
0
w
SỞ GD & ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 1
=== ===
Đề tài:
DẠY HỌC GẮN LIỀN VỚI SẢN XUẤT KINH DOANH
TẠI ĐỊA PHƯƠNG QUA CHỦ ĐỀ “LỰC MA SÁT” PHẦN CƠ HỌC
– VẬT LÍ 10 THPT
Nhóm thực hiện:
1. NGUYỄN THỊ TÁM – THPT Quỳnh Lưu 1
Tổ : Tự nhiên
Số điện thoại : 0385708565
2. LÊ NGỌC NĂM – THPTNguyễn Đức Mậu
Tổ : Tự nhiên
Số điện thoại : 0963679603
Năm học: 2020 – 2021

1
MỤC LỤC
Trang
Đ
ẶT VẤN ĐỀ
2
N
ỘI DUNG
3
I.
Cơ s
ở li luận
3
1.1.
Khái ni
ệm về hoạt động sản xuất kinh doanh
3
1.2
Ý ngh
ĩa
c
ủa hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với hoạt động
giáo dục, dạy học ở trường phổ thông
3
1.3
Quy
trình t
ổ chức thực hiện hoạt động giáo dục/dạy học gắn với
sản xuất, kinh doanh tại địa phương.
4
1.4
Nh
ững y
êu c
ầu về dạy học nh
à trư
ờng gắn với sản xuất kinh
doanh
5
1.5
Các hình th
ức dạy học , tổ chức hoạt động giáo dục gắn với sản
xuất kinh doanh
5
II.
Thực trạng của vấn đề 10
III.
Gi
ải pháp thực hiện
1
0
3.1 Xác định vấn đề cần giải quyết 11
3.2
Nh
ững công việc chuẩn bị cho ph
ương án t
ổ chức dạy học
11
3.3
K
ế hoạch dạy học
12
3.4
Ki
ểm tra đánh giá
25
IV.
Th
ực nghiệm s
ư ph
ạm
30
PH
ẦN 3. KẾT LUẬN
3
4
TÀI LI
ỆU THAM KHẢO
37
PH
Ụ LỤC
3
8

2
A- ĐẶT VẤN ĐỀ
Vật lí là một bộ môn khoa học thực nghiệm nghiên cứu về các hiện tượng
vật lí trong đời sống, sản xuất và trong tự nhiên. Những thành tựu của vật lí được
ứng dụng vào thực tiễn sản xuất và ngược lại chính thực tiễn sản xuất đã thúc đẩy
khoa học vật lí phát triển. Vì vậy học vật lí không chỉ đơn thuần là học lý thuyết,
giải bài tập mà phải biết vận dụng kiến thức vật lí vào đời sống và thực tiễn sản
xuất. Mặt khác, khi sử dụng các thành tố của hoạt động sản xuất, kinh doanh trong
vai trò công cụ, thiết bị dạy học sẽ giúp cho quá trình học tập của học sinh trở nên
sinh động, hấp dẫn; Góp phần phát triển tư duy độc lập, sáng tạo cho học sinh.
Dạy học gắn liền với hoạt động sản xuất, kinh doanh giúp học sinh được trải
nghiệm thực tiễn cuộc sống, giúp các em hiểu giá trị của lao động, chia sẻ với
những khó khăn vất vả của người lao động, tôn trọng giá trị cuộc sống; Giúp học
sinh nhận thức rõ vấn đề ô nhiễm môi trường trong sản xuất, xây dựng ý thức bảo
vệ môi trường.
Quá trình tìm hiểu, liên hệ nội dung bài học với thực tiễn sản suất giúp học
sinh hiểu bài sâu sắc hơn, tạo được không khí học tập vui vẻ, nâng cao hứng thú
học tập bộ môn; Góp phần giáo dục tư tưởng đạo đức, phát triển kĩ năng sống, hình
thành một số phẩm chất, năng lực của học sinh, giúp học sinh phát triển toàn
diện; Góp phần thực hiện giáo dục hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp trong
tương lai cho học sinh, phân luồng nhân lực cho địa phương, góp phần thực hiện
việc “Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển
toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành; lý luận gắn với
thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội”
theo quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết số 29-NQ/TW.
Gần đây, việc triển khai chương trình dạy học gắn liền với sản xuất, kinh
doanh mới được triển khai thí điểm, dựa trên lí luận dạy học khoa học. Một số giáo
viên đã mạnh dạn triển khai ở một số chủ đề phần “Điện học” và “Quang hình
học”, thu được các kết quả khả quan, đã được rút kinh nghiệm và nhân rộng mô
hình ra ở một số trường trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu. Tuy nhiên, trên phạm vi
rộng hơn và ở các phần kiến thức khác của chương trình vật lí THPT thì còn chưa
được khai thác. Trong quá trình dạy học, tôi nhận thấy “Các lực cơ học” nói chung
và “Lực ma sát” nói riêng đều khó khăn đối với cả giáo viên và học sinh: Hầu hết
các giáo viên đều truyền thụ một chiều và hầu hết các học sinh đều tiếp nhận thụ
động. Do đó, nếu thiết kế được phương án dạy học sinh động, hấp dẫn học sinh thì
sẽ nâng cao được hiệu quả của quá trình dạy học.
Với tất cả những lí do nói trên nên tôi chọn nghiên cứu đề tài: “Dạy học gắn
liền với sản xuất kinh doanh tại địa phương qua chủ đề “Lực ma sát” phần cơ
học –vật lí 10 THPT”

