SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

RÈN LUYỆN KĨ NĂNG SỬ

DỤNG ÁT LÁT TRONG TRONG

DẠY HỌC ĐỊA LÍ 12

1

PHẦN 1. MỞ ĐẦU

1. Lí do chọn đề tài

Trong chương trình địa lí 12, số lượng kiến thức, các bài tập liên quan đến át lát

chiếm một tỉ lệ khá lớn. Có nhiều nội dung kiến thức và kĩ năng địa lí được thể hiện

chủ yếu qua các át lát. Át lát ngoài vai trò minh hoạ, bổ sung, làm sáng tỏ kiến thức lí

thuyết, còn là một kênh tri thức giúp hình thành những kiến thức và kĩ năng mới.

Trong các đề thi, kiểm tra địa lí 12 (Từ kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kì

đến các kì thi tốt nghiệp, hay các kì thi học sinh giỏi các cấp), nội dung các câu hỏi

liên quan đến át lát chiếm một phần quan trọng mà học sinh rất dễ đạt điểm cao nếu kĩ

năng trên được rèn luyện tốt, ngược lại học sinh sẽ gặp rất dễ mất điểm nếu như không

nắm chắc kĩ năng đó.

Với tất cả những lí do trên, tôi đã chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm cho mình là: “Rèn

luyện kĩ năng sử dụng át lát trong trong dạy học địa lí 12 ”.

2. Mục đích của đề tài

Rèn luyện cho học sinh kĩ năng sử dụng át lát trong dạy học địa lí 12, từ khâu

bước đầu tìm hiểu, làm quen đến khâu trả lời, phân tích, giải thích và rút ra những kiến

thức mới từ át lát.

3. Nhiệm vụ của đề tài

* Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng sử dụng át lát hình trong trong dạy học địa

lí 12 THPT Liễn Sơn.

4. Phương pháp nghiên cứu của đề tài

a. Phương pháp lí thuyết

b. Phương pháp thống kê toán học

c. Phương pháp thực tiễn

5. Phạm vi nghiên cứu của đề tài

Đề tài chỉ giới hạn trong việc rèn luyện kĩ năng sử dụng át lát trong dạy học địa lí

12.

6. Lịch sử nghiên cứu của đề tài

Nghiên cứu về các vấn đề có liên quan đến việc rèn luyện kĩ năng sử dụng át lát

trong dạy học địa lí đã có khá nhiều các tác giả cả đã nghiên cứu. Tuy nhiên đối với

việc cụ thể rèn luyện kĩ năng sử dụng át lát nói chung, át lát địa lí 12 nói riêng trong

2

dạy học địa lí 12 THPT chưa có nhiều. Với việc kế thừa và phát huy các công trình đã

nghiên cứu có liên quan, sáng kiến sẽ nghiên cứu cụ thể hơn về những kĩ năng sử dụng

át lát, nhằm trang bị cho học sinh kĩ hơn về rèn luyện kĩ năng sử dụng át lát trong dạy

học địa lí 12.

7. Dự kiến những điểm đóng góp mới của sáng kiến

* Tổng kết cơ sở lí luận về át lát và vai trò của chúng trong dạy học địa lí 12.

* Hướng dẫn học sinh rèn luyện kĩ năng sử dụng át lát trong dạy học địa lí 12

nhằm nâng cao kĩ năng địa lí, phục vụ tốt và có hiệu quả trong việc học tập, kiểm tra

và thi cử.

* Qua lí luận và kết quả kiểm chứng, dự kiến sáng kiến sẽ xác định được tính khả

thi của việc “Rèn luyện kĩ năng sử dụng át lát trong dạy học địa lí 12”, góp phần

quan trọng vào việc đổi mới và nâng cao chất lượng dạy và học ở trường THPT Liễn

Sơn hiện nay.

8. Cấu trúc của đề tài

Chương 1. Cơ sở lí luận và thực tiễn

Chương 2. Rèn luyện kĩ năng sử dụng át lát trong dạy học địa lí 12 .

3

Chương 3. Kết quả thực nghiệm.

