1
S GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGH AN
TRƢNG THPT NGHI LC 5
TRƢNG THPT NGUYN DUY TRINH
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI: GIÁO DC K LUT TÍCH CC TẠI TRƢỜNG THPT NGHI LC 5
THC TRNG VÀ GII PHÁP
Lĩnh vc: Qun lý
Tác giả: 1/ Đặng Đình Kỳ
2/ Trn Th Oanh
SĐT: 0827916692
Năm hc: 2020 2021
2
DANH MC CÁC CH VIT TT
STT
Chữ viết tắt
Chữ đầy đủ
1
CBQL
Cán bộ quản lý
2
CNV
Công nhân viên
3
THPT
Trung học phổ thông
4
GDKLTC
Giáo dục kỷ luật tích cực
5
GV
Giáo viên
6
HS
Học sinh
7
GVCN
Giáo viên chủ nhiệm
8
TN THPT
Tốt nghiệp trung học phổ thông
9
GV PT
Giáo viên phổ thông
3
MC LC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................... 1
PHN II: NI DUNG NGHIÊN CU ............................................................................ 2
I. C S KHOA HC ........................................................................................................ 2
1. CƠ SỞ LÝ LUN ........................................................................................................... 2
1.1. Khái nim K lut ........................................................................................................ 2
1.2. K lut tích cc ............................................................................................................. 2
1.3. Giáo dc k lut tích cc .............................................................................................. 3
2. CƠ SỞ THC TIN ....................................................................................................... 3
2.1. S cn thiết phi s dụng phƣơng pháp giáo dục k lut tích cực trong trƣờng THPT 3
2.1.1. Xut phát t đặc điểm tâm lý hc sinh THPT ........................................................... 3
2.1.2. Xut phát t hiện tƣợng s dng các bin pháp trng pht thân th xúc phm
tinh thn ca học sinh trong trƣờng THPT .......................................................................... 4
2.1.3. Xut phát t li ích ca vic s dng các bin pháp giáo dc KLTC ....................... 4
2.2. Những khó khăn trong việc thay đổi quan nim, nhn thc ca GV v giáo dc k
lut ....................................................................................................................................... 5
2.2.1. Khái nim giáo dc k lut tích cực chƣa đƣợc ph biến và hiểu đúng .................. 5
2.2.2. Thiếu hiu biết v s dng các bin pháp k lut tích cc đ giáo dc HS ............... 5
II. THC TRNG ............................................................................................................... 6
1. Thc trng chung: ............................................................................................................ 6
2. Tình hình thc hin giáo dc k lut tích cc ti trƣng THPT Nghi Lc 5 ................... 7
2.1. Tình hình chung ............................................................................................................ 7
2.2. Tiến hành kho sát. ....................................................................................................... 7
2.2.1. Ni dung kho sát: ..................................................................................................... 7
2.2.2. Đối tƣợng kho sát: ................................................................................................... 8
2.2.3. Phƣơng pháp kho sát: .............................................................................................. 8
2.3. Kết qu kho sát tình hình thc hin GDKLTC ti trƣng THPT Nghi Lc 5 ............ 8
2.3.1. Kết qu các mt giáo dc: ......................................................................................... 8
2.3.2. Kết qu kho sát tình hình thc hin GDKLTC tại trƣờng Nghi Lc 5:................... 9
3. Phân tích, đánh giá thực trng: ...................................................................................... 16
3.1. Ƣu điểm: ..................................................................................................................... 17
3.2. Hn chế ....................................................................................................................... 17
III. MT S GII PHÁP THC HIN GIÁO DC K LUT TÍCH CC TI
TRƢNG THPT NGHI LC 5 ........................................................................................ 18
1. Đối vi nhà trƣng ........................................................................................................ 18
1.1. Xây dựng trƣờng hc thân thin, hnh phúc .............................................................. 18
1.1.1. Xây dựng môi trƣờng hc tp dân ch, thân thin, hp tác, an toàn và lành mnh 18
1.1.2 Thc hin tốt phong trào “Văn hóa đọc”.................................................................. 20
1.1.3. To s đồng thun, gn kết gia nhà trƣng vi các giáo x trên địa bàn. ............ 21
4
1.1.4. Tôn vinh nhng giáo viên ch nhim gii............................................................... 22
1.1.5. Áp dng các hình thc pht mang tính tích cc ...................................................... 23
1.1.6. Xây dựng cơ chế khuyến khích GV thc hin các bin pháp GDKLTC. ............... 23
1.2. Xây dng nim tin và nâng cao v thế, uy tín, hình nh của nhà trƣng .................... 24
1.2.1. Nâng cao chất lƣợng mũi nhọn và chú trng cht lƣợng đại trà ............................. 24
1.2.2. T chc tt công tác ph đạo, giúp đ HS yếu kém ............................................... 24
1.2.3. Gn kết qu ca HS vi trách nhim ca tng GV. ................................................ 25
1.2.4. To cảnh quan môi trƣờng giáo dc Xanh - Sch - Đẹp. ........................................ 25
1.3. Thay đổi quan nim, nhn thc ca GV v vấn đề giáo dc và k lut. ..................... 25
1.3.1. Tuyên truyn, vận động: .......................................................................................... 26
1.3.2. Ph biến, cung cp tài liu, Sách tham kho v giáo dc k lut tích cc ............... 26
1.3.3. T chc hot đng tp huấn, trao đổi, chia s: ........................................................ 26
1.4. Quán lý cht ch hiện tƣợng HS vng hc, b hc .................................................... 26
1.4.1. Phi hp với gia đình, địa phƣơng .......................................................................... 26
1.4.2. Phi hp với Đoàn trƣng: ...................................................................................... 27
1.4.3. Phi hp vi GVCN ................................................................................................ 27
1.5. T chc tt các hot đng gn kết: ............................................................................. 27
