1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Chúng ta đang sống ở thế kỷ XXI, thế kỷ của nền kinh tế tri thức với sự phát
triển nhanh chóng của khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin. Để đáp ứng được
yêu cầu của thời đại mới yêu cầu của sự nghiệp đổi mới đất nước, trong nhiều
văn kiện quan trọng Đảng ta đã liên tục khẳng định vai trò hết sức to lớn của sự
nghiệp giáo dục, đặc biệt chú trọng đến công tác xây dựng phát triển đội ngũ
giáo viên trong nhà trường. "Phát triển giáo dục và đào tạo quốc sách hàng đầu,
một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện
đại hoá đất nước, điều kiện để phát huy nguồn lực con người. Đây trách
nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, trong đó nhà giáo và cán bộ quản giáo dục
lực lượng nòng cốt, có vai trò quan trọng".
Để thực hiện được mục tiêu nói trên, đội ngũ giáo viên đóng vai trò quan
trọng quyết định chất lượng giáo dục. Một nhà trường mạnh hay yếu đều phụ thuộc
vào đội ngiáo viên, bởi lẽ mọi tác động của người giáo viên đến học sinh đều
nhằm mục đích hoàn thiện nhân cách, tạo ra con người phát triển toàn diện, những
người lao động đáp ứng được với yêu cầu hội. Đội ngũ giáo viên trong trường
trung học phổ thông là những người được đào tạo chuyên môn cao, là những người
chuẩn mực phạm, song trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá của đất
nước, để hoàn thành được vai trò của mình, để được hội tôn vinh, người giáo
viên phải thường xuyên học tập, bồi dưỡng, rèn luyện mới khả năng thực hiện
sứ mệnh của mình, mới đáp ứng được yêu cầu của xã hội.
Trong bi cảnh nưc ta gia nhp o T chc thương mi thế gii, th trưng
lao động m ra nhiu hội nhưng cũng không ít thách thức đối vi ngun nhân
lực, trong đó yêu cầu v ngoi ng, đặc bit tiếng Anh, là điều kin cn thiết không
th thiếu được để gia nhp vào xã hi và các mi quan h quc tế. Ngày 30 tháng 9
năm 2008, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam đã thông qua Quyết
định số 1400 về phê duyệt đề án "Dy hc ngoi ng trong h thng giáo dc
quc n giai đoạn 2008-2020". Đến ngày 22 tháng 12 năm 2017 Thủ tướng Chính
phủ đã ra quyết định số 2080/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh, bổ sung “Đề án dạy và
học Ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025” trong đó nêu
mục tiêu : Đổi mới việc dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân,
tiếp tục triển khai chương trình dạy học ngoại ngữ mới c cấp học, trình độ
đào tạo, nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu học tập và làm việc;
tăng cường năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực trong thời kỳ hội nhập, góp
phần vào công cuộc xây dựng phát triển đất nước; tạo nền tảng phổ cập ngoại
ngữ cho giáo dục phổ thông vào năm 2025”. Và để thực hiện được mục tiêu này, đề
án ng đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó giải pháp về chuẩn hóa đội ngũ giáo
viên, bảo đảm đáp ứng nhu cầu về slượng, cấu, trình đđào tạo.
2
Trường THPT Viết Thuật trong nhiều năm trở lại đây đã đạt nhiều thành
tích nổi bật trong toàn tỉnh Nghệ An về các phong trào thi đua, về chất lượng dạy
học cũng như chất lượng giáo dục. Đối với việc dạy học ngoại ngữ, nhà trường đã
thường xuyên quan tâm phát triển cả vquy chất lượng, đặc biệt Ban giám
hiệu đã rất quan tâm đến việc giảng dạy Tiếng Anh chất lượng của đội ngũ giáo
viên dạy Tiếng Anh. Điều này được thể hiện kết quả thi giáo viên giỏi Tỉnh của
giáo viên dạy Tiếng Anh kết quả thi khảo sát chất lượng, thi học sinh giỏi Tỉnh
cao của học sinh về môn Tiếng Anh cũng như kết quả thi vào Đại học môn Tiếng
Anh của học sinh nhà trường.
Trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hoá-hiện đại hoá
đất nước, của hội nhập kinh tế với thế giới thì việc nâng cao chất lượng đội ngũ
giáo viên ngoại ngữ, cụ thể giáo viên dạy Tiếng Anh rất quan trọng. Với
mong muốn được trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp trong quản lý, chúng
tôi chọn đề tài “Một số giải pháp quản nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên
dạy Tiếng Anh trường trung học phổ thông Viết Thuật, thành phố Vinh, tỉnh
Nghệ An”.
