1
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
===== =====
SÁNG KIN
Đề tài:
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP KÍCH THÍCH HỨNG THÚ
HỌC TẬP MÔN BÓNG ĐÁ CHO HỌC SINH THPT
LĨNH VỰC: GIÁO DC TH CHT
Vinh, ngày 15/04/2024
2
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƢNG THPT HÀ HUY TP
===== =====
SÁNG KIN
Đề tài:
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP KÍCH THÍCH HỨNG T
HỌC TẬP MÔN BÓNG ĐÁ CHO HỌC SINH THPT
LĨNH VỰC: GIÁO DC TH CHT
Tên tác gi : Nguyn Trung Hiếu
Thái Duy Tun
T b môn : Khoa hc xã hi
Năm thực hin: 2023 2024
Vinh, 15/04/2024
3
4
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ......................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................... 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................................... 2
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 2
5. Phƣơng pháp nghiên cứu ..................................................................................... 2
6. Tính mới của đề tài .............................................................................................. 3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU................................................................... 4
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN ............................................................................................... 4
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu ...................................................................... 4
1.2. Mt s khái niệm cơ bản ................................................................................. 5
1.3. Yêu cầu về những kỹ năng cần đạt của học sinh thông qua môn bóng đá ...... 6
1.4. Đặc điểm tâm sinh của học sinh ảnh hƣởng đến việc tchức hoạt động
trong giảng dạy môn bóng đá .................................................................................. 6
1.5. Sự khác biệt trong chƣơng trình GDTC cũ và chƣơng trình GDPT 2018 .......
................................................................................................................................. 8
2. THỰC TRẠNG GIẢNG DẠY MÔN BÓNG ĐÁ TẠI TRƢỜNG THPT
HUY TẬP ................................................................................................................ 8
2.1. Thực trạng về chƣơng trình giáo dục thể chất tại cấp THPT ........................... 8
2.2. Thực trạng phƣơng pháp dạy môn bóng đá tại trƣờng ................................... 8
2.3. Thực trạng sở vật chất, điều kiện phục vụ công tác giảng dạy môn bóng đá
tại trƣờng THPT Hà Huy Tập ................................................................................. 8
2.4. Thc trạng đánh g hng t hc tp ca hc sinh trong n bóng đá ti
tng .............................................................................................................. 9
2.5. Thực trạng thái độ học tập về kết quả học tập môn bóng đá của học sinh tại
trƣờng ...................................................................................................................... 11
2.6. Tổng kết lại những thuận lợi và khó khăn trong quá trình nghiên cứu ........... 11
2.6.1. Thuận lợi ....................................................................................................... 11
3. MỘT SỐ BIỆN PHÁP KÍCH THÍCH HỨNG THỌC TẬP MÔN BÓNG
ĐÁ CHO HỌC SINH THPT .................................................................................. 11
Biện pháp 1: Đa dạng hình thức chia nhóm học tập để kích thích tinh thần thi đua học
tập trong tiết học bóng đá hiệu quả ................................................................................... 11
Biện pháp 2: Hƣớng dẫn học sinh quay video trong hoạt động luyện tập để tạo
hứng thú và động lực nâng cao chất lƣợng học tập ................................................ 16
Biện pháp 3: Tăng cƣờng s dng các hình thc dy hc qua tranh ảnh video để
kích thích và rèn luyện năng lực t hc t ch cho các em hc sinh ..................... 17
5
Biện pháp 4: Khuyến khích các nhóm tự xây dựng kế hoạch luyện tập để phát triển
đồng đều năng lực và kỹ năng bóng đá ................................................................... 22
Biện pháp 5: Tổ chức các trò chơi bổ trợ kĩ năng đá bóng nhằm nâng cao tinh thần,
sự tƣơng tác giữa các thành viên ............................................................................. 24
Biện pháp 6: Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả để phát triển kỹ năng tinh
thần đồng đội trong giờ học bóng đá cho các em học sinh ..................................... 28
Biện pháp 7: Tăng cƣờng tổ chức các hoạt động thi đấu thể thao, giao lƣu giữa các
lớp trong ngoài trƣờng tạo không kháo hức thi đua lành mạnh luôn sẵn
sàng tham gia các hoạt động thể dục thể thao ......................................................... 30
4. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN ĐỀ TÀ ................................................... I3
4.1. Phƣơng pháp đánh giá ...................................................................................... 33
4.2. Kết quả đánh giá ............................................................................................... 33
4.3. Một số ý kiến nhận xét của các đối tƣợng tham gia áp dụng thử biện pháp .... 35
PHN III: KT LUN ........................................................................................... 37
1. Tổng kết quá trình thực hiện nghiên cứu ............................................................ 37
2. Ý nghĩa đóng góp của đề tài ................................................................................ 38
3. Khả năng áp dụng và nhân rộng của đề tài ......................................................... 38
4. Đề xuất và kiến nghị............................................................................................ 39
5. Bài học kinh nghiệm rút ra sau quá trình nghiên cứu ......................................... 40
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 41