Sáng kiến kinh nghiệm
Kinh nghim bồi dưỡng học
sinh giỏi toán lớp 4 – Lớp 5
I. ĐẶT VẤN Đ:
Học sinh lớp 4; lớp 5, tư duy của các em đã phát triển. Một sem khá, giỏi
thích tìm tòi, khám phá những i mới. Đặc biệt, những bài tn kthường rất
hấp dẫn với các em. c em dễ nhàm chán hoặc không hứng t với những bài
toán dđơn giản. Mặt khác, học sinh giỏi đạt gii cao trong các kì thi còn do
nhiều yếu tố: Tố chất học sinh, sự quan m của gia đình, việc bồi dưỡng của giáo
viên, không ngoi trừ yếu tố may mắn. Tuy nhiên chúng ta không chchờ
đợi và cu mong smay mắn. Phương ngôn u: Trthành nhân tài một
phần do tài ng còn chín mươi chín phần là sự tôi luyện. Theo quan điểm
của i, điều quan trọng hơn clà chúng ta phải trang b cho các em vững vàng
kiến thức trước khi đi thi. Do vy việc bồi dưỡng vẫn là quan trng hơn cả. Song
bi dưỡng học sinh giỏi những nội dung gì, bồi dưỡng như thế nào để đạt hiệu
quả? Điu đó quả là một vấn đề còn nan gii.
Qua một snăm bồi dưỡng học sinh giỏi, tôi rút ra một số kinh nghiệm
nhỏ, xin mnh dạn trao đổi để đồng nghiệp có thể tham khảo và vn dụng.
II. THỰC TRẠNG KHI CHƯA CÓ KINH NGHIỆM:
Khi chưa kinh nghiệm, giáo viên soạn thảo chương trình bi dưỡng hết
sức khó khăn, vất vả.
Việc truyền thụ kiến thức cho học sinh còn gượng ép, máy móc. Học sinh
tiếp thu bàin mang tính th động, gò ép.
Hiệu quả: Số lượng học sinh đạt giải trong c kì thi học sinh giỏi còn thp,
thm chí có năm không có.
III. NỘI DUNG CỦA KINH NGHIM:
1/ Vai trò người thầy:
Trước hết, ta phải xác định vai trò của người thy là hết sức quan trọng.
Bởi vì người thy có vai trò chđạo hướng dẫn học sinh, gợi ý, dẫn dắt học
sinh để đi đến các phương pháp học nói chung và gii toán nói riêng. Nếu học
sinh kiến thức bản tốt, có tchất thông minh không được bồi dưỡng,
nâng cao tốt thì sít hiệu quả hoặc không có hiệu quả. Đồng thi giáo viên li
phải lựa chọn đúng đối tượng học sinh vào bi dưỡng và phi soạn thảo chương
trình bi dưỡng mộtch hợp , khoa học và sáng tạo.
Thực tế cho thấy một số em tố chất tốt nhưng ý thức học tập không cao,
ẩu thả, thiếu nỗ lực cố gắng thường thi đạt kết quthấp. Vì thế, để học sinh luôn
cgắng hết khnăng ca mình, giáo viên cần thường xuyên tác động tới ý thức
học tập ca học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau, như : Nêu ơng các anh
chnhững m trước, kcho c em nghe mt số kì thi tiêu biu,…; cho các em
thấy được nếu nỗ lực cố gắng sẽ đạt giải cao trong các kì thi niềm vinh dự tự
hào không ch cho mình còn cho cbmẹ, thầy cô, bạn bè , trường, lớp,…;
ngược lại nếu thiếu cố gắng một chút thôi có thể không đem lại kết quả gì.
2/ Lựa chọn đúng đối tượng học sinh:
Giáo viên phải đánh giá học sinh một cách khách quan, chính xác, lựa chọn
đúng đối tượng học sinh để bồi dưỡng. Việc lựa chn đúng kng chỉ nâng cao
hiệu qubồi dưỡng mà còn tránh được việc bỏ sót những em học giỏi, hoặc chn
nhm những em không có tố chất theo học sẽ bị quá sức.
* Nhng căn cứ để lựa chn:
+ Lựa chọn các đối tượng học sinh thông qua các giờ học:
- Những học sinh sáng dạ thường chú ý nghe ging, hăng hái phát biểu ý
kiến, ý kiến thường đúng và có sáng tạo.
- Cũng cần phân biệt với những em hăng hái nhưng không thông minh t
thường phát biu trệch hướng dẫn dắt của giáo viên, có khi không đâu vào đâu.
- Ngược lại có những em tuy ít phát biểu nhưng khi gọi tên và yêu cu trình
bày thì những em này thường trả lời chính xác hoặc có những ý hay.
+ Lựa chọn dựa vào việc chấm, chữa bài:
Những em thông minh, chắc chắn thường có ý thức học tập tốt, làm i đầy
đủ, trình bày bài thường chặt chẽ, khoa học và thường có ý thức xung phong chữa
bài tập cũ hoặc có ý kiến hay, góp phần cho bài tập phong phú hơn.
+ Lựa chọn tng qua các vòng thi kim tra:
- Để việc thi, kim tra, đánh giá đúng chất lượng học sinh t ngoài việc
thực hiện đúng quy chế thi cnhư: sắp xếp chngồi (theo thứ tự a,b,c), giám sát
chặt chẽ, quán triệt học sinh kng được nhìn i của bạn, đồng thời cũng không
để cho bn nhìn i của mình; cũng cần c ý sắp xếp những em hàng ngày ngi
gần nhau thì đến khi thi hay kiểm tra phải ngồi xa nhau.
- Khi chm bài thi, giáo viên cn phải vận dụng biểu điểm linh hoạt. Cần
ưu tiên đim cho những bài làm có sự sáng tạo, trình bày bài khoa học.
- Tuy nhiên để việc thi cử, kim tra đạt hiệu quả, giáo viên cn phải ra đề
trên snhững dạng bài tập đã được ôn và cn một i khó, nâng cao hơn
đòi hi học sinh vận dụng những kiến thức đã học để m bài. Trên cơ sở đó, giáo
viên đánh giá được những em nào có năng lực thực sự trong học tập.
- Để đánh giá một cách chính xác và nm được mức độ tiếp thu cũng như
sự tiến bộ của học sinh thì cn tổ chức thi, kiểm tra và sàng lọc qua nhiều vòng.
3/ Xây dựng chương trình bi dưỡng:
Hiện nay, chương trình bi dưỡng không có sách hướng dẫn chi tiết, cụ thể
từng tiết, từng buổi học như trong cơng trình chính khóa. Hơn nữa, hầu hết
sách nâng cao, ch tham khảo hiện nay không soạn thảo theo đúng trình tnhư
chương trình học chính khóa, thường đi theo các dạng. Trong khi đó, c
trường thường tổ chức học sinh vừa học chính khóa vừa phối hợp nâng cao. Vì
thế soạn thảo chương trình bồi dưỡng là một việc làm hết sức quan trọng và rt
khó khăn nếu như chúng ta khôngsự tham khảo, tìmi và chọn lọc tốt.
Điều cần thiết là giáo viên cn phải nắm vững nội dung, chương trình học,
cần phi soạn thảo nội dung dẫn dắt học sinh tcái cơ bản ca nội dung chương
trình học chính khóa, tiến tới chương trình nâng cao (tức là, trước hết phải khắc