
M t s bi n pháp trong công tác ch nhi m nh m giáo d c toàn di n cho h c sinh l p 5ộ ố ệ ủ ệ ằ ụ ệ ọ ớ
M CỤN I DUNGỘTRANG
M C L C Ụ Ụ 1
I PH N M ĐUẦ Ở Ầ 2
1 Lý do ch n đ tàiọ ề 2
2 M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề 3
3Đi t ng nghiên c uố ượ ứ 4
4 Gi i h n ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ 4
5 Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 4
II PH N N I DUNGẦ Ộ 4
1 C s lí lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề 4
2 Th c tr ng c a v n đự ạ ủ ấ ề 5
3 Gi i pháp – bi n phápả ệ 11
4 K t qu ế ả thu đcượ 21
III PH N K T LU N VÀ KI N NGHẦ Ế Ậ Ế Ị 22
1 K t lu nế ậ 22
2 Ki n nghế ị 23
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả 26
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài ọ ề
Ng i th c hi n: Ngườ ự ệ ô Th Minhị - Trang 1 -

M t s bi n pháp trong công tác ch nhi m nh m giáo d c toàn di n cho h c sinh l p 5ộ ố ệ ủ ệ ằ ụ ệ ọ ớ
Giáo d c là quá trình hình thành nhân cách cho h c sinh đc t ch c cóụ ọ ượ ổ ứ
m c đích, có k ho ch, thông qua ho t đng và quan h gi a nhà giáo d c vàụ ế ạ ạ ộ ệ ữ ụ
ng i đc giáo d c nh m chi m lĩnh kinh nghi m xã h i c a loài ng i. ườ ượ ụ ằ ế ệ ộ ủ ườ
Ti u h c là c p h c n n t ng đt c s ban đu cho vi c hình thành và phátể ọ ấ ọ ề ả ặ ơ ở ầ ệ
tri n toàn di n nhân cách con ng i, đt n n móng v ng ch c giáo d c phể ệ ườ ặ ề ữ ắ ụ ổ
thông và toàn b h th ng giáo d c qu c dân, là b c h c "nh m giúp h c sinhộ ệ ố ụ ố ậ ọ ằ ọ
hình thành nh ng c s ban đu cho s phát tri n đúng đn và lâu dài v đoữ ơ ở ầ ự ể ắ ề ạ
đc, trí tu , th ch t, th m m và các k năng c b n đ h c sinh ti p t c h cứ ệ ể ấ ẩ ỹ ỹ ơ ả ể ọ ế ụ ọ
trung h c c s .” (Lu t Giáo d c). Vì v y giáo d c ti u h c có m t v trí h tọ ở ở ậ ụ ậ ụ ể ọ ộ ị ế
s c quan tr ng trong n n giáo d c c a m i qu c gia. Giáo viên ch nhi m ứ ọ ề ụ ủ ỗ ố ủ ệ ở
Ti u h c là ng i có vai trò r t quan tr ng trong vi c hình thành nhân cách choể ọ ườ ấ ọ ệ
h c sinh đ các em ti p t c h c lên các b c h c trên cũng nh cu c s ng sauọ ể ế ụ ọ ậ ọ ư ộ ố
này.
Hi n nay, đa s h c sinh ti u h c đu đc đn tr ng h c t p v i m tệ ố ọ ể ọ ề ượ ế ườ ọ ậ ớ ộ
tinh th n t t, các em rèn luy n đc các kĩ năng c b n, lĩnh h i đy đ nh ngầ ố ệ ượ ơ ả ộ ầ ủ ữ
ki n th c c n thi t đ các em ti p t c h c lên các b c h c sau này cũng nhế ứ ầ ế ể ế ụ ọ ậ ọ ư
cu c s ng mai sau c a các em. Các em đu là nh ng trò ngoan, s là nh ng măngộ ố ủ ề ữ ẽ ữ
non t ng lai c a đt n c. Song nhìn vào th c t thì không ph i h c sinh nàoươ ủ ấ ướ ự ế ả ọ
cũng đt đc đi u đó. V n còn m t s h c sinh ch a ngoan, các em ch a ti pạ ượ ề ẫ ộ ố ọ ư ư ế
thu đc n i dung bài h c, ch a có ý th c trong rèn luy n kĩ năng s ng và m tượ ộ ọ ư ứ ệ ố ộ
s giáo viên v n ch t p trung ch y u vào các ti t d y văn hóa làm sao cho t t,ố ẫ ỉ ậ ủ ế ế ạ ố
cho gi i, n ng n v ki n th c, còn vi c giáo d c toàn di n cho h c sinh thìỏ ặ ề ề ế ứ ệ ụ ệ ọ
ch a th c s quan tâm nhi u. Trong khi đó, m c tiêu giáo d c c a Vi t Nam làư ự ự ề ụ ụ ủ ệ
đào t o con ng i, đào t o th h tr Vi t Nam phát tri n toàn di n, có đoạ ườ ạ ế ệ ẻ ệ ể ệ ạ
đc, tri th c, s c kho , th m m , có ngh nghi p và k năng s ng có th đápứ ứ ứ ẻ ẩ ỹ ề ệ ỹ ố ể
Ng i th c hi n: Ngườ ự ệ ô Th Minhị - Trang 2 -

M t s bi n pháp trong công tác ch nhi m nh m giáo d c toàn di n cho h c sinh l p 5ộ ố ệ ủ ệ ằ ụ ệ ọ ớ
ng yêu c u ngày càng cao c a s phát tri n đt n c trong th i kì công nghi pứ ầ ủ ự ể ấ ướ ờ ệ
hoá - hi n đi hoá và h i nh p qu c t . ệ ạ ộ ậ ố ế
Là m t giáo viên ti u h c, khi tr c ti p làm công tác ch nhi m và gi ngộ ể ọ ự ế ủ ệ ả
d y b c h c này, hàng ngày ti p xúc v i các em, u n n n, giáo d c các em tôiạ ậ ọ ế ớ ố ắ ụ
không kh i băn khoăn khi th y h c sinh c a mình v n ch a hi u bài. Các emỏ ấ ọ ủ ẫ ư ể
ch a có ý th c trong h c t p và ch a có các kĩ năng c b n đ t ph c v b nư ứ ọ ậ ư ơ ả ể ự ụ ụ ả
thân….
