intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SẢN PHẨM LIGHT, LITE, LÉGER

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

47
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhiều người vì lý do sức khỏe hay vì sợ mập phì thường hay chuộng những loại thực phẩm nhẹ hoặc nhược năng để dùng hằng ngày. Đây là những loại thức ăn và thức uống có mang những từ như Léger, Light, Lite… Hiện tượng nầy rất phổ biến từ vài chục năm nay. Trong các chợ, sản phẩm Léger, Light, Lite nằm chen kẽ lẫn lộn với các sản phẩm bình thường. Ngày nay thực phẩm nhẹ không ngừng xâm chiếm thị trường một cách mạnh mẽ và mau lẹ. CÓ THẬT LÉGER NHƯ CHÚNG TA TƯỞNG...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SẢN PHẨM LIGHT, LITE, LÉGER

  1. SẢN PHẨM LIGHT, LITE, LÉGER Nhiều người vì lý do sức khỏe hay vì sợ mập phì thường hay chuộng những loại thực phẩm nhẹ hoặc nhược năng để dùng hằng ngày. Đây là những loại thức ăn và thức uống có mang những từ như Léger, Light, Lite… Hiện tượng nầy rất phổ biến từ vài chục năm nay. Trong các chợ, sản phẩm Léger, Light, Lite nằm chen kẽ lẫn lộn với các sản phẩm bình thường. Ngày nay thực phẩm nhẹ không ngừng xâm chiếm thị trường một cách mạnh mẽ và mau lẹ. CÓ THẬT LÉGER NHƯ CHÚNG TA TƯỞNG KHÔNG ? Nên nhớ là các từ Léger, Light, Lite, đều do giới sản xuất đặt ra nhằm mục đích khuyến mãi mà thôi. Vậy ý nghĩa thật sự của chúng là gì ? Theo Cơ Quan Kiểm Tra Thực Phẩm Canada (CFIA), Léger, Light, Lite, được dùng để chỉ những sản phẩm nào đã được làm giảm đi ít nhất là 25 % về năng lượng, về đường, về muối hay về chất béo so với một sản
  2. phẩm bình thường cùng loại, gọi là sản phẩm Régulier (Regular). Trên nhãn hiệu phải có ghi rõ chất dinh dưỡng nào đã được làm giảm đi. Léger, Light, Lite đôi khi cũng có thể dùng để ám chỉ hình thức bên ngoài, hoặc cách cấu tạo của một loại thực phẩm chẳng hạn như bánh kẹo có màu sắc nhạt, bột được làm cho xốp, mùi vị nhẹ nhàng dễ chịu, và ăn vào không thấy gắt hơn so với những loại sản phẩm bình thường v,v… THỰC PHẨM NHẸ ĐƯỢC TẠO RA BẰNG CÁCH NÀO ? Đối với những loại thực phẩm có chứa thịt, người ta thay thế một phần chất mỡ bằng những nguyên liệu có nhiều chất sơ hoặc bằng chất đạm thực vật. Đối với các loại bánh biscuit, chip, và sauce mayonnaise, người ta cũng áp dụng phương pháp tương tợ như phương pháp vừa nêu trên. Đối với beurre, margarine, và cà rem, người ta trộn thêm nước vào để kéo bớt tỷ lệ chất béo xuống. CÁC NHÓM LEGER CHÁNH YẾU 1- Loại chứa ít chất béo: chip, thịt nguội, saucisse, các sản phẩm làm từ sữa v,v…
  3. 2- Loại chứa ít đường: bánh, mứt, kẹo và các loại nước ngọt để giải khát. Người ta thế đường bằng các hóa chất tạo vị ngọt, chẳng hạn như aspartame, sodium cyclamate, acesulfame potassium…Các chất nầy có vị ngọt gấp cả trăm lần đường nhưng lại cho rất ít calories. 3- Những loại thực phẩm bình thường tự nó đã chứa rất ít calorie rồi: thí dụ như các loại bánh cốm gạo (galette de riz). BEURRE, MARGARINE, FROMAGE Beurre, Margarine và các loại dầu ăn hầu như đều chứa một tỷ lệ gần như 100% là chất béo. Proteine, glucide và chất khoáng chiếm một tỷ lệ không đáng kể. Beurre regulier chứa trên 80% chất béo và lối 16 % nước. 100gr beurre tạo ra 787 Calories và gồm có 250 mg cholesterol, 0.3gr proteine, 0.4 gr glucide và 87gr lipide. Beurre allegé hay léger, thường tỷ lệ chất béo bị giảm đi ít nhất 25 % so với beurre bình thường régulier. Để tạo ra sản phẩm leger, light người ta trộn thêm nước vào trong beurre hay margarine qua phương pháp nhũ tương (émulsion). Cùng một
