M C L C
Tiêu đ Trang
A. Đ T V N Đ : ..........................................................................................2.
B. NH NG BI N PHÁP GI I QUY T V N Đ : ......................................3.
1. C S đ ra bi n pháp: ơ ..........................................................................3.
2. Bi n pháp gi i quy t: ế ............................................................................3.
2.1. C u trúc c b n nh t c a m t bài l p trình trong Turbo pascal: ơ .....4.
2.2. Các bài t p c b n s d ng c u trúc đi u ki n IF – THEN: ơ ...........9.
2.3. Các bài t p c b n s d ng câu l nh l p v i s l n bi t tr c: ơ ế ướ ..15.
2.4. Các bài t p c b n s d ng câu l nh l p v i s l n ch a bi t tr c: ơ ư ế ướ
....18.
3. Tác đ ng c a bi n pháp: .......................................................................21.
4. K t qu đ t đ c:ế ượ .................................................................................20.
C. K T LU N: ...........................................................................................21.
TÀI LI U THAM KH O: ...........................................................................22.
Ph¹m Anh Tïng – Trêng THPT V¨n Hu
1
A. Đ T V N Đ :
Tin h c m t ngành khoa h c m c tiêu phát tri n s d ng máy
tính đi n t đ nghiên c u c u trúc, tính ch t c a thông tin, ph ng pháp thu ươ
th p, l u tr , tìm ki m, bi n đ i, truy n thông tin ng d ng vào các lĩnh ư ế ế
v c khác nhau c a đ i s ng xã h i. Đ i v i các em h c sinh, có th nói đây là
m t “hành trang” đ giúp các em v ng b c đi t i t ng lai - t ng lai c a ướ ươ ươ
m t th h công ngh thông tin bùng n !. ế
Trong vi c gi ng d y cho h c sinh, ngoài vi c giúp h c sinh lĩnh h i
nh ng ki n th c c b n. Giáo viên còn ph i bi t kích thích tính tích c c, s ế ơ ế
sáng t o say h c h i c a h c sinh trong vi c h c t p c a các em. B i vì,
vi c h c t p t giác, tích c c, ch đ ng sáng t o đòi h i h c sinh ph i
ý th c v nh ng m c tiêu đ t ra và t o đ c đ ng l c bên trong thúc đ y b n ượ
thân h ho t đ ng đ đ t các m c tiêu đó.
Ch ng trình Tin h c l p 11 m t môn h c khó, ki n th c thì tr i r ngươ ế
nh ng đòi h i các em ph i bi t v n d ng ki n th c c a t ng bài s p x p m tư ế ế ế
cách lôgíc đ l p trình gi i m t bài toán hoàn ch nh. Tuy nhiên trong th c t ế
r t ít h c sinh làm đ c đi u đó. H u h t các em v n d ng câu l nh, cú pháp ượ ế
không phù h p cho yêu c u c a bài t p.
