
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Chúng ta đang sống ở thế kỷ XXI, thế kỷ của nền kinh tế tri thức với sự phát
triển nhanh chóng của khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin. Để đáp ứng được
yêu cầu của thời đại mới và yêu cầu của sự nghiệp đổi mới đất nước, trong nhiều
văn kiện quan trọng Đảng ta đã liên tục khẳng định vai trò hết sức to lớn của sự
nghiệp giáo dục, đặc biệt chú trọng đến công tác xây dựng và phát triển đội ngũ
giáo viên trong nhà trường. "Phát triển giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu,
là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện
đại hoá đất nước, là điều kiện để phát huy nguồn lực con người. Đây là trách
nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, trong đó nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là
lực lượng nòng cốt, có vai trò quan trọng".
Để thực hiện được mục tiêu nói trên, đội ngũ giáo viên đóng vai trò quan
trọng quyết định chất lượng giáo dục. Một nhà trường mạnh hay yếu đều phụ thuộc
vào đội ngũ giáo viên, bởi lẽ mọi tác động của người giáo viên đến học sinh đều
nhằm mục đích hoàn thiện nhân cách, tạo ra con người phát triển toàn diện, những
người lao động đáp ứng được với yêu cầu xã hội. Đội ngũ giáo viên trong trường
trung học phổ thông là những người được đào tạo chuyên môn cao, là những người
chuẩn mực và mô phạm, song trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá của đất
nước, để hoàn thành được vai trò của mình, để được xã hội tôn vinh, người giáo
viên phải thường xuyên học tập, bồi dưỡng, rèn luyện mới có khả năng thực hiện
sứ mệnh của mình, mới đáp ứng được yêu cầu của xã hội.
Trong bối cảnh nước ta gia nhập vào Tổ chức thương mại thế giới, thị trường
lao động mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức đối với nguồn nhân
lực, trong đó yêu cầu về ngoại ngữ, đặc biệt tiếng Anh, là điều kiện cần thiết không
thể thiếu được để gia nhập vào xã hội và các mối quan hệ quốc tế. Ngày 30 tháng 9
năm 2008, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam đã thông qua Quyết
định số 1400 về phê duyệt đề án "Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục
quốc dân giai đoạn 2008-2020". Đến ngày 22 tháng 12 năm 2017 Thủ tướng Chính
phủ đã ra quyết định số 2080/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh, bổ sung “Đề án dạy và
học Ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025” trong đó nêu
rõ mục tiêu : “Đổi mới việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân,
tiếp tục triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ mới ở các cấp học, trình độ
đào tạo, nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu học tập và làm việc;
tăng cường năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực trong thời kỳ hội nhập, góp
phần vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước; tạo nền tảng phổ cập ngoại
ngữ cho giáo dục phổ thông vào năm 2025”. Và để thực hiện được mục tiêu này, đề
án cũng đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp về chuẩn hóa đội ngũ giáo
viên, bảo đảm đáp ứng nhu cầu về số lượng, cơ cấu, trình độ đào tạo.