Công tác ch nhi m l p là ng i làm công tác trong ngành giáo d c và làủ ệ ớ ườ ụ
ng i ch c a m t l p h c, ng i ch đo m i ho t đng trong l p h c c aườ ủ ủ ộ ớ ọ ườ ỉ ạ ọ ạ ộ ớ ọ ủ
mình, nh ng cũng đng th i ph i là ng i ch u b t k nh ng h u qu gì mà h cư ồ ờ ả ườ ị ấ ỳ ữ ậ ả ọ
sinh trong l p ch nhi m c a mình mang l i. Chính vì v y, mà ng i giáo viênớ ủ ệ ủ ạ ậ ườ
ch nhi m l p b c h c ti u h c có vai trò vô cùng quan tr ng. Giáo viên chủ ệ ớ ở ậ ọ ể ọ ọ ủ
nhi m ph i là ng i có năng l c, kinh nghi m và uy tín, có kh năng t ch c t tệ ả ườ ự ệ ả ổ ứ ố
công tác d y h c và giáo d c h c sinh c a m t l p. ạ ọ ụ ọ ủ ộ ớ
Là m t giáo viên ch nhi m, ng i “ m m m, gieo h t” đ đào t o raộ ủ ệ ườ Ươ ầ ạ ể ạ
nh ng ch nhân t ng lai cho đt n c. Trong nhi u năm qua làm công tác chữ ủ ươ ấ ướ ề ủ
nhi m, tôi đã nghiên c u và áp d ng vào th c t , luôn nghĩ ph i làm gì đ giúpệ ứ ụ ự ế ả ể
các em phát tri n toàn di n v đo đc, tri th c, s c kho , th m m và k năngể ệ ề ạ ứ ứ ứ ẻ ẩ ỹ ỹ
s ng. V i suy nghĩ này, tôi đã ch n đ tài: “ố ớ ọ ề M t s bi n pháp trong công tácộ ố ệ
ch nhi m nh m giáo d c toàn di n cho h c sinh l p 5 tr ng Ti u h củ ệ ằ ụ ệ ọ ớ ở ườ ể ọ
Tr ng V ngư ươ ”. Mong đc chia s và nh n đc nh ng đóng góp chân tình tượ ẻ ậ ượ ữ ừ
các th y giáo, cô giáo.ầ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
a. M c tiêuụ
Ng i th c hi n: Ngườ ự ệ ô Th Minhị - Trang 3 -

M t s bi n pháp trong công tác ch nhi m nh m giáo d c toàn di n cho h c sinh l p 5ộ ố ệ ủ ệ ằ ụ ệ ọ ớ
- Nghiên c u m t s bi n pháp nh m nâng cao hi u qu trong vi c giáo d cứ ộ ố ệ ằ ệ ả ệ ụ
toàn di n cho h c sinh tr ng Ti u h c, góp ph n th c hi n m c tiêu giáo d cệ ọ ở ườ ể ọ ầ ự ệ ụ ụ
ti u h c.ể ọ
b. Nhi m v ệ ụ
- Nghiên c u c s lí lu n có liên quan đn đ tài.ứ ơ ở ậ ế ề
- Tìm hi u th c tr ng công tác ch nhi m c a giáo viên trong kh i 5 trongể ự ạ ủ ệ ủ ố
hai năm qua Tr ng Ti u h c Tr ng V ng.ở ườ ể ọ ư ươ
- Đa ra m t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di nư ộ ố ệ ằ ấ ượ ụ ệ
h c sinh l p 5 tr ng Ti u h c Tr ng V ng.ọ ớ ở ườ ể ọ ư ươ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
- Bi n pháp trong công tác ch nhi m nh m giáo d c toàn di n h c sinh l pệ ủ ệ ằ ụ ệ ọ ớ
5 tr ng Ti u h c Tr ng V ng.ở ườ ể ọ ư ươ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u ớ ạ ạ ứ
- T p trung nghiên c u giáo viên ch nhi m kh i l p 5 tr ng Ti u h c”ậ ứ ủ ệ ố ớ ở ườ ể ọ
t i tr ng Ti u h c Tr ng V ng trong các năm h c 2013 – 2014; 2014 – 2015.ạ ườ ể ọ ư ươ ọ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u.ươ ứ ệ
- Ph ng pháp đi u tra.ươ ề
- Ph ng pháp phân tích t ng h p.ươ ổ ợ