v y quá trình d y h c b môn Tin h c trong nhà tr ng ph ườ
thông còn g p r t nhi u khó khăn. T th c t này tôi mu n chia s m t kinh ế
nghi m nho nh đ chúng ta cùng tham kh o trong quá trình d y h c, đó
h ng d n l p trình gi i m t s d ng bài t p c b n ch ng trình Tin h cướ ơ ươ
l p 11 ch ng II, ch ng III. ươ ươ
Ph¹m Anh Tïng – Trêng THPT V¨n Hu
2
B. NH NG BI N PHÁP GI I QUY T V N Đ :
1. C s đ ra bi n pháp:ơ
Qua vi c nghiên c u các v n đ v l p trình theo t ng d ng bài t p t
c b n đ n ph c t p c a ngôn ng l p trình Pascal, các tài li u v ph ngơ ế ươ
pháp gi ng d y. T đó, đ a ra các bi n pháp l p trình cho h c sinh thông qua ư
các ví d c th v ch ng trình l p trình t ng ph n khác nhau. ươ
Đ th c hi n đ c đi u đó, chúng ta c n ph i tìm tòi, nghiên c u tìm ượ
ra nh ng bài toán phù h p, kích thích đ c s đ c l p, tích c c c a h c sinh ượ
trong h c t p. Trên c s đó, h c sinh th t nh m ra đ c nh ng ý ơ ượ
t ng sáng t o v n d ng thi t th c vào cu c s ng th c t khi nhu c u n yưở ế ế
sinh, khi đó các em có th t mình hoàn thành đ c ý t ng đó. ượ ưở
2. Bi n pháp gi i quy t: ế
Qua quá trình gi ng d y đ giúp cho h c sinh d hi u tôi m t s
kinh nghi m sau:
- Tr c h t ph i giúp các em n m v ng v thuy t, tính nguyên t cướ ế ế
và logíc c a m t bài l p trình. Cách đ t tên ch ng trình, tên bi n: ví d quá 8 ươ ế
t ta c n dùng d u g ch n i xen gi a, bài l p trình nào thì c n dùng câu
l nh gán ph i h p v i công th c c a toán h c đ tính, bài l p trình nào thì
c n dùng câu l nh Ifthen, fortodo …, while ... do.
- H ng d n h c sinh l p trình đi t bài d t i khó.ướ
- Đ l p trình t t yêu c u các em n m v ng công th c c a toán h c đ
chuy n đ i thành bi u th c c a Pascal. Cho h c sinh ghi l i m t s công th c
c b n trong toán h c nh : ơ ư
Tính bi u th c : TBP= (a+b) 2
Khi đó vi t bi u th c trong Pascal là: TBP := a*a + 2*a*b+b*b;ế
Tính di n tích hình vuông : dientich = canh x canh
Khi đó vi t bi u th c trong Pascal là: S:= canh* canh;ế
Ph¹m Anh Tïng – Trêng THPT V¨n Hu
3
Tính chu vi tam giác: Chuvi = canh a + canh b + canh c
Khi đó vi t bi u th c trong Pascal là: CV := a+b+c; …ế
- Ngoài ra, ph i bi n pháp khuy n khích đ ng viên các em nh ế ư
th ng đi m, khen tr c l p, ho c nh ng em t duy l p trình t t cùng v iưở ướ ư
th y h ng d n nh ng em h c y u trong l p t đó đ kích thích s sáng t o ướ ế
kích thích b môn trong h c t p.
2.1. C u trúc c b n nh t c a m t bài l p trình trong Turbo pascal. ơ
a. C u trúc chung bài l p trình:
PROGRAM <tên ch ng trình>;ươ
[<Ph n khai báo > ];
BEGIN
< Ph n thân ch ng trình >; ươ
READLN
END.
b. Cách đ t tên, pháp khai báo tên các th vi n, khai báo bi n, câu ư ế
l nh nh p d li u vào t bàn phím, câu l nh hi n th k t qu ra màn ế
hình, câu l nh gán.
- Cách đ t tên:
Tên không trùng v i t khóa ví d tên đ t begin là sai. V y t khóa là
: Program, uses, var, begin. End…
Tên đ t nhi u h n 8 t dùng d u g ch n i xen gi a không dài ơ
quá 127 kí t .
Tên đ t b ng ti ng vi t không d u, không s d ng d u cách… ế
- Cú pháp khai báo tên các th vi n:ư
<T khóa> <Tên các th vi n>; ư
Ví d khai báo th vi n Crt, graph … là: Uses CRt, graph; ư
- Cú pháp khai báo h ng:
<T khóa> <Tên h ng = giá tr >;
Ví d khai báo h ng gia t c c a m t v t r i t do là: Const g = 9.8; ơ
Ph¹m Anh Tïng – Trêng THPT V¨n Hu
4
Ph¹m Anh Tïng – Trêng THPT V¨n Hu
5