năng làm vi c v i b n đ trong Atlat Đi lý Vi t Nam
- Kĩ năng s d ng bi u đ trong Atlat Đa lý Vi t Nam
- Kĩ năng phân tích lát c t đa hình trong Atlat Đa lý Vi t Nam
5