0
w
SGD & ĐT NGHAN
TRƯNG THPT QUNH LƯU 1
=== ===
Đtài:
DẠY HỌC GẮN LIỀN VỚI SẢN XUẤT KINH DOANH
TẠI ĐỊA PHƯƠNG QUA CHĐỀ “LỰC MA SÁTPHẦN CƠ HỌC
VẬT 10 THPT
Nhóm thc hin:
1. NGUYỄN TH M THPT Quỳnh Lưu 1
T : Tnhiên
Sđiện thoại : 0385708565
2. NGỌC M THPTNguyn Đức Mậu
T : Tnhiên
Sđiện thoại : 0963679603
Năm học: 2020 2021
1
MỤC LỤC
Trang
Đ
ẶT VẤN ĐỀ
2
N
ỘI DUNG
3
I.
ở li luận
3
1.1.
Khái ni
m về hoạt động sản xuất kinh doanh
3
1.2
Ý ngh
ĩa
c
ủa hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với hoạt động
giáo dục, dạy học ở trường phổ thông
3
1.3
Quy
trình t
ổ chức thực hiện hoạt động giáo dục/dạy học gắn vi
sản xuất, kinh doanh tại đa phương.
4
1.4
Nh
ững y
êu c
u về dạy học nh
à trư
ng gắn vi sản xuất kinh
doanh
5
1.5
Các hình th
ức dạy học , tổ chức hoạt động giáo dục gắn với sản
xuất kinh doanh
5
II.
Thực trạng ca vấn đề 10
Gi
ải pháp thực hiện
1
0
3.1 Xác định vấn đề cần giải quyết 11
3.2
Nh
ững công việc chuẩn bị cho ph
ương án t
ổ chức dạy học
11
3.3
K
ế hoạch dạy học
12
3.4
Ki
m tra đánh giá
25
IV.
Th
ực nghiệm s
ư ph
ạm
30
PH
ẦN 3. KẾT LUẬN
3
4
TÀI LI
ỆU THAM KHẢO
37
PH
LỤC
3
8
2
A- ĐẶT VẤN ĐỀ
Vật một bộ môn khoa học thực nghim nghiên cứu về các hiện ng
vật trong đời sống, sản xuất trong tự nhiên. Những thành tựu của vật được
ứng dụng vào thực tiễn sản xuất ngược lại chính thực tiễn sản xuất đã thúc đẩy
khoa học vật phát triển. Vì vậy học vật không chỉ đơn thuần học thuyết,
gii bài tập phải biết vận dụng kiến thức vật vào đời sống thực tiễn sản
xuất. Mặt khác, khi sdụng các thành tố ca hoạt động sản xuất, kinh doanh trong
vai trò ng cụ, thiết bdạy học sẽ giúp cho qtrình học tập của học sinh trở n
sinh động, hấp dẫn; Góp phn phát triển tư duy độc lập, sáng tạo cho học sinh.
Dạy học gắn liền với hoạt động sản xuất, kinh doanh giúp học sinh được trải
nghiệm thực tiễn cuộc sống, giúp các em hiểu giá trị của lao động, chia sẻ với
những kkhăn vất vả của người lao động, tôn trọng giá trcuộc sống; Giúp hc
sinh nhận thức vấn đề ô nhiễm môi trường trong sản xuất, y dựng ý thức bảo
vệ môi trường.
Quá trình tìm hiểu, liên hệ nội dung i học với thực tin sản suất giúp học
sinh hiu i u sắc hơn, tạo được không khí học tập vui vẻ, nâng cao hứng thú
học tập bộ môn; Góp phn giáo dục tư tưởng đạo đức, phát triển kĩ năng sống, hình
thành một số phẩm chất, năng lực của hc sinh, giúp học sinh phát triển toàn
diện; Góp phần thực hiện giáo dục hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp trong
tương lai cho học sinh, phân luồng nhân lực cho địa phương, góp phần thực hin
việc Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang b kiến thức sang phát triển
toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành; luận gn vi
thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dc hội”
theo quan đim chỉ đạo của Nghị quyết số 29-NQ/TW.
Gần đây, việc triển khai chương trình dạy học gắn lin với sản xuất, kinh
doanh mới được triển khai thí điểm, dựa trên lun dạy học khoa học. Một sgiáo
viên đã mnh dạn triển khai một số chủ đề phần Điện học” và Quang hình
học”, thu được các kết quả khả quan, đã được rút kinh nghiệm nhân rộng
hình ra một số trường trên địa bàn huyn Quỳnh Lưu. Tuy nhiên, trên phạm vi
rộng n và các phn kiến thức khác của chương trình vật THPT thì n chưa
được khai thác. Trong qtrình dạy học, tôi nhận thy “Các lực cơ học” nói chung
Lực ma t” nói riêng đều khó khăn đối với cả giáo viên học sinh: Hu hết
các giáo viên đều truyn thụ mt chiều và hu hết các học sinh đều tiếp nhn th
động. Do đó, nếu thiết kế được phương án dạy học sinh động, hấp dẫn học sinh t
sẽ nâng cao được hiệu quả của quá trình dạy học.
