0
S GIÁO DC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRUNG TÂM GDTX - HN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN
TẠI TRUNG TÂM GDTX - HN NGHỆ AN
Nhóm nghiên cứu:
Trần Lam Sơn, chức vụ: Giám đốc
Lê Hùng Dũng, chức vụ: Phó Giám đốc
Lĩnh vực nghiên cứu: GDTX
Nhóm môn: Quản lý Giáo dục
Năm học 2020 - 2021
1
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU
2
1. Lý do chọn đề tài
2
2. Mục đích, nhiệm vụ, đối tƣợng, phƣơng pháp nghiên cứu
3
PHẦN NỘI DUNG
4
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG TÁC
BỒI DƢỠNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TẠI TRUNG TÂM GDTX - HN NGHỆ AN
4
1- Cơ sở lý luận
4
2- Cơ sở thực tiễn
6
3- Cơ sở pháp lý
6
CHƢƠNG II: THỰC TRẠNG GIÁO DỤC ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CỦA TRUNG TÂM
GDTX HN NGHỆ AN
7
1- Đặc điểm tình hình
7
2- Chức năng nhiệm vụ đƣợc giao
8
3- Thực trạng đội ngũ giáo viên
9
CHƢƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG TÁC BỒI
DƢỠNG ĐI NGŨ GIÁO VIÊN TẠI TRUNG TÂM GDTX HN NGHỆ AN
12
1- Lập quy hoạch nhân sự
12
2- Sử dụng đội ngũ giáo viên hợp lý và có hiệu quả
13
3- Một số nội dung và biện pháp bồi dƣỡng
13
PHẦN KẾT LUẬN
20
- Một số kết luận
21
- Một số kiến nghị
23
TÀI LIỆU THAM KHẢO
24
2
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng Sản Việt Nam
khẳng định tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo,
phát triển nguồn nhân lực chất lƣợng cao, thu hút trọng dụng nhân tài.
Thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của cuộc
Cách mạng công nghiệp lần thứ tƣ vào mọi lĩnh vực của đời sống hội, chú
trọng một số ngành, lĩnh vực trọng điểm, tiềm năng, lợi thế để làm động
lực cho tăng trƣởng theo tinh thần bắt kp, tiến cùng và vƣợt lên ở một số lĩnh
vực so với khu vực và thế giới.
Phát triển con ngƣời toàn diện xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên
tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hoá thực sự trở thành sức mạnh nội sinh,
động lực phát triển đất nƣớc và bảo vệ Tổ quốc. Tăng đầu tƣ cho phát triển sự
nghiệp văn hoá. Xây dựng, phát triển, tạo môi trƣờng và điều kiện hội
thuận lợi nhất để khơi dậy truyền thống yêu nƣớc, niềm thào dân tộc, niềm
tin, khát vọng phát triển đất nƣớc phồn vinh, hạnh phúc; tài năng, t tuệ,
phẩm chất của con ngƣời Việt Nam trung tâm, mục tiêu động lực phát
triển quan trọng nhất của đất nƣớc.
Nhƣ vậy, ngƣời giáo viên một vai trò hết sức quan trọng. VL.Lê-
Nin vị lãnh tụ thiên tài của giai cấp sản cũng nói: Trong bất kỳ nhà
trường nào điều quan trọng nhất là phương hướng, tư tưởng chính trị của bài
giảng...”. Phƣơng hƣớng tƣởng chính trị đó hoàn toàn do đội ngũ ngƣời
thầy quyết định. vậy, ta thkhẳng định việc xây dựng bồi dƣỡng đội
ngũ giáo viên là một việc làm hết sức quan trọng.
Trung tâm Giáo dục thƣờng xuyên Hƣớng nghiệp Nghệ An đƣợc
thành lập ngày 17 tháng 9 năm 2020 theo Quyết định số 3123/QĐ-UBND
ngày 17/9/2020 trên sở p nhập Trung tâm Giáo dục thƣờng xuyên tỉnh
Nghệ AnTrung tâm Kỹ thuật tổng hợp – ớng nghiệp.
Kế thừa những kết quả 25 năm hoạt động của Trung tâm GDTX tỉnh và
40 năm xây dựng phát triển của Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp Hƣớng
nghiệp, Trung tâm luôn điểm sáng của ngành, về ngành học giáo dục
thƣờng xuyên với quy mô tuyển sinh hệ VLVH và Từ xa có thời điểm lên đến
12.000 học viên. Tuy nhiên, sau khi sáp nhập đội ngũ giáo viên, cán bộ công
3
chức viên chức cần phải tiếp cận nhiều loại hình đào tạo theo chiến lƣợc đa
dạng hóa loại hình đào tạo và bồi dƣỡng của Trung tâm.