PHẦN 2. NỘI DUNG

Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN

1.1. Cơ sở lí luận

1.1.1. Khái niệm bản đồ, át lát

Bản đồ là hình ảnh thu nhỏ của toàn bộ hay một khu vực của bề mặt trái đất.

Trên bản đồ có thể hiện các yếu tố địa lí tự nhiên và kinh tế xã hội.

Át lát là một tập các bản đồ của một bộ phân lãnh thổ hay toàn bộ bề mặt trái

đất. Thông thường để tiện sử dụng, át lát được biên tập có khổ nhỏ hơn so với các loại

bản đồ treo tường.

Át lát địa lí Việt Nam là tập các bản đồ về tự nhiên, dân cư, kinh tế ngành, kinh

tế vùng của Việt Nam, chủ yếu được phục vụ cho nghiên cứu, học tập, giảng dạy địa li

lớp 8, 9 và 12.

1.1.2. Vai trò át lát

- Át lát là hình ảnh trực quan sinh động của các đối tượng đại lí

- Át lát là phương tiện dạy học để học sinh khai thác tri thức: Át lát là hình ảnh

trực quan thể hiện sự phân bố và mối quna hệ của các đối tượng địa lí, do đó Át lát là

một phương tiện để học sinh khai thác kiến thức, tìm hiểu sự phân bố và giải thích mối

quan hệ của các yếu tố địa lí.

- Át lát là phương tiện dạy học để học sinh rèn luyện kĩ năng về bản đồ.

1.2. Cơ sở thực tiễn

1.2.1. Về mục tiêu giáo dục

* Về kiến thức: Hiểu và trình bày được những kiến thức phổ thông, cơ bản, cần

thiết về đặc điểm tự nhiên, dân cư và tình hình phát triển KTXH của Việt Nam.

* Về kĩ năng: Tiếp tục củng cố và phát triển các kĩ năng địa lí nhằm phát triển hơn

nữa tư duy địa lí cho học sinh, đó là tư duy tổng hợp, gắn với lãnh thổ, có liên hệ thường

xuyên với thực tiễn đời sống và sản xuất.

1.2.2. Về cấu trúc chương trình

Chương trình địa lí được cấu tạo theo đường và đồng tâm nâng cao, kiến thức địa

lí Việt Nam đã được đề cập hệ thống tuy với thời lượng không nhiều ở lớp 8 (23 tiết).

Địa lí KTXH Việt Nam được dạy cơ bản ở lớp 9 (52 tiết). Nay chương trình địa lí 12

(52 tiết) gồm cả địa lí tự nhiên và KTXH. Do ở nước ta đang tiến tới phổ cập Trung

4

học cơ sở, không phải mọi học sinh đều có điều kiện hoàn thành giáo dục THPT, nên

cấu tạo chương trình là đồng tâm và nâng cao như hiện nay là hợp lí. Điểm khác biệt

quan trọng trong chương trình địa lí 12 là ở tính nâng cao, đòi hỏi học sinh không chỉ

nhận biết, mà còn phải giải thích các hiện tượng địa lí tự nhiên và KTXH, là ở việc lựa

chọn và trình bày các nội dung dưới hình thức các vấn đề. Các kĩ năng được nâng cao

nhiều hơn, với những bài tập đòi hỏi phải tổng hợp kiến thức và có nhiều thao tác tư

duy, trình bày các báo cáo ngắn. Bên cạnh các bài tập cá nhân, các hoạt động theo

nhóm được chú ý nhằm tăng cường khả năng hợp tác của học sinh.

1.2.3. Thực trạng của việc rèn luyện kĩ năng Át lát trong dạy học địa lí 12 ở

trường THPT Liễn Sơn

Việc rèn luyện kĩ năng Át lát cho học sinh trong dạy học đia lí ở trường THPT

Liễn Sơn hiệu quả còn thấp, chưa phát huy được tác dụng vốn có của nó.

Trong quá trình dạy học, giáo viên mới chỉ dừng lại ở việc hướng dẫn sơ thảo về

5

Át lát mang tính chất minh hoạ cho kiến thức lí thuyết.

