SÁNG KIẾN KINH NGHIM
Đề tài:
TỔ CHỨC DẠY HỌC MỘT SỐ KIẾN THỨC
CHƯƠNG “ĐỘNG LỰC HỌC CHẤT ĐIỂM” VẬT
10 THPT THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC
STEM
MÔN : VẬT LÝ
Lĩnh vực : Phương pháp dạy học môn Vật lý
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG THPT TƯƠNG DƯƠNG 1
SÁNG KIẾN KINH NGHIM
Đề tài:
TỔ CHỨC DẠY HỌC MỘT SỐ KIẾN THỨC
CHƯƠNG “ĐỘNG LỰC HỌC CHẤT ĐIỂM” VẬT
10 THPT THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC
STEM
MÔN: VẬT LÝ
NĂM HỌC 2021-2022
Tác giả:
Nguyn Cnh Huy
T:
T nhiên
Đơn vị:
Trường THPT Tương Dương 1
Đin thoi:
0941572958
Mail:
Canhhuynguyen119@gmail.com
i
PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ --------------------------------------------------------------- 1
1. Lý do chọn đề tài ---------------------------------------------------------------------- 1
2. Mục đích nghiên cứu ------------------------------------------------------------------ 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu --------------------------------------------------- 2
4. Phương pháp nghiên cứu ------------------------------------------------------------- 2
5. Tính mới và đóng góp của đề tài ----------------------------------------------------- 3
PHẦN II : NỘI DUNG NGHIÊN CỨU --------------------------------------------- 4
Chương 1 DẠY HỌC VẬT LÝ THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ Ở TRƯỜNG THPT 4
1.1. Giáo dục STEM ..................................................................................... 4
1.2. Năng lực gii quyết vấn đề .................................................................. 11
1.3. Giáo dục STEM vi việc phát triển năng lc gii quyết vấn đ ca
hc sinh ....................................................................................................... 17
1.4. Xây dựng ch đề giáo dục STEM ....................................................... 21
1.5. T chc dy học theo định hướng giáo dục STEM ............................. 23
Chương 2 TỔ CHỨC DẠY HỌC CHƯƠNG---------------------------------------- 29
2.1. Thc trng vic dy học chương “Động lc hc chất điểm” theo
định hướng giáo dục STEM ........................................................................ 29
2.2. Xây dựng t chc dy học chương “Động lc hc chất điểm”
theo định hướng giáo dục STEM ................................................................ 34
2.3. Công c đánh giá ch đề giáo dc STEM theo đnh ng phát trin
năng lực gii quyết vấn đề. ......................................................................... 43
CHƯƠNG 3 THỰC NGHIỆM SƯ PHAM ------------------------------------------ 48
3.1 Mục đích và nhiệm v ca thc nghiệm sư phm ................................ 48
3.2. Đối tượng và phương pháp TNSP ....................................................... 48
3.3. Nôi dung thc nghiệm sư phạm .......................................................... 49
3.4. Kết qu TNSP ...................................................................................... 52
PHẦN III: KẾT LUẬN CHUNG---------------------------------------------------- 62
PHỤ LỤC -------------------------------------------------------------------------------- 64
ii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Viết tắt
Viết đầy đủ
CNTT
:
Công nghệ thông tin
DHVL
:
Dạy học vật
ĐG
:
Đánh giá
GQVĐ
:
Giải quyết vấn đề
GV
:
Giáo viên
HS
:
Học sinh
KT
:
Kỹ thuật
KHKT
:
Khoa học kỹ thuật
NL
:
Năng lực
NLGQVĐ
:
Năng lực giải quyết vấn đề
STEM
:
Science, Mathemetics, Engineering, Math
PP
:
Phương pháp
PPDH
:
Phương pháp dạy học
TN
:
Thực nghiệm
TNSP
:
Thực nghiệm sư phạm
THPT
:
Trung học phổ thông
:
Vấn đề
1
PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Thời đại 4.0 vi nhng tri nghiệm ưu việt t trí tuệ nhân tạo sự tích hợp các
lĩnh vực khoa hc,
công nghệ, k thuật và Toán học gi tắt “ STEM”.
ớc ta, giáo dục STEM đã chính thức được đưa vào chương trình giáo dục
ph thông mới và được th hin c th trong từng môn học như Toán, Khoa học t
nhiên, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin hc của các cấp hc, bc hc.
Đặc bit, ch th s 16/CT-TTg ngày 04 tháng 5 năm 2017 Quyết định s
522/QĐ-TTg ngày 14 tháng 5 năm 2018 của th ớng chính phủ đã yêu cầu tăng
ờng năng lc tiếp cn hc cuộc cách mạng công nghiệp ln th 4, thúc đẩy trin
khai giáo dục v khoa học, công nghệ, k thuật toán học trong chương trình giáo
dc ph thông, tổ chc hoạt động giáo dục tích hợp khoa hc - công nghệ - k thut
- toán phù hợp với xu hướng phát triển ngành nghề ca quốc gia, đáp ứng th trường
lao động, chun b điu kiện đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cu ca cuộc cách mạng
công nghiệp ln th 4.
Vật lý là môn khoa học được ging dy trường trung hc ph thông, kiến thc vt
trung hc ph thông là cơ sở nn tng cho học sinh nghiên cứu nhng ng dng
ca vật trong kĩ thuật và công nghệ, kiến thức liên môn vật lý với các môn khoa
học, giúp học sinh những hiu biết nhất định v tri thức sở vật để tiếp tc
nghiên cứu vật lý trong các trường đại hc hoặc bước vào cuộc sống lao động trong
một xã hội hiện đại.
Do đặc tcủa n Vt n khoa hc thc nghim, nên một trong các khâu
quan trng của quá trình đổi mới phương pháp dạy hc Vật tăng ng hot động
nghiên cu tìm hiểu các ng dng k thut ca Vt lý ca học sinh trong quá trình
hc tp thông qua việc giao nhim v liên quan đến vic tìm hiểu công dụng, ngun
tc hot động, cu tạo và chế tạo thí nghiệm để học sinh được nghiên cứu khoa hc,
qua đó giúp hc sinh hiểu u sắc các kiến thc Vật .
Khoa học, thuật và công ngh pt triển như vũ bão, ng năm có rất nhiu nhng
thành tựu mi vĩ đại và kì diệu. Nhân loại bưc o k ngun mi vi cuc ch mng