SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 4
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GẮN KẾT PHONG TRÀO “HỌC SINH 3 TỐT”
VỚI CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN TRONG HỌC SINH NHẰM
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN Ở TRƯỜNG
THPT TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN DIỄN CHÂU
Lĩnh vực: Quản lý
Đồng tác giả: Cao Thị Nhiếp -Trường THPT Diễn Châu 4
Số điện thoại: 0916508878
Nguyễn Văn Tâm -Trường THPT Diễn Châu 4
Số điện thoại:0379287814
1
Nghệ An, tháng 5 năm 2024
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
TT Viết đầy đủ Viết tắt
1 Thanh niên Cộng sản TNCS
2 Trung học phổ thông THPT
3 Trung tâm giáo dục nghề nghiệp- Giáo
dục thường xuyên
TTGDNN-
GDTX
4 Học sinh HS
5 Giáo viên chủ nhiệm GVCN
6 Giáo viên bộ môn GVBM
2
MỤC LỤC
3
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Công tác phát triển đảng viên tầm quan trọng đặc biệt đối với sự tồn tại
phát triển Đảng Cộng sản Việt Nam. Đảng rất coi trọng việc bồi dưỡng, phát
hiện kết nạp thế hệ trẻ vào Đảng. Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Bồi
dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau một việc rất quan trọng rất cần thiết”;
Chỉ thị số 34-CT/TW, ngày 30-5-1998, của Bộ Chính trị “Về tăng cường công tác
chính trị tưởng; củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng công tác phát
triển đảng viên trong các trường học” nhấn mạnh nhiệm vụ Tích cực tạo nguồn,
làm tốt công tác phát triển đảng viên trong cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên,
nhất sở hiện còn ít hoặc chưa đảng viên”; Nghị quyết số 25-NQ/TW,
ngày 25-7-2008, của Ban Chấp hành Trung ương khóa X, “Về tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện
đại hóa”, đề ra mục tiêu: “Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên từ đoàn viên,
phấn đấu đạt tỉ lệ ít nhất 70% đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên”; Nghị
quyết số 29-NQ/TW, ngày 4-11-2013, của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI “Về đổi
mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo” cũng đã đề ra nhiệm vụ “Coi trọng
công tác phát triển đảng, công tác chính trị, tưởng trong các trường học”; Đại
hội XIII của Đảng tiếp tục khẳng định chủ trương: “Nâng cao chất lượng kết nạp
đảng viên, chú trọng phát hiện, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng những đoàn viên ưu
tú, trưởng thành trong lao động, học tập, trong lực lượng vũ trang”.
Công văn Số 2171/SGD&ĐT-CTTT-GDTX, ngày 12 tháng 9 năm 2023 của
Sở Giáo dục Đào tạo Nghệ An về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục
chính trị tưởng, giáo dục thường xuyên năm học 2023 - 2024 cũng đã chủ
trương “Tăng cường thực hiện công tác phát triển đảng viên trong trường học, bồi
dưỡng nhận thức về Đảng trong học sinh theo tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TW ngày
30/5/1998 của Bộ Chính trị (Khoá VIII)”. Công văn 843/SGD&ĐT-CTTT- GDTX,
ngày 17/4/2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An về việc tăng cường công tác
phát triển đảng viên là học sinh trong trường học.
Từ đó cho thấy, phát triển đảng viên trong học sinh yêu cầu của thực tiễn
trong công tác xây dựng Đảng và là một quy luật mang tính tất yếu khách quan của
sự nghiệp cách mạng.
Cùng đồng thời với tổ chức Đảng, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
cũng rất chú trọng công tác giáo dục thế hệ trẻ, tạo nguồn cho Đảng Cộng sản Việt
Nam. Công văn số 18-HD/TWĐTN_TNTH, ngày 19-11-2018 của Trương ương
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh triển khai Hướng dẫn phong trào“Học
sinh 3 tốt” giai đoạn 2018-2022 (đạo đức tốt, học tập tốt, sức khỏe tốt) trong khối
trường Trung học phổ thông đã nêu các tiêu chuẩn, tiêu chí của “Học sinh 3
tốt”. Chúng tôi nhận thấy các tiêu chuẩn, tiêu chí của “Học sinh 3 tốt” là sự cụ thể
hóa các tiêu chuẩn, tiêu chí kết nạp đảng viên. Học sinh đạt được tiêu chí “Học
4
sinh 3 tốt” sẽ những học sinh đầy đủ các yếu tố cần đủ để được đứng vào
hàng ngũ của Đảng. Phong trào “Học sinh 3 tốt” nền tảng cho công tác phát
triển đảng viên và nâng cao chất lượng đảng viên.