3
B – NỘI DUNG
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN
1.1. Khái niệm về hoạt động sản xuất kinh doanh
Hoạt động sản xuất, kinh doanh được hiểu như là quá trình tiến hành các
công đoạn từ việc khai thác sử dụng các nguồn lực sẵn có trong nền kinh tế để sản
xuất ra các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ nhằm cung cấp cho nhu cầu thị trường và
thu được lợi nhuận.
Hoạt động sản xuất kinh doanh có nhiều loại hình như: hoạt động sản xuất,
kinh doanh trong nông nghiệp, hoạt động sản xuất, kinh doanh trong công nghiệp,
hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các dịch vụ khách sạn du lịch,…
1.2. Ý nghĩa của hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với hoạt động giáo dục,
dạy học ở trường phổ thông
Các thành tố của hoạt động sản xuất, kinh doanh liên quan đến nội dung kiến
thức các môn khoa học đều có thể sử dụng trong quá trình giáo dục/dạy học dưới
hình thức tạo môi trường, tạo công cụ hoặc là nguồn cung cấp chất liệu để xây
dựng nội dung dạy học/giáo dục.
Dưới dạng công cụ, thiết bị dạy học, các thành tố của hoạt động sản xuất, kinh
doanh giúp cho quá trình học tập của học sinh trở nên hấp dẫn hơn, học sinh hứng
thú học tập và hiểu bài sâu sắc hơn, phát triển tư duy độc lập sáng tạo, giáo dục tư
tưởng, đạo đức cho học sinh. Các vai trò của các thành tố của hoạt động sản xuất:
1.2.1. Vai trò của hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với quá trình dạy học
Các thành tố của hoạt động sản xuất, kinh doanh là một nguồn nhận thức,
một phương tiện trực quan quý giá trong dạy học nói riêng, giáo dục nói chung. Vì
vậy, sử dụng các thành tố của hoạt động sản xuất, kinh doanh trong dạy học ở
trường phổ thông có ý nghĩa sau:
- Góp phần đẩy mạnh hướng dẫn hoạt động nhận thức cho học sinh
- Giúp học sinh phát triển kỹ năng học tập, tự chiếm lĩnh kiến thức
- Kích thích hứng thú nhận thức của học sinh
- Phát triển trí tuệ của học sinh
- Giáo dục nhân cách học sinh
1.2.2. Góp phần phát triển một số kỹ năng mềm ở học sinh
Để tự lực trong cuộc sống, học tập và làm việc hiệu quả, học sinh rất cần kỹ
năng sống. Kỹ năng sống được hiểu là khả năng làm chủ bản thân của mỗi người,
khả năng ứng xử phù hợp với những người khác và với xã hội, khả năng ứng phó
tích cực trước các tình huống của cuộc sống. Dạy học gắn với sản xuất, kinh doanh
tạo điều kiện phát triển một số kỹ năng sống như:

4
- Kỹ năng giao tiếp
- Kỹ năng lắng nghe tích cực
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ ý tưởng
- Kỹ năng hợp tác
- Kỹ năng tư duy phê phán
- Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm
- Kỹ năng đặt mục tiêu
- Kỹ năng quản lí thời gian
- Kỹ năng tìm kiếm và xử lí thông tin
- Tạo điều kiện tổ chức quá trình hoạt động của giáo viên và học sinh một
cách hợp lý
1.3. Quy trình tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục/dạy học gắn với sản xuất,
kinh doanh tại địa phương.
Từ kinh nghiệm triển khai thí điểm chương trình giáo dục nhà trường gắn với
sản xuất, kinh doanh tại một số địa phương trong thời gian qua có thể đề xuất quy
trình tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục, dạy học gắn với sản xuất, kinh doanh
tại địa phương như sau:
Bư
ớc 1:
Lựa chọn cơ sở sản xuất kinh doanh tại
địa phương phù hợp với nội dung dạy học
Bư
ớc 4:
Lập kế hoạch giáo dục/dạy học
Bư
ớc 3:
Khảo sát cơ sở sản xuất/kinh doanh
Bư
ớc 5:
Thực hiện hoạt động giáo dục/dạy học
Bư
ớc 2:
Lựa chọn nội dung giáo dục/dạy học