  4. trọng khối nhất định càng thêm nhiều nước càng làm giảm nồng độ chất béo của sản phẩm. Margarine bình thường loại régulière chứa khoảng 16% nước, loại margarine légère có thể chứa đến 60% nước. Bởi lẽ nầy, chỉ nên dùng margarine légère để trét lên bánh mì. Dùng loại margarine légère để chiên, xào hoặc nướng ăn sẽ không ngon vì toàn là nước mà thôi. Còn đối với fromage, loại régulier, regular chứa lối 35 % chất béo (% MG, % MF). Loại léger có thể chứa từ 12 % đến 20% chất béo. Fromage sản xuất tại Âu Châu, tỷ lệ chất béo được tính căn cứ trên trọng lượng chất khô của sản phẩm. Tại Bắc Mỹ, chất béo được tính trên trọng lượng chung của fromage, nghĩa là có luôn cả ẩm độ. Fromage mềm (soft cheese) thường chứa nhiều nước nên có % ẩm độ (Moisture, Humidity) cao, vì vậy tỷ lệ chất béo của nó cũng thấp hơn những loại fromage cứng.(hard cheese). RƯỢU NHẸ Theo đúng quy định của chánh phủ Canada :
  5. Bière Légère, Light, Lite : nồng độ alcool không được cao hơn 4%. Loại Regulier phải chứa từ 5% alcool trở lên. Rượu Cidre làm từ trái pomme: Loại Léger phải thấp hơn 4% alcool, loại Régulier phải có trên 10 % alcool. Vin Léger : ít hơn 9 % alcool, Vin Régulier chứa trên 12 % alcool. Light beer is beer that is reduced in alcohol content or in calories, compared to normal beer. Light beers may be chosen by beer drinkers who wish to manage their alcohol consumption or their calorie intake; however, they are sometimes criticized[2] for being less flavourful than full-strength beers, being (in perception or in fact) "watered down". Low-alcohol beer (also called non-alcoholic or NA beer, small beer, small ale, or near-beer) is beer with very low or no alcohol content. Most low-alcohol beers are lagers, but there are some low-alcohol ales. In the United States, beverages containing less than 0.5% alcohol by volume (ABV) were legally called non-alcoholic, according to the now- defunct Volstead Act. Due to its very low alcohol content, non-alcoholic beer may be legally sold to minors in most American states.
  6. In the United Kingdom, the following definitions apply by law (correct as of May 2007):[1] • No alcohol or alcohol-free: not more than 0.05% ABV. • Dealcoholised: over 0.05% but less than 0.5% ABV. • Low-alcohol: not more than 1.2% ABV. In the rest of the European Union, beer must contain no more than 0.5% ABV if it is labelled "alcohol-free". (Wikipedia) THẢ HỒN THEO KHÓI. Cũng như kỹ nghệ thực phẩm, kỹ nghệ thuốc lá đã tung ra nhiều mánh khóe để chiêu dụ dân ghiền. Đó là các loại cigarette légère, light, médium, douce, mild, ultra mild, v...v... Mục đích của họ là trấn an dân ghiền, thâm ý là khuyến khích giới nầy cứ yên tâm mà hút đi không sao đâu vì toàn là những thứ thuốc lá nhẹ mà thôi. Nhưng có phải thật sự như thế không ? Theo Ủy Ban Kiểm Soát Thuốc Lá Canada (Conseil Canadien pour le Contrôle du Tabac) thì có đến 65.5% dân ghiền đã chọn những loại thuốc lá nhẹ léger để hút. Họ nghĩ rằng mùi vị thuốc lá léger, light rất thích hợp, cũng
  7. như họ tin tưởng rằng những loại thuốc lá nầy đều chứa rất ít chất độc hắc ín (goudron, tar), ít carbon monoxide và cũng ít nicotine hơn các loại thuốc lá régulier. Theo Bộ Y Tế Canada (Santé Canada), thì hút loại régulier hay loại légère, light đều cũng có hại cho sức khỏe y như nhau…Cái hại khác, là mùi vị quá nhẹ của khói thuốc khiến người hút có khuynh hướng hít thật nhiều và thật sâu cho nó đã, cho nó phê, và đồng thời họ cũng hút thường xuyên hơn. SẢN PHẨM LÉGER CÓ GIÚP LÀM GIẢM CÂN KHÔNG ? Đây là những thức ăn thức uống đã được người ta làm giảm đi một tỷ lệ chất béo, hoặc chất đường xuống đi chút đỉnh so với nhửng sản phẩm bình thường regulier. Trị số năng lượng Calorie cũng giảm đi một phần nào. Trong chiều hướng nầy sản phẩm léger cũng có thể giúp chúng ta để làm giảm cân, nhưng phải nhớ là tự nó thực phẩm leger không làm cho chúng ta ốm được. Muốn giảm cân, phải đặt các sản phẩm léger trong bối cảnh dinh dưỡng chung của chúng ta. Phải kiểm soát và quân bình chế độ ăn uống, ăn vừa đủ nhu cầu và năng vận động hoặc tập thể dục thường xuyên.
