
M C L CỤ Ụ
1. L i gi i thi u………………………………………………………………………ờ ớ ệ
2
2. Tên sang ki n………………………………………………………………………ế
3
3. Tác gi sángả
ki n…………………………………………………………………..3ế
4. Ch đu t t o ra sángủ ầ ư ạ
kiên………………………………………………………..3
5. Lĩnh v c áp d ng sangự ụ
ki n………………………………………………………..3ế
6. Ngày áp d ng sang ki n ……………………………………………………………ụ ế
3
7. Mô t b n ch t c a sángả ả ấ ủ
ki n……………………………………………………….3ế
7.1. T m quan tr ng c a BLOOM trong ng d ng xây d ng bài h c ôn thi THPTầ ọ ủ ứ ụ ự ọ
qu c gia………………………………………………………………………………..3ố
7.2. ng d ng BLOOM trong vi c xây d ng chuyên đ ôn thi THPTQG – Ph nỨ ụ ệ ự ề ầ
ki n th c c b n trong bài Th c hi n pháp lu t (Bài 2-SGK - GDCD12)ế ứ ơ ả ự ệ ậ
………………….5
7.3. H th ng các d ng bài t p đc tr ng trong chuyênệ ố ạ ậ ặ ư
đ……………………………9 ề
7.3.1 Bài t p trên n n ki n th c cậ ề ế ứ ơ
b n……………………………………………………ả..9
7.3.2. Bài t p tình hu ng v n d ng trong th c ti n………………………………………ậ ố ậ ụ ự ễ
11
7.3.3. Các ph ng pháp c b n, đc tr ng đ làm các bài t p trong chuyênươ ơ ả ặ ư ể ậ
đ……..12ề
7.3.4. H th ng các ví d , bài t p c th cùng l i gi i minh h a cho chuyên đ:ệ ố ụ ậ ụ ể ờ ả ọ ề
Xây d ng ma tr n đ theo các c p đ t duy BLOOM. Theo c u trúc đ thiự ậ ề ấ ộ ư ấ ề
THPTQG….14
7.3. 5. Ma tr n câuậ
h i………………………………………………………………..15ỏ
7.3.6. H th ng bài t p (Bài 2 – Th c hi n pháp lu t – GDCD 12) theoệ ố ậ ự ệ ậ
BLOOM….15
7.3.7. Đáp án…………………………………………………………………………32
1

7.3.8. Bài t p h c sinh làm thêm nhà………………………………………………ậ ọ ở
33
7.4. K t qu gi ng d y 3 l p ôn thi THPTQG, chuyên đ Th c hi n pháp lu tế ả ả ạ ở ớ ề ự ệ ậ
năm h c 2018-ọ
2019……………………………………………………………………….44
7.5. K t lu n và ki n ngh ……………………………………………………………ế ậ ế ị
45
7.5.1. K t lu n………………………………………………………………………..45ế ậ
7.5.2. M t s đ xu t, ki nộ ố ề ấ ế
nghị……………………………………………………...45
8. Nh ng thông tin c n b o m t: Không.ữ ầ ả ậ
…………………………………………....46
7. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sang ki n…………………………………..…ề ệ ầ ế ể ụ ế
46
9. L i ích thu đc t sángợ ượ ừ
ki n……………………………………………………..46ế
10. Đánh giá l i ích thu đc t sáng ki n………………………………………..…ợ ượ ừ ế
46
10. 1. Đánh giá l i ích thu đc do áp d ng sángợ ượ ụ
ki n……………………………...47ế
10. 2. Danh sách nh ng t ch c cá nhân đã tham gia áp d ng sáng ki n………..….47ữ ổ ứ ụ ế
11. Danh sách nh ng t ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng áp d ng sáng ki n l nữ ổ ứ ụ ụ ế ầ
đu …ầ
……………………………………………………………………………………….47
1. L i gi i thi u:ờ ớ ệ
