A-ĐT V N Đ
I. LÝ DO CH N Đ TÀI
1. C s lý lu n.ơ
tr ng THCS, d y h c Toán là ho t đng Toán h c. Đi v i h c ườ
sinh có th xem vi c gi i toán là hình th c ch y u c a ho t đng Toán h c. ế
Các bài toán là ph ng ti n r t có hi u qu trong vi c giúp h c sinh n mươ
v ng tri th c đng th i phát tri n t duy và hình thành k năng ng d ng ư
toán h c vào th c ti n. T ch c có hi u qu vi c h ng d n h c sinh gi i ướ
các bài t p Toán có ý nghĩa quy t đnh t i ch t l ng d y và h c Toán. Đ ế ượ
làm d c đi u đó thì trong d y h c Toán, đc bi t là d y gi i bài t p toán thìượ
ng i th y giáo c n quan tâm t i vi c phát tri n năng l c th c hi n các thaoườ
tác t duy: phân tích, t ng h p, so sánh, khái quát hóa, đc bi t hóa, tr uư
t ng hóa, c th hóa và các năng l c nhìn nh n các v n đ Toán h c trongượ
nhi u góc đ khác nhau, đ xu t các h ng gi i quy t v n đ trên c s các ướ ế ơ
góc đ nhìn nh n đó.
Tôi cho r ng h th ng ki n th c trong sách giáo khoa là ngu n quan ế
tr ng c n đc khai thác đ làm t t nhi m v phát tri n năng l c toán h c ượ
nh đã nêu trên cho h c sinh.ư
2 C s th c ti n.ơ
Trong nh ng năm g n đây ch t l ng giáo d c c a tr ng THCS ượ ườ
Kh ng Đình tăng lên rõ r t: Sĩ s h c sinh tăng nhanh, t l % thi đ vào l pươ
10 THPT công l p đt 80% 85%, đi tuy n thi h c sinh gi i c p qu n, c p
thành ph đng t p 3 toàn qu n, đc bi t năm h c 2013 -2014 nhà tr ng có ườ
h c sinh đt gi i 3 môn toán l p 9 c p thành ph . Là giáo viên tr c ti p gi ng ế
d y môn Toán l p 7 theo ch ng trình sách giáo khoa m i nhi u năm liên t c, ươ
do đó tôi có nhi u th i gian đ ti p c n v i n i dung, ch ng trình môn Toán ế ươ
1
l p 7. Qua nghiên c u h th ng ki n th c trong sách giáo khoa Toán l p 7 và ế
th c ti n gi ng d y, tôi th y cu n sách giáo khoa Toán 7 đc biên so n khá ượ
công phu, s p x p h th ng ki n th c khoa h c. H th ng bài t p đa d ng ế ế
kích thích đc tính tìm tòi sáng t o c a h c sinh nh t là h c sinh khá gi i.ượ
Đc bi t các bài t p th ng đn gi n, nh ng nghiên c u k s th y trong đó ườ ơ ư
ch a đng r t nhi u đi u thú v và b ích. Do v y trong quá trình d y gi i bài
t p toán cho h c sinh tôi luôn chú tr ng t i vi c h ng d n h c sinh khai ướ
thác, phát tri n các bài toán trong sách giáo khoa và coi đây là m t bi n pháp
quan tr ng và hi u qu trong vi c rèn luy n năng l c t duy sáng t o cho h c ư
sinh. Qua 2 năm áp d ng sáng ki n kinh nghi m trên vào gi ng d y tôi th y ế
nhi u đnh lý, tính ch t toán h c và các bài t p trong sách giáo khoa l p 7 đã
đc h c sinh tìm tòi gi i đc b ng nhi u cách khác nhau ho c khai thácượ ượ
phát tri n thành nh ng bài toán m i hay h n, khó h n, t ng quát h n t o đc ơ ơ ơ ượ
h ng thú h c t p cho h c sinh "Th y đ trò, trò đ th y" say mê, sôi n i .
B ng cách làm đó đã giúp tôi đt đc nh ng k t qu nh t đnh trong vi c ượ ế
nâng cao ch t l ng gi ng d y môn Toán, đc bi t là ch t l ng b i d ng ượ ượ ưỡ
h c sinh gi i.
Đ tài này xin đc trình bày m t s bi n pháp c th nh m ượ rèn
luy n năng l c t duy, sáng t o cho h c sinh qua vi c h ng d n h c ư ướ
sinh khai thác và phát tri n các bài toán trong sách giáo khoa Toán 7. Do
khuôn kh c a đ đ tài, ph n ví d ch nêu ra m t s bài toán tiêu bi u trong
h th ng các bài toán đã đc h c sinh khai thác, phát tri n. ượ
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U.
M c đích nghiên c u là t o ra s h ng thú, say mê trong quá trình
gi ng d y c a th y, h c t p c a trò. Kích thích, phát tri n năng l c t duy, ư
sáng t o, ch đng c a h c sinh qua quá trình h c tâp. Nh m nâng cao ch t
l ng d y và h c môn Toán, đc bi t là ch t l ng b i d ng h c sinh gi i. ượ ượ ưỡ
III. ĐI T NG NGHIÊN C U. ƯỢ
2
Đi t ng nghiên c u là: Khai thác và phát tri n các bài toán trong sách ượ
giáo khoa Toán l p 7.
IV. ĐI T NG KH O SÁT, TH C NGHI M. ƯỢ
Đi t ng kh o sát, th c nghi m là h c sinh l p 7A1 tr ng THCS ượ ườ
Kh ng Đình. ươ
V. PH NG PHÁP NGHIÊN C U.ƯƠ
S d ng các ph ng pháp nghiên c u bao g m: ươ
- Ph ng pháp quan sát;ươ
- Ph ng pháp đàm tho i;ươ
- Ph ng pháp phân tích;ươ
- Ph ng pháp t ng h p;ươ
- Ph ng pháp khái quát hóa;ươ
- Ph ng pháp kh o sát, th c nghi m.ươ
VI. PH M VI & K HO CH NGHIÊN C U C A Đ TÀI
1. Ph m vi nghiên c u c a đ tài: Ch ng trình sách giáo khoa Toán 7. ươ
2.Th i gian th c hi n: Th c hi n trong 2 năm h c 2012- 2013
và 2013-2014.
M t s hình nh trong gi h c toán
c a l p 7A1 Tr ng THCS Kh ng Đình ườ ươ
Năm h c 2013 -2014
3
4
B- N I DUNG Đ TÀI
Sau đây tôi xin đc trình bày 3 bi n pháp c th nh mượ rèn luy n năng
l c t duy, sáng t o cho h c sinh qua vi c h ng d n h c sinh khai thác ư ướ
và phát tri n các bài toán trong sách giáo khoa Toán 7 theo c p đ tăng
d n c a t duy: ư
1. H ng d n h c sinh gi i bài toán b ng nhi u cách khác nhau;ướ
2. Khai thác & phát tri n bài toán đã cho thành nh ng bài toán m i;
3. H ng d n h c sinh xây d ng bài toán t ng quát t bài toán c ướ
th .
I. H NG D N H C SINH GI I BÀI TOÁN B NG NHI U ƯỚ
CÁCH KHÁC NHAU.
Ví d 1:
5