M C L C
1. L i gi i thi u………………………………………………………………………
2
2. Tên sang ki n………………………………………………………………………ế
3
3. Tác gi sáng
ki n…………………………………………………………………..3ế
4. Ch đu t t o ra sáng ư
kiên………………………………………………………..3
5. Lĩnh v c áp d ng sang
ki n………………………………………………………..3ế
6. Ngày áp d ng sang ki n …………………………………………………………… ế
3
7. Mô t b n ch t c a sáng
ki n……………………………………………………….3ế
7.1. T m quan tr ng c a BLOOM trong ng d ng xây d ng bài h c ôn thi THPT
qu c gia………………………………………………………………………………..3
7.2. ng d ng BLOOM trong vi c xây d ng chuyên đ ôn thi THPTQG Ph n
ki n th c c b n trong bài Th c hi n pháp lu t (Bài 2-SGK - GDCD12)ế ơ
………………….5
7.3. H th ng các d ng bài t p đc tr ng trong chuyên ư
đ……………………………9
7.3.1 Bài t p trên n n ki n th c c ế ơ
b n……………………………………………………..9
7.3.2. Bài t p tình hu ng v n d ng trong th c ti n………………………………………
11
7.3.3. Các ph ng pháp c b n, đc tr ng đ làm các bài t p trong chuyênươ ơ ư
đ……..12
7.3.4. H th ng các ví d , bài t p c th cùng l i gi i minh h a cho chuyên đ:
Xây d ng ma tr n đ theo các c p đ t duy BLOOM. Theo c u trúc đ thi ư
THPTQG….14
7.3. 5. Ma tr n câu
h i………………………………………………………………..15
7.3.6. H th ng bài t p (Bài 2 Th c hi n pháp lu t GDCD 12) theo
BLOOM….15
7.3.7. Đáp án…………………………………………………………………………32
1
7.3.8. Bài t p h c sinh làm thêm nhà………………………………………………
33
7.4. K t qu gi ng d y 3 l p ôn thi THPTQG, chuyên đ Th c hi n pháp lu tế
năm h c 2018-
2019……………………………………………………………………….44
7.5. K t lu n và ki n ngh ……………………………………………………………ế ế
45
7.5.1. K t lu n………………………………………………………………………..45ế
7.5.2. M t s đ xu t, ki n ế
ngh……………………………………………………...45
8. Nh ng thông tin c n b o m t: Không.
…………………………………………....46
7. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sang ki n…………………………………..… ế ế
46
9. L i ích thu đc t sáng ượ
ki n……………………………………………………..46ế
10. Đánh giá l i ích thu đc t sáng ki n………………………………………..… ượ ế
46
10. 1. Đánh giá l i ích thu đc do áp d ng sáng ượ
ki n……………………………...47ế
10. 2. Danh sách nh ng t ch c cá nhân đã tham gia áp d ng sáng ki n………..….47 ế
11. Danh sách nh ng t ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng áp d ng sáng ki n l n ế
đu
……………………………………………………………………………………….47
1. L i gi i thi u:
Ph ng pháp d y h c theo h ng phát tri n năng l c h c sinh hi u quươ ướ
chính là nh s k t h p gi a nh ng nghiên c u khoa h c nghiêm túc v quá ế
trình phát tri n c a não b cùng vi c ng d ng vào quá trình d y và h c cũng
2
nh ki m tra đánh giá năng l c h c sinh. Thang c p đ t duy Bloom là m tư ư
trong nh ng công c khoa h c đ giáo viên ng ng trong gi ng d y và biên
so n các bài t p, ôn thi THPTQG m t cách hi u qu nh t.