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lí lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề
Ngh quy t H i ngh Trung ng 8 khóa XI v đi m i căn b n, toàn di nị ế ộ ị ươ ề ổ ớ ả ệ
Giáo d c đào t o đã ch rõ: “Giáo d c và đào t o là qu c sách hàng đu, là sụ ạ ỉ ụ ạ ố ầ ự
nghi p c a Đng, Nhà n c và c a toàn dân. Đu t cho giáo d c là đu t phátệ ủ ả ướ ủ ầ ư ụ ầ ư
tri n, đc u tiên đi tr c trong các ch ng trình, k ho ch phát tri n kinh t -ể ượ ư ướ ươ ế ạ ể ế
Ng i th c hi n: Ngườ ự ệ ô Th Minhị - Trang 4 -

M t s bi n pháp trong công tác ch nhi m nh m giáo d c toàn di n cho h c sinh l p 5ộ ố ệ ủ ệ ằ ụ ệ ọ ớ
xã h i.” “Đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o là đi m i nh ng v nộ ổ ớ ả ệ ụ ạ ổ ớ ữ ấ
đ l n, c t lõi, c p thi t, t quan đi m, t t ng ch đo đn m c tiêu, n iề ớ ố ấ ế ừ ể ư ưở ỉ ạ ế ụ ộ
dung, ph ng pháp, c ch , chính sách, đi u ki n b o đm th c hi n; đi m iươ ơ ế ề ệ ả ả ự ệ ổ ớ
t s lãnh đo c a Đng, s qu n lý c a Nhà n c đn ho t đng qu n tr c aừ ự ạ ủ ả ự ả ủ ướ ế ạ ộ ả ị ủ
các c s giáo d c - đào t o và vi c tham gia c a gia đình, c ng đng, xã h i vàơ ở ụ ạ ệ ủ ộ ồ ộ
đi m i t t c các b c h c, ngành h c và b n thân ng i h c”.ổ ớ ở ấ ả ậ ọ ọ ả ườ ọ
H n th , trong th i đi h i nh p kinh t , th i đi công ngh thông tin phátơ ế ờ ạ ộ ậ ế ờ ạ ệ
tri n nh vũ bão hi n nay thì giáo d c l i vô cùng c n thi t. Lam thê nao đê ể ư ệ ụ ạ ầ ế )
nh ng ng i chu t ng lai cua đât n c co đu đc lân tai? Lam thê nao đê s ư ươ ) ươ ) ươ ) ư ) ư*
nghiêp giao duc mang lai hiêu qua tôt? Đây chinh la trach nhiêm chung cua toan xa * * * * ) * )
hôi, cua tât ca nh ng ng i lam công tac giao duc, đăc biêt la cua ng i giao viên * ) ) ư ươ * * * ) ươ
chu nhiêm l p - ng i tr c ti p và th ng xuyên nh t ti p xúc v i các em h c) * ơ ườ ự ế ườ ấ ế ớ ọ
sinh. B i v y, ng i g n gũi nhiêu nhât v i cac em hoc sinh, ng i luôn bên ơ) ậ ươ ầ ơ * ươ ơ)
canh giai đap moi kho khăn thăc măc cua cac em, ng i ma cac em kinh trong va * ) * ) ươ *
yêu qui nhât, ng i ma đc cac em xem nh la cha la m không ai khac đó ươ ươ* ư ẹ
chính la ng i giao viên chu nhiêm l p. ươ ) * ơ
Giáo viên ch nhi m là ng i qu n lý giáo d c tr c ti p h c sinh m t l p,ủ ệ ườ ả ụ ự ế ọ ộ ớ
có vai trò đc bi t quan tr ng trong vi c giáo d c nhân cách cho h c sinh. Đặ ệ ọ ệ ụ ọ ể
th c hi n m c tiêu giáo d c toàn di n cho h c sinh ng i giáo viên ch nhi m ự ệ ụ ụ ệ ọ ườ ủ ệ ở
Ti u h c ph i là ng i toàn di n, là ng i m u m c, là t m g ng sáng đ h cể ọ ả ườ ệ ườ ẫ ự ấ ươ ể ọ
sinh noi theo.
2. Th c tr ng c a v n đự ạ ủ ấ ề
2.1 Thu n l i - khó khănậ ợ
* Thu n l i ậ ợ
Ng i th c hi n: Ngườ ự ệ ô Th Minhị - Trang 5 -