2. Mục đích nghiên cứu:
Từ nghiên cứu cơ sở lý luận và thực trạng công tác quản lý đội ngũ giáo viên
Tiếng Anh đxuất các giải pháp quản nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên
dạy Tiếng Anh trường trung học phổ thông Viết Thuật, Thành phố Vinh,
Nghệ An. Nếu đề xuất và thực hiện được các giải pp có cơ sở khoa học và có tính
khả thi sẽ nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy Tiếng Anh, đáp ứng được yêu
cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
3. Đối tƣợng và phm vi nghiên cu:
- Đối tượng nghiên cứu: Giải pháp quản lý nâng cao chất lượng đội ngũ giáo
viên dạy Tiếng Anh ở trường trung học phổ thông Lê Viết Thuật, Thành phố Vinh,
Nghệ An.
- Không gian: Tập trung khảo sát thực trạng quản nâng cao chất lượng đội
ngũ giáo viên dạy tiếng Anh ở trường THPT Lê Viết Thuật.
- Thời gian thực hiện: Từ năm học 2022-2023 đến năm học 2023-2024.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên
dạy tiếng Anh ở trường THPT.
- Nghiên cứu thực trạng công tác quản nâng cao chất lượng đội ngũ giáo
viên dạy tiếng Anh ở trường THPT Lê Viết Thuật, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.
- Đề xuất thăm tính cần thiết khả thi của một số giải pháp quản
nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy tiếng Anh trường THPT Viết
Thuật, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.
3
5. Phƣơng pháp nghiên cứu:
- Nhóm phương pháp luận: Các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Đảng,
Nhà nước, của Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng
đội ngũ giáo viên Tiếng Anh ở trường THPT.
- Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Quan sát, điều tra, khảo sát, tổng
kết kinh nghiệm trong quản lý giáo dục.
- Nhóm phương pháp hỗ trợ: Bảng biểu thống kê.
6. Đóng góp mới của đề tài
- Về mặt lý luận: Hệ thống hóa các vấn đề luận liên quan đến chất lượng
quản lý nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên THPT nói chung và đội ngũ giáo
viên tiếng Anh THPT nói riêng.
- Về mặt thực tiễn: Khảo sát tương đối toàn diện thực trạng quản lý nâng cao
chất lượng đội ngũ giáo viên tiếng Anh trường THPT Viết Thuật, thành phố
Vinh và đề xuất được một số giải pháp quản lý cơ bản có cơ sở khoa học và có tính
khả thi để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy tiếng Anh ở trường THPT Lê
Viết Thuật, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.
- Đề tài còn là tài liệu tham khảo có giá trị đối với công tác quản lý nâng cao
chất lượng đội ngũ giáo viên dạy tiếng Anh nói riêng đội ngũ giáo viên nói
chung trong giai đoạn hiện nay.
4
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI
1.1. Các khái niệm cơ bản
1.1.1. Quản lý, quản lý giáo dục và quản lý nhà trường
1.1.1.1. Quản lý
Khái niệm quản lý được hình thành từ xa xưa, khi loài người xuất hiện sự hợp
tác phân công lao động. Từ nhu cầu hướng đến hiệu quả tốt hơn, năng suất cao hơn
trong sự hợp tác lao động của cộng đồng đòi hỏi phải sự chỉ huy, phối hợp,
phân công, kiểm tra, điều chỉnh… Do đó xuất hiện vai trò người quản lý.
Về khái niệm quản lý có nhiều cách định nghĩa khác nhau:
Theo Từ điển Tiếng Việt: “Quản tchức, điều khiển theo dõi thực
hiện như đường lối của chính quyền quy định”
Theo Từ điển Tiếng Anh Oxford Advanced Learner’s Dictionary: “Quản
chỉ huy và điều khiển một công việc hay một tổ chức”
"Quản qtrình thực hiện các công việc xây dựng kế hoạch hành động
(bao gồm cả xác định mục tiêu cụ thể, chế định kế hoạch, quy định tiêu chuẩn đánh
giá thể chế hóa), sắp xếp tổ chức (bố trí tổ chức, phối hợp nhân sự, phân công
công việc, điều phối nguồn lực tài chính kỹ thuật...), chỉ đạo, điều hành, kiểm
soát và đánh giá kết quả, sửa chữa sai sót (nếu có) để đảm bảo hoàn thành mục tiêu
của tổ chức đề ra" [Học viện Quản giáo dục (2012)- Tài liệu bồi dưỡng cán bộ
quản lý trường trung học phổ thông. Module 2. Lãnh đạo và quản lý]
Những định nghĩa trên đây tuy khác nhau về cách diễn đạt, nhưng đều gặp
nhau quan niệm: Qun lý s tác động t chc, mục đích, kế hoch
ca ch th quản lên đối tượng qun bng các quyết định, các chế chính
sách phm cht uy tín của quan quản hay của người qun nhằm đạt
đưc mục tiêu đã đề ra mt cách có hiu qu nht.
