
4
1.1.4. Tôn vinh những giáo viên chủ nhiệm giỏi............................................................... 22
1.1.5. Áp dụng các hình thức phạt mang tính tích cực ...................................................... 23
1.1.6. Xây dựng cơ chế khuyến khích GV thực hiện các biện pháp GDKLTC. ............... 23
1.2. Xây dựng niềm tin và nâng cao vị thế, uy tín, hình ảnh của nhà trƣờng .................... 24
1.2.1. Nâng cao chất lƣợng mũi nhọn và chú trọng chất lƣợng đại trà ............................. 24
1.2.2. Tổ chức tốt công tác phụ đạo, giúp đỡ HS yếu kém ............................................... 24
1.2.3. Gắn kết quả của HS với trách nhiệm của từng GV. ................................................ 25
1.2.4. Tạo cảnh quan môi trƣờng giáo dục Xanh - Sạch - Đẹp. ........................................ 25
1.3. Thay đổi quan niệm, nhận thức của GV về vấn đề giáo dục và kỉ luật. ..................... 25
1.3.1. Tuyên truyền, vận động: .......................................................................................... 26
1.3.2. Phổ biến, cung cấp tài liệu, Sách tham khảo về giáo dục kỉ luật tích cực ............... 26
1.3.3. Tổ chức hoạt động tập huấn, trao đổi, chia sẻ: ........................................................ 26
1.4. Quán lý chặt chẽ hiện tƣợng HS vắng học, bỏ học .................................................... 26
1.4.1. Phối hợp với gia đình, địa phƣơng .......................................................................... 26
1.4.2. Phối hợp với Đoàn trƣờng: ...................................................................................... 27
1.4.3. Phối hợp với GVCN ................................................................................................ 27
1.5. Tổ chức tốt các hoạt động gắn kết: ............................................................................. 27
1.5.1. Trong nhà trƣờng: .................................................................................................... 28
1.5.2. Ngoài cộng đồng. ..................................................................................................... 28
2. Đối với giáo viên ........................................................................................................... 29
2.1. Thay đổi cách ứng xử trong lớp học ........................................................................... 29
2.1.1. Nói không với việc dùng bạo lực, không lạnh lùng, cứng nhắc đối với HS. .......... 29
2.1.2. Không quát tháo, phê bình gay gắt đối với HS. ...................................................... 30
2.1.3. Không phân biệt, đối xử, không làm tổn thƣơng đến thể xác và tinh thần của các
em. ..................................................................................................................................... 30
2.1.4. Tôn trọng cá tính, bí mật riêng của HS ................................................................... 31
2.1.5. Bảo vệ danh dự và quyền lợi của HS ...................................................................... 31
2.1.6. Thực hiện những quy định, quy ƣớc công bằng, khách quan, có sự thỏa thuận,
thống nhất trƣớc ................................................................................................................. 31
2.1.7. Khuyến khích, hƣớng dẫn học sinh tham gia xây dựng nội quy lớp ....................... 32
2.1.8. Giáo dục cho HS biết chia sẻ, cảm thông, bao dung, dũng cảm… ........................ 33
2.1.9. Chủ động, lôi cuốn sự tham gia của HS vào trong các phong trào chung của lớp. . 33
2.2. Thu hút, lôi cuốn HS vào các bài giảng. .................................................................... 34
2.2.1. Đổi mới phƣơng pháp dạy học ................................................................................ 34
2.2.2. Đổi mới các hình thức tổ chức dạy học ................................................................... 35
2.3. Giúp HS biết cách giải quyết xung đột trên tinh thần nhân văn, không sử dụng bạo
lực ...................................................................................................................................... 36
2.4. Hƣớng dẫn HS biết cách sửa chữa để tiến bộ từ những sai lầm ................................. 36
2.5. Tìm sự hỗ trợ từ các đồng nghiệp ............................................................................... 37
2.6. Làm gƣơng trong cách cƣ xử ...................................................................................... 37
2.7. Lắng nghe và tôn trọng HS ......................................................................................... 38