intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Rèn luyện sự bình tĩnh cho trẻ

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

76
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trẻ em cũng có thể học cách tự kiềm chế từ khi còn rất nhỏ. Ban đầu mục đích chỉ để thư giãn và ngăn chặn sự tức giận. Khi lớn lên, những bài tập này sẽ giúp trẻ làm việc bằng những phương pháp lành mạnh thay vì lãng phí thời gian bực bội, khó chịu. Diễn đạt cảm xúc thành lời Trẻ em thường buồn bã và hành động khi chúng không biết làm thế nào để nói lên cảm xúc của mình. Trẻ cảm thấy thất vọng và bị kích động về thể chất. Giáo sư Sal...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Rèn luyện sự bình tĩnh cho trẻ

  1. Rèn luyện sự bình tĩnh cho trẻ Trẻ em cũng có thể học cách tự kiềm chế từ khi còn rất nhỏ. Ban đầu mục đích chỉ để thư giãn và ngăn chặn sự tức giận. Khi lớn lên, những bài tập này sẽ giúp trẻ làm việc bằng những phương pháp lành mạnh thay vì lãng phí thời gian bực bội, khó chịu. Diễn đạt cảm xúc thành lời Trẻ em thường buồn bã và hành động khi chúng không biết làm thế nào để nói lên cảm xúc của mình. Trẻ cảm thấy thất vọng và bị kích động về thể chất. Giáo sư Sal Severe, tác giả cuốn sách "Làm thế nào để cư xử với trẻ mẫu giáo" khuyên rằng: Các vị phụ huynh hãy tìm cách nói chuyện với trẻ về những gì con đang cảm nhận. Hãy dùng những câu hỏi định hướng như: "Con đang cảm thấy tức giận hay chán nản? Bây giờ con đang cảm thấy như thế nào? Cái gì khiến con có cảm xúc như vậy?"... Khi bạn nắm bắt một cách chính xác cảm nhận của con trẻ, bạn sẽ tìm được những giải pháp hiệu quả để giúp trẻ kiểm soát cảm xúc của mình. Hít thở thật sâu Hít thở sâu là một cách để lấy lại bình tĩnh và trẻ có thể học biện pháp này ngay từ nhỏ. Cha mẹ hãy hướng dẫn trẻ hít thở sâu bằng cách đặt bàn tay trẻ lên lồng ngực của mình khi thực hiện công việc này và yêu cầu trẻ bắt chước. Trẻ lớn hơn có thể đếm đến 5 khi hít thở sâu. Khi hít vào hãy đếm trong đầu và thở ra từ từ trong khi đếm lại từ 1 đến 5. Bạn có thể nói trẻ hình dung những cảm xúc tiêu cực đã theo hơi thở đi ra ngoài. Rèn luyện sự đồng cảm Một trang web uy tín liên kết với các chương trình truyền hình cha
  2. mẹ hướng dẫn một cách để xây dựng sự đồng cảm với những đứa trẻ buồn bã. Hãy hỏi con trẻ suy nghĩ thế nào nếu cách cư xử của con có ảnh hưởng tới những người khác. Điều này có hiệu quả rõ rệt ngay cả với trẻ nhỏ miễn sao cách bạn truyền đạt có thể giúp trẻ hiểu. Ví dụ: "Khi con buồn, cả nhà đều không vui vì lo lắng cho con". Với những đứa trẻ lớn hơn có thể hỏi: "Con sẽ làm gì để xử lý tốt hơn vấn đề này" để khuyến khích trẻ tìm cách giải quyết vấn đề của mình. Ngừng suy nghĩ Trẻ em có thể dùng phương pháp nhận thức để bắt đầu chịu trách nhiệm về cách cư xử của mình. Dạy cho trẻ nhận biết dấu hiệu của sự căng thẳng và vẽ trong đầu một biểu tượng "STOP" (dừng lại) màu đỏ, màu xanh hay bất kì màu nào khác có thể nhắc nhở trẻ dừng những suy nghĩ đáng lo ngại của mình. Sau đó trẻ có thể sử dụng một kĩ thuật khác như hít thở sâu hay thực hiện một hành động khác để tránh những cơn thịnh nộ. Bạn có thể sử dụng một hình thức sửa đổi linh hoạt với trẻ nhỏ, dạy cho chúng một "từ mã" mà bạn hay trẻ có thể sử dụng khi cảm thấy bắt đầu mất kiểm soát. Từ này đóng vai trò gợi ý để chúng ta bình tĩnh hơn. Ví dụ khi bắt đầu thấy mệt mỏi, căng thẳng, mình có thể tự nói (hoặc nghĩ trong đầu): "bình tĩnh nào" hay "mọi chuyện sẽ ổn thôi" Biết dũng cảm nhận lỗi đã là một biểu hiện đáng khen ngợi của bé nhưng biết suy nghĩ về lỗi lầm của mình, nhận thức về hậu quả gây ra để từ đó không mắc lại sai lầm lần nữa còn đáng biểu dương hơn. Bởi ngay cả người lớn nhiều khi cũng không có biểu hiện này. Thói quen này của bé không phải tự nhiên sinh ra mà bạn phải là người phân tích và hướng bé có suy nghĩ sửa sai mỗi khi mắc lỗi dù
  3. nhỏ đến mấy. Nhưng cần chú ý là bạn đang dạy dỗ con chứ không phải là chỉ trích, phê bình. Đừng khiến bé quá sợ hãi đến nỗi đánh mất lòng tự tin khi làm các công việc tiếp sau đó.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2