
A-ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
I. LÝ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
1. C s lý lu n.ơ ở ậ
tr ng THCS, d y h c Toán là ho t đng Toán h c. Đi v i h cỞ ườ ạ ọ ạ ộ ọ ố ớ ọ
sinh có th xem vi c gi i toán là hình th c ch y u c a ho t đng Toán h c.ể ệ ả ứ ủ ế ủ ạ ộ ọ
Các bài toán là ph ng ti n r t có hi u qu trong vi c giúp h c sinh n mươ ệ ấ ệ ả ệ ọ ắ
v ng tri th c đng th i phát tri n t duy và hình thành k năng ng d ngữ ứ ồ ờ ể ư ỹ ứ ụ
toán h c vào th c ti n. T ch c có hi u qu vi c h ng d n h c sinh gi iọ ự ễ ổ ứ ệ ả ệ ướ ẫ ọ ả
các bài t p Toán có ý nghĩa quy t đnh t i ch t l ng d y và h c Toán. Đậ ế ị ớ ấ ượ ạ ọ ể
làm d c đi u đó thì trong d y h c Toán, đc bi t là d y gi i bài t p toán thìượ ề ạ ọ ặ ệ ạ ả ậ
ng i th y giáo c n quan tâm t i vi c phát tri n năng l c th c hi n các thaoườ ầ ầ ớ ệ ể ự ự ệ
tác t duy: phân tích, t ng h p, so sánh, khái quát hóa, đc bi t hóa, tr uư ổ ợ ặ ệ ừ
t ng hóa, c th hóa và các năng l c nhìn nh n các v n đ Toán h c trongượ ụ ể ự ậ ấ ề ọ
nhi u góc đ khác nhau, đ xu t các h ng gi i quy t v n đ trên c s cácề ộ ề ấ ướ ả ế ấ ề ơ ở
góc đ nhìn nh n đó.ộ ậ
Tôi cho r ng h th ng ki n th c trong sách giáo khoa là ngu n quanằ ệ ố ế ứ ồ
tr ng c n đc khai thác đ làm t t nhi m v phát tri n năng l c toán h cọ ầ ượ ể ố ệ ụ ể ự ọ
nh đã nêu trên cho h c sinh.ư ở ọ
2 C s th c ti n.ơ ở ự ễ
Trong nh ng năm g n đây ch t l ng giáo d c c a tr ng THCSữ ầ ấ ượ ụ ủ ườ
Kh ng Đình tăng lên rõ r t: Sĩ s h c sinh tăng nhanh, t l % thi đ vào l pươ ệ ố ọ ỷ ệ ỗ ớ
10 THPT công l p đt 80% – 85%, đi tuy n thi h c sinh gi i c p qu n, c pậ ạ ộ ể ọ ỏ ấ ậ ấ
thành ph đng t p 3 toàn qu n, đc bi t năm h c 2013 -2014 nhà tr ng cóố ứ ố ậ ặ ệ ọ ườ
h c sinh đt gi i 3 môn toán l p 9 c p thành ph . Là giáo viên tr c ti p gi ngọ ạ ả ớ ấ ố ự ế ả
d y môn Toán l p 7 theo ch ng trình sách giáo khoa m i nhi u năm liên t c,ạ ớ ươ ớ ề ụ
do đó tôi có nhi u th i gian đ ti p c n v i n i dung, ch ng trình môn Toánề ờ ể ế ậ ớ ộ ươ
1