
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ TĨNH
----o0o---
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
RÈN LUYỆN MỘT SỐ KĨ NĂNG MỀM CHO HỌC SINH QUA DẠY HỌC
BÀI “VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ, AN NINH QUỐC PHÒNG
Ở BIỂN ĐÔNG VÀ CÁC ĐẢO, QUẦN ĐẢO” ĐỊA LÍ 12 – THPT
NĂM HỌC 2019 - 2020

MỤC LỤC
A. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................................................. 1
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................................................. 1
3. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................................... 1
4. Giả thuyết khoa học .......................................................................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................................................. 2
6. Tính mới của đề tài ............................................................................................................................. 2
B. PHẦN NỘI DUNG
1. Cơ sở lí luận và thực tiễn của đề tài .............................................................................................. 3
1.1. Rèn luyện một số kĩ năng mềm trong dạy học Địa lí ....................................................... 3
1.1.1. Khái niệm kĩ năng mềm ............................................................................................................. 3
1.1.2.Một số kĩ năng mềm cần rèn luyện cho học sinh trong dạy học Địa lí - THPT ...... 3
1.2. Thực trạng rèn luyện kĩ năng mềm cho học sinh ở trường THPT qua dạy học bài
“Vấn đề phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng ở Biển Đông và các đảo, quần đảo”.
Địa lí 12 – THPT. ..................................................................................................................................... 3
1.3. Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực nhằm rèn luyện một số kĩ năng
mềm cho học sinh qua dạy học bài “Vấn đề phát triển kinh tế , an ninh quốc phòng ở
Biển Đông và các đảo, quần đảo”. Địa lí 12 – THPT. ................................................................ 5
2. Rèn luyện một số kĩ năng mềm cho học sinh qua dạy học bài “Vấn đề phát triển
kinh tế, an ninh quốc phòng ở Biển Đông và các đảo, quần đảo” Địa lí 12 – THPT.5
3. Thực nghiệm sư phạm .................................................................................................................... 12
3.1. Mục đích thực nghiệm ................................................................................................................. 12
3.2. Đối tượng thực nghiệm ............................................................................................................... 13
3.3. Kế hoạch thực nghiệm ................................................................................................................ 13
3.4. Dạy thực nghiệm ........................................................................................................................... 13
3.5. Thiết kế giáo án thực nghiệm ................................................................................................... 13
3.6. Kết quả thực nghiệm .................................................................................................................... 18
C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1. Kết luận ................................................................................................................................................ 19

2. Kiến nghị ............................................................................................................................................. 19
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................................. 21

1
A. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo
dục và đào tạo nêu rõ: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng
hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kĩ năng
của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung
dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và
đổi mới tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực...
Trong báo cáo chính trị Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng: Đổi mới
căn bản, toàn diện nền giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, đổi mới chương
trình, nội dung phương pháp dạy học, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, đào tạo. Tập
trung nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống,
năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành...
Như vậy dạy học hiện nay không chỉ thuần túy là trang bị kiến thức mà phải dạy
cho học sinh cách tự học, tự nghiên cứu, tự phát hiện và giải quyết vấn đề một cách có
phương pháp. Để đạt được những kết quả đó, cần phải đổi mới phương pháp dạy học
theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Trong đó rèn luyện kĩ năng mềm cho
học sinh đóng vai trò cực kì quan trọng, có thể nói quyết định sự thành công của đổi
mới dạy học Địa lí theo hướng phát triển năng lực học sinh.
Từ những lí do trên, tôi chọn đề tài nghiên cứu: “Rèn luyện một số kĩ năng mềm
cho học sinh qua dạy học bài Vấn đề phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng ở Biển
Đông và các đảo, quần đảo Địa lí 12 -THPT.
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Học sinh 12 – THPT ban cơ bản.
- Đề tài chỉ giới hạn“Rèn luyện một số kĩ năng mềm cho học sinh qua dạy học
bài Vấn đề phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng ở Biển Đông và các đảo, quần đảo
Địa lí 12 –THPT” tại đơn vị.
3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu
3.1. Mục đích nghiên cứu của đề tài là khảo sát, đề xuất các giải pháp rèn luyện
một số kĩ năng mềm cho học sinh qua dạy học bài Vấn đề phát triển kinh tế, an ninh
quốc phòng ở Biển Đông và các đảo, quần đảo Địa lí 12 -THPT. Từ đề tài hi vọng sẽ

2
là tiền đề để rèn luyện các kĩ năng mềm cho học sinh trong quá trình dạy học Địa lí nói
chung.
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Thứ nhất: Nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn về “Rèn luyện một số kĩ năng
mềm cho học sinh qua dạy học bài Vấn đề phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng ở
Biển Đông và các đảo, quần đảo Địa lí 12 -THPT.
Thứ hai:Đề xuất một số phương pháp “Rèn luyện một số kĩ năng mềm cho học
sinh qua dạy học bài Vấn đề phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng ở Biển Đông và
các đảo, quần đảo Địa lí 12 –THPT”.
Thứ ba: Trên cơ sở đó tiến hành thực nghiệm sư phạm tại đơn vị để kiểm chứng.
4. Giả thuyết khoa học
Trong dạy học bài “Vấn đề phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng ở Biển Đông
và các đảo, quần đảo”, Địa lí 12 – THPT, nếu một số kĩ năng mềm được rèn luyện
trong quá trình dạy học thì không những khắc sâu được kiến thức mà còn phát huy
được năng lực tự học, tự nghiên cứu, phát hiện và giải quyết vấn đề. Từ đó hình thành
nên tính tư duy, sáng tạo, trách nhiệm của bản thân học sinh đối với vấn đề sử dụng,
bảo vệ chủ quyền an ninh biển đảo của đất nước trong giai đoạn hiện nay, góp phần
ảnh hưởng tích cực đến chất lượng và hiệu quả học tập của học sinh.
5. Phương pháp nghiên cứu
Các phương pháp chủ yếu để nghiên cứu đề tài: Phương pháp khai thác bản đồ;
phương pháp thu thập thông tin, xử lý số liệu; phương pháp điều tra phỏng vấn;
phương pháp so sánh đối chiếu; phương pháp thực nghiệm sư phạm.
6. Tính mới của đề tài
- Qua đề tài hình thành và rèn luyện một số kĩ năng mềm cho học sinh trong quá
trình dạy học.
- Đề tài góp phần tạo kĩ năng tìm tòi, tự làm việc, tự đặt vấn đề và giải quyết vấn
đề, tư duy, liên hệ thực tiễn một số vấn đề địa lí kinh tế xã hội, từ đó có thể gợi mở cho
học sinh tính tích cực, chủ động hoạt động trong học tập.
- Là cơ sở để giáo viên đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng
lực học sinh.