Chương 2. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG SỬ DỤNG ÁT LÁT TRONG DẠY

HỌC ĐỊA LÍ 12

2.1. Cách đọc átlát địa lí

- Nắm được nội dung yêu cầu cần đọc.

- Nắm được mục đích, yêu cầu khi đọc átlát để tìm kiếm và rút ra được những

thông tin cần thiết.

- Cần kết hợp với những kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng địa lí

được thể hiện trong bản đồ.

- Đọc átlát theo trình tự từ khái quát đến chi tiết .

2.2. Các mức độ đọc átlát địa lí

- Mức độ 1 (đơn giản): Học sinh chỉ cần đọc kĩ chú giải, tìm và xác định đối

tượng trên bản đồ.

- Mức độ 2: Học sinh cần dựa vào màu sắc, kí hiệu, ước hiệu để tìm ra những

đặc điểm không thể hiện trực tiếp trên bản đồ

- Mức độ 3: Cần phải kết hợp nhiều bản đồ và những kiến thức đã học để tìm

ra kiến thức liên quan, đồng thời giải thích các hiện tượng địa lí được thể hiện trên

átlát.

2.3. Các bước sử dụng átlát Địa lí

2.3.1. Tìm hiểu cấu trúc của átlát

- Gồm những trang nào, mục nào

- Sắp xếp các trang, các mục

2.3.2. Xem chú giải của át lát

- Xem chú giải (trang 1) để biết nội dung thể hiện của các kí hiệu thể trên bản

đồ. Trên thực tế có rất nhiều kí hiệu khác nhau, trong đó có những kí hiệu đơn giản

đễ dàng nhận biết, nhưng cũng có những kí hiệu tương đối lạ, phức tạp. Trong quán

trình tìm hiểu các chú giải, học sinh cần cố gắng ghi nhớ các kí hiệu để thuận tiện

trong việc sử dụng át lát.

Ví dụ:

- Nắm vững các kí hiệu, ước hiệu của từng loại mỏ khi đọc bản đồ khoáng sản.

6

- Biết sử dụng màu sắc khi đọc bản đồ khí hậu, địa hình,...

- Biết sử dụng ước hiệu khi đọc bản đồ nông nghiệp, ngư nghiệp, công

nghiệp...

2.3.3. Khai thác kiến thức từ các biểu đồ, số liệu thống kê

Thông thường mỗi bản đồ kinh tế có từ 1- 3 át lát thể hiện sự tăng giảm về giá

trị tổng sản lượng, cơ cấu của các ngành kinh tế. Vì vậy GV cần rèn luyện cho học

sinh kĩ năng dựa vào kí hiệu, ước hiệu của bản đồ để tìm ra qui mô sản lượng, cơ cấu

của các ngành (Căn cứ chiều cao các cột, độ lớn các hình tròn, át lát trên bản đồ)

Trong át lát địa lí Việt Nam có rất nhiều bảng số liệu, biểu đồ để khai thác kiến

thức (Trang 14, 15, 16, 17, 19, 20...).

2.3.4. Chú ý khi trả lời câu hỏi khai thác átlát địa lí

- Nội dung, mục đích của câu hỏi.

- Trên cơ sở nội dung của câu hỏi cần phải xem phải trả lời một hay nhiều vấn

đề từ đó xác định những trang bản đồ cần thiết trong átlát.

a. Dạng câu hỏi chỉ cần sử dụng một bản đồ:

Ví dụ 1: Dựa vào átlát địa lí Việt Nam, hãy trình bày sự phân bố

nguồn tài nguyên khoáng sản của nước ta?

Với dạng câu hỏi như trên Học sinh chỉ cần sử dụng bản đồ địa chất - khoáng

sản (trang 6) là đủ để nêu lên được sự phân bố của khoáng sản nước ta.

* Gợi ý trả lời:

- Tài nguyên khoáng sản nước ta phong phú và đa dạng, bao gồm:

+ Khoáng sản kim loại đen: Sắt, Mănggan...

+ Khoáng sản kim loại màu: Đồng, kẽm,....

