M t s bi n pháp trong công tác ch nhi m nh m giáo d c toàn di n cho h c sinh l p 5
M CN I DUNGTRANG
M C L C 1
I PH N M ĐU 2
1 Lý do ch n đ tài 2
2 M c tiêu, nhi m v c a đ tài 3
3Đi t ng nghiên c u ượ 4
4 Gi i h n ph m vi nghiên c u 4
5 Ph ng pháp nghiên c uươ 4
II PH N N I DUNG 4
1 C s lí lu n c a v n đơ 4
2 Th c tr ng c a v n đ 5
3 Gi i pháp – bi n pháp 11
4 K t qu ế thu đcượ 21
III PH N K T LU N VÀ KI N NGH 22
1 K t lu nế 22
2 Ki n nghế 23
TÀI LI U THAM KH O 26
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Ng i th c hi n: Ngườ ô Th Minh - Trang 1 -
M t s bi n pháp trong công tác ch nhi m nh m giáo d c toàn di n cho h c sinh l p 5
Giáo d c là quá trình hình thành nhân cách cho h c sinh đc t ch c có ượ
m c đích, có k ho ch, thông qua ho t đng và quan h gi a nhà giáo d c và ế
ng i đc giáo d c nh m chi m lĩnh kinh nghi m xã h i c a loài ng i. ườ ượ ế ườ
Ti u h c là c p h c n n t ng đt c s ban đu cho vi c hình thành và phát ơ
tri n toàn di n nhân cách con ng i, đt n n móng v ng ch c giáo d c ph ườ
thông và toàn b h th ng giáo d c qu c dân, là b c h c "nh m giúp h c sinh
hình thành nh ng c s ban đu cho s phát tri n đúng đn và lâu dài v đo ơ
đc, trí tu , th ch t, th m m và các k năng c b n đ h c sinh ti p t c h c ơ ế
trung h c c s .” (Lu t Giáo d c). Vì v y giáo d c ti u h c có m t v trí h t ế
s c quan tr ng trong n n giáo d c c a m i qu c gia. Giáo viên ch nhi m
Ti u h c là ng i có vai trò r t quan tr ng trong vi c hình thành nhân cách cho ườ
h c sinh đ các em ti p t c h c lên các b c h c trên cũng nh cu c s ng sau ế ư
này.
Hi n nay, đa s h c sinh ti u h c đu đc đn tr ng h c t p v i m t ượ ế ườ
tinh th n t t, các em rèn luy n đc các kĩ năng c b n, lĩnh h i đy đ nh ng ượ ơ
ki n th c c n thi t đ các em ti p t c h c lên các b c h c sau này cũng nhế ế ế ư
cu c s ng mai sau c a các em. Các em đu là nh ng trò ngoan, s là nh ng măng
non t ng lai c a đt n c. Song nhìn vào th c t thì không ph i h c sinh nàoươ ướ ế
cũng đt đc đi u đó. V n còn m t s h c sinh ch a ngoan, các em ch a ti p ượ ư ư ế
thu đc n i dung bài h c, ch a có ý th c trong rèn luy n kĩ năng s ng và m tượ ư
s giáo viên v n ch t p trung ch y u vào các ti t d y văn hóa làm sao cho t t, ế ế
cho gi i, n ng n v ki n th c, còn vi c giáo d c toàn di n cho h c sinh thì ế
ch a th c s quan tâm nhi u. Trong khi đó, m c tiêu giáo d c c a Vi t Nam làư
đào t o con ng i, đào t o th h tr Vi t Nam phát tri n toàn di n, có đo ườ ế
đc, tri th c, s c kho , th m m , có ngh nghi p và k năng s ng có th đáp
Ng i th c hi n: Ngườ ô Th Minh - Trang 2 -
M t s bi n pháp trong công tác ch nhi m nh m giáo d c toàn di n cho h c sinh l p 5
ng yêu c u ngày càng cao c a s phát tri n đt n c trong th i kì công nghi p ướ
hoá - hi n đi hoá và h i nh p qu c t . ế
Là m t giáo viên ti u h c, khi tr c ti p làm công tác ch nhi m và gi ng ế
d y b c h c này, hàng ngày ti p xúc v i các em, u n n n, giáo d c các em tôi ế
không kh i băn khoăn khi th y h c sinh c a mình v n ch a hi u bài. Các em ư
ch a có ý th c trong h c t p và ch a có các kĩ năng c b n đ t ph c v b nư ư ơ
thân….
Công tác ch nhi m l p là ng i làm công tác trong ngành giáo d c và là ườ
ng i ch c a m t l p h c, ng i ch đo m i ho t đng trong l p h c c aườ ườ
mình, nh ng cũng đng th i ph i là ng i ch u b t k nh ng h u qu gì mà h cư ườ
sinh trong l p ch nhi m c a mình mang l i. Chính vì v y, mà ng i giáo viên ườ
ch nhi m l p b c h c ti u h c có vai trò vô cùng quan tr ng. Giáo viên ch
nhi m ph i là ng i có năng l c, kinh nghi m và uy tín, có kh năng t ch c t t ườ
công tác d y h c và giáo d c h c sinh c a m t l p.