Quản lý có các chức năng cơ bản như sau:
- Chức năng kế hoạch: quá trình xác đnh các mc tiêu và quyết định
nhng bin pháp tt nhất đ thc hin mục tiêu đó. Đây chức năng đầu tiên của
một quá trình quản lý, vai trò khởi đầu, định hướng cho toàn bộ các hoạt
động của mọi quá trình quản sở để huy động tối đa các nguồn lực cho
việc thực hiện các mục tiêu là căn cứ cho việc kiểm tra, đánh giá quá trình thực
hiện mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức, đơn vị và từng cá nhân.
- Chức năng tổ chc: quá trình phân phối sắp xếp nguồn nhân lực theo
những cách thức nhất định để đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu đã đề ra. Đây là
chức năng thứ hai trong quá trình quản lý, nó có vai trò hiện thực hóa các mục tiêu
của tổ chức đặc biệt khả năng tạo ra sức mạnh mới của tổ chức, quan,
đơn vị, thậm chí của cả hệ thống nếu việc phân phối, sắp xếp nguồn nhân lực được
khoa học và hợp lý.
5
- Chức năng ch đạo: Sau khi kế hoạch đã được lập, cấu bộ máy đã hình
thành, nhân sự đã được tuyển dụng thì phải có quá trình tác động chỉ đạo. Chỉ đạo
bao hàm cả việc liên kết các thành viên động viên họ hoàn thành nhiệm vụ.
Chức năng chỉ đạo sở để phát huy các động lực cho việc thực hiện các mục
tiêu quản lý và góp phần tạo nên chất lượng và hiệu quả cao của các hoạt động.
- Chức năng kim tra: chức năng của quản nhằm đánh giá, phát hiện
điều chỉnh kịp thời giúp cho hệ quản vận hành tối ưu, đạt mục tiêu đra. Kiểm
tra nhằm xác định kết quthực tế so với yêu cầu tiến độ chất lượng vạch ra
trong kế hoạch, phát hiện những sai lệch, đề ra những biện pháp uốn nắn điều
chỉnh kịp thời. Kim tra không chỉ là giai đoạn cuối cùng của chu trình quản lý, mà
luôn cần thiết trong suốt từ đầu đến cuối quá trình thực thi kế hoạch.
1.1.1.2. Quản lý giáo dục
Trên sở của khoa học quản lý, xuất hiện nhiều hoạt động quản chuyên
ngành, trong đó quản giáo dục. Các nhà nghiên cứu về lĩnh vực quản giáo
dục đưa ra nhiều định nghĩa về quản giáo dục. thể nêu ra một số định nghĩa
như sau:
Trong tác phẩm “Cơ sở luận của khoa học quản giáo dục” của M.I.
Kônđacốp, chuyên gia giáo dục Liên đã định nghĩa: Quản lý giáo dục là tập
hợp những biện pháp tổ chức, phương pháp cán bộ, kế hoạch hoá v.v... nhằm đảm
bảo sự vận hành bình thường của các quan trong hệ thống giáo dục để tiếp tục
phát triển và mở rộng hệ thống cả về mặt chất lượng cũng như số lượng.
PGS.TS. Phạm Khắc Chương cho rằng: “Quản giáo dục hệ thống tác
động mục đích, kế hoạch hợp quy luật của chủ thể quản lý nhằm làm cho hệ
vận hành theo đường lối nguyên giáo dục của Đảng, thực hiện được các tính
chất của nhà trường XHCN Việt Nam tiêu điểm hội tụ quá trình dạy học,
giáo dục thế hệ trẻ, đưa hệ giáo dục đến mục tiêu dkiến lên trạng thái mới về
chất” [Phạm Khắc Chương (2004), luận quản giáo dục đại cương, NXB
Đại học sư phạm, Hà Nội.]
"Quản giáo dục những tác động hệ thống, mục đích, kế hoạch,
hợp qui luật của chủ thể quản lý ở các cấp khác nhau đến tất cả các mắt xích của hệ
thống giáo dục nhằm đảm bảo cho hệ thống giáo dục vận hành bình thường và liên
tục phát triển, mở rộng hệ thống cả về số lượng cũng như chất lượng" [Học viện
Quản giáo dục (2019), Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý, công chức nhà nước
ngành Giáo dục và Đào tạo]
Dựa trên những định nghĩa trên, chúng tôi cho rằng: quản lý giáo dục là sự tác
động ý thức, mục đích của chủ thể quản tới đối tượng quản nhằm đưa
hoạt động của hthống giáo dục đạt tới mục tiêu quản một ch hiệu quả.
1.1.1.3. Quản lý nhà trường
Trường học là một tổ chức giáo dục cơ sở trong đó diễn ra quá trình đào tạo,