O CÁO KT
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC
TNG THPT XUÂN HÒA
=====***=====
BÁO CÁO KT QU
NGHIÊN CU, NG DNG SÁNG KIN
Tên sáng kiến:
ng dn hc sinh hc môn Sinh hc 12 Trung Hc Ph Thông theo
định hướng phát triển năng lực t hc ca hc sinh.
Tác gi sáng kiến: Trn Th Hng Thúy
Mã sáng kiến: 37.56.03.
Xuân Hòa, 02/2020
1
DANH MC CÁC CH VIT TT
Ch viết tt
Viết đầy đủ
BGH
Ban giám hiu
GV
Giáo viên
GD&ĐT
Giáo dục và đào tạo
HS
Hc sinh
THPT
Trung hc ph thông
SGK
Sách giáo khoa
SGV
Sách giáo viên
SKKN
Sáng kiến kinh nghim
KN
K năng
2
BÁO CÁO KT QU
NGHIÊN CU, NG DNG SÁNG KIN
1. LI GII THIU
S giáo dục đào tạo Vĩnh Phúc rất chú trng vic nâng cao chất lượng
dy hc phát trin nhn thc, bồi dưỡng năng lực t hc cho HS có th bng
nhiu biện pháp phương pháp khác nhau, th hin qua các bui tp huấn đổi
mới phương pháp dy hc cho giáo viên các trường THPT. vy chất lượng
dy và hc ca hc sinh THPT không ngừng được nâng cao, năng lực t hc
thc tế ca học sinh được th hin qua kết qu các kì thi hc sinh gii Quc Gia,
thi hc sinh gii tỉnh Vĩnh Phúc, thi THPT Quốc gia.
Thoc tự mình đng não, suy nghĩ sử dụng các năng lực trí tu (quan
sát, so sánh, phân tích, tổng p...) khi cả p (khi phải s dng công
c) cùng các phẩm chât, động cơ, cả nhân sinh quan, thế giới quan để chiếm lĩnh
một lĩnh vực hiu biết nào đo thành sở hu ca mình. Năng lực t hc (NLTH)
thđươc hiểu kh năng huy động tổng p các kiến thức, năng các
thuộc tính tâm nhân khác như hứng thú, niềm tin, ý chí,... đ thc hin
thành công vic chiếm lĩnh tri thc khoa học cũng như thc hin thành công
vic vn dng tri thức đa học đa giải quyết đươc các n đề thc tin liên
quan trong mt bi cảnh nhât đi
nh. Nói cách khác, NLTH một kh năng,
trong đo ngươi học là ch th t giác, tích cc, ch động, độc lp (hoặc p tác)
chiếm lĩnh tri thc một lĩnh vực nào đo trong học tp, trong cuc sống nhăm
đạt đươc mục đich nhât đi
nh. Biểu hin NLTH của ngươi học nói chung đo là sự
hng thú, mức độ tích cc, ch động tham gia hoạt động t hc kh năng
thc hin hiu quc hoạt động hc tập đo.
Trong nhà trường hin nay, mc tiêu giáo dc tng quát đã được xác định
nhằm đào tạo “con người lao động t chủ, năng động sáng tạo”, năng lc
gii quyết vấn đề thc tiễn, năng lc t hc sáng tạo. Để đạt mục tiêu đó
trong bi cnh khoa học thuật tốc độ phát trin cc nhanh chóng to ra
s gia tăng khối lượng tri thức, trong đó tri thc Sinh học, đòi hỏi giáo viên
phải đổi mi v phương pháp dy hc, hc sinh phải phương pháp hc phù
hp nhm tiếp thu và vn dụng kiến thức tốt nhất. Chương trình Sinh học lp 12,
với lượng kiến thc dài khó, giáo viên phi dy cho hc sinh cách thu thp,
chn lc, x lí các thông tin, rèn cho hc sinh kĩ năng t hc. Hc môn Sinh hc
12 THPT theo định hướng phát triển năng lực t hc ca hc sinh là lúc HS hot
động t lực đ tiếp thu kiến thc mi cng c trau di kiến thc ca
mình. Phát triển năng lực t hc ca hc sinh vi mục đích cung cấp cho HS c
kiến thc, c con đường để giành ly kiến thc, c nim vui ca s phát hin ra
3
kiến thc. Do vy, hc sinh hc phn qui lut di truyền theo định hướng phát
triển năng lc t hc ca hc sinh va mục đích, vừa ni dung, li va là
phương pháp rèn luyện năng lực t hc hiu qu cho HS, đồng thời thước đo
đánh giá s nm vng kiến thức và kĩ năng của HS. Xut phát t tm quan trng
đó tôi chọn nghiên cứu đề tài: ng dn hc sinh hc môn Sinh hc 12
Trung Hc Ph Thông theo định hướng phát triển năng lc t hc ca hc
sinh”.