Các bài h c đc thi t k theo các m c đ khác nhau theo hình tháp khi n ượ ế ế ế
t t c h c sinh đu có th tham gia vào gi h c. H c sinh cũng đc hoàn thành ượ
nhi m v c a mình m c đ đang đt t i và giáo viên luôn khuy n khích h c ế
sinh suy nghĩ m c cao h n. ơ
B ng cách đt nh ng câu h i theo t ng c p đ t duy trong ư thang c p đ
t duy Bloom, đi d n d n t đn gi n đn ph c t p, t th p lên đn cao thôngư ơ ế ế
qua t ng bu i h c, t ng đi t ng h c sinh phù h p. ượ Giáo viên đã t o ra m t
n n t ng tích c c cho h c sinh h c cách h c t p m t cách hào h ng, ch đng
và thông minh h n. Luôn luôn khuy n khích h c sinh ph i suy nghĩ, v n d ngơ ế
đ đt đc nh ng c p đ cao h n. Và đc bi t v i vi c xây d ng bài h c cho ượ ơ
các ti t ôn thi THPTQG, thì vi c h c sinh ti p c n v i đ thi THPTQG là hoànế ế
toàn đn gi n và ph n l n h c sinh có th đt đi m cao.ơ
B t đu t năm h c 2016 2017, k thi THPT Qu c gia đã chính th c
quy t đnh ch có môn Ng văn đc thi hình th c t lu n còn t t c các mônế ượ
khác thi tr c nghi m. Theo Công văn s 4818/BGDĐT – KTKĐCLGD v vi c t
ch c K thi THPT Qu c gia và tuy n sinh ĐH, CĐ h chính quy năm 2017 ngày
28 tháng 9 năm 2016. Môn Giáo d c công dân có trong bài thi t h p Khoa h c
xã h i. Hình th c thi là h c sinh ph i làm bài thi TNKQ ph n môn GDCD v i 40
câu, th i gian làm bài là 50 phút. Và trong 3 năm v a qua, B v n duy trì hình
th c thi TNKQ trong k thi THPT Qu c gia. Th c t đó đòi h i các tr ng ế ườ
THPT ph i đi m i ph ng pháp ươ ôn thi, công tác biên so n đ ôn thi, KTĐG đ
h c sinh ti p thu m t cách khoa h c và hi u quế , t ng b c ướ hình thành ki nế
th c n n c b n và ơ thành th o các k năng làm bài thi TNKQ.
Qua th c t gi ng d y, và ôn thi THPTQG môn GDCD trong 3 năm qua, tôi ế
nh n th y: Có nhi u h c sinh không n m đc ki n th c c b n c a bài h c, ượ ế ơ
do đó khi làm các bài t p thì h c sinh ch đoán đáp án, và khi đc h i vì sao em ượ
l i cho r ng đáp án đó đúng ho c sai, h c sinh không lí gi i đc. M t khác, ượ
ngân hàng đ ôn thi THPTQG môn GDCD đã phong phú d n lên, tuy nhiên, nhìn
chung h th ng các câu h i ôn thi ch a th c s đc đu t bài b n và khoa ư ượ ư
h c theo thang c p đ t duy c a t ng bài h c. Đc bi t b câu h i TNKQ ư
đc xây d ng theo các c p đ t duy cho t ng bài h c môn GDCD l p 12 thìượ ư
ch a có. Ngay c cu n Ôn thi THPTQG môn GDCD mà NXB GD xu t b n nămư
3
2016 2017 cũng ch a đt đc đi u này. Do đó, khi ph i ti p c n v i đ thiư ượ ế
THPTQG môn GDCD, v i h th ng ki n th c đc biên so n theo các c p đ ế ượ
t duy, đc bi t các câu h i tình hu ng trong ph n v n d ng cao đã khi n nhi uư ế
h c sinh không th ti p c n đc. ế ượ
Xu t phát t th c tr ng đó, tôi xây d ng sáng ki n chuyên đ ôn thi ế
THPTQG môn GDCD v i nhan đ: ng d ng BLOOM trong chuyên đ Th c
hi n pháp lu t GDCD l p 12” . V i mong mu n sáng ki n s góp ph n làm ế
c s cho vi c xây d ng các chuyên đ ôn thi THPT qu c gia môn GDCD ơ
tr ng THPT m t cách khoa h c và đt hi u qu cao.ườ
2. Tên sáng ki n: ế
ng d ng BLOOM trong chuyên đ Th c hi n pháp lu t GDCD l p
12.
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Tr n Văn Thăng.
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng PTTH DTNT C p 2-3 Vĩnh Phúc. ế ườ
- S đi n tho i: 0975 491 147. Email: tranthangthang82@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế Chính là tác gi sáng ki n. ế
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
- Tr c h t, sáng ki n có th đc áp d ng trong ngành giáo d c, trongướ ế ế ượ
vi c so n giáo án lên l p chính khóa cũng nh giáo án chuyên đ ôn thi ư
THPTQG t t c các môn h c. B i đ h c sinh ti p c n đc đ thi THPTQG ế ượ
và đt đc đi m cao thì vi c biên so n bài h c và các chuyên đ ôn thi ượ
THPTQG ph i đc tuân th theo các c p đ t duy. ượ ư
- Sáng ki n đã làm rõ đc thang t duy BLOOM là gì? T m quan tr ng c aế ượ ư
thang t duy BLOOM trong vi c so n giáo án cũng nh các chuyên đ ôn thiư ư
THPTQG.