Ph ng pháp d y h c theo h ng phát tri n năng l c h c sinh hi u quươ ạ ọ ướ ể ự ọ ệ ả
chính là nh s k t h p gi a nh ng nghiên c u khoa h c nghiêm túc v quáờ ự ế ợ ữ ữ ứ ọ ề
trình phát tri n c a não b cùng vi c ng d ng vào quá trình d y và h c cũngể ủ ộ ệ ứ ụ ạ ọ
2

nh ki m tra đánh giá năng l c h c sinh. Thang c p đ t duy Bloom là m tư ể ự ọ ấ ộ ư ộ
trong nh ng công c khoa h c đ giáo viên ng ng trong gi ng d y và biênữ ụ ọ ể ứ ự ả ạ
so n các bài t p, ôn thi THPTQG m t cách hi u qu nh t.ạ ậ ộ ể ả ấ
Các bài h c đc thi t k theo các m c đ khác nhau theo hình tháp khi nọ ượ ế ế ứ ộ ế
t t c h c sinh đu có th tham gia vào gi h c. H c sinh cũng đc hoàn thànhấ ả ọ ề ể ờ ọ ọ ượ
nhi m v c a mình m c đ đang đt t i và giáo viên luôn khuy n khích h cệ ụ ủ ở ứ ộ ạ ớ ế ọ
sinh suy nghĩ m c cao h n.ở ứ ơ
B ng cách đt nh ng câu h i theo t ng c p đ t duy trongằ ặ ữ ỏ ừ ấ ộ ư thang c p đấ ộ
t duy Bloom, đi d n d n t đn gi n đn ph c t p, t th p lên đn cao thôngư ầ ầ ừ ơ ả ế ứ ạ ừ ấ ế
qua t ng bu i h c, t ng đi t ng h c sinh phù h p.ừ ổ ọ ừ ố ượ ọ ợ Giáo viên đã t o ra m tạ ộ
n n t ng tích c c cho h c sinh h c cách h c t p m t cách hào h ng, ch đngề ả ự ọ ọ ọ ậ ộ ứ ủ ộ
và thông minh h n. Luôn luôn khuy n khích h c sinh ph i suy nghĩ, v n d ngơ ế ọ ả ậ ụ
đ đt đc nh ng c p đ cao h n. Và đc bi t v i vi c xây d ng bài h c choể ạ ượ ữ ấ ộ ơ ặ ệ ớ ệ ự ọ
các ti t ôn thi THPTQG, thì vi c h c sinh ti p c n v i đ thi THPTQG là hoànế ệ ọ ế ậ ớ ề
toàn đn gi n và ph n l n h c sinh có th đt đi m cao.ơ ả ầ ớ ọ ể ạ ể
B t đu t năm h c 2016 – 2017, k thi THPT Qu c gia đã chính th cắ ầ ừ ọ ỳ ố ứ
quy t đnh ch có môn Ng văn đc thi hình th c t lu n còn t t c các mônế ị ỉ ữ ượ ở ứ ự ậ ấ ả
khác thi tr c nghi m.ắ ệ Theo Công văn s 4818ố/BGDĐT – KTKĐCLGD v vi c tề ệ ổ
ch c K thi THPT Qu c gia và tuy n sinh ĐH, CĐ h chính quy năm 2017 ngàyứ ỳ ố ể ệ
28 tháng 9 năm 2016. Môn Giáo d c công dân có trong bài thi t h p Khoa h cụ ổ ợ ọ
xã h i. Hình th c thi là h c sinh ph i làm bài thi ộ ứ ọ ả TNKQ ph n môn GDCD v i 40ầ ớ
câu, th i gian làm bài là ờ50 phút. Và trong 3 năm v a qua, B v n duy trì hìnhừ ộ ẫ
th c thi TNKQ trong k thi THPT Qu c gia. Th c t đó đòi h i các tr ngứ ỳ ố ự ế ỏ ườ
THPT ph i đi m i ph ng phápả ổ ớ ươ ôn thi, công tác biên so n đ ôn thi,ạ ề KTĐG để
h c sinh ọti p thu m t cách khoa h c và hi u quế ộ ọ ệ ả, t ng b cừ ướ hình thành ki nế
th c n n c b n vàứ ề ơ ả thành th o các k năng làm bài thi TNKQ. ạ ỹ
Qua th c t gi ng d y, và ôn thi THPTQG môn GDCD trong 3 năm qua, tôiự ế ả ạ
