D y h c tin h c 11 theo h ng phát huy tính tích c c c a h c sinh thông qua các ví d ướ
c th
PH N I. M ĐU
1. Lí do ch n đ tài:
Trong ch ng trình tin h c l p 10 h c sinh đã làm quen v i b môn tinươ
h c, đc bi t là ph n “Bài toán và thu t toán”, song do tính tr u t ng c a b ượ
môn nên khi ti p xúc v i ph n l p trình c a ch ng trình tin h c l p 11 thì ph nế ươ
l n h c sinh không kh i b ng .
Bên c nh đó, vi c h c l p trình còn ph thu c r t nhi u vào t duy toán ư
h c c a h c sinh. Trong khi đó không ph i h c sinh nào cũng có t duy gi ng ư
nhau. Vì v y khi d y ch ng trình tin h c 11 n u ng i giáo viên gi i quy t ươ ế ườ ế
v n đ mình nêu ra m t cách áp đt thì ph n l n h c sinh s khó b t k p yêu c u
c a ch ng trình vì các em ch a hi u h t b n ch t c a v n đ. Và vì v y khi ươ ư ế
tham ra th c hành h c sinh không th áp d ng lý thuy t đ th c hi n các bài t p ế
c th .
Đ gi i quy t v n đ nêu trên, trong quá trình gi ng d y ch ng trình tin ế ươ
h c 11 tôi đã th nghi m và đa ra m t s bi n pháp c th đ nâng cao tính ư
ch đng và sáng t o c a h c sinh trong quá trình h c ch ng II và ch ng III ươ ươ
t i tr ng THPT H ng Bàng nh sau: ườ ư
-Nêu v n đ đ h c sinh tìm cách g i quy t thông qua m t s ví d ế
-S d ng m t s ví d trong và ngoài sách giáo khoa đ minh ho
-Phân nhóm h c trong gi th c hành đ h c sinh khá, gi i giúp đ h c sinh
trung bình, y u đ gi i quy t các bài t p.ế ế
3. M c tiêu th c hi n chuyên đ:
1
Giúp h c sinh hi u rõ:
- B n ch t c a câu l nh gán và các l i khi th c hi n câu l nh gán.
- Bi t cách in nhi u lo i d li u ra màn hình.ế
- B n ch t c a câu l nh If......then...... và If.......then........else.......
- B n ch t c a câu l nh For.......to.......do......và While.......do.......
- Rèn luy n cho h c sinh có tính ch đng, sáng t o, say mê môn h c.
2
PH N II. N I D NG
1. Quá trình th c hi n ch ng II: ươ
Trong ch ng này khi day tôi th ng l u ý h c sinh hai v n đ:ươ ư ư
-M t s ki u d li u chu n và ph m vi giá tr c a chúng trong bài 4
-Câu lênh gán trong bài 6
Các ki u d c li u chu n: ư
Trong n i dung này giáo viên c n làm rõ t ng lo i ki u d li u và ph m vi
bi u di n c a chúng. T đó đ h c sinh phát hi n và đa ra nh ng k t lu n ư ế
c a mình:
-Khi nào thì dùng ki u thì dùng ki u d li u nào?
-Ki u Integer, word có ph m vigiá tr bao g m c ki u Byte
-Ki u th c có giá tr bao g m c ki u nguyên. Trong đó ki u extended có
giá tr bao g m c ki u real.
Trong ch ng này, tôi th ng s d ng m t s bài t p tr c nghi m đ l uươ ườ ư
ý h c sinh khi s d ng bi n sao cho hi u qu , ti t ki m, h p lý, sau đó giao ế ế
các bài t p v cho các nhóm đ các nhóm t th o lu n và đa ra k t lu n: ư ế
Bai 1: Khi mu n khai báo các bi n đ ch a các giá tr nguyên trong ph m ế
vi t 1 đn 100 thì khai báo nào sau đây là đúng nh t: ế
A. Var a,b,c:byte;
B. Var a,b,c:word;
C. Var a,b,c:integer;
D. Var a,b,c:real
3
Bai 2: Khi mu n khai báo các bi n đ ch a các giá tr nguyên trong ph m ế
vi t -100 đn 1000 thì khai báo nào sau đây là đúng nh t: ế
A. Var x,y:byte;
B. Var x,y:word;
C. Var x,y:integer;
D. Var x,y:real
Bai 3: Khi mu n khai báo các bi n x,y đ ch a các giá tr nguyên trong ế
ph m vi t -100 đn 1000 và bi n z ch a th ng c a x và thì khai báo nào ế ế ươ
sau đây là đúng nh t:
A. Var x,y:byte;z:real
B. Var x,y:word; z:extended
C. Var x,y:integer; z:real;
D. Var x,y:real; z:real;
Sau khi h c sinh th o lu n đa ra đáp án thì đng th i ph i gi i thích ư
đc lý do mà mình chon đáp án đó là:ượ
-Trong bài 1 chon đáp án A là đúng nh t vì ph m vi giá tr c a a, b, c ch là
100 nên chon ki u byte là đúng và ti t ki m b nh nh t. ế
-Trong bài 2 chon đáp án C vì ph m vi bi u di n c a x, y có c s nguyên
âm.
-Trong bài 3 ch n đáp án C vì ph m vi bi u di n c a x, y có c s nguyên
âm và z là tích c a hai s nguyên nên nó ph i là s th c.
4
Sau khi đa ra k t qu đúng c a các bài toán trên, tôi yêu c u h c gi iư ế
thích t i sao không ch n các đáp án khác đ khác sâu ý nghĩa và ph m vi s
d ng c a các ki u d li u chu n.
Cu i cùng các nhóm t nh n xét câu tr l i c a nhóm b n đ đa ra k t ư ế
lu n cu i cùng và t đó giáo viên có hình th c đng viên k p th i.
Câu l nh gán:
Trong bài 6, tôi đc bi t quan tâm đn câu l nh gán vì câu l nh này có v ế
trí đc bi t trong l p trình, đng th i th c hi n nó đúng hay sai còn ph thu c
vào vi c ng i l p trình khai báo bi n trên. Vì v y, trong quá trình lên l p ườ ế
bài này tôi đa ra c u trúc câu l nh gán (<ư tên bi n>:=<giá trế >) sau đó cho
h c sinh th o lu n đ g i thích câu l nh và đa ra nh ng phát hi n c a mình. ư
Nh ng phát hi n c a h c sinh sau đó đc b sung và t ng k t nh sau: ượ ế ư
-<tên bi nế> là tên bi n đn.ế ơ
-<giá tr> là h ng, bi n ho c bi u th c. ế
-Gi a <tên bi nế> và <giá tr> ph i t ng thích nhau v ki u d li u ươ
Đ kh c sâu nh ng ki n th c trên tôi th ng s d ng ví d nh n bi t sau: ế ườ ế
Ví d 1:
Var a,b,c:byte;
d:word;
e,f:integer;
z:real;
ch:char;
Begin
5