  8. Nếu nghĩ rằng đó chỉ là sản phẩm léger mà ăn thả cửa không cần giới hạn thì cũng nguy hiểm cho sức khỏe không kém gì hơn là tiêu thụ những loại thức ăn bình thường mà thôi. KẾT LUẬN Theo American Heart Association, thì có lối 90 % dân Mỹ dùng những loại thức ăn light hằng ngày. Ac Nielsen Marketing cũng cho biết, mỗi năm dân Canada tiêu thụ trên 4 tỷ $ sản phẩm light. Nhưng thực tế cho thấy tại sao số người mập phì vẫn càng ngày càng gia tăng thêm lên mãi. Nếu bỏ qua lý do vì thiếu vận động, thiếu thể thao, thì lý do còn lại có lẽ là do ý tưởng chủ quan của người tiêu thụ đã đồng hóa chữ léger, light với ý niệm tốt cho sức khỏe, nên không cần để ý đến việc hạn chế bớt số lượng thực phẩm léger ăn vào. Xét cho cùng thì kỹ nghệ thực phẩm cũng phải gánh chịu một phần trách nhiệm. Nhằm mục đích cạnh tranh và khuyến mãi, họ không ngừng cho gia tăng khối lượng và kích thước của món ăn để nó trở thành quá khổ supersize. Đó là chưa kể đến việc chúng ta thường có thói quen hay mua thực phẩm, thịt thà cá tôm, đường, sữa, bơ, fromage, bánh kẹo v...trong tiệm
  9. Costco. Đây là một loại đại siêu thị kho ở Hoa Kỳ và Canada chuyên bán với số lượng lớn. Ham rẻ, nên mua. Mua nhiều thì ăn nhiều. Ngoài ra còn chánh sách mua 1 tặng 1, hoặc mua theo lối tam hợp Trio hay Combo có nghĩa là nhà hàng thường phối hợp ba món ăn lại với nhau và bán theo một giá nới rẻ hơn là mua riêng từng món một. Mua một cái pizza Xtra large thường được tặng thêm chai Pepsi 2 lít. Mua được nhiều thì ăn nhiều, ăn nhiều thì dễ bị mập phì, giản dị chỉ có thế thôi. Thức ăn nhanh và thức ăn chậm http://www.yduocngaynay.com/8-8TK_NgTChanh_FastFood.htm Cũng có đôi khi thức ăn léger lại chứa nhiều năng lượng Calo hơn thức ăn bình thường. Đây là trường hợp nhà sản xuất đả cho giảm chất béo nhưng lại cho tăng thêm đường để sản phẩm vẫn giữ được hương vị ngon ngọt hấp dẫn của nó. Vậy, tùy theo hoàn cảnh và tùy theo tình trạng sức khoẻ mà mình nên chọn món ăn léger nào cho phù hợp. Tóm lại, các bạn nhớ đọc kỹ nhãn hiệu mỗi khi chọn những sản phẫm léger, hãy xem cho kỹ coi chất gì đã được giảm xuống và giảm bao nhiêu so với sản phẩm bình thường đồng loại ./.
  10. Nguyễn Thượng Chánh, DVM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2