intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Rồng trong văn hóa Việt Nam

Chia sẻ: Hetiheti Hetiheti | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

97
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu trình bày về các nội dung: nguồn gốc Bách Việt của rồng, gia tộc họ rồng, rồng qua các thời kỳ, rồng trong tâm thức người Việt. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Rồng trong văn hóa Việt Nam

RỒNG TRONG VĂN HÓA VIỆT NAM<br /> Nguyễn Ngọc Thơ<br /> (Đã đăng trên Đặc san Khoa học Xã hội số 42, tháng 1 năm 2012)<br /> <br /> Rồng là một biểu tượng văn hóa có độ phổ biến vào loại cao nhất thế giới. Xét theo<br /> hình thức cấu tạo, rồng là linh vật tổng hợp từ nhiều loài vật khác nhau, song luôn có<br /> hình dáng gần nhất với một loài vật chính. Dân gian phương Đông dùng thuyết “tam<br /> đình cửu tự” (thân 3 khúc: đầu, thân, đuôi, kết hợp từ 9 nét khác nhau của 9 loài vật có<br /> thật gồm “cửu tự” là chín nét giống, gồm: sừng giống nai, đầu giống đà, mắt giống thỏ,<br /> thân giống rắn, bụng giống trai, vảy giống cá, ngón chân giống chim, chân giống hổ, tai<br /> giống bò) để nói lên đặc trưng tổng hợp ấy, và để lý giải vị trí bá chủ vạn vật của rồng.<br /> 1. Nguồn gốc Bách Việt của rồng<br /> Nghiên cứu cho thấy rồng Đông Á mang nguồn gốc Bách Việt cổ (cộng đồng cư dân cổ<br /> thuộc ngữ hệ Austro-asiatic cư trú từ hạ lưu Dương Tử đến Bắc Đông Dương, trong đó có<br /> tổ tiên Lạc Việt) trên cơ sở của sự kết hợp rắn, cá sấu và nhiều loại vật khác. Rồng mang<br /> một số đặc trưng quan trọng liên quan đến văn hóa Bách Việt như (1) nguyên mẫu chính từ<br /> rắn hoặc cá sấu, tức các loài động vật phổ biến của phương Nam(1), (2) tính cách thích<br /> nước và sinh sống ở môi trường sông nước; và (3) rồng là sản phẩm tổng hợp của tư duy<br /> âm dương phương Nam. Theo nhà ngôn ngữ học Nguyễn Tài Cẩn (2000), tên gọi Rồng<br /> vốn xuất hiện trong tiếng Việt và một số ngôn ngữ thuộc tiểu chi Proto Việt-Chứt; từ Thìn<br /> trong thập nhị địa chi là tên gọi do người Hán vay mượn từ ngôn ngữ Bách Việt cổ. Người<br /> Bách Việt, mà cụ thể là Lạc Việt, với truyền thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ, tự xem mình<br /> là “con Rồng cháu Tiên”.<br /> Nhiều nhà nghiên cứu Trung Hoa cũng đồng nhất quan điểm này. Tác giả Văn Nhất Đa<br /> trong chuyên khảo “Đoan ngọ khảo” (1993) gắn nguồn gốc xuất hiện của rồng với tết Đoan<br /> ngọ và tục đua thuyền rồng của cư dân Ngô Việt vùng hạ lưu Dương Tử. Ngày nay, các<br /> vùng đất Nam Trung Hoa, Việt Nam, Đài Loan, Okinawa vẫn còn tục đua thuyền rồng<br /> trong các dịp đón năm mới, tết Đoan ngọ hay lễ hội truyền thống (Trịnh Tiểu Lô 1997).<br /> Tác giả Trung Hoa Nghê Nông Thủy (2010) chứng minh nguồn gốc Bách Việt của tết<br /> Đoan ngọ cùng tục đua thuyền rồng, sau được người Trung Hoa tiếp nhận và gắn thêm<br /> chức năng cứu Khuất Nguyên để giáo dục cội nguồn.<br /> Nhà dân tộc học người Nga D.V. Deopik (1993) từng viết “Rồng là con vật đặc thù<br /> chung cho tất cả các dân tộc Việt và chính từ đây nó đã đi vào văn hóa Trung Hoa”. Còn<br /> <br /> 1<br /> <br /> Rồng có các nguyên mẫu chính gồm rắn, cá sấu, cá, lợn, trâu, ngựa, hổ, chó, tia chớp, cây tùng, sinh thực khí nam<br /> (xem Nguyễn Ngọc Thơ 2007: “Về vấn đề nguyên mẫu của Rồng Trung Hoa”, Tập san KHXH&NV)<br /> <br /> 1<br /> <br /> nhà Việt Nam học người Nga N. I. Niculin cũng nhận xét: “Trong văn hoá truyền thống<br /> của người Việt, hình tượng con Rồng – một con vật tưởng tượng – trở thành biểu tượng<br /> quan trọng nhất... Chính người Việt từ ngàn xưa đã biết trồng lúa nước và đánh cá... Hoàn<br /> toàn có cơ sở để cho rằng hình tượng con rồng trong văn hoá Trung Hoa có nguồn gốc từ<br /> phương Nam, từ vùng Đông Nam Á, từ Việt Nam và các quốc gia láng giềng....” (2).