SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ TĨNH
----o0o---
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
RÈN LUYỆN MỘT SỐ KĨ NĂNG MỀM CHO HC SINH QUA DẠY HỌC
BÀI “VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN KINH T, AN NINH QUỐC PHÒNG
Ở BIỂN ĐÔNG VÀ CÁC ĐẢO, QUẦN ĐO” ĐỊA LÍ 12 – THPT
NĂM HỌC 2019 - 2020
MỤC LỤC
A. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................................................. 1
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................................................. 1
3. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................................... 1
4. Giả thuyết khoa học .......................................................................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................................................. 2
6. Tính mới ca đề tài ............................................................................................................................. 2
B. PHẦN NỘI DUNG
1. Cơ sở lí luận và thực tiễn ca đề tài .............................................................................................. 3
1.1. n luyện một số kĩ năng mm trong dạy học Địa lí ....................................................... 3
1.1.1. Khái niệm kĩ năng mềm ............................................................................................................. 3
1.1.2.Một số kĩ năng mềm cần rèn luyện cho học sinh trong dạy học Địa lí - THPT ...... 3
1.2. Thực trạng rèn luyện kĩ năng mềm cho học sinh ở trường THPT qua dạy học bài
Vấn đề phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng ở Biển Đông và các đảo, quần đảo”.
Địa lí 12 – THPT. ..................................................................................................................................... 3
1.3. Vận dụng một s phương pháp dạy học tích cực nhm rèn luyn một số kĩ năng
mềm cho học sinh qua dạy hc i “Vấn đề phát triển kinh tế , an ninh quốc phòng ở
Biển Đông và các đảo, quần đo”. Địa lí 12 – THPT. ................................................................ 5
2. Rèn luyện một số kĩ năng mm cho học sinh qua dạy hc bàiVấn đề phát triển
kinh tế, an ninh quốc phòng ở Biển Đông và các đo, qun đảo” Địa lí 12 – THPT.5
3. Thực nghiệm sư phạm .................................................................................................................... 12
3.1. Mc đích thực nghiệm ................................................................................................................. 12
3.2. Đối tượng thực nghiệm ............................................................................................................... 13
3.3. Kế hoạch thực nghiệm ................................................................................................................ 13
3.4. Dạy thực nghiệm ........................................................................................................................... 13
3.5. Thiết kế giáo án thực nghiệm ................................................................................................... 13
3.6. Kết quả thực nghiệm .................................................................................................................... 18
C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGH
1. Kết luận ................................................................................................................................................ 19
2. Kiến nghị ............................................................................................................................................. 19
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................................. 21
1
A. MỞ ĐẦU
1. Lí do chn đề tài
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới n bản toàn diện giáo
dục và đào tạo nêu rõ: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng
hiện đại; phát huy nh tích cực, ch động, sáng tạo vận dụng kiến thức, năng
của người học; khắc phục lối truyn thụ áp đặt một chiều, ghi nhmáy móc. Tập trung
dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo s để người học tự cập nhật
đổi mới tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực...
Trong báo cáo chính trị Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng: Đổi mới
căn bản, toàn diện nền giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, đổi mới chương
trình, nội dung phương pháp dạy học, đi mới chế quản giáo dục, đào tạo. Tập
trung nâng cao chất ợng giáo dục, đào tạo, coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống,
năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành...
Như vậy dạy hc hiện nay kng chỉ thuần túy trang bị kiến thức phải dy
cho học sinh cách tự học, tự nghiên cứu, tự phát hiện và giải quyết vấn đề mt cách có
phương pháp. Để đạt được những kết quả đó, cần phải đổi mới phương pháp dạy học
theo định hướng phát triển năng lực hc sinh. Trong đó rèn luyện năng mềm cho
học sinh đóng vai trò cực quan trọng, thể i quyết định sự thành công của đổi
mới dạy học Địa lí theo hướng phát triển năng lực học sinh.
Từ những do trên, tôi chọn đề tài nghiên cứu: “Rèn luyện một số năng mềm
cho học sinh qua dy hc bài Vấn đphát trin kinh tế, an ninh quốc phòng Biển
Đông và các đảo, quần đảo Địa lí 12 -THPT.
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Học sinh 12 – THPT ban cơ bản.
- Đề tài chỉ giới hn“Rèn luyện một s năng mềm cho học sinh qua dạy học
bài Vấn đphát triển kinh tế, an ninh quốc phòng Biển Đông c đảo, quần đảo
Địa lí 12 –THPT” tại đơn vị.
3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu
3.1. Mục đích nghiên cứu của đtài khảo sát, đxuất các giải pháp rèn luyện
một số năng mềm cho học sinh qua dạy học bài Vấn đphát triển kinh tế, an ninh
quốc phòng Biển Đông và các đảo, quần đảo Địa lí 12 -THPT. Từ đtài hi vọng sẽ
2
là tiền đề để rèn luyện các kĩ năng mềm cho học sinh trong quá trình dạy hc Địa lí nói
chung.
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Thứ nhất: Nghiên cứu sở luận thực tiễn về “Rèn luyện một số kĩ năng
mềm cho học sinh qua dạy học bài Vấn đphát triển kinh tế, an ninh quốc phòng
Biển Đông và các đảo, quần đảo Địa lí 12 -THPT.
Thứ hai:Đề xuất một s phương pháp “Rèn luyện một số năng mềm cho học
sinh qua dy học bài Vấn đphát triển kinh tế, an ninh quốc phòng Biển Đông
c đảo, quần đảo Địa 12 –THPT”.
Thứ ba: Trên cơ sở đó tiến hành thực nghiệm sư phm tại đơn v để kim chứng.
4. Giả thuyết khoa học
Trong dy học bài Vấn đphát triển kinh tế, an ninh quốc phòng Biển Đông
các đảo, quần đảo”, Địa 12 THPT, nếu một số năng mm được rèn luyện
trong quá trình dạy học t không những khắc sâu được kiến thức mà còn phát huy
được năng lực tự học, tnghiên cu, phát hiện giải quyết vấn đề. Từ đó hình thành
nên tính duy, sáng tạo, trách nhiệm của bản thân học sinh đối với vấn đsử dụng,
bảo vệ chủ quyn an ninh biển đảo của đất ớc trong giai đoạn hiện nay, góp phần
ảnh hưởng tích cực đến chất lượng và hiệu quả học tp của học sinh.
5. Phương pháp nghiên cứu
Các phương pháp chủ yếu đnghiên cứu đtài: Phương pháp khai thác bn đồ;
phương pháp thu thập thông tin, x số liệu; phương pháp điều tra phỏng vấn;
phương pháp so sánh đối chiếu; phương pháp thực nghiệm sư phm.
6. Tính mới của đề tài
- Qua đtài hình thành và rèn luyện một số kĩ năng mềm cho học sinh trong quá
trình dạy hc.
- Đề tài góp phần tạo năng tìm tòi, tự làm việc, tự đặt vấn đgiải quyết vấn
đề, tư duy, liên h thực tiễn một số vấn đề địa lí kinh tế xã hội, từ đó có thể gợi mở cho
học sinh tính tích cực, chủ động hoạt động trong học tập.
- Là cơ sở để giáo viên đổi mới phương pháp dạy hc theo hướng phát triển năng
lực học sinh.