+ Khoáng sản phi kim loại: Apatit,

+ Khoáng sản vật liệu xây dựng: Đá vôi, đất sét, ...

+ Khoáng sản năng lượng: Than, dầu mỏ, khí đốt.

- Phân bố:

+ Sắt: Thái Nguyên, Yên Bái, Hà Giang

7

+ Măng gan: Cao Bằng.

+ Đồng, vàng: Lao Cai; đồng, Niken: Sơn La; chì, kẽm: Bắc Kạn; vàng: Quảng

Nam .....

+ Apatit: Lào Cai; đất hiếm: Lai Châu.

- Ý nghĩa: Sự phong phú của tài nguyên khoáng sản thuận lợi cho phát triển

các ngành công nghiệp nặng.

Ví dụ 2: Dựa vào Átlat địa lí Việt Nam:

a. Hãy kể tên các vùng có diện tích trồng cây công nghiệp so với tổng diện

tích gieo trồng đã sử dụng ở các mức: trên 40%; từ 15% - 40%

b. Nêu sự phân bố các cây công nghiệp lâu năm.

Gợi ý: Với câu hỏi trên thì học sinh chỉ cần sử dụng Bản đồ cây công

nghiệp (trang 14) là đủ và trả lời các nội dung sau:

a. Các vùng có diện tích trồng cây công nghiệp so với tổng diện tích gieo trồng đã

sử dụng ở mức:

- Trên 40%: Vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ

- Từ 15% - 40%: Vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và

Duyên hải Nam Trung Bộ...

b. Vùng phân bố của các cây công nghiệp lâu năm:

+ Cà phê: Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Bắc Trung Bộ

+ Cao su: Đông Nam Bộ, Tây Nguyên

+ Chè: Trung du miền núi Bắc Bộ, Tây Nguyên

+ Dừa: các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ, Nam Bộ (Bến Tre)......

b. Dạng câu hỏi dùng nhiều bản đồ trong átlát.

* Những câu hỏi đánh giá tiềm năng (thế mạnh) để phát triển một ngành

VD 1: Đánh giá tiềm năng để phát triển công nghiệp:

Cần sử dụng nhiều bản đồ để khai thác như:

+ Bản đồ địa hình để phân tích ảnh hưởng của địa hình đến sự phân bố các cơ

sở sản xuất công nghiệp...

8

+ Sử dụng bản đồ khoáng sản để thấy được cơ sở nguyên liệu để phát triển

công nghiệp nặng;

+ Sử dụng bản đồ nông nghiệp để thấy được cơ sở nguyên liệu để phát triển công

nghiệp chế biến.

+ Sử dụng bản đồ dân cư để thấy được nguồn nhân lực và nguồn tiêu thụ để

phát triển công nghiệp...

VD2: Đánh giá tiềm năng để phát triển nông nghiệp

Cần sử dụng các bản đồ để khai thác như:

+ Bản đồ địa hình, bản đồ khí hậu, bản đồ phân bố các loại đất, động thực vật

để thấy được ảnh hưởng của các nhân tố đó đến sự phát triển và phân bố nông

nghiệp;

+ Bản đồ dân cư để thấy được tiềm năng về lao động và nguồn tiêu thụ sản

phẩm...

* Những câu hỏi đánh giá thế mạnh của một vùng kinh tế:

+ Học sinh phải tìm Bản đồ nông nghiệp chung (trang 13) để xác định giới

hạn của vùng, phân tích những thuận lợi và khó khăn của vị trí vùng. Đồng thời đối

chiếu với các bản đồ: địa hình, đất, động thực vật... để phân tích tiềm năng phát triển

nông nghiệp; đối chiếu với bản đồ địa chất - khoáng sản để phân tích thế mạnh phát

triển công nghiệp; đối chiếu với bản đồ dân cư để phân tích nguồn lao động và

nguồn tiêu thụ sản phẩm của vùng...

* Đối với những câu hỏi yêu cầu phải giải thích thì không những cần sử dụng

nhiều bản đồ mà còn phải vận dụng những kiến thức đã học để giải thích các hiện

tượng địa lí thể hiện trên bản đồ .