nh n th y: Có nhi u h c sinh không n m đc ki n th c c b n c a bài h c,ậ ấ ề ọ ắ ượ ế ứ ơ ả ủ ọ
do đó khi làm các bài t p thì h c sinh ch đoán đáp án, và khi đc h i vì sao emậ ọ ỉ ượ ỏ
l i cho r ng đáp án đó đúng ho c sai, h c sinh không lí gi i đc. M t khác,ạ ằ ặ ọ ả ượ ặ
ngân hàng đ ôn thi THPTQG môn GDCD đã phong phú d n lên, tuy nhiên, nhìnề ầ
chung h th ng các câu h i ôn thi ch a th c s đc đu t bài b n và khoaệ ố ỏ ư ự ự ượ ầ ư ả
h c theo thang c p đ t duy c a t ng bài h c. Đc bi t b câu h i TNKQọ ấ ộ ư ủ ừ ọ ặ ệ ộ ỏ
đc xây d ng theo các c p đ t duy cho t ng bài h c môn GDCD l p 12 thìượ ự ấ ộ ư ừ ọ ớ
ch a có. Ngay c cu n Ôn thi THPTQG môn GDCD mà NXB GD xu t b n nămư ả ố ấ ả
3

2016 – 2017 cũng ch a đt đc đi u này. Do đó, khi ph i ti p c n v i đ thiư ạ ượ ề ả ế ậ ớ ề
THPTQG môn GDCD, v i h th ng ki n th c đc biên so n theo các c p đớ ệ ố ế ứ ượ ạ ấ ộ
t duy, đc bi t các câu h i tình hu ng trong ph n v n d ng cao đã khi n nhi uư ặ ệ ỏ ố ầ ậ ụ ế ề
h c sinh không th ti p c n đc. ọ ể ế ậ ượ
Xu t phát t th c tr ng đó, tôi xây d ng sáng ki n chuyên đ ôn thiấ ừ ự ạ ự ế ề
THPTQG môn GDCD v i nhan đ: ớ ề “ ng d ng BLOOM trong chuyên đ Th cỨ ụ ề ự
hi n pháp lu t – GDCD l p 12”ệ ậ ớ . V i mong mu n sáng ki n s góp ph n làmớ ố ế ẽ ầ
c s cho vi c xây d ng các chuyên đ ôn thi THPT qu c gia môn GDCD ơ ở ệ ự ề ố ở
tr ng THPT m t cách khoa h c và đt hi u qu cao.ườ ộ ọ ạ ệ ả
2. Tên sáng ki n: ế
ng d ng BLOOM trong chuyên đ Th c hi n pháp lu t – GDCD l pỨ ụ ề ự ệ ậ ớ
12.
3. Tác gi sáng ki n:ả ế
- H và tên: Tr n Văn Thăng.ọ ầ
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng PTTH DTNT C p 2-3 Vĩnh Phúc.ị ỉ ả ế ườ ấ
- S đi n tho i: 0975 491 147. Email: tranthangthang82@gmail.comố ệ ạ
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ủ ầ ư ạ ế Chính là tác gi sáng ki n.ả ế
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:ự ụ ế
- Tr c h t, sáng ki n có th đc áp d ng trong ngành giáo d c, trongướ ế ế ể ượ ụ ụ
vi c so n giáo án lên l p chính khóa cũng nh giáo án chuyên đ ôn thiệ ạ ớ ư ề
THPTQG t t c các môn h c. B i đ h c sinh ti p c n đc đ thi THPTQGở ấ ả ọ ở ể ọ ế ậ ượ ề
và đt đc đi m cao thì vi c biên so n bài h c và các chuyên đ ôn thiạ ượ ể ệ ạ ọ ề
THPTQG ph i đc tuân th theo các c p đ t duy.ả ượ ủ ấ ộ ư
- Sáng ki n đã làm rõ đc thang t duy BLOOM là gì? T m quan tr ng c aế ượ ư ầ ọ ủ
thang t duy BLOOM trong vi c so n giáo án cũng nh các chuyên đ ôn thiư ệ ạ ư ề
THPTQG.
