SÁNG KIẾN
Đề tài:
GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIÁO DỤC STEM Ở
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4, TỈNH NGHỆ AN
nh vực: Quản lí
Nghệ An, tháng 4 năm 2024
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4
SÁNG KIẾN
Đề tài:
GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIÁO DỤC STEM Ở
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4, TỈNH NGHỆ AN
nh vực: Quản lí
Nm tác giả:
1. Hồ Văn Thanh – Hiệu trưởng
Số điện thoại: 0914769838
2. Nguyễn Bỉnh Hải – Phó Hiệu trưởng
Số điện thoại: 0985227278
Nghệ An, tháng 4 năm 2024
MỤC LỤC
Danh mục
Trang
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
1
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài
2
3. Đối tượng nghiên cứu đề tài
2
4. Phạm vi nghiên cứu đề tài
2
5. Phương pháp nghiên cứu đề tài
2
6. Tính mi của đề tài
2
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Chương 1. CƠ SỞ KHOA HỌC
1.1. Cơ sở lý luận
3
1.1.1. Những vấn đề cơ bản về giáo dục STEM
3
1.1.2. Một số định hướng lãnh đạo, chỉ đạo về giáo dục STEM
7
1.2. Cơ sở thực tiễn
9
1.2.1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo về giáo dục STEM trường THPT
Quỳnh Lưu 4
9
1.2.2. Kết quả giáo dục STEM ở trường THPT Quỳnh Lưu 4
13
1.2.3. Những tồn tại, hạn chế trong giáo dục STEM trường THPT
Quỳnh Lưu 4
15
1.2.4. Nguyên nhân những tồn tại, hạn chế trong giáo dục STEM
trường THPT Quỳnh Lưu 4
16
Chương 2. GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIÁO DỤC STEM
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4
2.1. Xây dựng chủ trương (hay quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo) giáo dục
STEM
17
2.2. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức và cơ sở pháp lý cho việc lãnh đo, chỉ
đạo giáo dục STEM
17
2.2.1. Xây dựng quy định, quy chế giáo dục STEM
17
2.2.2. Xây dựng Kế hoạch giáo dục STEM
18
2.2.3. Lãnh đạo, chỉ đạo giáo dục STEM
20
2.3. Tổ chức triển khai Kế hoạch go dục STEM
22
2.3.1. Lựa chọn nhân sự và phân công nhiệm vụ
22
2.3.2. Tổ chức tập huấn
22
2.3.3. Thực hiện và kết quả
23
2.3.4. Thành lập CLB STEM, xây dựng phòng Lab STEM
25
2.3.5. Tổ chức hội nghị, hội thảo
27
2.4. Công tác Xã hội hóa trong giáo dục STEM
27
2.5. Công tác phối hợp trong giáo dục STEM
28
2.5.1. Tiếp nhận sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT Nghệ An
29
2.5.2. Kết hợp với chính quyền địa phương cấp huyện
29
2.5.3. Kết hợp với Phòng GD&ĐT
29
2.5.4. Kết hợp với chính quyền địa phương cấp xã
29
2.5.5. Kết hợp với trường THCS
29
2.6. Đánh giá hiệu quả giáo dục STEM
30
2.7. Kết quả khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề
xuất
31
2.7.1. Mục đích khảo sát
31
2.7.2. Nội dung và phương pháp khảo sát
31
2.7.3. Đối tượng khảo sát
32
2.7.4. Kết quả khảo sát
32
Chương 3: THỰC NGHIỆM KHOA HỌC
3.1. Các văn bản đã soạn thảo để áp dụng biện pháp, giải pháp nâng
cao hiệu quả giáo dục STEM
33
3.2. Kết quả thực nghiệm
34
Phần III.
T LUÂN VÀ KIẾN NGHỊ
1. Ý nghĩa của đề i
35
2. Kiến nghị, đề xuất
35
3. Kết luận khoa học
36
PHỤ LỤC
37-43
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN
Nội dung
Viết tắt
Trung học phổ thông
THPT
Trung học cơ sở
THCS
Công nghiệp hóa và hiện đại hóa
CNH và HĐH
Khoa học tự nhiên
KHTN
Khoa học xã hội
KHXH
Khoa học kĩ thuật
KHKT
Chương trình giáo dục phổ thông 2018
CT GDPT 2018
Câu lạc bộ
CLB
Đảm bảo chất lượng
ĐBCL
Công nghệ thông tin
CNTT
Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh
CB, GV, NV và HS
Thanh thiếu niên nhi đồng
TTNNĐ
Nghiên cứu khoa học-kỹ thuật
NCKH-KT
Tổ trưởng chuyên môn
TTCM