Ví dụ: Dựa vào átlát Địa lí Việt Nam và kiến thức đã học:

a/ Hãy kể tên các trung tâm công nghiệp theo quy mô từ lớn đến nhỏ ở khu

vực Đồng bằng sông Hồng và các vùng phụ cận.

b/ Giải thích vì sao đồng bằng sông Hồng và các vùng phụ cận có mức độ tập

trung công nghiệp theo lãnh thổ vào loại cao nhất nước ta?

* Gợi ý: Với đề bài như trên Học sinh cần sử dụng các bản đồ:

9

+ Bản đồ công nghiệp chung - trang 16

+ Bản đồ vùng kinh tế Bắc Bộ - trang 21

+ Bản đồ dân số trang 11 và bản đồ địa chất - khoáng sản - trang 6

+ Bản đồ nông nghiệp chung - trang 13

- Trả lời:

a/ Các trung tâm công nghiệp theo quy mô từ lớn đến nhỏ ở khu vực đồng

bằng sông Hồng và các vùng phụ cận:

- Trung tâm quy mô lớn (10 - 15 nghìn tỉ đồng): Hà Nội, Hải Phòng

- Trung tâm trung bình (3 - 9,9 nghìn tỉ đồng): Việt Trì, Phúc Yên, Thái

Nguyên, Cẩm Phả...

- Trung tâm nhỏ (1 - 2,9 nghìn tỉ đồng): Bắc Ninh, Hà Đông, Hải Dương, Hạ

Long, Nam Định, Thanh Hoá....

b/ Giải thích: ĐBSH và các vùng phụ cận là nơi có mức độ tập trung công

nghiệp vào loại cao nhất cả nước vì:

+ Có vị trí địa lí thuận lợi;

+ Tài nguyên thiên nhiên, nguyên liệu khá phong phú như than, sắt, vật liệu

xây dựng, tài nguyên nông - lâm - ngư nghiệp;

+ Nguồn lao động dồi dào, nhất là lao động có trình độ chuyên môn kĩ thuật;

+ Kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất khá mạnh.

10

CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM

3.1. Mục đích thực nghiệm

- Triển khai rèn luyện kĩ năng sử dụng át lát vào thực tiễn trong dạy học địa lí 12

ở trường THPT Liễn Sơn để kiểm chứng chất lượng, hiệu quả dạy và học bộ môn địa lí

theo phương pháp nghiên cứu. Trên cơ sở đó có những bổ sung, điều chỉnh hợp lí và

có những đề xuất để nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn địa lí.

- Đánh giá về mặt tâm lí sư phạm để kiểm chứng tính khả thi của việc rèn luyện

kĩ năng sử dụng át lát vào việc dạy học địa lí 12 ở trường THPT Liễn Sơn.

- Kiểm tra lại mục đích, nhiệm vụ mà đề tài đã đặt ra.

3.2. Nguyên tắc thực nghiệm

- Đảm bảo tính khoa học, khách quan theo nội dung và chương trình SGK địa lí

12 do Bộ giáo dục phát hành.

- Việc dạy học phải tôn trọng thời khoá biểu của nhà trường, không làm ảnh

hưởng đến hoạt động dạy và học của các lớp thực nghiệm cũng như các lớp học khác.

- Đảm bảo thực nghiêm đúng đối tượng là học sinh 12 theo chương trình ban cơ

bản ở trường THPT Liễn Sơn

3.3. Cách chức tổ chức thực nghiệm:

* Chọn lớp:

Đối chứng 12A2: Sĩ số 43

Thực nghiệm 12A3: Sĩ số 41

* Tiến hành kiểm tra sau giờ dạy

ĐỀ KIỂM TRA NHẬN THỨC

Câu 1. Dựa vào át lát Việt Nam, anh (Chị) hãy:

- Kể tên các trung tâm công nghiệp và các nhành của mỗi trung tâm công nghiệp

của vùng Bắc Trung Bộ.

- Giải thích vì sao các trung tâm công nghiệp phân bố tập trung chủ yếu ở vùng

11

đồng bằng ven biển?