6. Ngày áp d ng sáng ki n l n đu: ụ ế ầ ầ ngày 5/6/2018.
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n:ả ả ấ ủ ế
7.1. T m quan tr ng c a BLOOM trong ng d ng xây d ng bài h c ôn thi ầ ọ ủ ứ ụ ự ọ
THPT qu c gia.ố
V n đ đu tiên chúng ta c n làm rõ thang t duy BLOOM là gì?ấ ề ầ ầ ư
4

BLOOM là tiên vi t t t c a nhà tâm lý giáo d cế ắ ủ ụ Benjamin Bloom đã đaư
ra vào năm (1956), phân lo i m c tiêu giáo d c theo các ph m trù ki n th cạ ụ ụ ạ ế ứ
(cognitive domain), kĩ năng (psychomotor) và thái đ (affective domain). Trong đóộ
l i phân lo i c a Bloom v ki n th c hi n nay đc ph bi n kh p th gi i,ố ạ ủ ề ế ứ ệ ượ ổ ế ắ ế ớ
không ng ng đc c i ti n và ng d ng. Thang phân lo i Bloom đc dùngừ ượ ả ế ứ ụ ạ ượ
nh là công c quan tr ng trong xây d ng m c tiêu giáo d c, đo l ng giáo d c,ư ụ ọ ự ụ ụ ườ ụ
đt câu h i trong gi ng d y và nghiên c u, xây d ng và thi t k bài gi ng cũngặ ỏ ả ạ ứ ự ế ế ả
nh h ng d n gi ng d y đ đt m c tiêu đã đ ra.ư ướ ẫ ả ạ ể ạ ụ ề
Theo Bloom, lĩnh v c ki n th c đc chia làm 6 c p đ, s p x p theoự ế ứ ượ ấ ộ ắ ế
m cứ
độ tăng d nầ g mồ Bi tế (Knowledge), Hi uể (Comprehension), ngỨ d ngụ (Applicat
i), Phân tích (Analysis), Đánh giá (Evaluation) và Sáng t o (Creation). M c đạ ứ ộ
cao h n bao hàm m c đ th p h n, ví d mu n áp d ng đc ki n th c thì ph iơ ứ ộ ấ ơ ụ ố ụ ượ ế ứ ả
hi u đc ki n th c y.ể ượ ế ứ ấ
Di n gi i cho t ng c p đ có th đc mô t nh sau:ễ ả ừ ấ ộ ể ượ ả ư
C p đ 1: Nh (Knowledge): đc đnh nghĩa là kh năng ghi nh và nh nấ ộ ớ ượ ị ả ớ ậ
di n thông tin, ki n th c. Đi u đó có nghĩa là m t ng i có th nh c l i m tệ ế ứ ề ộ ườ ể ắ ạ ộ
lo t d li u, t các s ki n đn gi n đn các lý thuy t ph c t p, tái hi n trongạ ữ ệ ừ ự ệ ơ ả ế ế ứ ạ ệ
trí nh nh ng thông tin c n thi t. Đây là c p đ th p nh t trong lĩnh v c ki nớ ữ ầ ế ấ ộ ấ ấ ự ế
th c.ứ
C p đ 2: Thông hi u (Comprehension): đc đnh nghĩa là kh năng th uấ ộ ể ượ ị ả ấ
hi u, di n d ch, di n gi i, gi i thích ho c suy di n (d đoán đc k t qu ).ể ễ ị ễ ả ả ặ ễ ự ượ ế ả
Hi u không đn thu n là b n “nh c l i cái gì đó” mà là kh năng di n đt kháiể ơ ầ ạ ắ ạ ả ễ ạ
ni m theo ý hi u c a b n.ệ ể ủ ạ
C p đ 3: V n d ng (Application): đc đnh nghĩa là kh năng v n d ngấ ộ ậ ụ ượ ị ả ậ ụ
ki n th c đã h c vào trong hoàn c nh m i. V n d ng chính là b c kh i đuế ứ ọ ả ớ ậ ụ ướ ở ầ
c a t duy sáng t o, t c là v n d ng ki n th c đã h c vào trong th c t điủ ư ạ ứ ậ ụ ế ứ ọ ự ế ờ
s ng.ố
C p đ 4: Phân tích (Analysic): đc đnh nghĩa là kh năng nh n bi t chiấ ộ ượ ị ả ậ ế
ti t, phát hi n và phân bi t các b ph n c u thành c a thông tin hay tình hu ng.ế ệ ệ ộ ậ ấ ủ ố
m c đ này đòi h i kh năng phân nh đi t ng thành nh ng ph n nh đỞ ứ ộ ỏ ả ỏ ố ượ ữ ầ ỏ ể
có th ch ra các y u t , các m i liên h , các nguyên t c c u trúc c a chúng.ể ỉ ế ố ố ệ ắ ấ ủ
C p đ 5: Đánh giá (Evaluation): đc đnh nghĩa là kh năng đa ra nh nấ ộ ượ ị ả ư ậ
đnh, phán quy t c a b n thân đi v i m t v n đ d a trên các chu n m c, cácị ế ủ ả ố ớ ộ ấ ề ự ẩ ự
tiêu chí đã có.
C p đ 6: Sáng t o (Creative): là c p đ cao nh t c a thang nh n th c, ấ ộ ạ ấ ộ ấ ủ ậ ứ ở
m c đ này, b n ph i có kh năng t o ra cái m i, xác l p thông tin, s v t m iứ ộ ạ ả ả ạ ớ ậ ự ậ ớ
trên c s nh ng thông tin, s v t đã có.ơ ở ữ ự ậ
5