
4
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ......................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................... 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................................... 2
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 2
5. Phƣơng pháp nghiên cứu ..................................................................................... 2
6. Tính mới của đề tài .............................................................................................. 3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU................................................................... 4
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN ............................................................................................... 4
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu ...................................................................... 4
1.2. Một số khái niệm cơ bản ................................................................................. 5
1.3. Yêu cầu về những kỹ năng cần đạt của học sinh thông qua môn bóng đá ...... 6
1.4. Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh có ảnh hƣởng đến việc tổ chức hoạt động
trong giảng dạy môn bóng đá .................................................................................. 6
1.5. Sự khác biệt trong chƣơng trình GDTC cũ và chƣơng trình GDPT 2018 .......
................................................................................................................................. 8
2. THỰC TRẠNG GIẢNG DẠY MÔN BÓNG ĐÁ TẠI TRƢỜNG THPT HÀ
HUY TẬP ................................................................................................................ 8
2.1. Thực trạng về chƣơng trình giáo dục thể chất tại cấp THPT ........................... 8
2.2. Thực trạng phƣơng pháp dạy môn bóng đá tại trƣờng ................................... 8
2.3. Thực trạng cơ sở vật chất, điều kiện phục vụ công tác giảng dạy môn bóng đá
tại trƣờng THPT Hà Huy Tập ................................................................................. 8
2.4. Thực trạng đánh giá hứng thú học tập của học sinh trong môn bóng đá tại
trƣờng .............................................................................................................. 9
2.5. Thực trạng thái độ học tập về kết quả học tập môn bóng đá của học sinh tại
trƣờng ...................................................................................................................... 11
2.6. Tổng kết lại những thuận lợi và khó khăn trong quá trình nghiên cứu ........... 11
2.6.1. Thuận lợi ....................................................................................................... 11
3. MỘT SỐ BIỆN PHÁP KÍCH THÍCH HỨNG THÚ HỌC TẬP MÔN BÓNG
ĐÁ CHO HỌC SINH THPT .................................................................................. 11
Biện pháp 1: Đa dạng hình thức chia nhóm học tập để kích thích tinh thần thi đua học
tập trong tiết học bóng đá hiệu quả ................................................................................... 11
Biện pháp 2: Hƣớng dẫn học sinh quay video trong hoạt động luyện tập để tạo
hứng thú và động lực nâng cao chất lƣợng học tập ................................................ 16
Biện pháp 3: Tăng cƣờng sử dụng các hình thức dạy học qua tranh ảnh video để
kích thích và rèn luyện năng lực tự học tự chủ cho các em học sinh ..................... 17