m học 2020 – 2021 Trung tâm đƣợc Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục
tin tƣởng và đề nghị UBND tỉnh giao 2495 chỉ tiêu đào tạo bồi dƣỡng cho đội
ngũ cán bộ quản lý và giáo viên viên các cấp, bên cạnh đó sự đa dạng hóa loại
hình đào tạo tiếp tục đƣợc mở rộng. Hàng năm Trung tâm đều xây dựng thêm
nhiều chỉ tiêu, nhiều chƣơng trình đào tạo bồi dƣỡng mới nhằm đƣa đến cho
ngƣời học nhiều lựa chọn. Vì vậy, việc bồi dƣỡng nâng cao trình độ, năng lực
chuyên môn, rèn luyện kỹ năng phạm cho đội ngũ giáo viên là một ch
trƣơng hết sức cần thiết hơn bao giờ hết. Mặt khác với mục đích cụ thể hóa
chủ trƣơng của Trung tâm, y dựng thành những giải pháp chiến lƣợc, triển
khai đồng bộ, góp phân nâng cao chất lƣợng công tác đào tạo, bồi dƣỡng tại
trung tâm trong giai đoạn mới chúng tôi lựa chọn đề tài Một số giải pháp
nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tại Trung tâm
GDTX-HN Nghệ An” để nghiên cứu.
2. Mục đích nghiên cứu.
Nhằm xây dựng đội ngũ giáo viên cách đạo đức tốt, năng lực
chuyên môn và năng lực sƣ phạm, lòng nhân ái và lý tƣởng nghề nghiệp.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu.
Nghiên cứu sở luận, sở thực tiễn những kinh nghiệm về
công tác xây dựng, bồi dƣỡng đội ngũ giáo viên trung tâm hiện nay nhằm
nâng cao chất lƣợng giáo dục toàn diện cho học sinh.
4. Đối tượng nghiên cứu.
những kinh nghiệm về xây dựng, bồi dƣỡng đội ngũ giáo viên
Trung tâm GDTX-HN Nghệ An.
5. Phương pháp nghiên cứu.
Dùng phƣơng pháp đối chiếu, so sánh số lƣợng chất lƣợng đội ngũ,
chất lƣợng giáo dục tại Trung tâm GDTX-HN Nghệ An trong những năm gần
đây.
4
PHẦN NỘI DUNG
CHƢƠNG 1
CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG
CÔNG TÁC BỒI DƢỠNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN
TẠI TRUNG TÂM GDTX - HN NGHỆ AN
1. Cơ sở lý luận
Thế kỷ 21 thế kỷ của nền Văn minh tri thức CNTT. Trong đó cuộc
cách mạng khoa học công nghệ phát triển mạnh chƣa từng thấy. Thế giới
đang bƣớc vào thời kỳ hội nhập xu thế toàn cầu hóa không một nƣớc
nào cƣỡng lại đƣợc. Đất nƣớc ta đang thời kỳ nhiều thuận lợi nhƣng
cũng không ít khó khăn, thách thức. Mặt khác, nƣớc ta đang bƣớc vào giai
đoạn đầu của thời kỳ CNH HĐH. Muốn vậy phải phát triển mạnh nền giáo
dục đào tạo nhằm tạo ra nguồn lực mới, nguồn vốn ngƣời m lƣợng chất
xám cao để phát triển kinh tế hội tạo đà cho CNH HĐH đất nƣớc.
vậy, trong các văn kiện của Đại hội Đảng đã khẳng định: Giáo dục đào
tạo quốc sách hàng đầu” phát triển giáo dục nhằm nâng cao dân trí,
bồi dưỡng nhân lực, đào tạo nhân tài” để xây dựng bảo vệ tổ quốc. Bác
Hồ đã từng nói Muốn xây dựng chủ nghĩa hội thì phải những con
người hội chủ nghĩa”. Đó những con ngƣời nhân cách, tri thức,
sức khỏe, kỹ năng nghề nghiệp cao, tchủ sáng tạo, kỷ luật, yêu CNXH.
Thực tế cho thấy hiện nay cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật trên thế giới đã
phát triển vƣợt bậc, đặc biệt sự phát triển nhƣ bão của khoa học công
nghệ thông tin. Nhƣng khoa học kỹ thuật phát triển đến đâu thì đó cũng
những sản phẩm do con ngƣời phát minh, sáng chế. Để đƣợc những con
ngƣời nhƣ thế thì phải một nền giáo dục phát triển tƣơng xứng với thời đại
của nó. Công việc này không ai có thể làm đƣợc ngoài những nhà giáo dục và
quản giáo dục trong đó đội ngũ giáo viên đóng vai trò quyết định. Nghị
quyết TW 2 khóa 8 của Đảng đã khẳng định: Giáo viên nhân tố quyết
định chất lượng của giáo dục và đào tạo và được xã hội tôn vinh”. Ông cha ta
từ xƣa tới nay cũng đã nói: Không thầy đố mày làm nên”. Bởi vì ngƣời thầy
đã đào tạo nên những con ngƣời nhân cách, tri thức, tƣởng cao
đẹp, những con ngƣời đủ “đức, trí, thể, mĩ” để xây dựng đất nƣớc ta trở
thành một nƣớc công nghiệp0. Ngƣời thầy giáo ngƣời tổ chức, hƣớng dẫn