
Đ tài sáng ki n kinh nghi m:ề ế ệ
H NG D N H C SINH TRUNG BÌNH, Y U VÀ KÉM ƯỚ Ẫ Ọ Ế
GI I M T S D NG TOÁN TÌM X L P 6Ả Ộ Ố Ạ Ở Ớ
I. Ph n m đuầ ở ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Trong quá trình h c toán, h c sinh th ng m c nh ng sai l m, sai l m v cáchọ ọ ườ ắ ữ ầ ầ ề
trình bày m t bài toán, sai l m v ph ng pháp gi i các bài toán, đc bi t đi v iộ ầ ề ươ ả ặ ệ ố ớ
nh ng h c sinh trung bình, y u kém. Cho dù nh ng sai l m đó th ng x y ra ho c cóữ ọ ế ữ ầ ườ ả ặ
th x y ra đu là đi u đáng ti c cho b n thân h c sinh và ng i d y. Qua b n nămể ả ề ề ế ả ọ ườ ạ ố
d y môn toán l p 6, tôi nh n th y r ng các em h c sinh t l p 5 lên khi gi i các bàiạ ớ ậ ấ ằ ọ ừ ớ ả
toán "tìm x" l p 6 các em g p r t nhi u khó khăn, nh t là đi v i nh ng em h cở ớ ặ ấ ề ấ ố ớ ữ ọ
sinh có l c h c trung bình và y u, kém. Kh năng lĩnh h i ki n th c và ph ng phápự ọ ế ẳ ộ ế ứ ươ
gi i toán "tìm x" c a các em là r t ch m, nên m c ph i r t nh u sai sót không đángả ủ ấ ậ ắ ả ấ ề
có, và th ng không bi t ph ng pháp đ gi i các d ng bài t p này, d n đn các emườ ế ươ ể ả ạ ậ ẫ ế
ng i gi i bài toán d ng này. Vì th , đ giúp các em gi i quy t nh ng khó khăn, tránhạ ả ạ ế ể ả ế ữ
sai sót, t o h ng thú h c t p cho các em khi gi i bài toán "tìm x" , tôi đã ch n đ tàiạ ứ ọ ậ ả ọ ề
"H ng d n h c sinh trung bình và y u, kém gi i m t s d ng toán tìm x ướ ẫ ọ ế ả ộ ố ạ ở
ch ng trình toán 6" . ươ T đó nâng cao ch t l ng d y h c và ch t l ng b mônừ ấ ượ ạ ọ ấ ượ ộ
môn toán l p 6.ở ớ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
a, M c tiêu c a đ tàiụ ủ ề
Đ giúp h c sinh có cái nhìn t ng th v d ng toán tìm x, đ m i h c sinh có thể ọ ổ ể ề ạ ể ỗ ọ ể
t làm, t trình bày m t bài gi i toán tìm x c th , t đó phát tri n năng l c gi i toánự ự ộ ả ụ ể ừ ể ự ả
tìm x cho các em. T o ti n đ cho các em có th h c t t khi làm các bài toán tìm x ạ ề ề ể ọ ố ở
l p 7 và gi i ph ng trình b c nh t m t n, các ph ng trình đa đc v d ngớ ả ươ ậ ấ ộ ẩ ươ ư ượ ề ạ
ph ng trình b c nh t m t n, b t ph ng trình b c nh t m t n l p 8.ươ ậ ấ ộ ẩ ấ ươ ậ ấ ộ ẩ ở ớ
Rèn cho h c sinh kh năng phân tích, xem xét bài toán d i d ng đc thù riêng l .ọ ả ướ ạ ặ ẻ
M t khác c n khuy n khích h c sinh tìm hi u các gi i đ h c sinh phát huy đc khặ ầ ế ọ ể ả ể ọ ượ ả
năng t duy linh ho t, nh y bén khi trình bày bài gi i bài toán. T o đc lòng say mê,ư ạ ạ ả ạ ượ
sáng t o, ngày càng t tin, không còn tâm lý e ng i đi v i các bài toán tìm x.ạ ự ạ ố ớ
H c sinh th y đc môn toán r t g n gũi v i các môn h c khác và th c ti n trongọ ấ ượ ấ ầ ớ ọ ự ễ
cu c s ngộ ố
b, Nhi m v c a đ tàiệ ụ ủ ề
Nhi m v c a đ tài là đa ra ph ng pháp gi i và cách trình bày bài gi i c aệ ụ ủ ề ư ươ ả ả ủ
m t s d ng toán tìm x c b n mà h c sinh trung bình và y u, kém th ng hay g p ộ ố ạ ơ ả ọ ế ườ ặ ở
ch ng trình toán l p 6 mà h c sinh còn ch a bi t cách gi i hay th ng hi u sai vươ ớ ọ ư ế ả ườ ể ề
ph ng pháp gi i các d ng toán đó.ươ ả ạ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Tr ng THCS Băng Ađrênh Giáo viên: Đng Anh Ph ngườ ặ ươ
1