Với tất cnhững lí do nói trên nên i chọn nghiên cứu đề tài: Dạy học gắn
liền với sản xuất kinh doanh tại địa phương qua chđề “Lực ma sát” phần cơ
học –vật lí 10 THPT”
3
B – NỘI DUNG
I. CƠ S LÍ LUẬN
1.1. Khái niệm về hoạt động sản xuất kinh doanh
Hoạt đng sản xuất, kinh doanh được hiu như qtrình tiến nh các
công đoạn tviệc khai thác sử dụng các nguồn lực sẵn trong nền kinh tế để sản
xuất ra các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ nhằm cung cấp cho nhu cầu thị trường
thu được lợi nhuận.
Hoạt động sản xuất kinh doanh nhiu loại hình như: hoạt động sản xuất,
kinh doanh trong nông nghiệp, hoạt động sản xuất, kinh doanh trong ng nghiệp,
hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các dịch vụ khách sạn du lịch,…
1.2. Ý nghĩa của hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với hot động giáo dục,
dạy học ở trường phổ thông
Các thành tố ca hoạt động sản xuất, kinh doanh liên quan đến nội dung kiến
thức các môn khoa học đều thể sử dụng trong qtrình giáo dục/dạy học dưới
hình thức tạo môi trường, tạo ng choặc nguồn cung cấp chất liệu để y
dựng nội dung dạy học/giáo dục.
Dưới dạng công c, thiết bị dạy học, các thành tố của hoạt động sản xuất, kinh
doanh giúp cho quá trình học tập của học sinh trở nên hấp dẫn hơn, học sinh hứng
thú học tập hiểu bài sâu sắc hơn, phát triển duy độc lập sáng tạo, giáo dục
tưởng, đạo đức cho học sinh. Các vai trò của các thành tố của hoạt động sản xuất:
1.2.1. Vai trò của hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với quá trình dạy học
Các thành tố của hoạt động sản xuất, kinh doanh một nguồn nhận thức,
mt phương tiện trực quan qgiá trong dạy học nói riêng, giáo dục nói chung. Vì
vậy, sử dụng các thành tố của hoạt đng sản xuất, kinh doanh trong dạy học
trường phổ thông có ý nghĩa sau:
- Góp phần đẩy mạnh hướng dẫn hoạt động nhận thức cho học sinh
- Giúp học sinh phát triển kỹ năng học tập, tự chiếm lĩnh kiến thức
- Kích thích hứng thú nhận thức của học sinh
- Phát trin trí tuệ của học sinh
- Giáo dục nhân cách học sinh
1.2.2. Góp phần phát triển một số kỹ năng mềm ở học sinh
Để tự lực trong cuộc sống, học tập m việc hiệu quả, học sinh rất cần k
năng sống. Kỹ ng sống được hiu là khả năng m chủ bản thân của mỗi người,
khả năng ứng xử p hợp vi những người khác với hội, khnăng ứng p
ch cực trước các tình huống của cuộc sống. Dy học gắn với sản xuất, kinh doanh
tạo điều kin phát triển một số k năng sống như:
4
- Kỹ năng giao tiếp
- Kỹ năng lắng nghe tích cực
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ ý tưởng
- Kỹ năng hợp tác
- Kỹ năng tư duy phê phán
- Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm
- Kỹ năng đặt mục tiêu
- Kỹ năng quản lí thi gian
- Kỹ năng tìm kiếm xử lí thông tin
- Tạo điều kiện tchức quá trình hoạt động của giáo viên và học sinh mt
cách hợp
1.3. Quy trình tổ chức thực hin hoạt động giáo dc/dạy học gắn với sản xuất,
kinh doanh tại địa phương.
Từ kinh nghiệm triển khai thí điểm chương trình giáo dục nhà trường gắn với
sản xuất, kinh doanh tại một số địa phương trong thời gian qua thể đề xuất quy
trình tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục, dạy học gắn vi sản xuất, kinh doanh
tại địa phương như sau:
ớc 1:
Lựa chọn cơ sở sản xuất kinh doanh tại
địa phương phù hợp với nội dung dạy học
ớc 4:
Lập kế hoạch giáo dục/dạy học
ớc 3:
Khảo sát cơ sở sản xuất/kinh doanh
ớc 5:
Thực hin hoạt động giáo dục/dạy học
ớc 2:
Lựa chọn nội dung giáo dục/dạy học