Là m t giáo viên ch nhi m, ng i m m m, gieo h t” đ đào t o ra ườ Ươ
nh ng ch nhân t ng lai cho đt n c. Trong nhi u năm qua làm công tác ch ươ ư
nhi m, tôi đã nghiên c u và áp d ng vào th c t , luôn nghĩ ph i làm gì đ giúp ế
các em phát tri n toàn di n v đo đc, tri th c, s c kho , th m m và k năng
s ng. V i suy nghĩ này, tôi đã ch n đ tài: M t s bi n pháp trong công tác
ch nhi m nh m giáo d c toàn di n cho h c sinh l p 5 tr ng Ti u h c ườ
Tr ng V ngư ươ ”. Mong đc chia s và nh n đc nh ng đóng góp chân tình tượ ượ
các th y giáo, cô giáo.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
a. M c tiêu
Ng i th c hi n: Ngườ ô Th Minh - Trang 3 -
M t s bi n pháp trong công tác ch nhi m nh m giáo d c toàn di n cho h c sinh l p 5
- Nghiên c u m t s bi n pháp nh m nâng cao hi u qu trong vi c giáo d c
toàn di n cho h c sinh tr ng Ti u h c, góp ph n th c hi n m c tiêu giáo d c ườ
ti u h c.
b. Nhi m v
- Nghiên c u c s lí lu n có liên quan đn đ tài. ơ ế
- Tìm hi u th c tr ng công tác ch nhi m c a giáo viên trong kh i 5 trong
hai năm qua Tr ng Ti u h c Tr ng V ng. ườ ư ươ
- Đa ra m t s bi n pháp nh m nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di nư ượ
h c sinh l p 5 tr ng Ti u h c Tr ng V ng. ườ ư ươ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
- Bi n pháp trong công tác ch nhi m nh m giáo d c toàn di n h c sinh l p
5 tr ng Ti u h c Tr ng V ng. ườ ư ươ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u
- T p trung nghiên c u giáo viên ch nhi m kh i l p 5 tr ng Ti u h c” ườ
t i tr ng Ti u h c Tr ng V ng trong các năm h c 2013 – 2014; 2014 – 2015. ườ ư ươ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u.ươ
- Ph ng pháp đi u tra.ươ
- Ph ng pháp phân tích t ng h p.ươ
II. PH N N I DUNG
1. C s lí lu n c a v n đơ
Ngh quy t H i ngh Trung ng 8 khóa XI v đi m i căn b n, toàn di n ế ươ
Giáo d c đào t o đã ch rõ: “Giáo d c và đào t o là qu c sách hàng đu, là s
nghi p c a Đng, Nhà n c và c a toàn dân. Đu t cho giáo d c là đu t phát ướ ư ư
tri n, đc u tiên đi tr c trong các ch ng trình, k ho ch phát tri n kinh t - ượ ư ướ ươ ế ế
Ng i th c hi n: Ngườ ô Th Minh - Trang 4 -
M t s bi n pháp trong công tác ch nhi m nh m giáo d c toàn di n cho h c sinh l p 5
xã h i.” Đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o là đi m i nh ng v n
đ l n, c t lõi, c p thi t, t quan đi m, t t ng ch đo đn m c tiêu, n i ế ư ưở ế
dung, ph ng pháp, c ch , chính sách, đi u ki n b o đm th c hi n; đi m iươ ơ ế
t s lãnh đo c a Đng, s qu n lý c a Nhà n c đn ho t đng qu n tr c a ướ ế
các c s giáo d c - đào t o và vi c tham gia c a gia đình, c ng đng, xã h i vàơ
đi m i t t c các b c h c, ngành h c và b n thân ng i h c”. ườ
H n th , trong th i đi h i nh p kinh t , th i đi công ngh thông tin phátơ ế ế
tri n nh vũ bão hi n nay thì giáo d c l i vô cùng c n thi t. Lam thê nao đê ư ế )
nh ng ng i chu t ng lai cua đât n c co đu đc lân tai? Lam thê nao đê s ư ươ ) ươ ) ươ ) ư ) ư*
nghiêp giao duc mang lai hiêu qua tôt? Đây chinh la trach nhiêm chung cua toan xa * * * * ) * )
hôi, cua tât ca nh ng ng i lam công tac giao duc, đăc biêt la cua ng i giao viên * ) ) ư ươ * * * ) ươ
chu nhiêm l p - ng i tr c ti p và th ng xuyên nh t ti p xúc v i các em h c) * ơ ườ ế ườ ế
sinh. B i v y, ng i g n gũi nhiêu nhât v i cac em hoc sinh, ng i luôn bên ơ) ươ ơ * ươ ơ)
canh giai đap moi kho khăn thăc măc cua cac em, ng i ma cac em kinh trong va * ) * ) ươ *
yêu qui nhât, ng i ma đc cac em xem nh la cha la m không ai khac đó ươ ươ* ư
chính la ng i giao viên chu nhiêm l p. ươ ) * ơ
Giáo viên ch nhi m là ng i qu n lý giáo d c tr c ti p h c sinh m t l p, ườ ế
có vai trò đc bi t quan tr ng trong vi c giáo d c nhân cách cho h c sinh. Đ
th c hi n m c tiêu giáo d c toàn di n cho h c sinh ng i giáo viên ch nhi m ườ
Ti u h c ph i là ng i toàn di n, là ng i m u m c, là t m g ng sáng đ h c ườ ườ ươ
sinh noi theo.
2. Th c tr ng c a v n đ
2.1 Thu n l i - khó khăn
* Thu n l i
Ng i th c hi n: Ngườ ô Th Minh - Trang 5 -