1.5.1. Trong nhà trƣờng: .................................................................................................... 28
1.5.2. Ngoài cộng đng. ..................................................................................................... 28
2. Đối vi giáo viên ........................................................................................................... 29
2.1. Thay đổi cách ng x trong lp hc ........................................................................... 29
2.1.1. Nói không vi vic dùng bo lc, không lnh lùng, cng nhc đi vi HS. .......... 29
2.1.2. Không quát tháo, phê bình gay gt đi vi HS. ...................................................... 30
2.1.3. Không phân biệt, đối x, không làm tn thƣơng đến th xác tinh thn ca các
em. ..................................................................................................................................... 30
2.1.4. Tôn trng cá tính, bí mt riêng ca HS ................................................................... 31
2.1.5. Bo v danh d và quyn li ca HS ...................................................................... 31
2.1.6. Thc hin những quy định, quy ƣớc công bng, khách quan, s tha thun,
thng nhất trƣớc ................................................................................................................. 31
2.1.7. Khuyến khích, hƣớng dn hc sinh tham gia xây dng ni quy lp ....................... 32
2.1.8. Giáo dc cho HS biết chia s, cm thông, bao dung, dũng cảm… ........................ 33
2.1.9. Ch động, lôi cun s tham gia ca HS vào trong các phong trào chung ca lp. . 33
2.2. Thu hút, lôi cun HS vào các bài ging. .................................................................... 34
2.2.1. Đổi mới phƣơng pháp dạy hc ................................................................................ 34
2.2.2. Đổi mi các hình thc t chc dy hc ................................................................... 35
2.3. Giúp HS biết cách gii quyết xung đt trên tinh thần nhân văn, không sử dng bo
lc ...................................................................................................................................... 36
2.4. Hƣớng dn HS biết cách sa cha đ tiến b t nhng sai lm ................................. 36
2.5. Tìm s h tr t các đng nghip ............................................................................... 37
2.6. Làm gƣơng trong cách cƣ xử ...................................................................................... 37
2.7. Lng nghe và tôn trng HS ......................................................................................... 38
5
2.8. Quan tâm chăm sóc bản thân (c v mt th cht, tình cm và tâm lý) ..................... 38
3. Đối vi gia đình ............................................................................................................. 39
3.1. Quan tâm: ................................................................................................................... 39
3.1.1. Tâm sinh lý, sc khe: ............................................................................................. 39
3.1.2. Năng lực và s thích ............................................................................................... 39
3.2. Phi hp cht ch vi nhà trƣng ............................................................................... 39
3.3. Động viên, nhc nh HS chp hành tt nội quy, quy đnh của ntrƣờng, pháp lut
ca nhà nƣc đ ra ............................................................................................................. 40
3.4. Làm gƣơng, nêu gƣơng. ............................................................................................. 40
4. Đối vi hc sinh: ........................................................................................................... 40
4.1. Tích cc tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT, ngoi khóa, hƣớng
nghiệp, tƣ vấn hc đƣng… .............................................................................................. 40
4.2. Hình thành ý thc t giác trong hc tp và cuc sng ............................................... 41
4.3. Biết lng nghe tích cc ............................................................................................... 42
4.4. Biết đoàn kết, quan tâm, s chia, đồng cm, bao dung. ............................................. 42
4.5. Giao tiếp, ng x có văn hóa: ..................................................................................... 43
4.6. Biết cách sa cha sai lm ......................................................................................... 43
4.7. Không s dng bo lc đ gii quyết các xung đột ................................................... 43
IV. KT QU THC NGHIM: ..................................................................................... 44
1. T chc thc nghim: .................................................................................................... 44
2. Kết qu thc nghim: .................................................................................................... 44
2.1. Kết qu t phiếu điều tra: ........................................................................................... 44
2.1.1. Kết qu khảo sát đánh giá tính khả thi ca các giải pháp đƣợc đ xut .................. 44
2.1.2. Kho sát tính hiu qu ca các hình thc KLTC..................................................... 45
2.1.3. Kết qu t đánh giá ca HS v vic thc hin nội quy nhà trƣờng: ........................ 45
2.1.4. Kết qu t đánh giá của HS vic gii quyết xung đột không dùng bo lc gia các
HS trong nhà trƣờng .......................................................................................................... 46
2.2. Kết qu t phng vn: ................................................................................................ 46
PHN III: KT LUN .................................................................................................. 47
1 . Quy trình nghiên cu: ................................................................................................... 47
2. Ý nghĩa của đ tài: ......................................................................................................... 47
3. Tính mi: ....................................................................................................................... 47
4. Kiến ngh: ...................................................................................................................... 48
TÀI LIU THAM KHO ............................................................................................... 49
PH LC