6. Ngày áp d ng sáng ki n l n đu: ế ngày 5/6/2018.
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
7.1. T m quan tr ng c a BLOOM trong ng d ng xây d ng bài h c ôn thi
THPT qu c gia.
V n đ đu tiên chúng ta c n làm rõ thang t duy BLOOM là gì? ư
4
BLOOM là tiên vi t t t c a nhà tâm lý giáo d cế Benjamin Bloom đã đaư
ra vào năm (1956), phân lo i m c tiêu giáo d c theo các ph m trù ki n th c ế
(cognitive domain), kĩ năng (psychomotor) và thái đ (affective domain). Trong đó
l i phân lo i c a Bloom v ki n th c hi n nay đc ph bi n kh p th gi i, ế ượ ế ế
không ng ng đc c i ti n và ng d ng. Thang phân lo i Bloom đc dùng ượ ế ượ
nh là công c quan tr ng trong xây d ng m c tiêu giáo d c, đo l ng giáo d c,ư ườ
đt câu h i trong gi ng d y và nghiên c u, xây d ng và thi t k bài gi ng cũng ế ế
nh h ng d n gi ng d y đ đt m c tiêu đã đ ra.ư ướ
Theo Bloom, lĩnh v c ki n th c đc chia làm 6 c p đ, s p x p theo ế ượ ế
m c
đ tăng d n g m Bi tế (Knowledge), Hi u (Comprehension), ng d ng (Applicat
i), Phân tích (Analysis), Đánh giá (Evaluation) và Sáng t o (Creation). M c đ
cao h n bao hàm m c đ th p h n, ví d mu n áp d ng đc ki n th c thì ph iơ ơ ượ ế
hi u đc ki n th c y. ượ ế
Di n gi i cho t ng c p đ có th đc mô t nh sau: ượ ư
C p đ 1: Nh (Knowledge): đc đnh nghĩa là kh năng ghi nh và nh n ượ
di n thông tin, ki n th c. Đi u đó có nghĩa là m t ng i có th nh c l i m t ế ườ
lo t d li u, t các s ki n đn gi n đn các lý thuy t ph c t p, tái hi n trong ơ ế ế
trí nh nh ng thông tin c n thi t. Đây là c p đ th p nh t trong lĩnh v c ki n ế ế
th c.
C p đ 2: Thông hi u (Comprehension): đc đnh nghĩa là kh năng th u ượ
hi u, di n d ch, di n gi i, gi i thích ho c suy di n (d đoán đc k t qu ). ượ ế
Hi u không đn thu n là b n “nh c l i cái gì đómà là kh năng di n đt khái ơ
ni m theo ý hi u c a b n.
C p đ 3: V n d ng (Application): đc đnh nghĩa là kh năng v n d ng ượ
ki n th c đã h c vào trong hoàn c nh m i. V n d ng chính là b c kh i đuế ướ
c a t duy sáng t o, t c là v n d ng ki n th c đã h c vào trong th c t đi ư ế ế
s ng.
C p đ 4: Phân tích (Analysic): đc đnh nghĩa là kh năng nh n bi t chi ượ ế
ti t, phát hi n và phân bi t các b ph n c u thành c a thông tin hay tình hu ng.ế
m c đ này đòi h i kh năng phân nh đi t ng thành nh ng ph n nh đ ượ
có th ch ra các y u t , các m i liên h , các nguyên t c c u trúc c a chúng. ế
C p đ 5: Đánh giá (Evaluation): đc đnh nghĩa là kh năng đa ra nh n ượ ư
đnh, phán quy t c a b n thân đi v i m t v n đ d a trên các chu n m c, các ế
tiêu chí đã có.
C p đ 6: Sáng t o (Creative): là c p đ cao nh t c a thang nh n th c,
m c đ này, b n ph i có kh năng t o ra cái m i, xác l p thông tin, s v t m i
trên c s nh ng thông tin, s v t đã có.ơ
5