2. TÊN SÁNG KIN
ng dn hc sinh hc môn Sinh hc 12 Trung Hc Ph Thông theo
định hướng phát triển năng lực t hc ca hc sinh.
3. TÁC GI SÁNG KIN
H và tên: Trn Th Hng Thuý.
Địa ch tác gi sáng kiến: Giáo viên trường THPT Xuân Hòa Thành ph
Phúc Yên - Tỉnh Vĩnh Phúc.
S điên thoại: 0936809246.
E mail: tranthihongthuy.gvxuanhoa@vinhphuc.edu.vn.
4. CH ĐẦU TƯ TẠO RA SÁNG KIN
Trn th Hồng Thuý + Trường THPT Xuân Hoà
5. LĨNH VỰC ÁP DNG SÁNG KIN
Dy và hc môn Sinh hc 12 chương trình THPT.
6. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DNG LẦN ĐU HOC ÁP DNG
TH
Ngày sáng kiến được áp dng th 6/9/2019 đến 23/1/2020.
7. MÔ T BN CHT CA SÁNG KIN
7.1. Mục đích nghiên cứu sáng kiến
Sáng kiến kinh nghim: ng dn hc sinh hc môn Sinh hc 12 THPT
theo định hướng phát triển năng lc t hc ca hc sinh nhm mục đích chính
thông qua vic nghiên cu rút ra nhng kinh nghim trong vic hướng dn
hc sinh hc môn Sinh hc 12 THPT theo định hướng phát triển năng lực t hc
ca hc sinh. Nhng kinh nghim của nhân được trình bày trong sáng kiến
kinh nghim th giúp giáo viên trc tiếp ging dy Sinh hc 12 trường
trung hc ph thông th áp dng vào ging dy nhm nâng cao chất lượng
giáo dc.
4
Nhm nâng cao s nhn thc ca hc sinh gn lun vi thc tin góp
phn gii quyết thc mc cho các em, làm cho gi hc Sinh hc tr lên
sinh động hơn dẫn ti chất lượng hc tp cao.
7.2. Nhim v nghiên cu sáng kiến
Hình thành các bước hướng dn HS hc môn Sinh hc 12 THPT theo
định hướng phát triển năng lực t hc ca hc sinh.
Xây dng mt giáo án minh ha theo hướng: Hướng dn HS hc môn
Sinh học 12 THPT theo định hướng phát triển năng lực t hc ca hc sinh.
Thc nghiệm sư phạm nhm kim tra hiu qu ca sáng kiến.
Rút ra nhng kinh nghim trong công tác ng dn HS hc môn Sinh hc
12 THPT theo định hướng phát triển năng lực t hc ca hc sinh.
7.3. Đối tượng và khách th sáng kiến nghiên cu
Đối tượng nghiên cu ca sáng kiến là hc sinh lp 12 đang học ti
trường THPT Xuân Hòa - Vĩnh Phúc.
Khách th nghiên cu: Quá tnh dy và hc môn Sinh hc 12 Trung hc ph
thông.
7.4. Phm vi nghiên cu ca sáng kiến
Hoạt động dy và hc môn Sinh hc 12 Trung hc ph thông.
Phm vi thc nghiệm phạm gii hn trường THPT Xuân Hòa - Phúc
Yên- Vĩnh Phúc.
7.5. Phương pháp nghiên cứu ca sáng kiến
Nghiên cu lý thuyết
Nghiên cu nhng tài liệu liên quan làm cơ sở lý luận cho đề tài.
Nghiên cứu chương trình, SGK Sinh hc 12 THPT, các tài liu khoa hc,
sách báo, tạp chí… liên quan đến ging dy môn Sinh hc 12 THPT, các tài
liu v phương pháp dy học theo định hướng phát triển năng lực t hc ca hc
sinh.
Phương pháp điều tra
Thc hin ti THPT Xuân Hoà. Thu thp các thông tin cn thiết v thc
trng dy hc môn Sinh hc ca giáo viên hc sinh hin nay. Trong thc
trạng đó đặc biệt quan tâm đến vic phân tích các c ng dn HS hc môn
Sinh học 12 THPT theo định hướng phát triển năng lực t hc ca hc sinh, giúp
hc sinh phát huy được tính ch động tích cc. Trong quá trình dy thc nghim
chú ý đến phn ng tích cc tiêu cc ca hc sinh khi giáo viên ng dn
HS hc môn Sinh học 12 THPT theo định hướng phát triển năng lc t hc ca
hc sinh: Hng thú hc tập, thái độ ch động tiếp thu kiến thc ca hc sinh,
kh năng ghi nhớ kiến thức đã thu được.
Phương pháp chuyên gia