Trong những năm qua, Chi bộ Đoàn Thanh niên của trường THPT Diễn
Châu 4i riêngcác trường THPT trên địa bàn huyện Diễn Châu nói chung đã
sự gắn kết phong trào “Học sinh 3 tốt” với công tác phát triển đảng viên mang
lại hiệu quả tích cực trong bồi dưỡng nguồn lực cho công tác phát triển đảng viên
trong học sinh nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế: Công tác phối hợp giữa
Chi bộ Đoàn Thanh niên trong việc đẩy mạnh phong trào “Học sinh 3 tốt” để
tạo nguồn cho Đảng chưa tốt dẫn đến nguồn quần chúng để xem xét kết nạp vào
Đảng có số lượng đông, nhưng số có đủ điều kiện, tiêu chuẩn chiếm tỷ lệ thấp. Học
sinh chủ yếu quan tâm đến kết quả học lực, đảm bảo kết quả thi Tốt nghiệp THPT
ít dành thời gian tham gia các hoạt động phong trào do nhà trường và tổ chức đoàn
thể phát động. Mặc được bồi dưỡng, giáo dục tưởng chính trị, nhưng do tuổi
đời còn quá trẻ, nên nhiều học sinh phổ thông chưa nhận thức thật đầy đủ, sâu
sắc về Đảng. học sinh được trải qua lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, được
xem xét kết nạp hoặc kết nạp vào Đảng trường nhưng sau khi chuyển sinh hoạt
về các trường đại học, cao đẳng lại có kết quả học tập không cao, chưa thực sự tiêu
biểu, xuất sắc trong rèn luyện, dẫn đến quá trình phấn đấu không liên tục, nên
không đủ điều kiện để xem xét kết nạp vào Đảng hoặc công nhận đảng viên chính
thức, thậm chí có em bị xóa tên khỏi tổ chức Đảng.
Xuất phát từ thực trạng và tầm quan trọng đó, chúng tôi chọn đề tài: “Một số
biện pháp gắn kết hong trào “Học sinh 3 tốt” với công tác phát triển Đảng trong
học sinh nhằm nâng cao chất lượng phát triển đảng viên trường THPT trên địa
bàn huyện Diễn Châu” làm đề tài nghiên cứu. Qua nghiên cứu nhóm tác giả đề
xuất những biện pháp nhằm mục đích gắn kết Phong trào “Học sinh 3 tốt” với
công tác phát triển Đảng trong học sinh góp phần xây dựng tổ chức sở đảng
vững mạnh và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trẻ trong giai đoạn mới.
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài
Làm rõ những vấn đề về lý luận và thực tiễn của công tác gắn kết Phong trào
“Học sinh 3 tốt” với công tác phát triển đảng viên trong học sinh tại các trường
THPT trên địa bàn huyện Diễn Châu hiện nay. Cụ thể nghiên cứu các Chỉ thị,
Nghị quyết, Công văn về công tác xây dựng tổ chức Đảng, công tác phát triển đảng
viên và công tác phát triển đảng viên trong trường học; chức năng và nhiệm vụ của
tổ chức Đảng trong trường học; Công văn về phong trào “Học sinh 3 tốt” hoạt
động của các tổ chức chính trị trong trường học; phong trào hoạt động Đoàn Thanh
niên; tác động trực tiếp của chi bộ Đảng trong quá trình đẩy mạnh công tác phát
triển đảng viên trong trường THPT.
Từ đó đề xuất những biện pháp nhằm gắn kết phong trào“Học sinh 3 tốt” với
công tác phát triển đảng viên nhằm nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng
5