Câu 2. Dựa vào át lát dân số, anh (Chị) hãy:

- Chứng minh nước ta có nhiều dân tộc nhưng số lượng của các dân tộc khác

nhau.

- Chứng minh và giải thích về sự phân bố dân cư theo lãnh thổ?

3.4.2. Kết quả

3.4.2.1. Kết quả cụ thể

Số lượng

Tỷ lệ %

Điểm

Lớp TN

Lớp ĐC

Lớp TN Lớp ĐC

1

0

0

0.0

0

2

0

0

0.0

0

3

0

0

2.3

1

4

0

0

4.6

2

5

2

4.9

9.3

4

6

2

4.9

23.3

10

7

15

36.6

34.9

15

8

14

34.1

18.6

8

9

7

17.0

7.0

3

10

1

2.5

0.0

0

Tổng

41

43

100.0

100.0

Bảng 3.1. Tổng hợp điểm và tỷ lệ điểm của HS ớ các lớp

Bảng 3.2. Tổng hợp đánh giá xếp loại học lực của HS ớ các lớp

Giỏi Khá Trung bình Yếu, kém Lớp HS % HS % HS % HS %

TN 22 53.6 15 36.6 4 9.8 0 0

12

ĐC 11 26.5 15 34.9 14 32.6 3 7.0

7.0

9.8

26.5

32.6

53.6

36.6

34.9

Nhóm lớp TN Nhóm lớp ĐC

Hình 3.1. BIỂU ĐỐ SO SÁNH CƠ CẤU HỌC LỰC CỦA HỌC SINH

Chú giải:

Khá Giỏi

Yếu, kém Trung bình

3.4.2.2. Đánh giá kết quả TN

- Chất lượng bài kiểm tra nhận thức của các lớp thực nghiêm cao hơn các lớp đối

chứng: Tỉ lệ điểm giỏi, tỉ lệ điểm khá, tỉ lệ điểm trung bình.

- Đặc biệt các lớp thực nghiệm có một số học sinh đạt điểm tối đa và không có

học sinh bị điểm dưới 5.

* Nguyên nhân:

- Kết quả kiểm tra nhận thức ở các lớp thực nghiệm cao hơn các lớp đối chứng vì

hai nhóm lớp này chúng tôi đã sử dụng hai nhóm phương pháp giảng dạy khác nhau.

13

- Chất lượng nguồn học sinh không đồng đều giữa các lớp

Phần 3. KẾT LUẬN

Dạy học là một nghề cao quý và sáng tạo: Tính cao quý thể hiện rõ qua việc vừa

dạy người, vừa dạy chữ; còn tính sáng tạo thể hiện rõ qua quá trình sử dụng linh hoạt

và có hiệu quả các phương pháp dạy học khác nhau. Xu thế đổi mới phương pháp dạy

học hiện nay trong nhà trường ở tất các các cấp học, ngành học đều hướng đến phát

huy tính chủ động, tự giác, tích cực của học sinh, giáo viên chỉ đóng vai trò là người

hướng dẫn HS thực hiện các quy trình đó. Qua nghiên cứu tôi nhận thấy việc rèn luyện

kĩ năng sử dụng át lát trong dạy học địa lí 12 đã góp phần quan trọng trong quá trình

thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực lấy học sinh làm trung

tâm.

Mục đích của việc rèn luyện kĩ sử dụng át lát vừa nhằm nâng cao chất lượng bài

giảng, khắc sâu kiến thức lí thuyết, rèn luyện kĩ năng địa lí cơ bản cho học, vừa tạo ra

không khí sôi nổi trong dạy học, trở nên nhẹ nhàng và gây hứng thú cho học sinh. Như

vậy, sáng kiến của tôi đã đi đúng hướng, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học môn địa

lí, đồng thời trở thành tài liệu tham khảo cho học sinh, sinh viên, giáo viên và những

người yêu thích môn địa lí.

Sáng kiến đã hoàn thành được mục đích và nhiệm vụ đặt ra, đó là: Rèn luyện kĩ

14

năng sử dụng át lát trong dạy học địa lí 12.