<br /> Từ chiếc nôi Bách Việt, rồng lan truyền ra xung quanh, tại mỗi địa phương rồng khoác<br /> lên sắc thái văn hóa của riêng địa phương mình. Chính vì vậy, rồng đã trở nên đa dạng về<br /> chủng loại và hình dáng, tạo nên một “Gia tộc họ rồng” cực kỳ đa dạng về hình thức lẫn<br /> chức năng.<br /> 2. Gia tộc họ rồng<br /> Lấy giới tính làm tiêu chí phân loại thì có hai loại rồng đực đuôi có hạt châu hoặc chỉ có<br /> chiếc đuôi đơn thuần và rồng cái đuôi phân nhánh thành hoa văn hoa cỏ.<br /> Thứ hai là tiêu chí nguyên mẫu. Rồng hình thành từ sự kết hợp đa loài, dù vậy vẫn có thể<br /> nhận diện loài vật đặc trưng nhất. Tiêu biểu có rồng rắn, rồng cá sấu, rồng cá, rồng ngựa,<br /> rồng hổ, rồng chó, rồng chim, rồng thuồng luồng (giao long), rồng kỳ đà, rồng cáo…<br /> <br /> Rồng rắn<br /> <br /> Rồng cá<br /> <br /> Rồng ngựa<br /> <br /> Rồng cá sấu<br /> <br /> 2<br /> <br /> Xem Trần Ngọc Thêm, Nguyễn Ngọc Thơ: “Nguồn gốc con rồng nhìn từ văn hóa học”, Tập san KHXH&NV, 2011<br /> <br /> 2<br /> <br /> Rồng hổ<br /> <br /> Rồng chó<br /> <br /> Rồng chim<br /> <br /> Giao long<br /> <br /> Rồng cáo<br /> <br /> Rồng thằn lằn<br /> <br /> Rồng kì nhông<br /> <br /> Rồng thú 2<br /> <br /> Rồng kỳ đà<br /> <br /> Rồng lợn<br /> <br /> Rồng thú 3<br /> 3<br /> <br /> Còn nếu dựa vào tứ chi của rồng để phân thì có các loại rồng 5 móng, 4 móng, 3 móng;<br /> không chân và rồng có tứ chi là hoa văn cây cỏ. Rồng 5 móng là loại rồng chuẩn, từ đầu<br /> Công nguyên trở đi đã trở thành biểu tượng của vua chúa, thường xuyên bị hoàng gia lũng<br /> đoạn, dân gian bị cấm dùng. Quan lại chỉ được phép dùng rồng 4 móng, có thời kì bị bắt<br /> buộc dùng hình mãng xà (như thời Minh ở Trung Quốc). Rồng không chân thường được<br /> hiểu là thuồng luồng, xuất hiện nhiều trong truyền thuyết dân gian. Rồng có tứ chi phát<br /> triển thành hoa văn hoa cỏ thường được dùng nhiều trong nghệ thuật trang trí kiến trúc hay<br /> hội họa truyền thống.<br /> - Trong truyền thuyết phương Đông, rồng có chín con với hình dáng và sở thích hoàn<br /> toàn khác nhau, bao gồm bị hí, xi vẫn, bồ lao, bệ ngạn, thao thiết, công phúc, nhai xế, toan<br /> ngê, tiêu đồ; bên cạnh là một số linh vật họ rồng khác nữa như tù ngưu, phụ hý, trào phong,<br /> tỳ hưu, hải trãi v.v.3.<br /> <br /> Hình 1: bị hí<br /> <br /> Hình 2: li vẫn<br /> <br /> Hình 3: Bồ lao<br /> <br /> Hình 4: Bệ ngạn<br /> <br /> Hình 5: Thao thiết trên dụng cụ<br /> <br /> Hình 6: Công phúc<br /> <br /> 3<br /> <br /> Nguyễn Ngọc Thơ 2003: Rồng Trung Hoa, Luận văn thạc sỹ Văn hóa học hoặc tuoitre.com.vn.<br /> <br /> 4<br /> <br /> đồ đồng<br /> <br /> Hình 7: nhai xế<br /> <br /> Hình 8: Toan nghê<br /> <br /> Hình 9: Tiêu đồ<br /> <br /> Hình 1.45: tù ngưu<br /> <br /> hình 1.46: trào phong<br /> <br /> Hình 1.47: phụ hí<br /> <br /> 3. Rồng qua các thời kỳ<br /> <br /> Con rồng đã từng là một tô tem trong tín ngưỡng sơ khai của người Việt Nam. Dân Việt<br /> cổ có tục xăm mình, phổ biến trong số ấy là họa tiết rồng (giao long). Theo ghi chép trong<br /> Hoài Nam Tử và Sơn Hải Kinh, rồng được người Việt xưa xăm lên đùi để khi xuống nước<br /> “tránh bị giao long làm hại”. Đến đời vua Trần Anh Tông (1293-1314) mới chấm dứt tục<br /> xăm mình. Rồng là hình tượng của mưa thuận gió hòa, là linh vật đứng vào hàng bậc nhất<br /> trong tứ linh “long, lân, quy, phụng”. Hình tượng rồng thời đại Hùng Vương là một linh vật<br /> thân dài có vẩy như cá sấu được chạm trên các đồ đồng, đặc biệt là trên trống đồng.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2